จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ที่เกิดขึ้น หลายธุรกิจก็ได้ปรับเปลี่ยนวิธีการทำงานและวิธีการจ้างงาน JobThai Tips ก็ได้หยิบเอาเนื้อหาจากรายการ Oh My Job! Podcast มาเขียนกระทู้ให้เพื่อน ๆ ได้อ่านกัน
ซึ่งที่ผ่านมารายการ Oh My Job! Podcast ก็ได้พาทุกคนไปพูดคุยกับองค์กรในหลากหลายธุรกิจกันมาแล้ว ไม่ว่าจะเป็นดิจิทัลเอเจนซี่ อีเวนต์ Food & Beverage หรือ Telecom กระทู้นี้จะขอพามาพูดคุยถึงภาพรวมการจ้างงานในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์กันบ้าง ซึ่งเราได้สัมภาษณ์คุณโก้ คุณพลวัฒน์ โชติถิรดา ผู้จัดการฝ่ายทรัพยากรมนุษย์ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) ในเรื่องความท้าทายของการหาคน และวิธีการสัมภาษณ์งานออนไลน์ มาฝากเพื่อน ๆ
ความท้าทายในการสรรหาคนยุค COVID-19
ความท้าทายในการสรรหาคนแบ่งออกเป็น 2 เรื่อง เรื่องที่ 1 Short Term เป็นเรื่องของการตอบสนองต่อการจ้างงานในภาวะ COVID-19 ที่ศุภาลัยต้องคอยดูแล ทั้งเรื่องผลกระทบต่อภาคธุรกิจที่อาจมีการชะลอตัวในบางส่วน รวมไปถึงมาตรการ Social Distancing ซึ่งก็มีการติดตามอย่างต่อเนื่อง โดยในเรื่องของ Social Distancing ก็มีการใช้เครื่องมือและช่องทาง Online มาช่วยในการคัดเลือกและการจ้างงานมากขึ้น ศุภาลัยค่อนข้างโชคดีในเรื่องของความมั่นคงทางการเงิน มีการขยายงานอย่างต่อเนื่อง สิ่งนี้ก็เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องสื่อสารไปถึงผู้สมัครงาน ให้เขาเข้าใจถึงความมั่นคง การเติบโต และความก้าวหน้าที่ศุภาลัย เพราะผู้สมัครบางคนอาจชะลอการเปลี่ยนงาน เพราะเขารู้สึกว่าการเปลี่ยนงานยังไม่ปลอดภัยในช่วงนี้ ก็เป็นหัวใจของความท้าทายในเรื่อง Short Term
เรื่องที่ 2 Long Term เป็นเรื่องของ Digital Disruption รวมไปถึงการเปลี่ยนแปลงหลาย ๆ เรื่อง ทางศุภาลัยก็มีการมองภาพของ Work Force Planning ในระยะยาวอยู่เหมือนกัน ซึ่งก็มีการพูดคุยกับผู้บริหารระดับสูงและมีการวางแผนงานต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการจ้างคนในช่วงที่ความต้องการของคนทำงานเริ่มเปลี่ยนแปลงไป ทั้งมุมมอง พฤติกรรม และ Value ต่าง ๆ ที่เขาให้กับงาน โดยเฉพาะคนทำงานที่เป็น Gen Z อีกหนึ่งเรื่องสำคัญเป็นเรื่องของ New Skill ที่ศุภาลัยให้ความสำคัญไม่แพ้กัน ซึ่งก็มีการพูดคุยกันอยู่ว่าจะบริหารคนที่มีอยู่ยังไง การจ้างงานจะต้องเติมเต็มส่วนไหน รวมไปถึงรูปแบบการจ้างงานและวิธีการทำงานใหม่ ๆ ในอนาคต อันนี้ก็เป็นเรื่องของกลยุทธ์ที่วางแผนและอยู่ในระหว่างการศึกษา หรือบางส่วนก็มีการหารือกับผู้บริหารไว้แล้ว
การปรับตัวของ HR เมื่อต้องหันมาสัมภาษณ์งานออนไลน์
