(ขออภัยหากตั้งกระทู้ซ้ำนะคะ)
ปัจจุบันใช้ Hispeed Internet ของ True อยู่ค่ะ ใช้มาตั้งแต่ยังเป็น Hispeed Internet Adsl มีสปีดที่ใช้บริการราวๆ 10 Mbps. และติดอินเตอร์เน็ตบ้าน อยู่กับทรูเจ้าเดียวมา ราวๆ 10 ปี เห็นจะได้ จ่ายค่าบริการครั้งแรกเลยในแพคเกจราคา 599 บาทไม่รวม Vat
จนถึงวันนี้ เกือบ 10 ปีแล้ว ดิฉัน ก็ยังจ่ายอยู่ในราคา 599 ไม่รวม Vat เช่นเดิม แต่เปลี่ยนรูปแบบการใช้งานมาเป็น Vdsl โดยอัตโนมัติ (ทางทรูแจ้งว่านั้น) และสปีดที่ได้ใช้งานคือ 80/20 (โดยอัตโนมัติเช่นกัน)
แต่เนื่องจากที่อยู่ เป็นคอนโด จึงไม่สามารถติดตั้งเป็น Fiberobtic ได้ เพราะไม่รองรับการใช้งานในคอนโด
แต่เชื่อไหมคะ ด้วยความที่ดิฉันจ่ายค่าอินเตอร์เน็ต เท่าเดิมมาตลอด โดยไม่เคยได้รับการแจ้งเสนอ โปรโมชั่น หรือข่าวสารอะไรจากทรูเลย
พอมีโอกาสได้คุยกับเพื่อน จึงรู้ว่าที่ผ่านมา เราจ่ายค่าอินเตอร์เน็ตแพงกว่าคนอื่นที่เป็นเพื่อนบ้าน 😱😱😱และยังแพงกว่าบริษัทคู่แข่ง ไม่เพียงเท่านั้น ยังแพงกว่าคนที่เข้ามาใช้งานใหม่อีก
แถมการใช้งานก็ไม่ได้ดี และการเชื่อมต่อผ่าน wifi สำหรับ มือถือระบบ Android แทบใช้ไม่ได้เลย
ได้สปีดเยอะ 50-60mbps. ก็จริง แต่สปีดเทสต์ทีไร ไม่เคยเกิน 30 mbps. ซักที จึงได้ขอลดสปีดลงมาเอาเท่าที่เรารับได้ แต่เขาก็ไม่ได้ลดราคาให้ เพราะเค้าบอกอุปกรณ์รองรับเท่านั้น อีกอย่างทีแรกเราไม่คิดมากเพราะอยู่กันแค่ 2 คน 30mbps. ก็พอ แต่ถ้าจะให้ดีก็ต้องให้ช่างเข้ามา ในช่วงวัน เวลาทำการ นั่นคือเราไม่สะดวกเลย เพราะเคยนัดวันเสาร์ แต่ช่างก็มาวันอาทิตย์ที่เราไม่อยู่ และบอกว่าทาง คอลเซ็นเตอร์ ไม่ได้แจ้งวันเวลาที่ลูกค้าสะดวก แค่ขอให้เร็วที่สุด 😓😓
บางครั้ง ช่วง 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีอินเตอร์เน็ตสวิงบ้าง หลุดบ้างเป็นระยะๆ ในช่วงเวลาหัวค่ำ บางวันก็เป็นตลอดทั้งคืน นี่ยังไม่รวมที่ในบางวัน หรือหลายวันต่อสัปดาห์ ในช่วงเวลากลางวัน ที่ไม่สามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้ Modem router จะขึ้นไม่เชื่อมต่อ (เป็นสัญญาณสีแดง) อยู่บ่อยครั้ง คล้ายการตัดสัญญาณในช่วงเวลากลาง เพราะแถบที่อาศัยเป็นที่พักราชการ คนจะไปทำงานในช่วงกลางวันเสียส่วนใหญ่
