1.ผู้บริหารระดับสูงขององค์กรต้องกำหนดเป้าหมายทางธุรกิจและกลยุทธ์ แต่ไม่จำเป็นต้องนำปัจจัยภายนอก หรือ ภายในมาวิเคราะห์ *
จริง
เท็จ
2.ต้องทำการประเมินความเสี่ยงทางธุรกิจอย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง *
จริง
เท็จ
3.บุคลากรทุกคนในบริษัท สามารถท่องจำนโยบายคุณภาพ ก็เพียงพอแล้ว ถึงแม้ว่าอาจจะไม่ค่อยเข้าใจ *
จริง
เท็จ
4.องค์กรต้องพิจารณาข้อกำหนดของกฎหมายรวมถึงข้อบังคับที่เกี่ยวข้องด้วย เพื่อกำหนดบริบททางธุรกิจ *
จริง
เท็จ
5.องค์กรต้องมีกิจกรรมในการลดความเสี่ยงทางธุรกิจ และ ต้องวัดผลการลดความเสี่ยงหรือไม่ก็ได้ *
จริง
เท็จ
6.ต้องเฟ้นหาความต้องการของลูกค้า เพื่อตอบสนองให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจมากขึ้น *
จริง
เท็จ
7.วางแผนเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์คุณภาพ, องค์กรต้องพิจารณาถึง อะไรที่ต้องทำ,ทรัพยากรที่ใช้,ใครคือผู้รับผิดชอบ,ระยะเวลา,วิธีประเมินผล *
จริง
เท็จ
8.วัตถุประสงค์คุณภาพที่กำหนดขึ้นในสายงาน และระดับต่าง ๆ นั้น ต้องสามารถวัดผลได้เสมอ *
จริง
เท็จ
9.องค์กรต้องมีการวางแผนการเปลี่ยนแปลง เพื่อปรับระบบบริหารคุณภาพให้เหมาะสม *
จริง
เท็จ
10.การทบทวนของฝ่ายบริหาร ก็คือการประชุมติดตามงานการผลิต/ให้บริการรายสัปดาห์ทั่วไป นั่นเอง *
จริง
เท็จ
11.ทรัพยากร อาจหมายรวมถึง คน เครื่องมือ เครื่องจักร อุปกรณ์ วัตถุดิบ อาคารสถานที่ และสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ *
จริง
เท็จ
12.บุคคลที่ทำงานมีผลต่อความเป็นไปตามข้อกำหนดของผลิตภัณฑ์ โดยตรงเท่านั้น ต้องมีความสามารถบนพื้นฐานของการศึกษา ฝึกอบรม ทักษะ และประสบการณ์ *
จริง
เท็จ
13.พนักงานจะต้องถูกสร้างให้มีจิตสำนึกในความสำคัญของงานตนเอง เพื่อบรรลุวัตถุประสงค์คุณภาพที่กำหนดไว้ *
จริง
เท็จ
14.บุคลากรที่มีคุณสมบัติที่เหมาะสมนั้น ต้องประกอบไปด้วยคุณสมบัติทางด้าน วุฒิการศึกษา ประสบการณ์ และการฝึกอบรม *
จริง
เท็จ
15.เราสามารถใช้ Line หรือ Facebook ในการสื่อสารในองค์กรได้ *
จริง
เท็จ
16.สภาพแวดล้อมของการทำงานนั้น ต้องจัดเตรียมโดยเอื้ออำนวยให้พนักงานทำงานได้โดยไม่เมื่อยล้า *
จริง
เท็จ
17.ระบบเอกสารสารสนเทศ ต้องมีการทำให้ทันสมัยอยู่เสมอ *
จริง
เท็จ
18.การวางแผนทำให้ผลิตภัณฑ์เป็นจริงนั้น ต้องพิจารณาถึงวัตถุประสงค์คุณภาพ และข้อกำหนดของผลิตภัณฑ์ด้วย *
จริง
เท็จ
19.กิจกรรมหลังส่งมอบ รวมถึง การรับประกันหลังการขาย *
จริง
เท็จ
20.คำมั่นสัญญาในการจัดส่งผลิตภัณฑ์ให้กับลูกค้า ครอบคลุมถึงใบสั่งซื้อ สัญญาจ้าง ใบเสนอราคาหรือแม้แต่ Catalog สินค้า *
