พอดีหยุดยาวสงกรานต์ที่ผ่านมารื้อเครื่องรถมาเปลี่ยน โซ่ timing กับชุดกระเดือ่งวาล์วทั้งหมด แล้วเห็นอะไหล่เหลือๆที่เปลี่ยนเป็บไว้ ว่าจะเอามาทิ้ง เลยเอามาทำรีวิว ดูว่าการสึกหรอของมันเป็นยังไง (รถ KSR)
-แกนกระเดื่องวาล์วของไอดี มีปัญหาตอนใส่ ตัวยกวาล์วช่วยสตาร์ท ทำให้การสึกหรอไม่เสมอกัน ตอนที่เปลี่ยนออก 35k โล มีคลอนนิดๆ หลังจาก35k โล เอายกกระเดื่องออกเปลี่ยนแกนกรเดื่องเดิม ตอน 75k โล เอาออกมาเทียบกับของใหม่โยกดูแล้วไม่รู้สึกว่าคลอนต่างกันเลย
-ตัวกระเดื่องไอดี ตอนรื้อทีแรกแถวๆ 35k โล สึกไม่เท่ากันทั้งหน้า เอามาลูบแล้วสะดุดมือชัดเจน พอเปลี่ยน ตอน 75k โล นู้สึกแค่มันนูนๆไม่เท่ากันนึดนึง
-แกนกระเดื่องวาล์วไอเสีย สึกเสนอกันตลอดที่แกะมาทั้งสองครั้ง เอามาเทียบกับที่แกะมาจากฝามือสองที่ซื้อมาก็เหมือนๆกัน
-กระเดื่องวาล์วไอเสียสึกเสมอกันทั้งหน้าไม่รู้สึกคลอน
-จานโซ่ฝั่งแคมชาพ ฟันล้มบางฟัน สาเหตุของเสียง แครกๆ เวลาเดินเบาจะได้ยิน
-โซ่ timing อันนีเผลอโยนทิ้งไปลืม แต่จำได้ว่าตอนถอดออกมา เอาวางแล้วเขาของใหม่วางทาบด้านบน เชคว่ายึดไปเยอะไหม ทาบกันแล้วเหมือนจะเท่ากันเลยเหมือนมันแทบจะไม่ยึดเลย แต่โว่เก่ามีรอบฟันบิ่นแต่เดาว่าสาเหตุน่าจะเพราะเม็ดลูกปืนสตาร์ทหลุดลงไปขัด(ส่วนนี้คือออกแบบได้ไม่ค่อยดีเลยชุเดเฟืองกับลูกปืน สตาร์ทไฟฟ้า)
สรุปตามความคิดผมนะครับ ถ้าเอาชุดยกวาล์วออก ระบบวาล์วของรถนี่น่าจะทะลุ 150k โล ได้สบายๆแต่โซ่ดึงอาจจะได้ไม่ถึงโดยเฉพาะ จานโซ่ เรื่องตลกๆอย่างนึงคือ ระบบยกวาล์วช่วยให้สตาร์ทง่ายขึ้นแต่รถรุ่นนี้สาเหตุที่สตาร์ทยากคือระบบดักไอน้ำมันเชื้อเพลิงถอดออกแล้วอุดจะอาการดีขึ้นทุกคัน
การลึกหรอของระบบ Valve Timimg เมื่อ 70k โล
-แกนกระเดื่องวาล์วของไอดี มีปัญหาตอนใส่ ตัวยกวาล์วช่วยสตาร์ท ทำให้การสึกหรอไม่เสมอกัน ตอนที่เปลี่ยนออก 35k โล มีคลอนนิดๆ หลังจาก35k โล เอายกกระเดื่องออกเปลี่ยนแกนกรเดื่องเดิม ตอน 75k โล เอาออกมาเทียบกับของใหม่โยกดูแล้วไม่รู้สึกว่าคลอนต่างกันเลย
-ตัวกระเดื่องไอดี ตอนรื้อทีแรกแถวๆ 35k โล สึกไม่เท่ากันทั้งหน้า เอามาลูบแล้วสะดุดมือชัดเจน พอเปลี่ยน ตอน 75k โล นู้สึกแค่มันนูนๆไม่เท่ากันนึดนึง
-แกนกระเดื่องวาล์วไอเสีย สึกเสนอกันตลอดที่แกะมาทั้งสองครั้ง เอามาเทียบกับที่แกะมาจากฝามือสองที่ซื้อมาก็เหมือนๆกัน
-กระเดื่องวาล์วไอเสียสึกเสมอกันทั้งหน้าไม่รู้สึกคลอน
-จานโซ่ฝั่งแคมชาพ ฟันล้มบางฟัน สาเหตุของเสียง แครกๆ เวลาเดินเบาจะได้ยิน
-โซ่ timing อันนีเผลอโยนทิ้งไปลืม แต่จำได้ว่าตอนถอดออกมา เอาวางแล้วเขาของใหม่วางทาบด้านบน เชคว่ายึดไปเยอะไหม ทาบกันแล้วเหมือนจะเท่ากันเลยเหมือนมันแทบจะไม่ยึดเลย แต่โว่เก่ามีรอบฟันบิ่นแต่เดาว่าสาเหตุน่าจะเพราะเม็ดลูกปืนสตาร์ทหลุดลงไปขัด(ส่วนนี้คือออกแบบได้ไม่ค่อยดีเลยชุเดเฟืองกับลูกปืน สตาร์ทไฟฟ้า)
สรุปตามความคิดผมนะครับ ถ้าเอาชุดยกวาล์วออก ระบบวาล์วของรถนี่น่าจะทะลุ 150k โล ได้สบายๆแต่โซ่ดึงอาจจะได้ไม่ถึงโดยเฉพาะ จานโซ่ เรื่องตลกๆอย่างนึงคือ ระบบยกวาล์วช่วยให้สตาร์ทง่ายขึ้นแต่รถรุ่นนี้สาเหตุที่สตาร์ทยากคือระบบดักไอน้ำมันเชื้อเพลิงถอดออกแล้วอุดจะอาการดีขึ้นทุกคัน