จากกระทู้นี้
https://ppantip.com/topic/40307045
วันนี้กลับมาอีกครั้งกับการทดสอบกับแบตเตอรี่รถยนต์ 2ลูก
ลูกแรก GS Tough 46B24L 45Ah ประจำการบนรถเก๋งมาแล้ว 2ปี 8เดือน จริงๆยังพอสตาร์ทรถได้ แต่หยุดยาวว่าจะเที่ยวเสียวต้องนั่งตบยุงบนยอดดอย
ลูกสอง Panasonic 50B24L 45Ah ผลิตเมื่อ 08/10/2020 สดๆจากเต้า
UPS ตัวเดิม Syndome Gold 500VA/400W ซื้อเมื่อ 20/9/2563
โหลดก็เหมือนเดิม LG 55UK6500PTC กินไฟประมาณ 82W (เปิดหน้าเว็บไว้เฉยๆเพื่อจะได้กินไฟคงที่)
การทดสอบ #1
GS Tough 46B24L
ได้ 54นาที
Voltage 13.00-10.20V
Design Capacity 45Ah
Average Current(Approx) 11.5A
%DOD 23.0% << จริงๆมันดิสชาร์จได้ลึกกว่านี้แหละ แต่เนื่องจากแบตเก่าไม่รู้ว่าความจุจริงเหลือเท่าไหร่ ผมเลยคิดจาก Design Capacity
54m = 90% of Hour
====================
การทดสอบ #2
Panasonic 50B24L
ได้ 180นาที (ปกติ UPS จะคัตออฟที่ 10.2V แต่พอแรงดันเหลือ 10.65V ผมได้หยุดการทดสอบเพราะ UPS มันร้องรัวๆ ชักรำคาญล่ะ ถึงใช้ต่อก็ได้ไม่เกิน 3นาที)
Voltage 13.00-10.65V
Design Capacity 45Ah
Average Current(Approx) 11.5A
%DOD 76.7%
180m = 300% of Hour
กระแส 12.32A ที่แรงดัน 10.65V ถ้าโหลด (P) คงที่ แรงดันน้อยจะยิ่งดึงกระแสเยอะ ตอนแรกๆประมาณ 11A ท้ายๆ 12.32A
ที่น่าตกใจคือแบตรถยนต์ที่ออกแบบมาเพื่อสตาร์ตรถ CCA สามารถดิสชาร์จ (%Depth of Discharge) ได้ถึง 76.7%(11.5A*3ชั่วโมง)
จริงๆอยากลองเล่นแบต UPS พวกยี่ห้อ CSB BB RR Panasonic นะ แต่ซื้อมาเล่นลูกละ 800 เกรงว่าจะไม่ไหว ฮ่าาาา
UPS และแบตเตอรี่ ภาค2
วันนี้กลับมาอีกครั้งกับการทดสอบกับแบตเตอรี่รถยนต์ 2ลูก
ลูกแรก GS Tough 46B24L 45Ah ประจำการบนรถเก๋งมาแล้ว 2ปี 8เดือน จริงๆยังพอสตาร์ทรถได้ แต่หยุดยาวว่าจะเที่ยวเสียวต้องนั่งตบยุงบนยอดดอย
ลูกสอง Panasonic 50B24L 45Ah ผลิตเมื่อ 08/10/2020 สดๆจากเต้า
UPS ตัวเดิม Syndome Gold 500VA/400W ซื้อเมื่อ 20/9/2563
โหลดก็เหมือนเดิม LG 55UK6500PTC กินไฟประมาณ 82W (เปิดหน้าเว็บไว้เฉยๆเพื่อจะได้กินไฟคงที่)
การทดสอบ #1
GS Tough 46B24L ได้ 54นาที
Voltage 13.00-10.20V
Design Capacity 45Ah
Average Current(Approx) 11.5A
%DOD 23.0% << จริงๆมันดิสชาร์จได้ลึกกว่านี้แหละ แต่เนื่องจากแบตเก่าไม่รู้ว่าความจุจริงเหลือเท่าไหร่ ผมเลยคิดจาก Design Capacity
54m = 90% of Hour
====================
การทดสอบ #2
Panasonic 50B24L ได้ 180นาที (ปกติ UPS จะคัตออฟที่ 10.2V แต่พอแรงดันเหลือ 10.65V ผมได้หยุดการทดสอบเพราะ UPS มันร้องรัวๆ ชักรำคาญล่ะ ถึงใช้ต่อก็ได้ไม่เกิน 3นาที)
Voltage 13.00-10.65V
Design Capacity 45Ah
Average Current(Approx) 11.5A
%DOD 76.7%
180m = 300% of Hour
กระแส 12.32A ที่แรงดัน 10.65V ถ้าโหลด (P) คงที่ แรงดันน้อยจะยิ่งดึงกระแสเยอะ ตอนแรกๆประมาณ 11A ท้ายๆ 12.32A
ที่น่าตกใจคือแบตรถยนต์ที่ออกแบบมาเพื่อสตาร์ตรถ CCA สามารถดิสชาร์จ (%Depth of Discharge) ได้ถึง 76.7%(11.5A*3ชั่วโมง)
จริงๆอยากลองเล่นแบต UPS พวกยี่ห้อ CSB BB RR Panasonic นะ แต่ซื้อมาเล่นลูกละ 800 เกรงว่าจะไม่ไหว ฮ่าาาา