พนักงานของศุภาลัย 70% เป็นพนักงานประจำโครงการ ซึ่งก็จะกระจายไปตามโครงการต่าง ๆ อยู่แล้ว ด้วยลักษณะงานที่เป็นโครงการ บางตำแหน่งก็ต้องสัมภาษณ์หลายขั้นตอน เพื่อให้ผู้สมัครได้รู้จักกับสภาพแวดล้อมหรือโครงการจริง รวมทั้งมีโอกาสเข้ามาเจอหัวหน้างานโดยตรง ก็อาจต้องเข้ามาสัมภาษณ์หลายครั้ง
หัวใจสำคัญที่จะทำให้เขาหันมาใช้กระบวนการสัมภาษณ์งานใหม่ ๆ คือการสื่อสารให้คนหางานเข้าใจว่ามันไม่ได้ยากจากความคุ้นชินเดิม และทำให้เขาเห็นถึงประโยชน์ที่เขาได้รับ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความสะดวก ความรวดเร็วในการสัมภาษณ์ เมื่อมีการนำออนไลน์มาใช้ก็จะเห็นภาพว่ามันสามารถเข้าร่วมกันได้ง่าย ลดขั้นตอนไปได้เยอะ รวมถึงความสะดวกต่อผู้สัมภาษณ์และ Line Manager
อุปสรรคและวิธีแก้ปัญหาระหว่างการสัมภาษณ์
ในช่วงแรกเป็นเรื่องของความคุ้นชิน ก็มีหลากหลายรูปแบบ อีกเรื่องที่สำคัญคือเรื่องของระบบอินเทอร์เน็ตที่ไม่พร้อม ซึ่งทาง HR ก็มีการสื่อสาร และเตรียมการตั้งแต่การแนะนำผู้สัมภาษณ์และแจ้งให้ทราบล่วงหน้าว่าศุภาลัยมีการสัมภาษณ์แบบออนไลน์ มีรายละเอียดยังไง สิ่งที่ผู้สัมภาษณ์ต้องเตรียมมีอะไรบ้าง ก่อนสัมภาษณ์งาน ทาง HR ก็จะมีการเตรียมความพร้อมเรื่องอุปกรณ์สถานที่ รวมไปถึงเช็กอินกับผู้สัมภาษณ์ว่าเป็นยังไงบ้าง
ในระหว่างการสัมภาษณ์ทาง HR ก็จะเข้ามามีส่วนร่วมในห้องสัมภาษณ์ เพราะบางครั้ง Line Manager หรือผู้สัมภาษณ์อาจยังไม่คุ้น ก็ทำให้บรรยากาศการสัมภาษณ์มันราบรื่น รวมไปถึงกรณีที่ต้องใช้แผนสำรองอย่างการติดขัดของอินเทอร์เน็ต ทาง HR ก็อาจจะปรับการสัมภาษณ์ให้เหลือเพียงแต่เสียง หรือลดคุณภาพของภาพลง เพื่อให้แบนด์วิธ (Bandwidth) ดีขึ้นและสามารถดำเนินการสัมภาษณ์ต่อไปได้
การสัมภาษณ์งานแบบออนไลน์และออฟไลน์ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของตำแหน่งงาน
การสัมภาษณ์งานระหว่างออนไลน์และออฟไลน์ค่อนข้างใกล้เคียงกันแล้วแต่รูปแบบและลักษณะงาน บางลักษณะงานอย่างงานขาย ก็อาจต้องมี Presentation มี Role Play บางส่วน ทำให้การพูดคุยแบบ Face to Face ยังเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เห็นคาแรคเตอร์และบุคลิกภาพของผู้สมัคร ส่วนบางตำแหน่งก็อาจไม่มีความจำเป็นที่ต้องสัมภาษณ์แบบออฟไลน์อีกต่อไป ยกตัวอย่างการสัมภาษณ์งาน HR ก็จะเน้นในเรื่องความเข้ากับตำแหน่งงาน (Job Fit) และความเข้ากับองค์กร จึงสามารถสัมภาษณ์แบบออนไลน์ และสามารถดูโปรไฟล์หรือแลกเปลี่ยนข้อมูลกันได้ ทำให้บางตำแหน่งสัมภาษณ์ออนไลน์ดีกว่าในขณะที่บางตำแหน่งออฟไลน์ก็ดีกว่า ซึ่งก็ต้องปรับให้เหมาะสมตามแต่ละสถานการณ์ด้วย
เคล็ดลับการสัมภาษณ์งานออนไลน์จาก HR ถึงผู้สมัคร
