สอบถามความจริงใจต่อการช่วยเหลือลูกค้าของ SCB

ผมและครอบครัวเป็นผู้ได้รับผลกระทบจากการะบาดของ COVID-19 ระลอกที่ 2 (หรือระลอกใหม่ตามคำประกาศของ ศบค.) เนื่องจากภรรยาถูกลดเงินเดือน (ซึ่งถูกลดต่อเนื่องมาจากการระบาดระลอกแรก) จนกระทั่งล่าสุดที่รัฐบาลได้มีประกาศมาตรการช่วยเหลือด้านสินเชื่อให้กับผู้ได้รับผลกระทบจาก COVID-19

เนื่องจากผมมีสินเชื่อ Housing อยู่กับ SCB จึงได้ยื่นเรื่องขอรับการช่วยเหลือผ่าน Application SCB Easy ไปช่วงประมาณกลางเดือน มกราคม 2564

จากนั้นเรื่องก็เงียบหายไป จนกระทั่งผมได้มีการโทรสอบถามกับทาง Call Center ของ SCB ซึ่งทาง Call Center ก็รับปากว่าจะติดตามเรื่องให้ จนกระทั่งวันที่ 24 มกราคม 2564 ก็มี SMS (ตามรูปด้านล่าง)

แจ้งว่า SCB ได้รับเรื่องสมัครเข้าร่วมมาตรการแล้ว จะแจ้งผลภายใน 10 วัน ทำการ ซึ่งผมควรได้รับแจ้งภายในวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2564

จากนั้นวันที่ 31 มกราคม 2564 ก็มี SMS (ตามรูปด้านล่าง) จากเบอร์มือถือที่ผมไม่สามารถติดต่อกลับไปได้ แจ้งมาว่าเรื่องกำลังอยู่ระหว่างดำเนินการ และจะแจ้งผลให้ทราบทาง Email หรือ SMS

แต่สุดท้ายจนล่วงเลยผ่านวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2564 ไปแล้ว ผมก็ยังไมไ่ด้รับแจ้งผลการอนุมัติใดๆทั้งสิ้น ทั้งใน SMS / Email / โทรศัพท์ ทุกอย่างเงียบหายเหมือนผมไม่เคยสมัครเข้าร่วมมาตรการใดๆกับ SCB เลย

จนกระทั่งประมาณวันที่ 10 กุมภาพัน์ 2564 (หรืออาจจะก่อนหน้านั้นไม่กี่วัน) ผมได้โทรไปสอบถามทาง Call Center SCB อีกครั้ง ว่าการยื่นขอร่วมมาตรการช่วยเหลือของผมมีความคืบหน้าไปอย่างไรบ้าง

แต่เจ้าหน้าที่ Call Center ไม่สามารถให้คำตอบใดๆกับผมได้เลย ไม่รู้แม้กระทั่งว่าเรื่องที่ขออยู่ในกระบวนการไหน ใครเป็นผู้รับเรื่อง สุดท้ายพนักงาน Call Center บอกว่าจะรับเรื่องไว้และติดตามให้ พร้อมทั้งสอบถามข้อมูลความจำเป็นเพิ่มเติม ว่าผมประสบปัญหาอะไร ทำไมถึงต้องขอร่วมมาตรการช่วยเหลือ ซึ่งผมก้ได้แจ้งไป

จนกระทั่งวันที่ 11 กุมภาพัน์ 2564 มี SMS จาก SCB (ตามรูปด้านล่าง) มาแจ้งผมว่าได้รับเรื่องการขอเข้าร่วมมาตรการช่วยเหลือแล้ว จะแจ้งผลกลับภายใน 10 วันทำการ

แต่ปรากฏว่าหมายเลขธุรกรรม หรือเลขคำขอ หรืออะไรก็แล้วแต่ ได้เปลี่ยนไป.... จนทำให้เกิดคำถามว่า แล้วคำขอเดิมของผมหายไปไหน? แบบนี้เท่ากับว่ากระบวนการต้องกลับมาเริ่มนับ 1 ใหม่ ใช่หรือไม่?

แต่สุดท้ายผมก็ตัดสินใจว่าควรจะเก็บคำถามนั้นไว้ในใจก่อน แล้วทำใจให้เย็น เฝ้ารอคอยอีก 10 วันทำการ ตามที่ SMS ได้แจ้งไว้ ซึ่งผมควรจะได้รับทราบผลการอนุมัติภายในวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2564

จนกระทั่งวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2564 เหตุการ์ก็ซ้ำรอยเดิม มี SMS ส่งมาแจ้งว่าเรื่องขออนุมัติเข้าร่วมมาตรการช่วยเหลือของผมยังอยู่ระหว่างดำเนินการ ถ้าเสร็จแล้วจะแจ้งให้ทราบ

แล้วก็เป็นอย่างที่คิดครับ.... จนกระทั่งวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2564 (10 วันทำการ นับจากที่ SMS ได้ส่งมาหาผม) ผมก็ยังไม่ได้รับแจ้งใดๆจากทาง SCB ทั้งทาง SMS / Email / โทรศัพท์ ทุกอย่างเงียบหาย

นับตั้งแต่วันที่ผมได้รับ SMS ฉบับแรก จวบจนกระทั่งวันนี้ที่ผมมาตั้งกระทู้ กินเวลาไปทั้งหมด 39 วัน หรือคิดเป็น 29 วันทำการ

ผมยังไม่ทราบเลยว่าการขออนุมัติของผมดำเนินการไปถึงกระบวนการไหน อนุมัติหรือไม่ ถ้าไม่ด้วยสาเหตุอะไร ถ้าอนุมัติทำไมไม่มีใครแจ้ง

ในขณะที่สถาบันการเงินอื่นอนุมัติตามมาตรการช่วยเหลือของผม อย่างช้าที่สุดคือภายใน 3 วันทำการ ผมก็ทราบผลแล้วว่าอนุมัติหรือไม่ บางแห่งใช้เวลาเพียงวันเดียวก็ออกสัญญาให้ผมได้เลย

ผมไม่อยากโทรเข้า Call Center อีกแล้ว เพราะมั่นใจว่าจะไมไ่ด้รับคำตอบใดๆที่เป็นประโยชน์ และมั่นใจว่าการโทรแจ้ง Call Center อีกครั้ง ไม่ต่างอะไรกับการ Reset กระบวนการใหม่ทุกอย่าง และผมก็ต้องมานั่งรออย่างไร้จุดหมายอีก

หาก Pantip ไม่สามารถเป็นที่พึ่งให้ได้ ผมก็ต้องขอคงกระทู้นี้ไว้เพื่อเป็นอุทาหรณ์แก่สมาชิกและสาธารณชน ว่าทั้งๆที่มาตรการดังกล่าวเป็นมาตรการที่ภาครัฐสั่งให้สถาบันการเงินเข้าช่วยเหลือลูกค้าที่ได้รับผลกระทบ แต่ SCB กลับทำตัวเป็นทองไม่รู้ร้อน ไม่ใยดีต่อความยากลำบากของลูกค้า
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่