UPS และแบตเตอรี่ ภาค2

จากกระทู้นี้ https://ppantip.com/topic/40307045

วันนี้กลับมาอีกครั้งกับการทดสอบกับแบตเตอรี่รถยนต์ 2ลูก
ลูกแรก GS Tough 46B24L 45Ah ประจำการบนรถเก๋งมาแล้ว 2ปี 8เดือน จริงๆยังพอสตาร์ทรถได้ แต่หยุดยาวว่าจะเที่ยวเสียวต้องนั่งตบยุงบนยอดดอย
ลูกสอง Panasonic 50B24L 45Ah ผลิตเมื่อ  08/10/2020 สดๆจากเต้า
UPS ตัวเดิม Syndome Gold 500VA/400W ซื้อเมื่อ 20/9/2563
โหลดก็เหมือนเดิม LG 55UK6500PTC กินไฟประมาณ 82W (เปิดหน้าเว็บไว้เฉยๆเพื่อจะได้กินไฟคงที่)

การทดสอบ #1
GS Tough 46B24L ได้ 54นาที
  Voltage     13.00-10.20V
  Design Capacity    45Ah
  Average Current(Approx)  11.5A
  %DOD      23.0% << จริงๆมันดิสชาร์จได้ลึกกว่านี้แหละ แต่เนื่องจากแบตเก่าไม่รู้ว่าความจุจริงเหลือเท่าไหร่ ผมเลยคิดจาก Design Capacity
  54m = 90% of Hour


====================
การทดสอบ #2
Panasonic 50B24L ได้ 180นาที (ปกติ UPS จะคัตออฟที่ 10.2V แต่พอแรงดันเหลือ 10.65V ผมได้หยุดการทดสอบเพราะ UPS มันร้องรัวๆ ชักรำคาญล่ะ ถึงใช้ต่อก็ได้ไม่เกิน 3นาที)
  Voltage     13.00-10.65V
  Design Capacity    45Ah
  Average Current(Approx)  11.5A
  %DOD      76.7%
  180m = 300% of Hour



กระแส 12.32A ที่แรงดัน 10.65V  ถ้าโหลด (P) คงที่ แรงดันน้อยจะยิ่งดึงกระแสเยอะ ตอนแรกๆประมาณ 11A ท้ายๆ 12.32A


ที่น่าตกใจคือแบตรถยนต์ที่ออกแบบมาเพื่อสตาร์ตรถ CCA สามารถดิสชาร์จ (%Depth of Discharge) ได้ถึง 76.7%(11.5A*3ชั่วโมง)

จริงๆอยากลองเล่นแบต UPS พวกยี่ห้อ CSB BB RR Panasonic นะ แต่ซื้อมาเล่นลูกละ 800 เกรงว่าจะไม่ไหว ฮ่าาาา
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่