จริง
เท็จ
21.การประเมินความเสี่ยงในองค์กรเราสามารถใช้วิธีการประชุมของผู้บริหารระดับสูงในองค์กรมากำหนดก็ได้ และจำเป็นต้องประเมินเป็นตัวเลขเสมอไป *
จริง
เท็จ
22.บริษัทต้องคัดเลือก และประเมินผล Supplier ทุก ๆ ประเภทไม่ว่าจะขายหรือให้บริการอะไรก็ตาม *
จริง
เท็จ
23.องค์กรต้องประเมินความสามารถของพนักงานที่เกี่ยวข้องกับงานที่รับผิดชอบ และเก็บประวัติไว้หรือไม่ก็ได้ *
จริง
เท็จ
24.ต้องรับรองกระบวนการ เมื่อไม่สามารถทวนสอบผลิตภัณฑ์ได้ด้วยการตรวจวัด/ตรวจติดตาม และตามผลที่เกิดขึ้นด้วย *
จริง
เท็จ
25.พนักงานจะต้องตระหนักถึงผลกระทบของการไม่สอดคล้องกับข้อกำหนดของระบบบริหารคุณภาพ *
จริง
เท็จ
26.การชี้บ่งผลิตภัณฑ์นั้นมีจุดประสงค์ เพื่อให้ทราบว่าผลิตภัณฑ์ได้ผ่านการวัด และการเฝ้าติดตามแล้ว *
จริง
เท็จ
27.กรณี ทรัพย์สินของลูกค้าสูญหาย เสียหาย หรือไม่เหมาะสมต่อการใช้งาน องค์กรไม่ต้องรายงานให้ลูกค้าทราบ พร้อมไม่ต้องจัดเก็บบันทึก *
จริง
เท็จ
28.ต้องมีการชี้บ่งเครื่องมือ เพื่อแสดงสถานะการสอบเทียบ *
จริง
เท็จ
29.องค์กรต้องกำหนดความจำเป็นสำหรับการสื่อภายใน และภายนอก โดยต้องระบุให้ชัดว่า 1)อะไรที่จะสื่อสาร 2)สื่อสารเมื่อไหร่ 3)สื่อสารกับใคร 4)สื่อสารอย่างไร *
จริง
เท็จ
30.บันทึกผลการสอบเทียบและการทวนสอบ ไม่จำเป็นต้องเก็บรักษาไว้ *
จริง
เท็จ
31.ซอฟท์แวร์ที่ใช้ในการตรวจวัดและตรวจติดตามต้องมีการรับรองก่อนนำไปใช้งาน *
จริง
เท็จ
32.การวัด และการเฝ้าติดตามกระบวนการ/ผลิตภัณฑ์ จำเป็นที่จะต้องมีหลักฐานจัดเก็บไว้เป็นบันทึกเสมอ *
จริง
เท็จ
33.จะใช้วิธีใดก็ได้ในการสำรวจความพึงพอใจของลูกค้า แต่ต้องกำหนดวิธีการนั้น ๆ และการนำข้อมูลที่ได้ไปใช้งาน ไว้อย่างชัดเจน *
จริง
เท็จ
34.การตรวจติดตามภายในนั้น เพื่อดูว่าการปฏิบัติงานจริงเป็นไปตามระบบบริหารคุณภาพ ที่วางไว้เท่านั้นก็เพียงพอแล้ว *
จริง
เท็จ
35.หลักฐานที่แสดงถึงความสอดคล้องของผลิตภัณฑ์ต่อข้อกำหนดรวมถึงเกณฑ์การยอมรับ ต้องเก็บรักษาไว้ *
จริง
เท็จ
36.ข้อมูลที่ต้องนำมาวิเคราะห์นั้น จะเป็นข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับความพึงพอใจของลูกค้า และของผู้ส่งมอบเท่านั้น *
จริง
เท็จ
37.นโยบายคุณภาพ และวัตถุประสงค์คุณภาพ ไม่จำเป็น ต้องมีการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง *
จริง
เท็จ
38.ISO9001:2015 บังคับว่าองค์กรต้องจัดทำแผนธุรกิจให้ชัดเจน *
จริง
เท็จ
39.ไม่ต้องมีการทบทวน ประสิทธิผลของการปฏิบัติแก้ไข เพราะเสียเวลา *
จริง
เท็จ
40.การป้องกัน นั้นเป็นการกำจัดสาเหตุของปัญหาที่เกิดขึ้นแล้ว เพื่อไม่ให้เกิดขึ้นอีกในอนาคต *