หัวใจสำคัญของการสัมภาษณ์คือบรรยากาศของการพูดคุย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าผู้สมัครสามารถทำงานในส่วนที่บริษัทคาดหวังได้ รวมไปถึงความพร้อมในการแนะนำตัวหรือการเตรียมตัวก็เป็นส่วนสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นการสัมภาษณ์แบบออนไลน์หรือออฟไลน์ ซึ่งสุดท้ายแล้วเป็นเรื่องของการมองเห็นซึ่งกันและกันมากกว่า เพราะเวลาเพียงแค่ 5-10 นาทีแรกที่ได้คุยกัน HR ก็รู้ได้เลยว่าอยากไปต่อกับผู้สมัครคนนั้นไหม ซึ่งสิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นจากความพร้อมและความสามารถในการสร้างความน่าเชื่อถือของตัวผู้สมัครเอง
T Shape Skill เป็นทักษะที่คนทำงานยุคนี้ควรมี
ทักษะที่คนหางานหรือคนทำงานยุคนี้ควรมีนั้นเป็น T Shape Model ควรมีทักษะในเรื่อง Technical Skill และ Soft Skill หากพูดเป็นตัว T ในแนวตั้งคือความรอบรู้ ความเชี่ยวชาญในงานที่ตัวเองทำ ในแนวขวางคือเรื่องของความเข้าใจในธุรกิจ ความรู้เกี่ยวกับงานของเพื่อนร่วมงานที่เราต้องไปผสานงานด้วย เพราะคนทำงานไม่สามารถที่จะมีความรู้ในเชิงแนวดิ่งได้อย่างเดียว หากคนทำงานมีความรู้ในแนวดิ่ง และความเชี่ยวชาญในแนวขวาง ก็จะช่วยทำให้ Profile ของตัวเองมีความน่าสนใจ เป็นที่ต้องการของทั้งศุภาลัยและตลาดแรงงานอย่างแน่นอน
นอกจากนี้พี่โก้ยังได้เล่าถึงรูปแบบการทำงาน และสวัสดิการของศุภาลัยด้วย เพื่อน ๆ ชาวพันทิปคนไหนสนใจงานสายอสังหาฯ เข้าไปฟังการสัมภาษณ์แบบเต็ม ๆ ได้ที่ Oh My Job! Podcast EP.10 การจ้างงานในธุรกิจอสังหาฯ เป็นยังไง ในยุคโควิด จากศุภาลัย
คลิก
การจ้างงานในธุรกิจอสังหาฯ เป็นยังไง ในยุคโควิด
ซึ่งที่ผ่านมารายการ Oh My Job! Podcast ก็ได้พาทุกคนไปพูดคุยกับองค์กรในหลากหลายธุรกิจกันมาแล้ว ไม่ว่าจะเป็นดิจิทัลเอเจนซี่ อีเวนต์ Food & Beverage หรือ Telecom กระทู้นี้จะขอพามาพูดคุยถึงภาพรวมการจ้างงานในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์กันบ้าง ซึ่งเราได้สัมภาษณ์คุณโก้ คุณพลวัฒน์ โชติถิรดา ผู้จัดการฝ่ายทรัพยากรมนุษย์ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) ในเรื่องความท้าทายของการหาคน และวิธีการสัมภาษณ์งานออนไลน์ มาฝากเพื่อน ๆ
ความท้าทายในการสรรหาคนแบ่งออกเป็น 2 เรื่อง เรื่องที่ 1 Short Term เป็นเรื่องของการตอบสนองต่อการจ้างงานในภาวะ COVID-19 ที่ศุภาลัยต้องคอยดูแล ทั้งเรื่องผลกระทบต่อภาคธุรกิจที่อาจมีการชะลอตัวในบางส่วน รวมไปถึงมาตรการ Social Distancing ซึ่งก็มีการติดตามอย่างต่อเนื่อง โดยในเรื่องของ Social Distancing ก็มีการใช้เครื่องมือและช่องทาง Online มาช่วยในการคัดเลือกและการจ้างงานมากขึ้น ศุภาลัยค่อนข้างโชคดีในเรื่องของความมั่นคงทางการเงิน มีการขยายงานอย่างต่อเนื่อง สิ่งนี้ก็เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องสื่อสารไปถึงผู้สมัครงาน ให้เขาเข้าใจถึงความมั่นคง การเติบโต และความก้าวหน้าที่ศุภาลัย เพราะผู้สมัครบางคนอาจชะลอการเปลี่ยนงาน เพราะเขารู้สึกว่าการเปลี่ยนงานยังไม่ปลอดภัยในช่วงนี้ ก็เป็นหัวใจของความท้าทายในเรื่อง Short Term
