อัตตา...อนัตตา... มาทำความเข้าใจให้ถูกต้อง..กันครับ..

กระทู้คำถาม
ที่ตั้งเป็นกระทู้คำถามก็เพื่อให้.... บางท่านสามารถแสดงความคิดเห็นได้...ครับ
เพราะเขาเหล่านั้น..เมื่อแสดงความเห็นไม่ได้ก็จะ....หลังไมค์...มาหาผม...

ผมจะสรุปว่า...
1....." อนัตตา..ก็คือ...อัตตา..ที่เกิดขึ้นและเสื่อมไป " <---นี่คือ..อนัตตา..ที่ถูกต้อง
2..... อนัตตา....มาจาก..อัตตา(ที่เกิดขึ้นและเสื่อมไป)...ดังนั้น..อย่าไปบอกว่า.." อัตตาไม่มี "
        เพราะมันจะกลายเป็น.." อุจเฉททิฏฐิ "..ไปนะ ครับ
3.... จากเหตุผลข้อที่ 1 และ 2 ...นิพพานจึงไม่เกี่ยวกับ...อนัตตา...แต่อย่างใด  
        เพราะว่า...นิพพานไม่มีเกิดปรากฏ........เมื่อเกิดไม่ปรากฏ...อัตตา...จึงไม่เกิดขึ้น
              และ...นิพพานไม่เสื่อมเกิดปรากฏ...เมื่อไม่เสื่อม...........อนัตตา..จะมีได้อย่างไร?
              และ...นิพพานเมื่อตั้งอยู่ก็ไม่มีอย่างอื่นปรากฏ..."ตั้งอยู่"..ก็แสดงว่ามี....แล้ว.."ไม่อย่างอื่นปรากฏ"...ก็เป็นอมตะ..ครับ

ผมจะยกคำกล่าวของพระศาสดามาอ้างอิง...ดังนี้ ครับ
พระสูตรที่..1
 [๘๑๘] ผู้ใดกล่าวอย่างนี้ว่า จักษุเป็นอัตตา คำของผู้นั้นไม่ควร 
จักษุย่อมปรากฏแม้ ความเกิด แม้ความเสื่อม 

- ก็สิ่งใดแล....ปรากฏแม้ความเกิด....แม้ความเสื่อม
- "...สิ่งนั้นต้องกล่าวได้ อย่างนี้ว่า อัตตาของเราเกิดขึ้นและเสื่อมไป..."

เพราะฉะนั้น คำของผู้ที่กล่าวว่าจักษุเป็นอัตตานั้นจึง ไม่ควร ด้วยประการฉะนี้
จักษุจึง..เป็น..."..อนัตตา.."

(ในทำนองเดียวกัน..ตา-หู-จมูก-ลิ้น-กาย-ใจ...รูป-รส-กลิ่น-เสียง-กายสัมผัส-ธรรม...และขันธ์๕)
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
https://etipitaka.com/read/thai/14/388/

พระสูตรที่..2
 [๙๑] พระนครสาวัตถี ฯลฯ ดูกรภิกษุทั้งหลาย รูปไม่เที่ยง 
- สิ่งใดไม่เที่ยง สิ่งนั้น เป็นทุกข์
- สิ่งใดเป็นทุกข์ สิ่งนั้นเป็นอนัตตา

สิ่งใดเป็นอนัตตา เธอทั้งหลาย พึงเห็นสิ่งนั้น ด้วยปัญญาอันชอบตามความเป็นจริงอย่างนี้ว่า
นั่นไม่ใช่ของเรา. นั่นไม่เป็นเรา นั่นไม่ใช่ตัวตน
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
https://etipitaka.com/read/thai/17/44/

พระสูตรที่...3
 [๔๘๖] ดูกรภิกษุทั้งหลาย สังขตลักษณะของสังขตธรรม ๓ประการ ๓ ประการเป็น ไฉน คือ 
- ความเกิดขึ้นปรากฏ ๑
- ความเสื่อมปรากฏ ๑
- เมื่อตั้งอยู่ความแปรปรวนปรากฏ ๑
ดูกรภิกษุทั้งหลาย สังขตลักษณะของสังขตธรรม ๓ ประการนี้แล ฯ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
 [๔๘๗] ดูกรภิกษุทั้งหลาย อสังขตลักษณะของอสังขตธรรม ๓ประการนี้ ๓ ประการ เป็นไฉน คือ 
- ไม่ปรากฏความเกิด ๑
- ไม่ปรากฏความเสื่อม ๑
- เมื่อตั้งอยู่ไม่ปรากฏความแปร ปรวน ๑
ดูกรภิกษุทั้งหลาย อสังขตลักษณะของอสังขตธรรม ๓ ประการนี้แล ฯ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
https://etipitaka.com/read/thai/20/144/

พระสูตรที่ 4

 [๓๐๒] ดูกรโปฏฐปาทะ ความได้อัตตา ๓ เหล่านี้ คือ 
- ได้...อัตตา...ที่หยาบ ๑
- ได้...อัตตา...ที่สำเร็จด้วยใจ ๑
- ได้...อัตตา...ที่หารูปมิได้ ๑

ความได้..อัตตา...ที่หยาบเป็นไฉน?
คือ อัตตา..ที่มีรูป ประกอบด้วยมหาภูต ๔ บริโภคกวลิงการาหาร นี้ความได้...อัตตา...ที่หยาบ

ความได้...อัตตา...ที่สำเร็จ ด้วยใจเป็นไฉน?
คือ อัตตา...ที่มีรูปสำเร็จด้วยใจ มีอวัยวะน้อยใหญ่ครบถ้วน มีอินทรีย์ไม่บกพร่อง นี้ความได้...อัตตา...ที่สำเร็จด้วยใจ

ความได้....อัตตา...ที่หารูปมิได้เป็นไฉน?
คือ อัตตา...อันหารูปมิได้ สำเร็จ ด้วยสัญญา นี้ความได้...อัตตา...ที่หารูปมิได้.
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
https://etipitaka.com/read/thai/9/276/

อ้าว..หัวหน้าทัวร์มาแล้ว   ลูกทัวร์มาลงได้เลย....ครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 5
ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก
กระทู้นี้ถูกลบโดยระบบอัตโนมัติทั้งนี้เพื่อเป็นการรักษาบรรยากาศการสนทนา ของเพื่อนสมาชิกโดยรวมค่ะ

ความคิดเห็นนี้ได้ถูก ppantip.com ลบออกไปจากระบบแล้ว หากเนื้อหาที่ถูกลบยังคงถูกนำไปแสดงใน application หรือเว็บไซต์ใดๆ
ทาง ppantip.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆด้วย การดำเนินการทางกฎหมายกรุณาติดต่อผู้พัฒนา application หรือเว็บไซต์นั้นๆโดยตรงค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่