ลดส่ง Email ช่วยโลก!! เมื่อการส่ง Email มีส่วนทำให้โลกร้อน



องค์กรต่างๆ ทั่วโลกให้ความสำคัญต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น หลายองค์กรประกาศนโยบายมากมายเพื่อรณรงค์ให้พนักงานมีส่วนร่วมในการรักษาสิ่งแวดล้อม โดยนโยบายที่มีการนำมาปรับใช้คือนโยบายลดการใช้กระดาษ (Paperless) และหันมาใช้การส่ง Email แทน อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ทางด้านสิ่งแวดล้อมของประเทศอังกฤษได้เปิดเผยว่าการส่ง Email มีส่วนทำให้โลกร้อนมากขึ้น



จากที่ประชุมทางด้านสิ่งแวดล้อมโลกที่จัดโดยองค์กรสหประชาชาติ UN Climate Change Conference (COP26) ที่เมืองกลาสโกว์ ประเทศสก๊อตแลนด์ เจ้าหน้าที่ได้เปิดเผยว่าหากมีการสนับสนุนให้ประชาชนส่ง  Email ให้น้อยลงอย่างน้อยหนึ่งฉบับต่อวันจะช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้มาก

เมื่อการส่ง Email ก็สร้างคาร์บอนได้



ในขณะที่คนส่วนใหญ่คิดว่าการใช้ Email หรือระบบ chat ต่างๆ ผ่านทาง internet จะช่วยลดการใช้กระดาษและดีต่อสิ่งแวดล้อม แต่ในความเป็นจริง ทุกครั้งที่คุณส่งข้อมูลผ่านทางระบบต่างๆ ล้วนแล้วแต่ทำให้เกิดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สู่ชั้นบรรยากาศทั้งทางตรงและทางอ้อม
เมื่อประชาชนส่งข้อมูลผ่านทางอุปกรณ์ผ่านทางอุปกรณ์ Router Wi-Fi จมีการส่งข้อมูลไปยังชุมสายในพื้นที่และจะถูกส่งต่อไปยังผู้ให้บริการ Internet (Internet Service Provider) เช่น AIS หรือ TRUE เป็นต้น เพื่อให้ข้อมูลดังกล่าวไปถึงระบบ server เพื่อประมวลผลข้อมูล Email ซึ่งในภาพรวมจะมีการใช้ไฟฟ้าสะสมในทุกๆ อุปกรณ์ก่อให้เกิดการปล่อยก๊าซสู่สิ่งแวดล้อม

หลายๆ ท่านอาจบอกว่าถึงเราจะไม่ส่ง Email อุปกรณ์พวกนี้ก็กินไฟฟ้าตลอดเวลาที่เปิดใช้หรือเปล่า? ซึ่งในความเป็นจริง ทุกครั้งที่มีการส่งข้อมูลจะมีการประมวลผลในแต่ละอุปกรณ์ส่งผลให้มีการใช้ไฟฟ้ามากขึ้น และทุกครั้งที่มีการใช้ไฟฟ้าก็จะส่งผลให้มีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เข้าสู่ธรรมชาติครับ

ซึ่งหากดูเฉพาะประเทศอังกฤษ ถ้าเราขอร้องให้ชาวอังกฤษทุกคนส่ง Email ที่มีเนื้อหาขอบคุณน้อยลงเพียงหนึ่งฉบับต่อวันจะช่วยประหยัดคาร์บอนที่ปล่อยออกสิ่งแวดล้อมได้ถึง 16,433 ตันต่อปีหรือเทียบเท่ากับเที่ยวบินไปจากอังกฤษไปประเทศในยุโรปหลายหมื่นเที่ยวบิน

แล้วต้องทำอย่างไร?



นักวิจัยหลายๆ ท่านให้ความเห็นว่าประชาชนไม่ควรจะให้ความสำคัญกับการลดการส่ง Email มากนัก แต่ควรหันมาพิจารณาบริการที่มีการส่งข้อมูลจำนวนมหาศาลมากกว่า เช่น การ streaming เกมและวิดีโอซึ่งส่งผลกระทบกับสิ่งแวดล้อมมากกว่า 

แนวคิดนี้ถูกนำมาปรับใช้กับองค์กรชั้นนำต่างๆ ทั่วโลก เช่น บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่อย่าง Google ได้จ่ายเงินสนับสนุนจำนาวนมากให้กับโครงการด้านสิ่งแวดล้อมเพื่อชดเชยการปล่อยก๊าซคาร์บอนได้ออกไซด์จากบริการ Email และการ streaming วิดีโอ เช่น YouTube เป็นต้น

นอกจากนี้ผู้บริโภคควรให้ความสำคัญกับความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมของตนโดยการร่วมมือกันลดการส่งข้อมูลและปิดอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ไม่จำเป็น นอกจากจะช่วยโลกแล้วยังช่วยลดค่าใช้จ่ายและเวลาด้วยครับ

ฝากติดตาม กด like กด share ข้อมูลดีๆ ได้ทาง https://www.facebook.com/Unboxthinking
หรือ https://www.blockdit.com/pages/5f4b6519e807060cb777cdbf ด้วยนะครับ ผมสัญญาว่าจะพยายามวิเคราะห์ข้อมูลดีๆ มาให้เรื่อยๆ นะครับผม
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่