จริง
เท็จ
รบกวนสอบถามอาจารย์ผู้รุ้ทุกท่าน # จริงหรือเท็จ ISO9001
จริง
เท็จ
2.ต้องทำการประเมินความเสี่ยงทางธุรกิจอย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง *
จริง
เท็จ
3.บุคลากรทุกคนในบริษัท สามารถท่องจำนโยบายคุณภาพ ก็เพียงพอแล้ว ถึงแม้ว่าอาจจะไม่ค่อยเข้าใจ *
จริง
เท็จ
4.องค์กรต้องพิจารณาข้อกำหนดของกฎหมายรวมถึงข้อบังคับที่เกี่ยวข้องด้วย เพื่อกำหนดบริบททางธุรกิจ *
จริง
เท็จ
5.องค์กรต้องมีกิจกรรมในการลดความเสี่ยงทางธุรกิจ และ ต้องวัดผลการลดความเสี่ยงหรือไม่ก็ได้ *
จริง
เท็จ
6.ต้องเฟ้นหาความต้องการของลูกค้า เพื่อตอบสนองให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจมากขึ้น *
จริง
เท็จ
7.วางแผนเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์คุณภาพ, องค์กรต้องพิจารณาถึง อะไรที่ต้องทำ,ทรัพยากรที่ใช้,ใครคือผู้รับผิดชอบ,ระยะเวลา,วิธีประเมินผล *
จริง
เท็จ
8.วัตถุประสงค์คุณภาพที่กำหนดขึ้นในสายงาน และระดับต่าง ๆ นั้น ต้องสามารถวัดผลได้เสมอ *
จริง
เท็จ
9.องค์กรต้องมีการวางแผนการเปลี่ยนแปลง เพื่อปรับระบบบริหารคุณภาพให้เหมาะสม *
จริง
เท็จ
10.การทบทวนของฝ่ายบริหาร ก็คือการประชุมติดตามงานการผลิต/ให้บริการรายสัปดาห์ทั่วไป นั่นเอง *
จริง
เท็จ
11.ทรัพยากร อาจหมายรวมถึง คน เครื่องมือ เครื่องจักร อุปกรณ์ วัตถุดิบ อาคารสถานที่ และสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ *
จริง
เท็จ
12.บุคคลที่ทำงานมีผลต่อความเป็นไปตามข้อกำหนดของผลิตภัณฑ์ โดยตรงเท่านั้น ต้องมีความสามารถบนพื้นฐานของการศึกษา ฝึกอบรม ทักษะ และประสบการณ์ *
จริง
เท็จ
13.พนักงานจะต้องถูกสร้างให้มีจิตสำนึกในความสำคัญของงานตนเอง เพื่อบรรลุวัตถุประสงค์คุณภาพที่กำหนดไว้ *
จริง
เท็จ
14.บุคลากรที่มีคุณสมบัติที่เหมาะสมนั้น ต้องประกอบไปด้วยคุณสมบัติทางด้าน วุฒิการศึกษา ประสบการณ์ และการฝึกอบรม *
จริง
เท็จ
15.เราสามารถใช้ Line หรือ Facebook ในการสื่อสารในองค์กรได้ *
จริง
เท็จ
16.สภาพแวดล้อมของการทำงานนั้น ต้องจัดเตรียมโดยเอื้ออำนวยให้พนักงานทำงานได้โดยไม่เมื่อยล้า *
จริง
เท็จ
17.ระบบเอกสารสารสนเทศ ต้องมีการทำให้ทันสมัยอยู่เสมอ *
จริง
เท็จ
18.การวางแผนทำให้ผลิตภัณฑ์เป็นจริงนั้น ต้องพิจารณาถึงวัตถุประสงค์คุณภาพ และข้อกำหนดของผลิตภัณฑ์ด้วย *
จริง
เท็จ
19.กิจกรรมหลังส่งมอบ รวมถึง การรับประกันหลังการขาย *
จริง
เท็จ
20.คำมั่นสัญญาในการจัดส่งผลิตภัณฑ์ให้กับลูกค้า ครอบคลุมถึงใบสั่งซื้อ สัญญาจ้าง ใบเสนอราคาหรือแม้แต่ Catalog สินค้า *
จริง
เท็จ
