Best Express นี่ไม่มีความรับผิดชอบในการเข้ารับสินค้าผ่าน Shopee แล้วยังดิสเครดิตร้านค้าอีก

ตอนนี้ที่ต้องการจาก Shopee คือ เพิ่มระบบรีวิว ให้มี "รีวิวขนส่ง" แยกออกมา แล้วแสดงในหน้าเลือกขนส่งเลย ให้ลูกค้ารู้ว่าขนส่งแต่ละอันดีหรือห่วย

ผมเองก็พลาดที่เปิด Best Express ไว้เป็นทางเลือก เนื่องจาก ID นี้ไม่รู้ทำไม Kerry Express ถึงหายไปจาก List เลยมีแค่ J&T DHL (เห็นทาง Shopee แจ้งว่าบาง ID ถูกปิด Kerry ไว้ ผมก็ไม่เข้าใจทำไมต้อง Random มันเป็นความซวยของ ID ร้านผม)

เริ่มเรื่องเลย
1. วันที่ 11.11.2020 มีลูกค้าซื้อของจากทางร้าน ทางร้านก็ทำการนัดวันเข้ารับสินค้าเป็น 12.11.2020 เวลา 10:00-14:00 ตามปรกติ


2. พอวันที่ 12.11.2020 ก็เงียบ จนเลยบ่ายสอง 14:42 ก็โทรถาม Shopee ว่าทำไมขนส่งไม่เข้ามารับ ทาง Shopee แจ้งว่า "Best Express จะเข้ารับช้ากว่าขนส่งอื่น คือภายใน 5 โมง" (อันนี้ผมก็ไม่เข้าใจ ทำไม Shopee ถึงเก็บขนส่งที่ทำงานไม่ตรงเวลาไว้กับบริษัท) และได้เบอร์ Best มา 02-108-8000
 - ก็เลยโทรถามทาง Best Express ต่อ ได้ใจความว่าจะตามให้ แล้วก็ให้เบอร์สาขาในพื้นที่มา สาขาสัมพันธวงศ์ 02-0008199
 - โทรต่อ พอคุยก็ได้รับการยืนยันว่ากำลังเริ่มออกไปรับสินค้า ซึ่งจะรับภายในวันนี้แน่นอน ... ok จบ ผมก็ไปแจ้งลูกค่าว่ามีล่าช้า แต่ขนส่งจะมารับวันนี้

แต่มีปัญหากวนใจอย่างหนึ่งคือ พอกดเข้าดูในระบบ Tracking มีขึ้นว่าเข้ารับสินค้าไม่สำเร็จโผล่เข้ามาในวันที่ 11.11 2 ครั้ง ซึ่งไม่ได้มีการติดต่อจากทาง Best Express และผมเลือกวันที่ 12.11 10:00-14:00 (อันนี้ถ้าลูกค้าเห็นก็จะรู้สึกว่า ร้านค้าเป็นคนส่งสินค้าช้ามีปัญหา อาจจะทำให้โดนหักดาวรีวิวได้ เป็นการ ดิสเครดิตร้านค้าละ 1)

 
3. ในตอน 4 โมงกว่าๆผมก็เห็นยังไม่เข้ามารับ 16:38 ก็เลยโทรไปถามทาง Best Express สาขาสัมพันธวงศ์อีกรอบ แต่ทาง Best ก็ทำงงๆ แล้วก็บอกวันนี้ ไม่ทันจะมาพรุ่งนี้ ซึ่งเป็นความไม่รับผิดชอบสุดๆ ผมก็บอกรับปากแล้วว่าจะเข้ารับวันนี้ก็ต้องมาวันนี้ ทาง Best ก็ตกลง จะส่งคนมารับ แล้วก็วางสาย

4. เวลา 5 โมงนิดๆ 17:20 ผมก็เลยโทรไปตามอีก แต่ไม่มีการรับสายแล้ว เลยโทรหา Shopee 17:22 คุยกันทาง Shopee บอกจะติดตามเร่งด่วนให้ แต่ถ้า Best Express ไม่ดำเนินการก็ทำอะไรไม่ได้ ก็เงียบ มีโทรหา Best Express Call Center ก็บอกทำอะไรไม่ได้

สรุป วันนี้ 12.11.2020 ทั้งวัน ก็ไม่เข้ามารับ ไม่เคยติดต่อกลับ ผมก็ต้องไปขอโทษลูกค้าในความล่าช้า

แต่ประเด็นคือ ใน Tracking ลงมาว่า
[สัมพันธวงศ์]เข้ารับพัสดุไม่สำเร็จเนื่องจาก ลูกค้า: ไม่พร้อมส่ง / Pickup failed due to Customer: Not ready
 12-11-2020 16:57 

 
อันนี้มันแย่ไปหน่อยไหมครับ ทางร้านตามตลอด และทาง Best Express ก็เป็นฝ่ายไม่เข้ามารับสินค้า แต่ลงดิสเครดิตร้านค้าว่าไม่ส่งของถึง 3 รอบ ซึ่งคะแนนรีวิวถ้าไม่ดีก็มีผลกับร้านค่า 100% ทางขนส่งไม่เคยมีผลกระทบ ผมเลยอยากให้ Shopee เพิ่มระบบ รีวิวขนส่ง ให้ลูกค้าได้มีตัวเลือกในการตัดสินใจว่าจะเลือกขนส่งที่ดี หรือห่วยครับ

แบบนี้ร้านค่าเจอรีวิวว่าส่งช้า ดาวหาย ซึ่งไม่ได้เป็นความผิดจากทางร้านเลย แต่คนก่อเรื่องที่ไม่รับผิดชอบคือขนส่งนี่ลอยตัว ผมว่ามันแย่ไปหน่อย ตอนนี้ปิดให้เลือก Best Express ถาวรครับ จบสินค้าชิ้นนี้อย่าได้เจอกันอีก ยังไม่เข้าใจ Shipping มีมากมาย ทำไม Shopee ถึงเลือกตัวเลือกไม่ดีมาเป็น Partner

วิธีแก้ปัญหาในครั้งนี้ พรุ่งนี้ผม Packing สินค้าใหม่ส่ง J&T ให้ทางลูกค้าก่อนเลย ส่วนของที่ล่าช้าก็ถือว่าแถมให้ลูกค้า ผมขาดทุนได้ แต่ไม่ยอมเสียชื่อเสียงเพราะขนส่งไม่รับผิดชอบหรอก ก็ถือเป้นบทเรียนเลยครับ เลือกขนส่งผิดชีวิตเปลี่ยน

**มีไฟล์เสียงสนทนาครับ ถ้าต้องการผมสามารถลงได้เพื่อยืนยัน
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่