อลูกับคาร์บอน ต่างกันแค่ไหน
เพิ่งถอยจักรยาน เฟรมอลูมาคันนึง Trek Emonda ALR ตัวปี 2016 หาในเน็ทมีคนปล่อย 13,500 บาท ของใหม่แกะกล่อง ใบประกันโปรไบค์ยังไม่ได้กรอก เลยจะเอามาใช้ปั่นแถวบ้าน แทน Java Feroce ที่ดูเหมือนเฟรมจะออกอาการย้วยอย่างเห็นได้ชัด
ใช้จักรยานมา 3 เฟรม Bianchi Infinito CV(ยังใช้อยู่เป็นคันหลัก)Mosso 750CB(ยกให้น้องใช้ไปแล้ว) และ Java Feroce(ไว้ปั่นแถวบ้าน)เป็นเฟรมคาร์บอนล้วนๆ เพิ่งจะลองอลู ตัวนี้เป็นเฟรมแรก
ที่เปลี่ยนเพราะ คันใช้ปั่นแถวบ้านใช้ Java ไซด์แค่ 54 ถือว่าเล็กไปสำหรับคนสูง 183 แต่ด้วยเมื่อก่อนปั่นสนามฟ้าเป็นหลัก นานๆทีจะปั่นแถวบ้าน เลยไม่ค่อยรู้สึกเท่าไหร่ จนสนามฟ้าปิดเพราะโควิด เลยได้ปั่นทุกวัน ผลคือ เริ่มรู้สึกปวดตัวโดยเฉพาะช่วงบนของแขน น่าจะเพราะตำแหน่งการก้มมันไม่ได้ รวมถึง ด้วยความที่เฟรมมันออกอาการย้วย ทำให้ปั่นไม่สนุก กดไม่ไป เลยตัดสินใจหาเฟรมใหม่ ก็ได้ ALR มา
หลังจากลองนำไปปั่นที่สนามฟ้า 1 รอบเมื่อวาน ความแตกต่างชัดเจนคือ ความกระด้างของเฟรม ที่รู้สึกกว่าคาร์บอนแบบชัดเจน เทียบคาร์บอนเวลาปั่นแล้วมันจะรู้สึกนุ่มๆ แต่กับอลูแล้ว เวลาปั่นปรกติ จะมีความรู้สึกว่าแรงถีบบันไดมันส่งถึงเราได้ตลอด แม้จะไม่ได้กดหนักก็ตาม แต่เมื่อดูความเร็วจากไมล์ ก็ไม่ได้เร็วมากอะไร น่าจะเป็นความต่างเฉพาะตัวของอลูและคาร์บอน
เวลาเร่ง กดแล้วมาทันใจ ด้วยความกระด้างของมัน ทำให้รู้สึกโยกสนุกกว่าเฟรมคาร์บอนประมาณนึง ถือว่าเป็นเฟรมที่พุ่งใช้ได้ดีทีเดียว
แต่เวลาหยุดปั่น เหมือนจะไม่ไหลเท่าไหร่ อันนี้ไม่แน่ใจว่าเป็นที่ล้อหรือเฟรม เพราะล้อนี้ก็ล้อเก่า ไม่ได้เซอร์วิสอะไรเลยตั้งแต่ซื้อมา ยิ่งตอนจบรอบขึ้นไปสะพานเล่น ตอนลงสะพานวนปล่อยไหลลงมา เหมือนล้อมันฝืดๆ ลงมาแบบแทบไม่ต้องกดเบรคเลย
ส่วนความกระด้าง ปั่นที่สนามฟ้า ที่พื้นเรียบเลยไม่ค่อยรู้สึกถึงความสะเทือนเท่าไหร่
และลำโพงสปีกเกอร์ ที่ผมมักจะใส่ไว้ที่ขากระติก ที่ผ่านมาเปิดฟังได้ไม่มีปัญหา แต่พอเป็นอลู กลายเป็นว่า พอจังหวะเบสมา เฟรมมันมีเสียงสั่นตามเบสด้วยซะงั้น กลายเป็นต้องปิดลำโพงเพราะฟังไม่ได้เลย
จบรอบมา ปั่นเดี่ยวๆ เจอลมแรงๆช่วงแรกก่อนเป็นลมส่งช่วงท้ายทำเอวีได้ 29 แต่หัวใจขึ้นไปโซน5 ทีเดียว น่าจะเพราะไม่ได้ปั่นเร็วๆมานาน บวกกับล้อที่ฝืดๆด้วย
เทียบกับ เฟรมคาร์บอน แน่นอน ความนุ่มสู้ไม่ได้ แต่การเร่ง ไม่ได้เป็นรองเฟรมคาร์บอนเลย
สรุปแล้ว ทั้งคาร์บอน และอลู ต่างก็มีบุคลิคของเฟรมต่างกัน อลูแบบท็อป ได้ปั่นสนุก กดมันส์ แต่สะเทือน คาร์บอนได้นุ่มสบาย แต่เวลาเลือก ก็ควรเลือกดีๆ ยิ่งสมัยนี้ เฟรมคาร์บอน ออกมาหลายตัวเลือกเหลือเกิน
