สวัสดีครับ วันนี้ผมจะมารีวิวการเคลมผลิตภัณฑ์ Apple เรามาเริ่มกันเลย
ก่อนอื่นหากเราซื้อของจาก Apple store (ทั้งที่CTW, ICONSIAM) โดยตรงนั้น จะไม่มีการเคลมให้(แม้กรณีที่พบผลิตภัณฑ์ที่มีdefect) แต่จะเป็นการคืนสินค้าได้ภายใน14วัน เมื่อไม่พอใจสินค้าที่ซื้อ เพราะฉะนั้นเมื่อเราพบผลิตภัณฑ์ที่มีdefect เรานำสินค้าไปคืนที่ Apple store พนักงานจะทำการคืนเงินให้ และทำการซื้อสินค้าใหม่แทน หากในร้านไม่มีสต๊อกก็จะเป็นการคืนเงินเพียงอย่างเดียว ถ้าเราต้องการสินค้าต้องทำการสั่งซื้อใหม่เอง
ต่อจากนี้จะเป็นการเล่าประสบการณ์การเคลมขของผมครับ
วันที่ 12 ธันวา ผมไปซื้อ iPad Air ที่ Apple Central World เมื่อกลับถึงที่พักก็เล่นตามปกติ ปรากฏว่าพบแสงรั่วบริเวรจอภาพด้านล่างขวา
วันรุ่งขึ้นจึงนำเครื่องไปคืน ผมไม่ได้จองคิวไปทำให้ใช้เวลารอค่อนข้างนาน ขอชื่นชมว่าทางร้านทำเรื่องคืนเงินได้รวดเร็วมากครับได้คืนภายในวันนั้นเลย แต่เนื่องจากในร้านไม่มีของในสต๊อก จึงต้องรอให้ของเข้าร้านแล้วทำการซื้อใหม่ด้วยตัวเอง พนักงานแนะนำว่าสามารถจองเวลาจากเว็บไซต์มาก่อนได้เพื่อความสะดวกครับ
https://www.apple.com/th/retail/instore-shopping-session/?anchorStore=centralworld&store=centralworld&topic=returns
ถัดมาวันที่ 23 ธันวา ผมจองและจ่ายเงินผ่านเว็บไซต์และเข้าไปรับของที่ Apple Central World เมื่อถึงที่พักเหมือนเดิมครับ คล้ายว่าอาการจะหนักกว่าเครื่องแรกด้วยซ้ำ
คราวนี้ผมทำการจองเวลาเพื่อคืนสินค้าแต่เวลาเร็วที่สุดคือวันที่ 25 ธันวา ผมจึงกดสั่งซื้อเครื่องใหม่และเข้าไปรับในวันที่ 24 ธันวา พร้อมนำเครื่องเก่าไปคืน ครั้งนี้พนักงานแนะนำว่าหากเป็นการสั่งซื้อสินค้าผ่านเว็บไซต์และเลือกวิธีจัดส่ง สามารถคืนเครื่องออนไลน์ได้ครับ โดยการทำเรื่องผ่านเว็บไซต์หรือโทรไปที่ 001‑800‑65‑6957 (โทรฟรี และมีบริการถภาษาไทยครับ)
และแล้วเครื่องที่สามของผมก็ประสบปัญหาเช่นเดิมครับ รั่ว!!!!
ครั้งนี้ผมเลือกวิธีการโทรไปที่ 001‑800‑65‑6957 เพื่อทำการนัดหมายคืนเครื่องที่ Apple Central World วันนี้ครับ
**คอมเมนต์ : ความรู้สึกส่วนตัวนะครับ ผมอยากให้ Apple เพิ่มนโยบายการดูแลลูกค้าที่พบผลิตภัณฑ์ที่มีdefectหน่อยครับ เช่น
- ในการไปเคลมครั้งแรก อยากให้มีการอำนวยความสะดวกในการให้บริการลูกค้าเคลมอาจะเพิ่มช่องทางพิเศษ(เพราะผมคิดว่าผู้บริโภคไม่ควรเสียเวลาในการนำสินค้าไปเคลม ควรจะได้รับบริการที่รวดเร็วกว่าการซื้อปกติเนื่องจากเป็นเหตุที่เกิดจากความบกพร่องของสินค้า)
- ในกรณีที่ในร้านไม่มีสต๊อกสำหรับเปลี่ยนเครื่องใหม่ให้ลูกค้า ก็ควรจะจัดการเรื่องการสั่งเครื่องใหม่ให้กับลูกค้าแล้วแจ้งเวลานัดรับสินค้า ไม่ใช่ให้ลูกค้าเฝ้ารอสินค้าเข้าร้าน ซึ่งก็ไม่ทราบว่าเมื่อไหร่แล้วต้องทำการสั่งซื้อเอง
- สำหรับลูกค้าที่ซื้อสินค้าหน้าร้าน หรือสั่งซื้อผ่านเว็บไซต์แล้วเลือกวิธีรับสินค้าหน้าร้าน ควรจะมีบริการมารับสินค้าที่บกพร่อง เพราะบางครั้งการเดินทางก็ไม่สะดวก และมีค่าใช้จ่าย ซึ้งเป็นสิ่งที่ลูกค้าไม่ควรเสียเช่นกัน เนื่องจากสิ่งเหล่านั้นเกิดจากความบกพร่องของตัวสินค้า