เรื่องที่ 2 Long Term เป็นเรื่องของ Digital Disruption รวมไปถึงการเปลี่ยนแปลงหลาย ๆ เรื่อง ทางศุภาลัยก็มีการมองภาพของ Work Force Planning ในระยะยาวอยู่เหมือนกัน ซึ่งก็มีการพูดคุยกับผู้บริหารระดับสูงและมีการวางแผนงานต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการจ้างคนในช่วงที่ความต้องการของคนทำงานเริ่มเปลี่ยนแปลงไป ทั้งมุมมอง พฤติกรรม และ Value ต่าง ๆ ที่เขาให้กับงาน โดยเฉพาะคนทำงานที่เป็น Gen Z อีกหนึ่งเรื่องสำคัญเป็นเรื่องของ New Skill ที่ศุภาลัยให้ความสำคัญไม่แพ้กัน ซึ่งก็มีการพูดคุยกันอยู่ว่าจะบริหารคนที่มีอยู่ยังไง การจ้างงานจะต้องเติมเต็มส่วนไหน รวมไปถึงรูปแบบการจ้างงานและวิธีการทำงานใหม่ ๆ ในอนาคต อันนี้ก็เป็นเรื่องของกลยุทธ์ที่วางแผนและอยู่ในระหว่างการศึกษา หรือบางส่วนก็มีการหารือกับผู้บริหารไว้แล้ว
การปรับตัวของ HR เมื่อต้องหันมาสัมภาษณ์งานออนไลน์
พนักงานของศุภาลัย 70% เป็นพนักงานประจำโครงการ ซึ่งก็จะกระจายไปตามโครงการต่าง ๆ อยู่แล้ว ด้วยลักษณะงานที่เป็นโครงการ บางตำแหน่งก็ต้องสัมภาษณ์หลายขั้นตอน เพื่อให้ผู้สมัครได้รู้จักกับสภาพแวดล้อมหรือโครงการจริง รวมทั้งมีโอกาสเข้ามาเจอหัวหน้างานโดยตรง ก็อาจต้องเข้ามาสัมภาษณ์หลายครั้ง
หัวใจสำคัญที่จะทำให้เขาหันมาใช้กระบวนการสัมภาษณ์งานใหม่ ๆ คือการสื่อสารให้คนหางานเข้าใจว่ามันไม่ได้ยากจากความคุ้นชินเดิม และทำให้เขาเห็นถึงประโยชน์ที่เขาได้รับ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความสะดวก ความรวดเร็วในการสัมภาษณ์ เมื่อมีการนำออนไลน์มาใช้ก็จะเห็นภาพว่ามันสามารถเข้าร่วมกันได้ง่าย ลดขั้นตอนไปได้เยอะ รวมถึงความสะดวกต่อผู้สัมภาษณ์และ Line Manager
อุปสรรคและวิธีแก้ปัญหาระหว่างการสัมภาษณ์
ในช่วงแรกเป็นเรื่องของความคุ้นชิน ก็มีหลากหลายรูปแบบ อีกเรื่องที่สำคัญคือเรื่องของระบบอินเทอร์เน็ตที่ไม่พร้อม ซึ่งทาง HR ก็มีการสื่อสาร และเตรียมการตั้งแต่การแนะนำผู้สัมภาษณ์และแจ้งให้ทราบล่วงหน้าว่าศุภาลัยมีการสัมภาษณ์แบบออนไลน์ มีรายละเอียดยังไง สิ่งที่ผู้สัมภาษณ์ต้องเตรียมมีอะไรบ้าง ก่อนสัมภาษณ์งาน ทาง HR ก็จะมีการเตรียมความพร้อมเรื่องอุปกรณ์สถานที่ รวมไปถึงเช็กอินกับผู้สัมภาษณ์ว่าเป็นยังไงบ้าง
ในระหว่างการสัมภาษณ์ทาง HR ก็จะเข้ามามีส่วนร่วมในห้องสัมภาษณ์ เพราะบางครั้ง Line Manager หรือผู้สัมภาษณ์อาจยังไม่คุ้น ก็ทำให้บรรยากาศการสัมภาษณ์มันราบรื่น รวมไปถึงกรณีที่ต้องใช้แผนสำรองอย่างการติดขัดของอินเทอร์เน็ต ทาง HR ก็อาจจะปรับการสัมภาษณ์ให้เหลือเพียงแต่เสียง หรือลดคุณภาพของภาพลง เพื่อให้แบนด์วิธ (Bandwidth) ดีขึ้นและสามารถดำเนินการสัมภาษณ์ต่อไปได้