21.การประเมินความเสี่ยงในองค์กรเราสามารถใช้วิธีการประชุมของผู้บริหารระดับสูงในองค์กรมากำหนดก็ได้ และจำเป็นต้องประเมินเป็นตัวเลขเสมอไป *
จริง
เท็จ
22.บริษัทต้องคัดเลือก และประเมินผล Supplier ทุก ๆ ประเภทไม่ว่าจะขายหรือให้บริการอะไรก็ตาม *
จริง
เท็จ
23.องค์กรต้องประเมินความสามารถของพนักงานที่เกี่ยวข้องกับงานที่รับผิดชอบ และเก็บประวัติไว้หรือไม่ก็ได้ *
จริง
เท็จ
24.ต้องรับรองกระบวนการ เมื่อไม่สามารถทวนสอบผลิตภัณฑ์ได้ด้วยการตรวจวัด/ตรวจติดตาม และตามผลที่เกิดขึ้นด้วย *
จริง
เท็จ
25.พนักงานจะต้องตระหนักถึงผลกระทบของการไม่สอดคล้องกับข้อกำหนดของระบบบริหารคุณภาพ *
จริง
เท็จ
26.การชี้บ่งผลิตภัณฑ์นั้นมีจุดประสงค์ เพื่อให้ทราบว่าผลิตภัณฑ์ได้ผ่านการวัด และการเฝ้าติดตามแล้ว *
จริง
เท็จ
27.กรณี ทรัพย์สินของลูกค้าสูญหาย เสียหาย หรือไม่เหมาะสมต่อการใช้งาน องค์กรไม่ต้องรายงานให้ลูกค้าทราบ พร้อมไม่ต้องจัดเก็บบันทึก *
จริง
เท็จ
28.ต้องมีการชี้บ่งเครื่องมือ เพื่อแสดงสถานะการสอบเทียบ *
จริง
เท็จ
29.องค์กรต้องกำหนดความจำเป็นสำหรับการสื่อภายใน และภายนอก โดยต้องระบุให้ชัดว่า 1)อะไรที่จะสื่อสาร 2)สื่อสารเมื่อไหร่ 3)สื่อสารกับใคร 4)สื่อสารอย่างไร *
จริง
เท็จ
30.บันทึกผลการสอบเทียบและการทวนสอบ ไม่จำเป็นต้องเก็บรักษาไว้ *
จริง
เท็จ
31.ซอฟท์แวร์ที่ใช้ในการตรวจวัดและตรวจติดตามต้องมีการรับรองก่อนนำไปใช้งาน *
จริง
เท็จ
32.การวัด และการเฝ้าติดตามกระบวนการ/ผลิตภัณฑ์ จำเป็นที่จะต้องมีหลักฐานจัดเก็บไว้เป็นบันทึกเสมอ *
จริง
เท็จ
33.จะใช้วิธีใดก็ได้ในการสำรวจความพึงพอใจของลูกค้า แต่ต้องกำหนดวิธีการนั้น ๆ และการนำข้อมูลที่ได้ไปใช้งาน ไว้อย่างชัดเจน *
จริง
เท็จ
34.การตรวจติดตามภายในนั้น เพื่อดูว่าการปฏิบัติงานจริงเป็นไปตามระบบบริหารคุณภาพ ที่วางไว้เท่านั้นก็เพียงพอแล้ว *
จริง
เท็จ
35.หลักฐานที่แสดงถึงความสอดคล้องของผลิตภัณฑ์ต่อข้อกำหนดรวมถึงเกณฑ์การยอมรับ ต้องเก็บรักษาไว้ *
จริง
เท็จ
36.ข้อมูลที่ต้องนำมาวิเคราะห์นั้น จะเป็นข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับความพึงพอใจของลูกค้า และของผู้ส่งมอบเท่านั้น *
จริง
เท็จ
37.นโยบายคุณภาพ และวัตถุประสงค์คุณภาพ ไม่จำเป็น ต้องมีการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง *
จริง
เท็จ
38.ISO9001:2015 บังคับว่าองค์กรต้องจัดทำแผนธุรกิจให้ชัดเจน *
จริง
เท็จ
39.ไม่ต้องมีการทบทวน ประสิทธิผลของการปฏิบัติแก้ไข เพราะเสียเวลา *
จริง
เท็จ
40.การป้องกัน นั้นเป็นการกำจัดสาเหตุของปัญหาที่เกิดขึ้นแล้ว เพื่อไม่ให้เกิดขึ้นอีกในอนาคต *
จริง
เท็จ