[CR] รีวิว การเคลมไอแพดที่ Apple Central World
ก่อนอื่นหากเราซื้อของจาก Apple store (ทั้งที่CTW, ICONSIAM) โดยตรงนั้น จะไม่มีการเคลมให้(แม้กรณีที่พบผลิตภัณฑ์ที่มีdefect) แต่จะเป็นการคืนสินค้าได้ภายใน14วัน เมื่อไม่พอใจสินค้าที่ซื้อ เพราะฉะนั้นเมื่อเราพบผลิตภัณฑ์ที่มีdefect เรานำสินค้าไปคืนที่ Apple store พนักงานจะทำการคืนเงินให้ และทำการซื้อสินค้าใหม่แทน หากในร้านไม่มีสต๊อกก็จะเป็นการคืนเงินเพียงอย่างเดียว ถ้าเราต้องการสินค้าต้องทำการสั่งซื้อใหม่เอง
ต่อจากนี้จะเป็นการเล่าประสบการณ์การเคลมขของผมครับ
วันที่ 12 ธันวา ผมไปซื้อ iPad Air ที่ Apple Central World เมื่อกลับถึงที่พักก็เล่นตามปกติ ปรากฏว่าพบแสงรั่วบริเวรจอภาพด้านล่างขวา
วันรุ่งขึ้นจึงนำเครื่องไปคืน ผมไม่ได้จองคิวไปทำให้ใช้เวลารอค่อนข้างนาน ขอชื่นชมว่าทางร้านทำเรื่องคืนเงินได้รวดเร็วมากครับได้คืนภายในวันนั้นเลย แต่เนื่องจากในร้านไม่มีของในสต๊อก จึงต้องรอให้ของเข้าร้านแล้วทำการซื้อใหม่ด้วยตัวเอง พนักงานแนะนำว่าสามารถจองเวลาจากเว็บไซต์มาก่อนได้เพื่อความสะดวกครับ https://www.apple.com/th/retail/instore-shopping-session/?anchorStore=centralworld&store=centralworld&topic=returns
ถัดมาวันที่ 23 ธันวา ผมจองและจ่ายเงินผ่านเว็บไซต์และเข้าไปรับของที่ Apple Central World เมื่อถึงที่พักเหมือนเดิมครับ คล้ายว่าอาการจะหนักกว่าเครื่องแรกด้วยซ้ำ
คราวนี้ผมทำการจองเวลาเพื่อคืนสินค้าแต่เวลาเร็วที่สุดคือวันที่ 25 ธันวา ผมจึงกดสั่งซื้อเครื่องใหม่และเข้าไปรับในวันที่ 24 ธันวา พร้อมนำเครื่องเก่าไปคืน ครั้งนี้พนักงานแนะนำว่าหากเป็นการสั่งซื้อสินค้าผ่านเว็บไซต์และเลือกวิธีจัดส่ง สามารถคืนเครื่องออนไลน์ได้ครับ โดยการทำเรื่องผ่านเว็บไซต์หรือโทรไปที่ 001‑800‑65‑6957 (โทรฟรี และมีบริการถภาษาไทยครับ)
และแล้วเครื่องที่สามของผมก็ประสบปัญหาเช่นเดิมครับ รั่ว!!!!
ครั้งนี้ผมเลือกวิธีการโทรไปที่ 001‑800‑65‑6957 เพื่อทำการนัดหมายคืนเครื่องที่ Apple Central World วันนี้ครับ
**คอมเมนต์ : ความรู้สึกส่วนตัวนะครับ ผมอยากให้ Apple เพิ่มนโยบายการดูแลลูกค้าที่พบผลิตภัณฑ์ที่มีdefectหน่อยครับ เช่น
- ในการไปเคลมครั้งแรก อยากให้มีการอำนวยความสะดวกในการให้บริการลูกค้าเคลมอาจะเพิ่มช่องทางพิเศษ(เพราะผมคิดว่าผู้บริโภคไม่ควรเสียเวลาในการนำสินค้าไปเคลม ควรจะได้รับบริการที่รวดเร็วกว่าการซื้อปกติเนื่องจากเป็นเหตุที่เกิดจากความบกพร่องของสินค้า)
- ในกรณีที่ในร้านไม่มีสต๊อกสำหรับเปลี่ยนเครื่องใหม่ให้ลูกค้า ก็ควรจะจัดการเรื่องการสั่งเครื่องใหม่ให้กับลูกค้าแล้วแจ้งเวลานัดรับสินค้า ไม่ใช่ให้ลูกค้าเฝ้ารอสินค้าเข้าร้าน ซึ่งก็ไม่ทราบว่าเมื่อไหร่แล้วต้องทำการสั่งซื้อเอง
- สำหรับลูกค้าที่ซื้อสินค้าหน้าร้าน หรือสั่งซื้อผ่านเว็บไซต์แล้วเลือกวิธีรับสินค้าหน้าร้าน ควรจะมีบริการมารับสินค้าที่บกพร่อง เพราะบางครั้งการเดินทางก็ไม่สะดวก และมีค่าใช้จ่าย ซึ้งเป็นสิ่งที่ลูกค้าไม่ควรเสียเช่นกัน เนื่องจากสิ่งเหล่านั้นเกิดจากความบกพร่องของตัวสินค้า
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้