ตอนผมขี่จักรยานใหม่ ตำราเขาว่า อลู เบาแต่กระด้าง โครโม หนักแต่นุ่ม คาร์บอน ทั้งเบาทั้งนุ่มแต่ราคาแพง
เสือหมอบอลูมิเนียมอัลลอย รวมถึงอัลลอยอื่นๆ ที่ดังๆท็อป อย่าง Bianchi FG lite ที่เฟรมเปล่าหนักเก้าขีดนิดๆ ขึ้นชื่อเรื่องกระด้างพุ่ง ดิบ ไม่มีความนุ่ม
แต่พอเป็นเฟรมอัลลอยตัวท็อปปัจจุบันอย่าง CAAD10-12 หรือ Emonda ALR หรือรถกราเวลไบค์เช่น GT Grade Alloy มันก้ยังคงความเบาไว้ได้ แถมมันยังนุ่มกว่าโครโมหรือคาร์บอนบางตัวด้วย
สงสัยครับ เทคโนโลยีตอนนี้เขาใช้วัสดุต่างจากสมัยห้า-สิบปีก่อนยังไง ทำไมอลูมันถึงนุ่มกว่าเดิมมาก หรือเพราะการออกแบบตัวเฟรม กะโหลก หางหลัง อะไรยังไง
ขอบคุณครับ
เฟรมอัลลอย(อลู)ท็อปหลายตัวๆ ในปัจจุบันมันใส่สารอะไรเพิ่ม ทำไมนุ่มกว่าเก่ามาก
เสือหมอบอลูมิเนียมอัลลอย รวมถึงอัลลอยอื่นๆ ที่ดังๆท็อป อย่าง Bianchi FG lite ที่เฟรมเปล่าหนักเก้าขีดนิดๆ ขึ้นชื่อเรื่องกระด้างพุ่ง ดิบ ไม่มีความนุ่ม
แต่พอเป็นเฟรมอัลลอยตัวท็อปปัจจุบันอย่าง CAAD10-12 หรือ Emonda ALR หรือรถกราเวลไบค์เช่น GT Grade Alloy มันก้ยังคงความเบาไว้ได้ แถมมันยังนุ่มกว่าโครโมหรือคาร์บอนบางตัวด้วย
สงสัยครับ เทคโนโลยีตอนนี้เขาใช้วัสดุต่างจากสมัยห้า-สิบปีก่อนยังไง ทำไมอลูมันถึงนุ่มกว่าเดิมมาก หรือเพราะการออกแบบตัวเฟรม กะโหลก หางหลัง อะไรยังไง
ขอบคุณครับ