ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในจีนยังบูมขึ้นเรื่อยๆ และไม่อาจมีใครที่ทำเองคนเดียวชนะทั้งตลาด ทำให้ยักษ์ใหญ่เริ่มหาพาร์ทเนอร์จับมือกันผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแล้ว
ล่าสุด Alibaba ได้ประกาศจับมือกับ SAIC Motor ผู้ผลิตรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดของจีนที่รัฐบาลเป็นเจ้าของ และ Shanghai Zhangjiang Hi-Tech Park Development ที่เป็นหน่วยงานของรัฐ เปิดตัวแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าใหม่ในชื่อ IM ย่อมาจาก Intelligence in Motion โดย SAIC ถือหุ้นมากที่สุดคือ 54% และ Alibaba กับ Shanghai Zhangjiang ถือหุ้นคนละ 18%
รถยนต์รุ่นแรกเป็นรถซีดาน ใช้แบตเตอรี่จาก Contemporary Amperex Technology ผู้ผลิตแบตเตอรี่ที่ใหญ่ที่สุดของจีน และใช้ชิปจาก NVIDIA โดยรถสามารถเข้าจอดเองได้ มีฟีเจอร์คล้ายสมาร์ทโฟนคือถ่ายรูปและแชร์ลงโซเชียลได้ ข่าวระบุว่า IM จะเริ่มเปิดรับจองในเดือนเมษายนนี้ที่งาน Shanghai Auto Show ส่วนในปี 2022 จะเปิดตัวรถรุ่นที่สองแบบ SUV
ภาพโดย SAIC
นอกจากนี้ยักษ์ใหญ่อีกฝั่งคือ Geely บริษัทรถยนต์เอกชนที่ใหญ่ที่สุด (ขณะนี้เป็นเจ้าของ Volvo) และ Foxconn จากไต้หวันก็ประกาศจับมือผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเช่นกัน ถือหุ้นคนละ 50% โดย Geely ก็เป็นผู้ผลิตรถยนต์อยู่แล้ว ในขณะที่ Foxconn แม้จะไม่เคยผลิตรถยนต์ทั้งคัน แต่ก็ผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ในรถส่งให้ Tesla และ BMW มาแล้วหลายปี
ทั้งนี้ ไม่ใช่ว่าบริษัทเหล่านี้จะจับมือกับพาร์ทเนอร์เพียงรายเดียว เพราะก่อนหน้านี้ Baidu ก็ทำงานร่วมกับ Geely ในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเช่นกัน หรือ Foxconn ก็เพิ่งเป็นพาร์ทเนอร์กับ Byton สตาร์ทอัพรถยนต์ไฟฟ้าที่สถานการณ์บริษัทไม่ค่อยสู้ดีนัก
ทางการปักกิ่งประเมินไว้ว่ายอดขายรถไฟฟ้าจะอยู่ที่ 20% ของยอดขายรถยนต์ทั้งหมดภายในปี 2025
https://ppantip.com/
https://network.youthmusic.org.uk/popular-music-event-scrapped
https://network.youthmusic.org.uk/merlin-unveils-brand-new-logo-celebrate-music-event
https://network.youthmusic.org.uk/police-hunt-south-mimms-music-event-organiser-facing-%C2%A310k-covid-fine
ตลาด EV จีนเดือด Alibaba จับมือ SAIC ส่วน Foxconn จับมือ Geely ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า
ล่าสุด Alibaba ได้ประกาศจับมือกับ SAIC Motor ผู้ผลิตรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดของจีนที่รัฐบาลเป็นเจ้าของ และ Shanghai Zhangjiang Hi-Tech Park Development ที่เป็นหน่วยงานของรัฐ เปิดตัวแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าใหม่ในชื่อ IM ย่อมาจาก Intelligence in Motion โดย SAIC ถือหุ้นมากที่สุดคือ 54% และ Alibaba กับ Shanghai Zhangjiang ถือหุ้นคนละ 18%
รถยนต์รุ่นแรกเป็นรถซีดาน ใช้แบตเตอรี่จาก Contemporary Amperex Technology ผู้ผลิตแบตเตอรี่ที่ใหญ่ที่สุดของจีน และใช้ชิปจาก NVIDIA โดยรถสามารถเข้าจอดเองได้ มีฟีเจอร์คล้ายสมาร์ทโฟนคือถ่ายรูปและแชร์ลงโซเชียลได้ ข่าวระบุว่า IM จะเริ่มเปิดรับจองในเดือนเมษายนนี้ที่งาน Shanghai Auto Show ส่วนในปี 2022 จะเปิดตัวรถรุ่นที่สองแบบ SUV
ภาพโดย SAIC
นอกจากนี้ยักษ์ใหญ่อีกฝั่งคือ Geely บริษัทรถยนต์เอกชนที่ใหญ่ที่สุด (ขณะนี้เป็นเจ้าของ Volvo) และ Foxconn จากไต้หวันก็ประกาศจับมือผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเช่นกัน ถือหุ้นคนละ 50% โดย Geely ก็เป็นผู้ผลิตรถยนต์อยู่แล้ว ในขณะที่ Foxconn แม้จะไม่เคยผลิตรถยนต์ทั้งคัน แต่ก็ผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ในรถส่งให้ Tesla และ BMW มาแล้วหลายปี
ทั้งนี้ ไม่ใช่ว่าบริษัทเหล่านี้จะจับมือกับพาร์ทเนอร์เพียงรายเดียว เพราะก่อนหน้านี้ Baidu ก็ทำงานร่วมกับ Geely ในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเช่นกัน หรือ Foxconn ก็เพิ่งเป็นพาร์ทเนอร์กับ Byton สตาร์ทอัพรถยนต์ไฟฟ้าที่สถานการณ์บริษัทไม่ค่อยสู้ดีนัก
ทางการปักกิ่งประเมินไว้ว่ายอดขายรถไฟฟ้าจะอยู่ที่ 20% ของยอดขายรถยนต์ทั้งหมดภายในปี 2025
https://ppantip.com/
https://network.youthmusic.org.uk/popular-music-event-scrapped
https://network.youthmusic.org.uk/merlin-unveils-brand-new-logo-celebrate-music-event
https://network.youthmusic.org.uk/police-hunt-south-mimms-music-event-organiser-facing-%C2%A310k-covid-fine