จากที่สังเกตจากการขับรถในพื้นที่ปทุมธานีเกือบทุกวัน พบว่าในช่วง 5-6 ปีหลังมานี้ ถนนหลายสายมีปัญหาไฟส่องถนนชำรุด หรือมีไฟแต่ไม่สว่าง ไฟติดสลับดับเว้นช่วงหลายกิโล หลายจุดเป็นจุดเสี่ยงช่วงทางโค้ง ทางกลับรถ ทางแยก หรือบนสะพาน เป็นปัญหาซ้ำซากและมักดับเป็นเวลานาน นอกจากเป็นความเสี่ยงในการใช้รถใช้ถนนแล้ว ยังก่อให้เกิดปัญหาอาชญากรรมได้เวลาเดินริมถนน วันนี้ผมยกตัวอย่างเส้นทางที่มีโอกาสผ่านเป็นประจำในเวลากลางคืน (จากกล้องหน้ารถ) เทียบกับรูปตอนกลางวันจาก google map ให้ตำแหน่งใกล้เคียงกันที่สุด
(รูปกลางคืนทั้งหมด ถ่ายในคืนวันที่ 9 ธ.ค. 2563)
1. ทางหลวงหมายเลข 345 (ช่วงแยกบางคูวัด-สะพานปทุมธานี 2)
ถนนช่วงนี้คนใช้รถใช้ถนนและชาวบ้านบ่นเป็นประจำว่าไฟดับบ่อยมาก ดับทั้งแถบ รถที่วิ่งเส้นนี้จะค่อนข้างใช้ความเร็วเพราะเป็นทางลงจากสะพานและเป็นทางตรงยาว รถบรรทุกใช้เส้นนี้เยอะ
อุบัติเหตุที่เคยเกิดขึ้น
2. ถนนปทุมธานี-บางปะหัน (ทล. 347)
เส้นนี้ใช้ไฟถนนแบบ High Mast รถบรรทุกวิ่งเยอะ ช่วงที่ไฟดับประจำคือช่วงทางโค้งวัดตระพัง และช่วงตั้งแต่แยกเทคโน-คลองน้ำอ้อม
- สะพานข้ามคลองน้ำอ้อม
- บริเวณใกล้แยกเทคโน (ป้ายสีเขียวสะท้อนแสง) กลางคืนปิดสัญญาณไฟจราจรด้วย
อุบัติเหตุที่เคยเกิดขึ้น
3. ถนน ทล. 346 ขาเข้ารังสิต ช่วงทางโค้งก่อนถึงแยกบ้านกลาง ก่อนถึงปากซอยด้านซ้ายจะมีป้ายรถเมล์ซึ่งจะมีคนยืนรอรถเมล์พอสมควร
4. ทล. 3214 (ถนนบางขัน-เชียงราก)
ไฟช่วงสะพานข้ามทางรถไฟ จนมาถึงสามแยกเชียงรากใหญ่ ดับทั้งแถบมานานหลายเดือน
- ขาเข้า ม. ธรรมศาสตร์ (จุดนี้ห่างจาก ม. ธรรมศาสตร์เพียง 1-2 กม.)
- ฝั่งขาออก (ที่ติดสว่างๆ ด้านซ้ายคือไฟของระบบทางด่วน)
- ฝั่งขาออก (ช่วงทางลงทางด่วน)
5. ถนนรังสิต-ปทุมธานี (ทล.346)
ถนนเส้นหลักเชื่อมระหว่างตัวจังหวัดและรังสิต เพื่อเข้ากรุงเทพฯ การจราจรหนาแน่น
- ช่วงโค้งโรงงานสแตนเลย์ เป็นโค้งรัศมีแคบ (มีอุบัติเหตุบ่อยครั้ง) มักมีปัญหาไฟดับทั้งขาเข้าและขาออก
- ช่วงสามแยกแฟลตปลาทอง (หมู่บ้านสินธร-หมู่บ้านรังสิตซิตี้) ดับไฟมาตั้งแต่ช่วงปรับปรุงทางแยก หลังก่อสร้างเสร็จก็ยังไม่มีแนวโน้มว่าไฟจะติดเมื่อใด ดับมาหลายเดือนแล้ว จุดนี้อันตรายเพราะเป็นแยกไฟแดง ย่านชุมชน มีคนข้ามถนนและรถออกจากซอยเพื่อข้ามไปกลับรถทั้ง 2 ฝั่ง
ฝั่งเข้ารังสิต
ฝั่งขาเข้าปทุมฯ
จุดนี้ ได้เข้าไปดูใน Facebook ของงานไฟฟ้า แขวงทางหลวงปทุมธานี ก็เห็นคำอธิบาย ซึ่งสุดท้ายยังไม่ค่อยเข้าใจว่าไปติดขัดตรงไหน (มีคนถามไปตั้งแต่ 10 week ที่แล้ว)
