ใครอยู่ในวงการน่าจะทราบว่า ปกติช่อง Q3 ค่าระวงเรือขาออกจะพุ่งขึ้น แต่ปีนี้ผิดคาด
ช่วง Q3 ราคาไม่ขยับ แต่ทำท่าจะตกลงไปตามราคาน้ำมัน แต่พอ ต้น Q4 ราคาพุ่งเป็นประวัติการณ์ เริ่มจาก
1. สายเรือมีการปรับขนาดกองเรือ (เริ่มก่อนราว ๆ ปี กว่า) ให้มีขนาดเล์กลง มีการ code share เรือกันมากขึ้น แทนที่จะวิ่งแข่งกันในเส้นทางเดียวกัน
2. สายเรือมีการปรับตารางเรือ (บางสัปดาห์ไม่มีเรือออก หรือ เข้า) เพื่อให้สอดคล้องกับยอด นำเข้าส่งออก ของ ศก โลก
3. ช่วง Covid หลายสายเรือ สั่งหยุดผลิดตู้คอนเทนเนอร์ใหม่
4. หลังโควิด การส่งออกจีนเริ่มดี และตามด้วยการส่งออกใน Intra Asia หลายโรงงานเริ่มมาการเดินเครือง
และส่งวัตุดิบเข้ามาเพิ่มเพื่อชดเชย เนื่องจากช่วงโควิด หลายโรงงานลดการถือครองวัตุดิบลง
5. Booking space เริ่มหนาแน่น บาง Booking ต่อให้ได้ confirmation เรือก็ยกเลิก กลางอากาศ
6. เกิดปรากฏการณ์ตู้สินค้าขาดตลาด
ตอนนี้ ผู้ประกอบการ จะพบกับเหตุการณ์
1. ไม่มีตู้สินค้า
2. ราคาขยับ จากเดิม ซึ่งถ้าจะส่งออกต้องจ่ายเรทที่สูงขึ้น
อเมริการาคาที่ USD2300 ก็จะเห็นราคาคาที่ USD4400
ยุโรป จากเดิม USD1100 จะเห็น USD2500
ออสเตรเลีย จาก USD600 จะเห็น USD2000
จีน มา ไทย จากเดิมที่เคยอยู่ที่ USD200 จะได้เห็น USD2000
แต่เดี๋ยวก่อน อย่าเพิ่งเชื่อสิ่งที่ผมพูด ลองดูตลาดก่อนนะครับ แต่แนวโน้ม ค่าระวางเรือ ขึ้นแน่นอน และอาจจะลากยาวไปจนถึง หลังสงกราต์
+++ นำเข้า - ส่งออกระส่ำหนัก ค่าระวางเรือพุ่ง +++
ช่วง Q3 ราคาไม่ขยับ แต่ทำท่าจะตกลงไปตามราคาน้ำมัน แต่พอ ต้น Q4 ราคาพุ่งเป็นประวัติการณ์ เริ่มจาก
1. สายเรือมีการปรับขนาดกองเรือ (เริ่มก่อนราว ๆ ปี กว่า) ให้มีขนาดเล์กลง มีการ code share เรือกันมากขึ้น แทนที่จะวิ่งแข่งกันในเส้นทางเดียวกัน
2. สายเรือมีการปรับตารางเรือ (บางสัปดาห์ไม่มีเรือออก หรือ เข้า) เพื่อให้สอดคล้องกับยอด นำเข้าส่งออก ของ ศก โลก
3. ช่วง Covid หลายสายเรือ สั่งหยุดผลิดตู้คอนเทนเนอร์ใหม่
4. หลังโควิด การส่งออกจีนเริ่มดี และตามด้วยการส่งออกใน Intra Asia หลายโรงงานเริ่มมาการเดินเครือง
และส่งวัตุดิบเข้ามาเพิ่มเพื่อชดเชย เนื่องจากช่วงโควิด หลายโรงงานลดการถือครองวัตุดิบลง
5. Booking space เริ่มหนาแน่น บาง Booking ต่อให้ได้ confirmation เรือก็ยกเลิก กลางอากาศ
6. เกิดปรากฏการณ์ตู้สินค้าขาดตลาด
ตอนนี้ ผู้ประกอบการ จะพบกับเหตุการณ์
1. ไม่มีตู้สินค้า
2. ราคาขยับ จากเดิม ซึ่งถ้าจะส่งออกต้องจ่ายเรทที่สูงขึ้น
อเมริการาคาที่ USD2300 ก็จะเห็นราคาคาที่ USD4400
ยุโรป จากเดิม USD1100 จะเห็น USD2500
ออสเตรเลีย จาก USD600 จะเห็น USD2000
จีน มา ไทย จากเดิมที่เคยอยู่ที่ USD200 จะได้เห็น USD2000
แต่เดี๋ยวก่อน อย่าเพิ่งเชื่อสิ่งที่ผมพูด ลองดูตลาดก่อนนะครับ แต่แนวโน้ม ค่าระวางเรือ ขึ้นแน่นอน และอาจจะลากยาวไปจนถึง หลังสงกราต์