ยังไม่รวมกับการที่จ่ายค่าอินเตอร์เน็ตซ้ำซ้อน เนื่องจากแต่ก่อน ระบบInternet banking ยังไม่ดีและครอบคลุมเท่าปัจจุบัน ดิฉันต้องกำใบแจ้งหนี้ไปจ่ายที่ ร้านสะดวกซื้อ 7-11 แล้วกลับต้องโดนตัดสัญญาณ เพราะเงินไม่เข้าในระบบ ทั้งๆ ที่ทรู และ 7-11 เป็นเจ้าของเดียวกัน แต่สุดท้ายเมื่อลูกค้าจะดำเนินการฟ้องร้อง เนื่องจากมีหลักฐานในการชำระเงินจริง ภายหลังจากการตรวจสอบ ที่รอคอยคำตอบมานาน สิ่งที่ลูกค้าได้รับคือ ลดค่าบริการ 50% เป็นเวลา 6 เดือน... แต่ดิฉันก็ยังทนอยู่กับเค้ามาจนทุกวันนี้
จนล่าสุด เพิ่งได้ชำระค่าบริการ Internet และเพื่อนได้ถามว่าค่าอินเตอร์เน็ตที่บ้านเดือนละเท่าไหร่ พอบอกไปเท่านั้นแหละ คำตอบที่ได้กลับมาจากเพื่อน คือเรารู้สึกหน้าชา และอายมาก เพราะเพื่อนบอกที่บ้านต่างจังหวัด ใช้อินเตอร์เน็ตของ AIS เน็ตบ้าน ให้สปรดเยอะ จ่ายแค่ 200 กว่าบาท เราไปอยู่ไหนมา เขาจ่ายราคานี้มาเป็นปีๆ เราจ่าย 600 นี่นึกว่าได้ใช้ไปเป็น 100 - 200 mbps. อายไหมล่ะ
เท่านั้นแหละค่ะคุณผู้โชมมมม รอช้าอยู่ไย 1242 โทรหาน้องมะลิ ด่วนๆ สอบถามเรื่องแพคเกจและบริการได้ใจความว่า ทรูมีแพคเกจปัจจุบันที่เป็น Vdsl มี 2 ราคา คือ
50/20 mbps. 299 บาทไม่รวม Vat กับอีกแพคคือ 80/20 mbps. ราคาประมาณ 400 เห็นจะได้ถ้าฟังไม่ผิด เพราะตอนนั้น ลมออกหูแล้วค่ะ
แล้วที่เราจ่ายๆๆ ไป 599 คือมันไม่มีแล้วไง แล้วเราก็จะไม่รู้โปรโมชั่นเลย ถ้าเราไม่ได้โทรไปสอบถาม เขาบอกโปรนร้ออกมาตั้งแต่เดือน 07/2019 ผ่านไปปีกว่า จ่ายเกินไป หลายพัน จะทำยังไงคะ นี่คือความผิดของลูกค้าใช่ไหมคะ
ขณะนี้ สปีดปัจจุบันที่ใช้งานคือ 80/20 แต่ได้ใช้จริงก็ไม่ถึง จึงได้ขอลดสปีดลงมาเหลือ 30 เท่าเดิม และปรับราคาลงมา แต่ทางคอลเซ็นเตอร์แจ้งว่ายังดำเนินการให้ไม่ได้ รอเจ้าหน้าที่ในฝ่ายที่เกี่ยวข้องติดต่อกลับมาเพื่อดำเนินการอีกครั้ง
สรุปก็คือยังคงต้องรอ และจ่ายเงินไปเรื่อยๆ จนกว่าเค้าจะติดต่อกลับมา ทั้งนี้ในฝั่งผู้บริโภค สามารถดำเนินการอะไรได้บ้างคะ
ที่เล่ามาทั้งหมด อยากจะขอคำแนะนำ รบกวนขอคำปรึกษาท่านผู้รู้ และมีประสบการณ์ ช่วยแนะนำหน่อยค่ะ ว่าจะทำอย่างไรดี เพราะรู้สึกไม่ได้รับความเป็นธรรม และโดนเอาเปรียบ ในมุมของผู้บริโภคค่ะ
ขอบพระคุณล่วงหน้าค่ะ
