คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 5
ความร้อนขึ้นสูงจนฝาสูบโก่ง.....มันต้องมีสาเหตุครับ อยู่ดีๆมันจะร้อนจัดเองไม่ได้.....สาเหตุทั้งหมดมีอยู่2-3จุดครับ เช่น1สายพานปั้มน้ำหย่อน.....2 มอเตอร์ระบายความร้อนไม่ทำงาน(กรณีที่รถใช้พัดลมไฟฟ้าเสริม).3 รังผึ้งหม้อน้ำตัน(มันเกิดจากตะกอนสะสมทีละเล็กละน้อย......แล้วความร้อนจะค่อยๆเพิ่มขึ้นทีละนิดโดยเราลืมสังเกต 4 หม้อน้ำแห้ง.....
สรุปแล้ว ช่างจะต้องเช็คที่ระบบระบายความร้อน4-5อย่างนั้นเป็นสำคัญ(คือชุดบนเหนือเส้อสูบขึ้นมา).....จะไปมั่วผ่าเครื่องยนต์ไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นตามคำแนะนำของผู้เข้ามาตอบข้างบนจะตอบแบบไหน(เช่นชาฟท์ละลาย(อันนี้ต้องนำมันเครื่องแห้งสถานเดียวเท่านั้น-หากน้ำมันเครื่องไม่แห้งยังไงก็ไม่มีอาการชาฟท์ละลาย)
เรื่องของฝาสูบโก่งก็แก้ไขกันตรงต้นเหตุที่ความร้อนสูงแหละคือ4-5อย่างที่กล่าวมาแล้ว มันไมใ่ลามปามลงไปถึงชุดล่างเป็นเด็ดขาด).....ส่วนมากช่างก็จะเอาฝาสูบไปไสให้หายโก่ง.......และ(ช่างที่เป็นงานก็จะต้องไปตัดปะเก็นให้หนาขึ้นเท่ากับความหนาของฝาสูบที่ปาดออกไป-เช่นไสฝาสูบลงไป1มม.....ช่างก็จะต้องไปหาปะเก็นที่หนากว่าของเดิมติดรถอีก1มม. เพื่อชดเชยสิ่งที่ฝาสูบถูกไสออกไปให้หายโก่ง.....มันงั้นเครื่องยนต์ก็จะร้อนกว่าเดิมขึ้นมาอีก-กลายเป็น2เด้ง คือผิดซ้อนผิด
สรุปแล้วเม่ื่อช่างเอาฝาสูบไปไสให้หายโก่ง เขาก็จะต้องหาปะเก็นที่หนากว่าของเดิมตามตัวอย่างที่ยกมาให้เห็นข้างบนนั่นใส่........แล้วก็สตาร์ทเครื่องยนต์สังเกตุอาการดูว่าความร้อนจัดมันเกิดจากส่วนไหน(4-5ข้อข้างบนนั้นแหละ).....หากรังผึ้งตันก็เอารังผึ้งไปให้ช่างหม้อน้ำล้าง(ค่าล้างหม้อน้ำก็ประมาณ3-400บาท)......หากสายพานหมุนปั้มน้ำหย่อนก็ตั้งให้ตึง(มันมีที่ตั้ง).....หากตั้งจนสุดแล้วก็เปลี่ยนใหม่(สายพานเส้นละ200บาท).....
สรุปอีกทีหนึ่งก็คือไม่มีการยกเครื่องยนต์ลงมายำใหญ่แน่นอน......ทำแค่ชุดบนครับและอยู่ในวงเงินไม่เกิน5พันบาท.....ลองเข้าไปเข้ากลุ่มรถที่คุณใช้อยู่ น่าจะมีคนแนะนำอู่ดีๆให้.....เอาใจช่วยครับ
สรุปแล้ว ช่างจะต้องเช็คที่ระบบระบายความร้อน4-5อย่างนั้นเป็นสำคัญ(คือชุดบนเหนือเส้อสูบขึ้นมา).....จะไปมั่วผ่าเครื่องยนต์ไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นตามคำแนะนำของผู้เข้ามาตอบข้างบนจะตอบแบบไหน(เช่นชาฟท์ละลาย(อันนี้ต้องนำมันเครื่องแห้งสถานเดียวเท่านั้น-หากน้ำมันเครื่องไม่แห้งยังไงก็ไม่มีอาการชาฟท์ละลาย)
เรื่องของฝาสูบโก่งก็แก้ไขกันตรงต้นเหตุที่ความร้อนสูงแหละคือ4-5อย่างที่กล่าวมาแล้ว มันไมใ่ลามปามลงไปถึงชุดล่างเป็นเด็ดขาด).....ส่วนมากช่างก็จะเอาฝาสูบไปไสให้หายโก่ง.......และ(ช่างที่เป็นงานก็จะต้องไปตัดปะเก็นให้หนาขึ้นเท่ากับความหนาของฝาสูบที่ปาดออกไป-เช่นไสฝาสูบลงไป1มม.....ช่างก็จะต้องไปหาปะเก็นที่หนากว่าของเดิมติดรถอีก1มม. เพื่อชดเชยสิ่งที่ฝาสูบถูกไสออกไปให้หายโก่ง.....มันงั้นเครื่องยนต์ก็จะร้อนกว่าเดิมขึ้นมาอีก-กลายเป็น2เด้ง คือผิดซ้อนผิด
สรุปแล้วเม่ื่อช่างเอาฝาสูบไปไสให้หายโก่ง เขาก็จะต้องหาปะเก็นที่หนากว่าของเดิมตามตัวอย่างที่ยกมาให้เห็นข้างบนนั่นใส่........แล้วก็สตาร์ทเครื่องยนต์สังเกตุอาการดูว่าความร้อนจัดมันเกิดจากส่วนไหน(4-5ข้อข้างบนนั้นแหละ).....หากรังผึ้งตันก็เอารังผึ้งไปให้ช่างหม้อน้ำล้าง(ค่าล้างหม้อน้ำก็ประมาณ3-400บาท)......หากสายพานหมุนปั้มน้ำหย่อนก็ตั้งให้ตึง(มันมีที่ตั้ง).....หากตั้งจนสุดแล้วก็เปลี่ยนใหม่(สายพานเส้นละ200บาท).....
สรุปอีกทีหนึ่งก็คือไม่มีการยกเครื่องยนต์ลงมายำใหญ่แน่นอน......ทำแค่ชุดบนครับและอยู่ในวงเงินไม่เกิน5พันบาท.....ลองเข้าไปเข้ากลุ่มรถที่คุณใช้อยู่ น่าจะมีคนแนะนำอู่ดีๆให้.....เอาใจช่วยครับ
แสดงความคิดเห็น
รถความร้อนขึ้น ฝาสูบโก่ง ช่างบอกต้องยกเครื่องใหม่หมด ช่างต้องการฟัน หรือเรื่องจริงคะ
มีวิธีอื่น. กว่านี้ มั้ยคะ. เป็นช่างจากศูนย์บอกค่ะ