- ช่วงสามแยกวัดเสด็จ (ทั้งฝั่งขาเข้าและขาออก) กลางคืนจะปิดสัญญาณไฟจราจร กลายเป็นแยกวัดใจ
ไฟด้านซ้ายคือไฟระบบทางด่วน
ในเพจงานไฟฟ้า แขวงทางหลวงปทุมธานี ยังมีคนแจ้งปัญหาเข้ามาอย่างต่อเนื่อง
มี comment ที่น่าสนใจในเพจที่อาจจะสะท้อนปัญหาที่เกิดขึ้นนี้ว่ามาจากขาดแคลนผู้ปฏิบัติงานหน้างาน รวมถึงสภาพอุปกรณ์ที่ไม่พร้อม ต้องใช้การซ่อมไปแบบเฉพาะหน้า ในมุมหนึ่งก็เห็นใจผู้ปฏิบัติงาน ส่วนอีกมุมหนึ่งก็อยากสะท้อนว่า ระดับบริหาร เช่น กรมทางหลวง หัวหน้าแขวงทางหลวง ได้รับทราบปัญหาและข้อจำกัดตรงนี้หรือไม่ หากทำไม่ไหวท่านควรมีทางเลือกอื่น เช่น จ้างเอกชนเข้ามาช่วยสำรวจ+ซ่อมแซมไหม? (ตัวอย่างเช่น ปัญหาน้ำประปาไหลอ่อนในโซนรังสิต ธัญบุรี ตอนนี้การประปาส่วนภูมิภาคให้ภาคเอกชนเข้ามาช่วยสำรวจ+เดินท่อบ้างแล้ว สถานการณ์เริ่มดีขึ้นตามลำดับ)
ที่ผมโพสนี้ ไม่ได้ตั้งใจจะตำหนิปฏิบัติงานแต่อย่างใด เพราะเห็นมีการออกซ่อมไฟเกือบทุกวันทำการ (จากการดูในเพจ) ทั้งนี้ผมก็ไม่รู้ว่าการบริหารจัดการของแขวงทางหลวงปทุมฯ มีปัญหาอะไรบ้าง แต่อยากให้ระดับผู้ใหญ่ของจังหวัดลงมาช่วยดูแลบ้างครับ จะได้ช่วยพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้น และไม่อยากให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงในอนาคต
ปัญหาไฟถนนปทุมธานี อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลปรับปรุงให้อยู่ในสภาพดีกว่านี้
(รูปกลางคืนทั้งหมด ถ่ายในคืนวันที่ 9 ธ.ค. 2563)
1. ทางหลวงหมายเลข 345 (ช่วงแยกบางคูวัด-สะพานปทุมธานี 2)
ถนนช่วงนี้คนใช้รถใช้ถนนและชาวบ้านบ่นเป็นประจำว่าไฟดับบ่อยมาก ดับทั้งแถบ รถที่วิ่งเส้นนี้จะค่อนข้างใช้ความเร็วเพราะเป็นทางลงจากสะพานและเป็นทางตรงยาว รถบรรทุกใช้เส้นนี้เยอะ
อุบัติเหตุที่เคยเกิดขึ้น
2. ถนนปทุมธานี-บางปะหัน (ทล. 347)
เส้นนี้ใช้ไฟถนนแบบ High Mast รถบรรทุกวิ่งเยอะ ช่วงที่ไฟดับประจำคือช่วงทางโค้งวัดตระพัง และช่วงตั้งแต่แยกเทคโน-คลองน้ำอ้อม
- สะพานข้ามคลองน้ำอ้อม
- บริเวณใกล้แยกเทคโน (ป้ายสีเขียวสะท้อนแสง) กลางคืนปิดสัญญาณไฟจราจรด้วย
อุบัติเหตุที่เคยเกิดขึ้น
3. ถนน ทล. 346 ขาเข้ารังสิต ช่วงทางโค้งก่อนถึงแยกบ้านกลาง ก่อนถึงปากซอยด้านซ้ายจะมีป้ายรถเมล์ซึ่งจะมีคนยืนรอรถเมล์พอสมควร
4. ทล. 3214 (ถนนบางขัน-เชียงราก)
ไฟช่วงสะพานข้ามทางรถไฟ จนมาถึงสามแยกเชียงรากใหญ่ ดับทั้งแถบมานานหลายเดือน
- ขาเข้า ม. ธรรมศาสตร์ (จุดนี้ห่างจาก ม. ธรรมศาสตร์เพียง 1-2 กม.)
