Accord Hybrid นี่มัน Hybrid รถไฟ ชัดๆ !!!???

ระบบ Hybrid ใน Accord ใหม่นี้ ทาง Honda เขาเรียกว่า Sport Hybrid i-MMD
ก่อนอื่นก็มาดูหน้าตากันก่อน


โดย Hybrid แบบ i-MMD นี้ จะใช้ Motor 2 ตัว
Motor ตัวแรก ทำหน้าที่เป็น Generator อย่างเดียว
Motor ตัวที่สอง จะทำหน้าที่เป็นทั้ง Motor และ Generator
ซึ่งก็จะเหมือนกับ Hybrid THS II ของ Toyota
แต่สิ่งที่ต่างคือ i-MMD จะมีคลัทช์ เพื่อตัดต่อเครื่องออกจากระบบ
ส่วน THSII นั้น เครื่อง และมอเตอร์ทั้ง 2 ตัว จะพ่วงกันตลอดด้วยชุดเกียร์ Planetary



ที่นี้ลองมาดูรูปแบบการทำงานของ i-MMD กัน


ดูจากรูปอาจจะงง
ดังนั้นผมขอสรุปรูปแบบการทำงานของ Accord Hybrid จากที่นี่
http://world.honda.com/news/2013/4130620Accord-Hybrid-Accord-Plug-in-Hybrid/index.html
เอาไว้ดังนี้คือ

รูปแบบการทำงานของ i-MMD จะได้แบ่งเอาไว้เป็น 3 แบบ คือ

1. EV Drive
รูปแบบการทำงานแบบนี้จะอยู่ภายใต้เงื่อนไข  ขับในช่วงความเร็วต่ำ , ขับความเร็วคงที่ หรือ เบรค
โดยเครื่องยนต์จะไม่ทำงาน  มีแต่ Motor ตัวที่สอง ที่ทำงานร่วมกับแบต
ในตอนที่เร่ง ก็จะทำหน้าที่เป็น motor  โดยใช้ไฟจากแบตเพื่อมาขับล้อ
ส่วนตอนที่เบรค  ก็จะทำหน้าที่เป็น generator โดยใช้แรงจากล้อมาปั่นไฟเข้าแบต

2. Hybrid Drive
รูปแบบการทำงานแบบนี้จะอยู่ภายใต้เงื่อนไข  ขับเร่งออกตัวแรงๆ หรือ เร่งแซง
โดยเครื่องยนต์จะติดขึ้นมาเพื่อปั่น Motor ตัวแรก เพื่อปั่นไฟให้กับ Mortor ตัวที่สอง ไปขับล้อ
และในช่วงที่มีการใช้ไฟมาก  ก็จะมีการดึงไฟจากแบตเข้ามาเสริมอีกทาง

3. Engine Drive
รูปแบบการทำงานแบบนี้จะอยู่ภายใต้เงื่อนไข  ขับด้วยความเร็วคงที่ในย่านความเร็วสูง
โดยคลัทช์จะจับเพื่อเชื่อมต่อเครื่องยนต์เข้ากับชุดขับเคลื่อน  แล้วใช้กำลังเครื่องยนต์เพียงอย่างเดียวในการขับเคลื่อน


คลิปนำเสนอจาก Honda

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่