วีโก้ดีเซล ขับใช้งาน ตจว. วันเดินทางสมาร์จเกจอ่านค่าความร้อนได้มากกว่าปกติ 1-2องศา(ปกติ86องศา) ก็ไม่ได้เอะใจ เพราะเป็นช่วงที่อากาศร้อนจริงๆ
มาเจออาการตอนขากลับ จังหวะกดแซง แล้วรู้สึกได้เลยว่ารถอืดผิดปกติ ความร้อนขึ้นถึง 89องศา สมาร์จเกจจึงเตือนเพราะผมตั้งเตือนที่ 88องศา
แต่ตอนนั้นยังจับอาการรถ ไม่ค่อยได้ แค่รู้ว่ารถกำลังหายไปจนรู้สึกได้ ได้ขับประคองกลับมาเพราะจะถึงบ้านแล้ว (ขับประคองมาประมาณ 40โล) ความร้อนไม่เกิน 88 องศา
เมื่อเข้าเมืองจึงเห็นอาการได้ชัด เพราะจอดติดไฟแดงเครื่องสั่นผิดปกติ จึงไปหาช่างเอาคอมจับ ปรากฎว่า สูบ1และ4 จ่ายน้ำมันสอดคล้องกัน 2และ3 จ่ายน้ำมันสอดคล้องกัน คือเพี้ยนจนเกินค่ามาตรฐาน
เบื้องต้นได้ไล่รอบเครื่องปกติทุกอย่าง ได้ถอดหัวฉีดทั้ง4เทส ค่ายังปกติทุกอย่าง
ช่างจึงได้เปิดฝาสูบ พบปะเก็บขาด ระหว่างสูบ2และ3 จึงได้ทำการเปลี่ยน และส่งฝาสูบไปไสทำความสะอาดตามขั้นตอนและประกอบกลับ
เครื่องกลับมาเดินเรียบปกติ ความร้อนปกติ 85-86องศา (วิ่งใช้งานในเมือง)
แต่มีพรรคพวกกันบอกว่า ปะเก็นขาด แสดงว่าเจอปัญหาความร้อน ฝาน่าจะโก่งไปแล้ว
ซึ่งตอนยกฝา ช่างไม่ได้เช็คโก่ง
เลยอยากสอบถามว่า เคสนี้
-ผมเช็คโก่งจากน้ำดันในหม้อน้ำได้ไหมครับ (ต่อขวดน้ำดูฟองอากาศ)
-แล้วถ้านำไปวิ่งงาน ตจว. ผมควรสังเกตอะไรบ้าง ใช่เรื่องน้ำหล่อเย็น+น้ำมันเครื่อง ปนไปมาหากันไหม
รบกวนขอคำแนะนำด้วยครับ
วีโก้ ปะเก็นฝาสูบขาดระหว่างสูบ2และ3 ทำให้ฝาสูบโก่งได้ไหมครับ
มาเจออาการตอนขากลับ จังหวะกดแซง แล้วรู้สึกได้เลยว่ารถอืดผิดปกติ ความร้อนขึ้นถึง 89องศา สมาร์จเกจจึงเตือนเพราะผมตั้งเตือนที่ 88องศา
แต่ตอนนั้นยังจับอาการรถ ไม่ค่อยได้ แค่รู้ว่ารถกำลังหายไปจนรู้สึกได้ ได้ขับประคองกลับมาเพราะจะถึงบ้านแล้ว (ขับประคองมาประมาณ 40โล) ความร้อนไม่เกิน 88 องศา
เมื่อเข้าเมืองจึงเห็นอาการได้ชัด เพราะจอดติดไฟแดงเครื่องสั่นผิดปกติ จึงไปหาช่างเอาคอมจับ ปรากฎว่า สูบ1และ4 จ่ายน้ำมันสอดคล้องกัน 2และ3 จ่ายน้ำมันสอดคล้องกัน คือเพี้ยนจนเกินค่ามาตรฐาน
เบื้องต้นได้ไล่รอบเครื่องปกติทุกอย่าง ได้ถอดหัวฉีดทั้ง4เทส ค่ายังปกติทุกอย่าง
ช่างจึงได้เปิดฝาสูบ พบปะเก็บขาด ระหว่างสูบ2และ3 จึงได้ทำการเปลี่ยน และส่งฝาสูบไปไสทำความสะอาดตามขั้นตอนและประกอบกลับ
เครื่องกลับมาเดินเรียบปกติ ความร้อนปกติ 85-86องศา (วิ่งใช้งานในเมือง)
แต่มีพรรคพวกกันบอกว่า ปะเก็นขาด แสดงว่าเจอปัญหาความร้อน ฝาน่าจะโก่งไปแล้ว
ซึ่งตอนยกฝา ช่างไม่ได้เช็คโก่ง
เลยอยากสอบถามว่า เคสนี้
-ผมเช็คโก่งจากน้ำดันในหม้อน้ำได้ไหมครับ (ต่อขวดน้ำดูฟองอากาศ)
-แล้วถ้านำไปวิ่งงาน ตจว. ผมควรสังเกตอะไรบ้าง ใช่เรื่องน้ำหล่อเย็น+น้ำมันเครื่อง ปนไปมาหากันไหม
รบกวนขอคำแนะนำด้วยครับ