จากคาร์บอน มา อลู
เพิ่งถอยจักรยาน เฟรมอลูมาคันนึง Trek Emonda ALR ตัวปี 2016 หาในเน็ทมีคนปล่อย 13,500 บาท ของใหม่แกะกล่อง ใบประกันโปรไบค์ยังไม่ได้กรอก เลยจะเอามาใช้ปั่นแถวบ้าน แทน Java Feroce ที่ดูเหมือนเฟรมจะออกอาการย้วยอย่างเห็นได้ชัด
ใช้จักรยานมา 3 เฟรม Bianchi Infinito CV(ยังใช้อยู่เป็นคันหลัก)Mosso 750CB(ยกให้น้องใช้ไปแล้ว) และ Java Feroce(ไว้ปั่นแถวบ้าน)เป็นเฟรมคาร์บอนล้วนๆ เพิ่งจะลองอลู ตัวนี้เป็นเฟรมแรก
ที่เปลี่ยนเพราะ คันใช้ปั่นแถวบ้านใช้ Java ไซด์แค่ 54 ถือว่าเล็กไปสำหรับคนสูง 183 แต่ด้วยเมื่อก่อนปั่นสนามฟ้าเป็นหลัก นานๆทีจะปั่นแถวบ้าน เลยไม่ค่อยรู้สึกเท่าไหร่ จนสนามฟ้าปิดเพราะโควิด เลยได้ปั่นทุกวัน ผลคือ เริ่มรู้สึกปวดตัวโดยเฉพาะช่วงบนของแขน น่าจะเพราะตำแหน่งการก้มมันไม่ได้ รวมถึง ด้วยความที่เฟรมมันออกอาการย้วย ทำให้ปั่นไม่สนุก กดไม่ไป เลยตัดสินใจหาเฟรมใหม่ ก็ได้ ALR มา
หลังจากลองนำไปปั่นที่สนามฟ้า 1 รอบเมื่อวาน ความแตกต่างชัดเจนคือ ความกระด้างของเฟรม ที่รู้สึกกว่าคาร์บอนแบบชัดเจน เทียบคาร์บอนเวลาปั่นแล้วมันจะรู้สึกนุ่มๆ แต่กับอลูแล้ว เวลาปั่นปรกติ จะมีความรู้สึกว่าแรงถีบบันไดมันส่งถึงเราได้ตลอด แม้จะไม่ได้กดหนักก็ตาม แต่เมื่อดูความเร็วจากไมล์ ก็ไม่ได้เร็วมากอะไร น่าจะเป็นความต่างเฉพาะตัวของอลูและคาร์บอน
เวลาเร่ง กดแล้วมาทันใจ ด้วยความกระด้างของมัน ทำให้รู้สึกโยกสนุกกว่าเฟรมคาร์บอนประมาณนึง ถือว่าเป็นเฟรมที่พุ่งใช้ได้ดีทีเดียว
แต่เวลาหยุดปั่น เหมือนจะไม่ไหลเท่าไหร่ อันนี้ไม่แน่ใจว่าเป็นที่ล้อหรือเฟรม เพราะล้อนี้ก็ล้อเก่า ไม่ได้เซอร์วิสอะไรเลยตั้งแต่ซื้อมา ยิ่งตอนจบรอบขึ้นไปสะพานเล่น ตอนลงสะพานวนปล่อยไหลลงมา เหมือนล้อมันฝืดๆ ลงมาแบบแทบไม่ต้องกดเบรคเลย
ส่วนความกระด้าง ปั่นที่สนามฟ้า ที่พื้นเรียบเลยไม่ค่อยรู้สึกถึงความสะเทือนเท่าไหร่
และลำโพงสปีกเกอร์ ที่ผมมักจะใส่ไว้ที่ขากระติก ที่ผ่านมาเปิดฟังได้ไม่มีปัญหา แต่พอเป็นอลู กลายเป็นว่า พอจังหวะเบสมา เฟรมมันมีเสียงสั่นตามเบสด้วยซะงั้น กลายเป็นต้องปิดลำโพงเพราะฟังไม่ได้เลย
จบรอบมา ปั่นเดี่ยวๆ เจอลมแรงๆช่วงแรกก่อนเป็นลมส่งช่วงท้ายทำเอวีได้ 29 แต่หัวใจขึ้นไปโซน5 ทีเดียว น่าจะเพราะไม่ได้ปั่นเร็วๆมานาน บวกกับล้อที่ฝืดๆด้วย
เทียบกับ เฟรมคาร์บอน แน่นอน ความนุ่มสู้ไม่ได้ แต่การเร่ง ไม่ได้เป็นรองเฟรมคาร์บอนเลย
สรุปแล้ว ทั้งคาร์บอน และอลู ต่างก็มีบุคลิคของเฟรมต่างกัน อลูแบบท็อป ได้ปั่นสนุก กดมันส์ แต่สะเทือน คาร์บอนได้นุ่มสบาย แต่เวลาเลือก ก็ควรเลือกดีๆ ยิ่งสมัยนี้ เฟรมคาร์บอน ออกมาหลายตัวเลือกเหลือเกิน