ขอคำแนะนำเกี่ยวกับค่าบริการ อินเตอร์เน็ตบ้าน
ปัจจุบันใช้ Hispeed Internet ของ True อยู่ค่ะ ใช้มาตั้งแต่ยังเป็น Hispeed Internet Adsl มีสปีดที่ใช้บริการราวๆ 10 Mbps. และติดอินเตอร์เน็ตบ้าน อยู่กับทรูเจ้าเดียวมา ราวๆ 10 ปี เห็นจะได้ จ่ายค่าบริการครั้งแรกเลยในแพคเกจราคา 599 บาทไม่รวม Vat
จนถึงวันนี้ เกือบ 10 ปีแล้ว ดิฉัน ก็ยังจ่ายอยู่ในราคา 599 ไม่รวม Vat เช่นเดิม แต่เปลี่ยนรูปแบบการใช้งานมาเป็น Vdsl โดยอัตโนมัติ (ทางทรูแจ้งว่านั้น) และสปีดที่ได้ใช้งานคือ 80/20 (โดยอัตโนมัติเช่นกัน)
แต่เนื่องจากที่อยู่ เป็นคอนโด จึงไม่สามารถติดตั้งเป็น Fiberobtic ได้ เพราะไม่รองรับการใช้งานในคอนโด
แต่เชื่อไหมคะ ด้วยความที่ดิฉันจ่ายค่าอินเตอร์เน็ต เท่าเดิมมาตลอด โดยไม่เคยได้รับการแจ้งเสนอ โปรโมชั่น หรือข่าวสารอะไรจากทรูเลย
พอมีโอกาสได้คุยกับเพื่อน จึงรู้ว่าที่ผ่านมา เราจ่ายค่าอินเตอร์เน็ตแพงกว่าคนอื่นที่เป็นเพื่อนบ้าน 😱😱😱และยังแพงกว่าบริษัทคู่แข่ง ไม่เพียงเท่านั้น ยังแพงกว่าคนที่เข้ามาใช้งานใหม่อีก
แถมการใช้งานก็ไม่ได้ดี และการเชื่อมต่อผ่าน wifi สำหรับ มือถือระบบ Android แทบใช้ไม่ได้เลย
ได้สปีดเยอะ 50-60mbps. ก็จริง แต่สปีดเทสต์ทีไร ไม่เคยเกิน 30 mbps. ซักที จึงได้ขอลดสปีดลงมาเอาเท่าที่เรารับได้ แต่เขาก็ไม่ได้ลดราคาให้ เพราะเค้าบอกอุปกรณ์รองรับเท่านั้น อีกอย่างทีแรกเราไม่คิดมากเพราะอยู่กันแค่ 2 คน 30mbps. ก็พอ แต่ถ้าจะให้ดีก็ต้องให้ช่างเข้ามา ในช่วงวัน เวลาทำการ นั่นคือเราไม่สะดวกเลย เพราะเคยนัดวันเสาร์ แต่ช่างก็มาวันอาทิตย์ที่เราไม่อยู่ และบอกว่าทาง คอลเซ็นเตอร์ ไม่ได้แจ้งวันเวลาที่ลูกค้าสะดวก แค่ขอให้เร็วที่สุด 😓😓
บางครั้ง ช่วง 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีอินเตอร์เน็ตสวิงบ้าง หลุดบ้างเป็นระยะๆ ในช่วงเวลาหัวค่ำ บางวันก็เป็นตลอดทั้งคืน นี่ยังไม่รวมที่ในบางวัน หรือหลายวันต่อสัปดาห์ ในช่วงเวลากลางวัน ที่ไม่สามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้ Modem router จะขึ้นไม่เชื่อมต่อ (เป็นสัญญาณสีแดง) อยู่บ่อยครั้ง คล้ายการตัดสัญญาณในช่วงเวลากลาง เพราะแถบที่อาศัยเป็นที่พักราชการ คนจะไปทำงานในช่วงกลางวันเสียส่วนใหญ่
