ความจริงตอนแรกผมโพสต์เอาไว้ในเพจผม เนื่องจากมีคนขอให้ผมอธิบายระบบ Hybrid ของ Toyota ที่เป็นแบบ Series-Parallel Hybird
ไหนๆก็พิมพ์ไปแล้ว ผมก็เลยรวมเอามาโพสต์ไว้ที่นี่ด้วยเลยละกัน
หลักการทำงานของระบบ Series-Parallel Hybrid ของ Toyota แบบเบื้องต้น
ในระบบจะประกอบด้วย
1. เครื่อง
2. Generator ซึ่งมักจะเรียกว่า MG1
3. Motor ซึ่งมักจะเรียกว่า MG2
4. Power Split Device (PSD)
5. Battery
หัวใจของระบบนี้คือ PSD ซึ่งคือชุด Planetary Gear Set
เครื่อง เป็นต้นกำลัง ต่อกับ Carrier
MG1 เป็นตัวปั่นไฟ ต่อกับ Sun Gear
MG2 เป็นตัวขับเคลื่อน ต่อกับ Ring Gear
ซึ่งมันจะทดแปรผันกันไปกันมาได้ตลอด
ถ้าเร่งน้อยเครื่องจะแบ่งแรงไปให้ MG1 ปั่นไฟมากกว่า
แรงที่เหลือก็จะถูกส่งไปขับเคลื่อนรถช่วยกับ MG2
ถ้าเร่งเยอะเครื่องจะแบ่งแรงไปขับเคลื่อนมากกว่า
แรงที่เหลือก็จะถูกส่งให้ MG1 ปั่นไฟ
MG2 จะรับไฟจาก Battery และ Inverter
แต่ในคลิปนี้เขาจะพูดเหมือนว่า
ตอนเร่งน้อยเอาเครื่องไปปั่นไฟ แล้วใช้ MG2 ขับเคลื่อน
ตอนเร่งเยอะเอาเครื่องมาขับเคลื่อนเสริมกับ MG2
ซึ่งมันก็ไม่ถูกนัก แต่มันจะช่วยให้เข้าใจง่ายกว่าแบบที่ผมพูดไป
กระทู้รวมความรู้ เกี่ยวกับระบบ Hybrid ของ Toyota !!!??
ไหนๆก็พิมพ์ไปแล้ว ผมก็เลยรวมเอามาโพสต์ไว้ที่นี่ด้วยเลยละกัน
หลักการทำงานของระบบ Series-Parallel Hybrid ของ Toyota แบบเบื้องต้น
ในระบบจะประกอบด้วย
1. เครื่อง
2. Generator ซึ่งมักจะเรียกว่า MG1
3. Motor ซึ่งมักจะเรียกว่า MG2
4. Power Split Device (PSD)
5. Battery
หัวใจของระบบนี้คือ PSD ซึ่งคือชุด Planetary Gear Set
เครื่อง เป็นต้นกำลัง ต่อกับ Carrier
MG1 เป็นตัวปั่นไฟ ต่อกับ Sun Gear
MG2 เป็นตัวขับเคลื่อน ต่อกับ Ring Gear
ซึ่งมันจะทดแปรผันกันไปกันมาได้ตลอด
ถ้าเร่งน้อยเครื่องจะแบ่งแรงไปให้ MG1 ปั่นไฟมากกว่า
แรงที่เหลือก็จะถูกส่งไปขับเคลื่อนรถช่วยกับ MG2
ถ้าเร่งเยอะเครื่องจะแบ่งแรงไปขับเคลื่อนมากกว่า
แรงที่เหลือก็จะถูกส่งให้ MG1 ปั่นไฟ
MG2 จะรับไฟจาก Battery และ Inverter
แต่ในคลิปนี้เขาจะพูดเหมือนว่า
ตอนเร่งน้อยเอาเครื่องไปปั่นไฟ แล้วใช้ MG2 ขับเคลื่อน
ตอนเร่งเยอะเอาเครื่องมาขับเคลื่อนเสริมกับ MG2
ซึ่งมันก็ไม่ถูกนัก แต่มันจะช่วยให้เข้าใจง่ายกว่าแบบที่ผมพูดไป