ผมขอเสนอดังนี้
ขอแบ่ง "ลงทะเบียนไม่สำเร็จให้สมัครใหม่" เป็น 2 กรณี ดังนี้
1. ขาดคุณสมบัติ
2. กรอกข้อมูลคลาดเคลื่อนหรือผิดพลาด แบ่งเป็น 2 กรณี
2.1 ข้อมูลคลาดเคลื่อนหรือผิดพลาดแบบมีนัยสำคัญ เช่น เลขบัตรปชช. ไม่ตรงชื่อ และ/หรือนามสกุล (ไม่สามารถระบุตัวตนที่ถูกต้อง)
2.2 ข้อมูลคลาดเคลื่อนหรือผิดพลาดแบบไม่มีนัยสำคัญ เช่น
เลขบัตรปชช. ถูกต้อง ชื่อและนามสกุล ถูกต้อง แต่กรอกคำนำหน้าชื่อ (นาย นาง นางสาว)
เลขบัตรปชช. ผิดไม่เกิน 1-2 ตัว (เช่นสลับเลข) ชื่อและนามสกุล ถูกต้อง หรือชื่อและนามสกุลผิดแบบไม่มีนัย (พิมพ์ผิด)
กรอกข้อมูลหลังบัตรปชช.ผิด แบบไม่มีนัย เช่น เลขศูนย์ และตัวโอ เป็นต้น
กรณีที่ 1 ถึงลงใหม่ก็ไม่ผ่าน จึงไม่มีประเด็นให้พิจารณา
กรณีที่ 2.1 ลงใหม่รอบหหน้า เนื่องจากระบุตัวตนที่แน่ชัดไม่ได้
กรณีที่ 2.2 ไม่สมควรต้องลงใหม่รอบหน้า แต่ให้แก้ไขข้อมูลให้ถูกต้องเนื่องระบุตัวตนที่ถูกต้องได้
ผมขอเปรียบเทียบตัวอย่าง เช่น รัฐจะแจกเงินให้ประชานชน 100 คนแรกเข้าแถวเรียงหนึ่งตั้งแต่ 0600 น. ในวันที่16/12/63
เมื่อถึงเวลามีผู้เข้าแถวครบ 100 คน (คนที่เกินรอรอบหน้า) ทั้ง 100 คน ให้กรอกแบบฟอร์มรับเงิน
ถ้า
มี 5 คน คุณสมบัติไม่ผ่าน เข้ากรณีที่ 1
มี 10 คน บัตรปชช.ไม่ใช่ของตนเอง ระบุตัวตนไม่ได้ เข้ากรณีที่ 2.1
มี 15 คน บัตรปชช.ของตนเอง แต่กรอกรายละเอียดผิดเล็กน้อย เข้ากรณีที่ 2.2 ก็ให้แก้ไขให้ถูกต้อง ไม่สมควรต้องรับสิทธิใหม่ในรอบหน้า
ที่เหลือ 70 คน ผ่านได้รับสิทธิ
สรุป รอบนี้จะมีผู้ที่ได้รับสิทธิทั้งสิ้น 85 คน (70+15) และเปิดให้ลงทะเบียนรับสิทธิรอบต่อไป 15 คน
คนละครึ่งเฟส 2 กรณีลงทะเบียนไม่สำเร็จให้สมัครใหม่ รัฐควรดำเนินการอย่างไร
ขอแบ่ง "ลงทะเบียนไม่สำเร็จให้สมัครใหม่" เป็น 2 กรณี ดังนี้
1. ขาดคุณสมบัติ
2. กรอกข้อมูลคลาดเคลื่อนหรือผิดพลาด แบ่งเป็น 2 กรณี
2.1 ข้อมูลคลาดเคลื่อนหรือผิดพลาดแบบมีนัยสำคัญ เช่น เลขบัตรปชช. ไม่ตรงชื่อ และ/หรือนามสกุล (ไม่สามารถระบุตัวตนที่ถูกต้อง)
2.2 ข้อมูลคลาดเคลื่อนหรือผิดพลาดแบบไม่มีนัยสำคัญ เช่น
เลขบัตรปชช. ถูกต้อง ชื่อและนามสกุล ถูกต้อง แต่กรอกคำนำหน้าชื่อ (นาย นาง นางสาว)
เลขบัตรปชช. ผิดไม่เกิน 1-2 ตัว (เช่นสลับเลข) ชื่อและนามสกุล ถูกต้อง หรือชื่อและนามสกุลผิดแบบไม่มีนัย (พิมพ์ผิด)
กรอกข้อมูลหลังบัตรปชช.ผิด แบบไม่มีนัย เช่น เลขศูนย์ และตัวโอ เป็นต้น
กรณีที่ 1 ถึงลงใหม่ก็ไม่ผ่าน จึงไม่มีประเด็นให้พิจารณา
กรณีที่ 2.1 ลงใหม่รอบหหน้า เนื่องจากระบุตัวตนที่แน่ชัดไม่ได้
กรณีที่ 2.2 ไม่สมควรต้องลงใหม่รอบหน้า แต่ให้แก้ไขข้อมูลให้ถูกต้องเนื่องระบุตัวตนที่ถูกต้องได้
ผมขอเปรียบเทียบตัวอย่าง เช่น รัฐจะแจกเงินให้ประชานชน 100 คนแรกเข้าแถวเรียงหนึ่งตั้งแต่ 0600 น. ในวันที่16/12/63
เมื่อถึงเวลามีผู้เข้าแถวครบ 100 คน (คนที่เกินรอรอบหน้า) ทั้ง 100 คน ให้กรอกแบบฟอร์มรับเงิน
ถ้า
มี 5 คน คุณสมบัติไม่ผ่าน เข้ากรณีที่ 1
มี 10 คน บัตรปชช.ไม่ใช่ของตนเอง ระบุตัวตนไม่ได้ เข้ากรณีที่ 2.1
มี 15 คน บัตรปชช.ของตนเอง แต่กรอกรายละเอียดผิดเล็กน้อย เข้ากรณีที่ 2.2 ก็ให้แก้ไขให้ถูกต้อง ไม่สมควรต้องรับสิทธิใหม่ในรอบหน้า
ที่เหลือ 70 คน ผ่านได้รับสิทธิ
สรุป รอบนี้จะมีผู้ที่ได้รับสิทธิทั้งสิ้น 85 คน (70+15) และเปิดให้ลงทะเบียนรับสิทธิรอบต่อไป 15 คน