อัปเดตโครงการใหญ่ในโคราช "ทุบสะพานสีมาธานี สร้างอุโมงค์ทางลอด"

สวัสดีครับเพื่อน ๆ เท่าที่รู้กัน โคราชเป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่น่าจับตามองเป็นอย่างมาก ด้วยศักยภาพของตัวจังหวัดเอง มีแนวโน้มที่จะเติบโตไปได้อีกไกล สิ่งที่ช่วยขับเคลื่อนความเจริญก้าวหน้าของจังหวัดคงหนีไม่พ้นโครงการต่าง ๆ จึงทำให้เพื่อน ๆ หลายคนมีความคิดที่อยากจะย้ายมาอยู่ที่นี่ และหนึ่งในโครงการที่ บ้านบ้าน อยากแนะนำให้เพื่อน ๆ รู้จักคือ โครงการเปิดทางรถไฟทางคู่ยกระดับ โครงการคมนาคมใหญ่ในจังหวัดที่ทุ่มงบหลายหมื่นล้าน บนเส้นทางสะพานข้ามแยกโรงแรมสีมาธานี โดยมีการประชุมสรุปให้ “ทุบสะพานสีมาธานี” พร้อมสร้างทางข้ามเสมอระดับพื้นดินเปลี่ยนสะพานข้างทางรถไฟ ทำเป็นอุโมงค์ทางลอดแทน

ซึ่งการประชุมครั้งนี้เป็นการประชุมกลุ่มย่อย เพื่อให้การรถไฟแห่งประเทศไทย ได้มาชี้แจงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนภาคเอกชน และตัวแทนภาคประชาชน ได้รับทราบถึงรูปแบบรถไฟทางคู่ยกระดับช่วงผ่านเมืองนครราชสีมา โดยนายวราวุฒิ มาลา รักษาผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย, นายสุชีพ สุขสว่าง วิศวกรใหญ่ฝ่ายโครงการพิเศษและก่อสร้าง รฟท. ได้ชี้แจงรูปแบบ วิธีการและขั้นตอน ระยะเวลา งบประมาณและการบริหารจัดการจราจรทางเลี่ยงและผลกระทบในระหว่างดำเนินโครงการฯ เพื่อลดผลกระทบที่เกิดขึ้นในอนาคตทุกมิติและตอบโจทย์การขยายตัวของเมืองทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นผลดีต่อการดำเนินชีวิตความเป็นอยู่ของชาวโคราช รวมทั้งความเป็นไปได้ของหลักวิศวกรรมก่อสร้าง และอยู่ในกรอบวงเงินคณะรัฐมนตรีอนุมัติ

สรุปรูปแบบของโครงการ
การประชุมกลุ่มย่อยครั้งนี้ ที่ประชุมได้มีข้อสรุปตรงกัน คือ เห็นด้วยกับรูปแบบที่ทุบสะพานรถยนต์ บริเวณโรงแรมสีมาธานี โดยรถไฟทางคู่จะลอดใต้สะพานต่างระดับปักธงชัย ก่อนยกระดับขึ้น ยาวเข้ามายังสถานีรถไฟนครราชสีมา ความสูงของรถไฟทางคู่ อยู่ระดับ 2 หรือ ประมาณ 10 เมตร ใช้งบประมาณ 11,518 ล้านบาท โดยการรถไฟฯ จะเสนอกระทรวงคมนาคม เพื่อให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติต่อไป และหาก ครม.อนุมัติ จะสามารถเริ่มก่อสร้างได้เดือนกรกฎาคม 2563 แล้วเสร็จเดือนธันวาคม 2566


อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ที่ประชุมจะเห็นพ้องต้องกันที่ให้รื้อสะพานบริเวณโรงแรมสีมาธานี แต่ก็ขอให้การรถไฟฯ และหน่วยงานในพื้นที่จะต้องกำหนดแนวทาง จัดการจราจร เพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นช่วงการก่อสร้างระยะ 3 ปี ต่อจากนี้ ซึ่งจะมีการจัดประชุมใหญ่ เพื่อเปิดให้ประชาชนในพื้นที่ ได้เข้ามารับทราบถึงความคืบหน้าโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วง สถานีมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ สัญญาที่ 2 ช่วงคลองขนานจิตร ถึงชุมทางจิระ ในเร็ว ๆ นี้


เจาะลึกขั้นตอนการก่อสร้าง แนวทางจัดการจราจรตลอด 3 ปี
ช่วงก่อสร้าง ทุบทางเลี่ยงเป็นอย่างไร

   - สร้างทางข้ามรถไฟเสมอระดับชั่วคราว โดยถนนเลียบนครบังคับให้เลี้ยวซ้าย และปิดการจราจรบนสะพาน
   - จัดการจราจรเลี้ยวซ้าย ให้ เข้า-ออก ทางสายรอง บริเวณโรงแรมสีมาธานี
   - เปิดเกาะกลางสำหรับกลับรถ บนถนนมิตรภาพ
   - ทุบสะพานทั้งหมด

**สรุปคร่าว ๆ คือใข้ระยะเวลาทุบทิ้งประมาณ 6 เดือน งบ 1,530 ล้านบาท และใช้เวลา 3 ปีโครงการแล้วเสร็จในปี 2568

สิ่งที่น่ากังวล ?
ปัจจุบันการรถไฟนำเรื่องไปกระทรวงคมนาคมแล้ว โดยเรื่องข้อกังวลที่หลาย ๆ คนทราบคือ อาจจะต้องหารือกับทางกรมทางหลวงในเรื่องของการจัดการการจราจรในช่วงระหว่างการก่อสร้างอาจจะกินระยะเวลาประมาณสักปี ซึ่งบริเวณนั้นเมื่อมีการทุบสะพานสีมาธานี อาจจะเกิดการจราจรติดขัด โดยรูปแบบที่จะแก้ไขปัญหาการจราจรในบริเวณนี้ยังอยู่ระหว่างการพิจารณา ซึ่งเป็นหน้าที่ของการรถไฟ กับกรมทางแล้ว และอาจจะมีโอกาสได้เข้าหารือกับทางจังหวัดนครราชสีมาด้วย ซึ่งความคืบหน้าล่าสุด คณะกรรมการการรถไฟพิจารณาแล้วคือ โดยจะลอดใต้สะพานสามแยกปักธงชัย และยกระดับ 5 กิโลเมตร และต้องทุบสะพานสีมาธานี

อาจจะมีปัญหาที่ตามมาแน่นอนในเรื่องของการจราจร อาจทำให้คนในพื้นที่เกิดความไม่พึงพอใจ แต่ทาง บ้านบ้าน แนะนำให้เพื่อน ๆ อดทนกันอีกสักนิด เพื่อการคมนาคมที่ดีขึ้นในอนาคต ลดผลกระทบที่เกิดขึ้นในอนาคตทุกมิติ และตอบโจทย์การขยายตัวของเมืองทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นผลดีต่อการดำเนินชีวิตความเป็นอยู่ของชาวโคราชนะครับ  

ที่มา : https://baanbaan.co/story
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่