คนตัดไม้ ทำลายป่า......................คิดไหมว่า อนาคต
เมื่อป่าหาย ต้นไม้หมด.......................จะปรากฏ ทุพภิกขภัย ?
๏ เพราะคิดแต่ เห็นแก่ตน..................จึงบ่สน โค่นป่าไร้
ถึงหน้าฝน ฝนหาไม่...........................มาก็(บ่า)ไหล ท่วมไร่นา
๏ คนก่อกรรม กระทำเข็ญ...................คิดว่าเป็น กำไรหา
เอาเปรียบเขา คือเสาวภา.....................ภูมิปัญญา ร่าเริงรมย์
๏ ไม่ศรัทธา สังสารวัฏ........................จึงปฏิบัติ ชั่วสะสม
(ถือว่า)กฎแห่งกรรม แค่คำคม...............จึงทับถม จิตงมงาย
๏ เมื่อกรรมมา ตามสนอง.....................ทุกข์เนืองนอง ต้องขวนขวาย
ลบล้างทุกข์ ขลุกข้องดาย.....................เลือกงมงาย ไสยพิธี
๏ วิกฤติกล้า หาได้ลด.........................เศร้าสลด หมองหมดศรี
สิ้นสดใส ในฤดี...................................ปัญหาปรี่ ย่ำยีใจ
๏ ยังสาไถย ไร้สำนึก...........................(เป็นคน)ทุจริตลึก เกินแก้ไข
มิล่วงซึ้ง ถึงปัจจัย................................กรรม
ให้โทษทัณฑ์
๏ (เวร)กรรมชดใช้ เมื่อไม่หมด...............กลับปรากฏ จรดอาสัญ
ชาติหน้ายัง ตามสั่งยัน-..........................ยืนทัณฑ์โทษ จวบหมดเอย ฯ
ทำไมเวรกรรมถึงมีจริง กุลชญา ศิริไทย
เมื่อป่าหาย ต้นไม้หมด.......................จะปรากฏ ทุพภิกขภัย ?
๏ เพราะคิดแต่ เห็นแก่ตน..................จึงบ่สน โค่นป่าไร้
ถึงหน้าฝน ฝนหาไม่...........................มาก็(บ่า)ไหล ท่วมไร่นา
๏ คนก่อกรรม กระทำเข็ญ...................คิดว่าเป็น กำไรหา
เอาเปรียบเขา คือเสาวภา.....................ภูมิปัญญา ร่าเริงรมย์
๏ ไม่ศรัทธา สังสารวัฏ........................จึงปฏิบัติ ชั่วสะสม
(ถือว่า)กฎแห่งกรรม แค่คำคม...............จึงทับถม จิตงมงาย
๏ เมื่อกรรมมา ตามสนอง.....................ทุกข์เนืองนอง ต้องขวนขวาย
ลบล้างทุกข์ ขลุกข้องดาย.....................เลือกงมงาย ไสยพิธี
๏ วิกฤติกล้า หาได้ลด.........................เศร้าสลด หมองหมดศรี
สิ้นสดใส ในฤดี...................................ปัญหาปรี่ ย่ำยีใจ
๏ ยังสาไถย ไร้สำนึก...........................(เป็นคน)ทุจริตลึก เกินแก้ไข
มิล่วงซึ้ง ถึงปัจจัย................................กรรม ให้โทษทัณฑ์
๏ (เวร)กรรมชดใช้ เมื่อไม่หมด...............กลับปรากฏ จรดอาสัญ
ชาติหน้ายัง ตามสั่งยัน-..........................ยืนทัณฑ์โทษ จวบหมดเอย ฯ