ยังไม่รวมกับการที่จ่ายค่าอินเตอร์เน็ตซ้ำซ้อน เนื่องจากแต่ก่อน ระบบInternet banking ยังไม่ดีและครอบคลุมเท่าปัจจุบัน ดิฉันต้องกำใบแจ้งหนี้ไปจ่ายที่ ร้านสะดวกซื้อ 7-11 แล้วกลับต้องโดนตัดสัญญาณ เพราะเงินไม่เข้าในระบบ ทั้งๆ ที่ทรู และ 7-11 เป็นเจ้าของเดียวกัน แต่สุดท้ายเมื่อลูกค้าจะดำเนินการฟ้องร้อง เนื่องจากมีหลักฐานในการชำระเงินจริง ภายหลังจากการตรวจสอบ ที่รอคอยคำตอบมานาน สิ่งที่ลูกค้าได้รับคือ ลดค่าบริการ 50% เป็นเวลา 6 เดือน... แต่ดิฉันก็ยังทนอยู่กับเค้ามาจนทุกวันนี้
จนล่าสุด เพิ่งได้ชำระค่าบริการ Internet และเพื่อนได้ถามว่าค่าอินเตอร์เน็ตที่บ้านเดือนละเท่าไหร่ พอบอกไปเท่านั้นแหละ คำตอบที่ได้กลับมาจากเพื่อน คือเรารู้สึกหน้าชา และอายมาก เพราะเพื่อนบอกที่บ้านต่างจังหวัด ใช้อินเตอร์เน็ตของ AIS เน็ตบ้าน ให้สปรดเยอะ จ่ายแค่ 200 กว่าบาท เราไปอยู่ไหนมา เขาจ่ายราคานี้มาเป็นปีๆ เราจ่าย 600 นี่นึกว่าได้ใช้ไปเป็น 100 - 200 mbps. อายไหมล่ะ
เท่านั้นแหละค่ะคุณผู้โชมมมม รอช้าอยู่ไย 1242 โทรหาน้องมะลิ ด่วนๆ สอบถามเรื่องแพคเกจและบริการได้ใจความว่า ทรูมีแพคเกจปัจจุบันที่เป็น Vdsl มี 2 ราคา คือ
50/20 mbps. 299 บาทไม่รวม Vat กับอีกแพคคือ 80/20 mbps. ราคาประมาณ 400 เห็นจะได้ถ้าฟังไม่ผิด เพราะตอนนั้น ลมออกหูแล้วค่ะ
แล้วที่เราจ่ายๆๆ ไป 599 คือมันไม่มีแล้วไง แล้วเราก็จะไม่รู้โปรโมชั่นเลย ถ้าเราไม่ได้โทรไปสอบถาม เขาบอกโปรนร้ออกมาตั้งแต่เดือน 07/2019 ผ่านไปปีกว่า จ่ายเกินไป หลายพัน จะทำยังไงคะ นี่คือความผิดของลูกค้าใช่ไหมคะ
ขณะนี้ สปีดปัจจุบันที่ใช้งานคือ 80/20 แต่ได้ใช้จริงก็ไม่ถึง จึงได้ขอลดสปีดลงมาเหลือ 30 เท่าเดิม และปรับราคาลงมา แต่ทางคอลเซ็นเตอร์แจ้งว่ายังดำเนินการให้ไม่ได้ รอเจ้าหน้าที่ในฝ่ายที่เกี่ยวข้องติดต่อกลับมาเพื่อดำเนินการอีกครั้ง
สรุปก็คือยังคงต้องรอ และจ่ายเงินไปเรื่อยๆ จนกว่าเค้าจะติดต่อกลับมา ทั้งนี้ในฝั่งผู้บริโภค สามารถดำเนินการอะไรได้บ้างคะ
ที่เล่ามาทั้งหมด อยากจะขอคำแนะนำ รบกวนขอคำปรึกษาท่านผู้รู้ และมีประสบการณ์ ช่วยแนะนำหน่อยค่ะ ว่าจะทำอย่างไรดี เพราะรู้สึกไม่ได้รับความเป็นธรรม และโดนเอาเปรียบ ในมุมของผู้บริโภคค่ะ
ขอบพระคุณล่วงหน้าค่ะ