การสัมภาษณ์งานแบบออนไลน์และออฟไลน์ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของตำแหน่งงาน
การสัมภาษณ์งานระหว่างออนไลน์และออฟไลน์ค่อนข้างใกล้เคียงกันแล้วแต่รูปแบบและลักษณะงาน บางลักษณะงานอย่างงานขาย ก็อาจต้องมี Presentation มี Role Play บางส่วน ทำให้การพูดคุยแบบ Face to Face ยังเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เห็นคาแรคเตอร์และบุคลิกภาพของผู้สมัคร ส่วนบางตำแหน่งก็อาจไม่มีความจำเป็นที่ต้องสัมภาษณ์แบบออฟไลน์อีกต่อไป ยกตัวอย่างการสัมภาษณ์งาน HR ก็จะเน้นในเรื่องความเข้ากับตำแหน่งงาน (Job Fit) และความเข้ากับองค์กร จึงสามารถสัมภาษณ์แบบออนไลน์ และสามารถดูโปรไฟล์หรือแลกเปลี่ยนข้อมูลกันได้ ทำให้บางตำแหน่งสัมภาษณ์ออนไลน์ดีกว่าในขณะที่บางตำแหน่งออฟไลน์ก็ดีกว่า ซึ่งก็ต้องปรับให้เหมาะสมตามแต่ละสถานการณ์ด้วย
เคล็ดลับการสัมภาษณ์งานออนไลน์จาก HR ถึงผู้สมัคร
หัวใจสำคัญของการสัมภาษณ์คือบรรยากาศของการพูดคุย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าผู้สมัครสามารถทำงานในส่วนที่บริษัทคาดหวังได้ รวมไปถึงความพร้อมในการแนะนำตัวหรือการเตรียมตัวก็เป็นส่วนสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นการสัมภาษณ์แบบออนไลน์หรือออฟไลน์ ซึ่งสุดท้ายแล้วเป็นเรื่องของการมองเห็นซึ่งกันและกันมากกว่า เพราะเวลาเพียงแค่ 5-10 นาทีแรกที่ได้คุยกัน HR ก็รู้ได้เลยว่าอยากไปต่อกับผู้สมัครคนนั้นไหม ซึ่งสิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นจากความพร้อมและความสามารถในการสร้างความน่าเชื่อถือของตัวผู้สมัครเอง
T Shape Skill เป็นทักษะที่คนทำงานยุคนี้ควรมี
ทักษะที่คนหางานหรือคนทำงานยุคนี้ควรมีนั้นเป็น T Shape Model ควรมีทักษะในเรื่อง Technical Skill และ Soft Skill หากพูดเป็นตัว T ในแนวตั้งคือความรอบรู้ ความเชี่ยวชาญในงานที่ตัวเองทำ ในแนวขวางคือเรื่องของความเข้าใจในธุรกิจ ความรู้เกี่ยวกับงานของเพื่อนร่วมงานที่เราต้องไปผสานงานด้วย เพราะคนทำงานไม่สามารถที่จะมีความรู้ในเชิงแนวดิ่งได้อย่างเดียว หากคนทำงานมีความรู้ในแนวดิ่ง และความเชี่ยวชาญในแนวขวาง ก็จะช่วยทำให้ Profile ของตัวเองมีความน่าสนใจ เป็นที่ต้องการของทั้งศุภาลัยและตลาดแรงงานอย่างแน่นอน
นอกจากนี้พี่โก้ยังได้เล่าถึงรูปแบบการทำงาน และสวัสดิการของศุภาลัยด้วย เพื่อน ๆ ชาวพันทิปคนไหนสนใจงานสายอสังหาฯ เข้าไปฟังการสัมภาษณ์แบบเต็ม ๆ ได้ที่ Oh My Job! Podcast EP.10 การจ้างงานในธุรกิจอสังหาฯ เป็นยังไง ในยุคโควิด จากศุภาลัย คลิก