- ฝั่งขาออก (ที่ติดสว่างๆ ด้านซ้ายคือไฟของระบบทางด่วน)
- ฝั่งขาออก (ช่วงทางลงทางด่วน)
5. ถนนรังสิต-ปทุมธานี (ทล.346)
ถนนเส้นหลักเชื่อมระหว่างตัวจังหวัดและรังสิต เพื่อเข้ากรุงเทพฯ การจราจรหนาแน่น
- ช่วงโค้งโรงงานสแตนเลย์ เป็นโค้งรัศมีแคบ (มีอุบัติเหตุบ่อยครั้ง) มักมีปัญหาไฟดับทั้งขาเข้าและขาออก
- ช่วงสามแยกแฟลตปลาทอง (หมู่บ้านสินธร-หมู่บ้านรังสิตซิตี้) ดับไฟมาตั้งแต่ช่วงปรับปรุงทางแยก หลังก่อสร้างเสร็จก็ยังไม่มีแนวโน้มว่าไฟจะติดเมื่อใด ดับมาหลายเดือนแล้ว จุดนี้อันตรายเพราะเป็นแยกไฟแดง ย่านชุมชน มีคนข้ามถนนและรถออกจากซอยเพื่อข้ามไปกลับรถทั้ง 2 ฝั่ง
ฝั่งเข้ารังสิต
ฝั่งขาเข้าปทุมฯ
จุดนี้ ได้เข้าไปดูใน Facebook ของงานไฟฟ้า แขวงทางหลวงปทุมธานี ก็เห็นคำอธิบาย ซึ่งสุดท้ายยังไม่ค่อยเข้าใจว่าไปติดขัดตรงไหน (มีคนถามไปตั้งแต่ 10 week ที่แล้ว)
- ช่วงสามแยกวัดเสด็จ (ทั้งฝั่งขาเข้าและขาออก) กลางคืนจะปิดสัญญาณไฟจราจร กลายเป็นแยกวัดใจ
ไฟด้านซ้ายคือไฟระบบทางด่วน
ในเพจงานไฟฟ้า แขวงทางหลวงปทุมธานี ยังมีคนแจ้งปัญหาเข้ามาอย่างต่อเนื่อง
มี comment ที่น่าสนใจในเพจที่อาจจะสะท้อนปัญหาที่เกิดขึ้นนี้ว่ามาจากขาดแคลนผู้ปฏิบัติงานหน้างาน รวมถึงสภาพอุปกรณ์ที่ไม่พร้อม ต้องใช้การซ่อมไปแบบเฉพาะหน้า ในมุมหนึ่งก็เห็นใจผู้ปฏิบัติงาน ส่วนอีกมุมหนึ่งก็อยากสะท้อนว่า ระดับบริหาร เช่น กรมทางหลวง หัวหน้าแขวงทางหลวง ได้รับทราบปัญหาและข้อจำกัดตรงนี้หรือไม่ หากทำไม่ไหวท่านควรมีทางเลือกอื่น เช่น จ้างเอกชนเข้ามาช่วยสำรวจ+ซ่อมแซมไหม? (ตัวอย่างเช่น ปัญหาน้ำประปาไหลอ่อนในโซนรังสิต ธัญบุรี ตอนนี้การประปาส่วนภูมิภาคให้ภาคเอกชนเข้ามาช่วยสำรวจ+เดินท่อบ้างแล้ว สถานการณ์เริ่มดีขึ้นตามลำดับ)
ที่ผมโพสนี้ ไม่ได้ตั้งใจจะตำหนิปฏิบัติงานแต่อย่างใด เพราะเห็นมีการออกซ่อมไฟเกือบทุกวันทำการ (จากการดูในเพจ) ทั้งนี้ผมก็ไม่รู้ว่าการบริหารจัดการของแขวงทางหลวงปทุมฯ มีปัญหาอะไรบ้าง แต่อยากให้ระดับผู้ใหญ่ของจังหวัดลงมาช่วยดูแลบ้างครับ จะได้ช่วยพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้น และไม่อยากให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงในอนาคต