เจาะใจพิธาแบบหมดเปลือก อนาคตการเมือง อนาคตก้าวไกล วิพากษ์รัฐบาล (คลิป)
https://www.matichon.co.th/news-monitor/news_4345162
พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ให้สัมภาษณ์ในรายการ
มีเรื่องมาเคลียร์ by ศิโรตม์ ดำเนินรายการโดย
ศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์ มองการเมืองและเศรษฐกิจปี 2567, การทำงานของรัฐบาลเพื่อไทย, อนาคตของทั้ง
พิธาและ
ก้าวไกล ในการสู้คดีที่ศาลรัฐธรรมนูญ
ก้าวไกล ดักคอ รัฐบาล อย่าหวังน้ำบ่อหน้า ตัดงบ 67 ไปใช้โครงการดิจิทัลวอลเล็ต
https://www.khaosod.co.th/update-news/news_8023256
“ศิริกัญญา” ดักคอ รัฐบาล อย่าหวังน้ำบ่อหน้า ตัดงบปี 67 ไปใช้โครงการดิจิทัลวอลเล็ต ถ้าพ.ร.บ.เงินกู้ไม่ผ่าน ซัด วางแผนลวก ย้ำ ก้าวไกล ไม่เห็นด้วย
เมื่อวันที่ 23 ธ.ค. 2566 น.ส.
ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าว หากรัฐบาลไม่สามารถออกพระราชบัญญัญติ (พ.ร.บ.) เงินกู้ 5 แสนล้านบาทได้ ในชั้นกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณา พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 จะมีการเสนอตัดงบที่ไม่จําเป็น นําไปใส่ในงบกลาง เพื่อเป็นงบในการกระตุ้นเศรษฐกิจ
โดย น.ส.
ศิริกัญญา กล่าวว่า ต้องขึ้นอยู่กับว่า พ.ร.บ.เงินกู้ จะผ่านหรือไม่ และยังไม่รู้ว่า พ.ร.บ.เงินกู้ จะออกมาเมื่อไหร่ แต่ถ้าดูตามไทม์ไลน์ โครงการดิจิทัลวอลเล็ต จะเริ่มในเดือน พ.ค. 67 แต่ พ.ร.บ.งบฯ ปี 67 จะผ่านในช่วงกลางเดือนเม.ย. 67 ดังนั้น จะทราบได้อย่างไรว่า พ.ร.บ.เงินกู้ จะออกก่อนหรือหลัง พ.ร.บ.งบฯ ยกเว้นเขารู้คำตอบอยู่แล้วว่ากฤษฎีกามีความเห็นอย่างไร
น.ส.
ศิริกัญญา กล่าวว่า หากต้องการนำงบที่ตัดได้ไปกระตุ้นเศรษฐกิจ ก็ดูเป็นการวางแผนที่ลวกไปนิดหนึ่ง แต่ทั้งนี้ พ.ร.บ.งบฯ ปี 67 มีเวลาปรับกันอยู่เต็มที่ประมาณ 1-2 เดือน และหลังจากส่งเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก็มีการปรับปรุงใหม่ไปแล้ว ถ้าต้องการมีงบไปกระตุ้นเศรษฐกิจจริง ก็ควรมีมากกว่าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ที่ควรจะต้องอยู่ใน พ.ร.บ.งบฯ ปี 67 ตั้งแต่ร่างในวาระ 1 แล้ว
“ไ
ม่ใช่รอให้มีการตัดไปเข้างบกลาง แล้วมาคิดว่าจะกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างไร กลายเป็นว่าคุณหวังน้ำบ่อหน้าตลอดเวลา ไม่มีการวางแผนว่าเศรษฐกิจต้องการเม็ดเงินขนาดไหนเพื่อกระตุ้นฟื้นฟูให้เร็วขึ้น ดังนั้น ทางพรรคก้าวไกลคงไม่เห็นด้วย แต่ถ้าทาง กมธ.เสียงข้างมากไปในทิศทางนั้น พรรคก้าวไกลคงจะสงวนในการช่วยตัดลดงบประมาณตามปกติ” น.ส.
ศิริกัญญา กล่าว
'ขนส่งโลก' ป่วน 13 สายเดินเรือเลี่ยงทะเลแดง
https://www.bangkokbiznews.com/business/economic/1105019
ทะเลแดงเดือด กลุ่มกบฏฮูตีในเยนโจมตีเรือสินค้าในทะเลแดงเขย่า”เศรษฐกิจโลก” เผย 13 บริษัทใหญ่ขนส่งสินค้าทะเล ยกเลิกเดินเรือผ่านเส้นทางทะเลแดง ดันค่าระวางพุ่งเท่าตัว “พาณิชย์”นัดถกสายเรือสัปดาห์หน้ารับมือสถานการณ์
ทะเลแดง เดือดหลังกลุ่มกบฏฮูตีในเยนโจมตีเรือสินค้าในทะเลแดงที่มุ่งสู่ท่าเรือของประเทศอิสราเอล และเดินเรือผ่านช่องแคบ Bab al-Mandab กลายเป็นเหตุการณ์ใหญ่ปลายปีที่เขย่าเศรษฐกิจโลกเนื่องจากทะเลแดงเป็นเส้นทางขนส่งที่สำคัญเพราะทะเลแดงเชื่อมกับทะเลเมดิเตอร์เรเนียนโดยคลองสุเอซ ถือเป็นเส้นทางขนส่งสินค้าสั้นที่สุดระหว่างยุโรปกับเอเชีย Fโดยการขนส่งสินค้าราว 12% ของโลกผ่านเส้นทางคลองสุเอซ ซึ่งการโจมตีเรือในทะเลแดงของฮูตีทำให้เกิดความกังวลว่า มันจะสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจโลก
การโจมตีเรือขนส่งสินค้าครั้งนี้จึงสร้างความกังวลไปทั่วโลกเพราะเส้นทางการเดินเรือสายนี้ถือว่ามีความสำคัญอย่างมากต่อเศรษฐกิจโลก
มีการประเมินว่ากว่า 12% ของปริมาณการค้าโลกทั้งหมด รวมถึงกว่า 30% ของตู้คอนเทนเนอร์ทั้งโลก ใช้ช่องทางผ่านคลองสุเอซซึ่งตั้งอยู่ทางตอนเหนือของทะเลแดง
จากข้อมูลล่าสุด บริษัทขนส่งทางทะเล 13 บริษัทประกาศเลี่ยงเส้นทางทะเลแดง หันไปใช้เส้นทางอ้อมแหลมกู๊ดโฮปทางตอนใต้ของทวีปแอฟริกาแทน ได้แก่ ZIM / Maersk / MSC / OOCL / CMA CGM /Hapag-Lloyd /Yang Ming / HMM / ONE / EURONAV / WILHELMSEN / Evergreen / Wan Hai เพื่อลดความเสี่ยงในการโจมตีของกลุ่มกบฏฮูตีผลกระทบที่เกิดขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ก็ทำให้ต้องเดินทางไกลขึ้น และค่าเบี้ยประกันสูงขึ้น บางบริษัทอาจขึ้นราคาสินค้าเพื่อชดเชยค่าใช้จ่ายที่มากขึ้น และผู้ที่ต้องรับเคราะห์ก็คือผู้บริโภค
ในส่วนของไทยที่ต้องส่งสินค้าออกไปยังยุโรปก็ใช้เส้นทางนี้ซึ่ง “
ชัยชาญ เจริญสุข “ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) กล่าวว่า ไทยส่งออกสินค้าไปยุโรป 8% ของการส่งออกทั้งหมด สินค้าส่วนใหญ่เป็นกลุ่มอาหาร ยางล้อรถยนต์ ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ แม้ว่าขณะนี้ยังไม่ส่งผลกระทบต่อการส่งออกไทยเพราะไทยส่งออกสินค้าไปยังยุโรปก่อหน้านี้แล้ว แต่หากว่าสถานการณ์ยืดเยื้อออกไปอาจส่งผลกระทบต่อการส่งออกของไทยในเดือนม.ค.ปีหน้าพราะเส้นทางนี้เป็นเส้นเลือดใหญ่ของการส่งออกไทยไปยุโรปและตะวันออกกลาง ซึ่งไม่เพียงกระทบต่อไทยแต่กระทบไปกับการค้าทั่วโลก
อย่างไรก็ตามขณะนี้สัปดาห์ที่มีการโจมตีเรือขนส่งสินค้า สายเดินเรือได้ปรับขึ้นค่าธรรมเนียม และค่าระวางเรือแล้วกว่า 1 เท่าตัว จากเดิม 1,000-1,500 ดอลลาร์ต่อตู้คอนเทนเนอร์ 20 ฟุต มาอยู่ที่ 3,000-4,000 ดอลลาร์ต่อตู้ ซึ่งถือเป็นภาระของผู้ส่งออก เพราะในการขายสินค้า ได้คิดค่าใช้จ่ายต่างๆ ไว้แล้ว แต่พอมาเกิดการณ์เช่นนี้ ทำให้ผู้ส่งออกต้องรับภาระส่วนนี้ไว้เอง แม้ไม่มากนักเมื่อเทียบกับช่วงโควิดที่ค่าระวางเรือเพิ่มขึ้น 7-10 เท่า แต่ก็ถือว่า เป็นการเพิ่มขึ้นมากภายในเวลาเพียง 1 สัปดาห์
โปแลนด์ให้คำมั่นสนับสนุนยูเครน
https://tna.mcot.net/world-1292546
โปแลนด์ 23 ธ.ค. – รมต.ต่างประเทศโปแลนด์ เดินทางเยือนยูเครน ให้คำมั่นจะสนับสนุนยูเครนต่อเนื่องเพื่อรับมือปฏิบัติการทางทหารของรัสเซีย
ราโดสลาฟ ซีกอร์สกี รมว.กระทรวงการต่างประเทศของโปแลนด์ เดินทางเยือนยูเครนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เข้าพบหารือกับนาย
ดมิโทร คูเลบา รมว.กระทรวงการต่างประเทศของยูเครน ที่กรุงเคียฟ เกี่ยวกับเรื่องต่าง ๆ ระหว่างสองประเทศเพื่อนบ้าน รวมทั้งเรื่องการส่งออกธัญพืชจากยูเครน และการชุมนุมปิดด่านข้ามแดนหลายจุดของกลุ่มผู้ขับรถบรรทุกที่ส่งผลกระทบต่อภาคการขนส่งระหว่างกัน โดยนาย
ซีกอร์สกี ยังแถลงให้คำมั่นว่า โปแลนด์จะให้การสนับสนุนยูเครนอย่างต่อเนื่องเพื่อรับมือกับปฏิบัติการทางทหารของรัสเซีย .-สำนักข่าวไทย
JJNY : 5in1 เจาะใจพิธาแบบหมดเปลือก│ก้าวไกลดักคอ ตัดงบ 67│'ขนส่งโลก' ป่วน│โปแลนด์ให้คำมั่นยูเครน│ยูเอ็นกดดันอิสราเอล
https://www.matichon.co.th/news-monitor/news_4345162
พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ให้สัมภาษณ์ในรายการ มีเรื่องมาเคลียร์ by ศิโรตม์ ดำเนินรายการโดย ศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์ มองการเมืองและเศรษฐกิจปี 2567, การทำงานของรัฐบาลเพื่อไทย, อนาคตของทั้งพิธาและก้าวไกล ในการสู้คดีที่ศาลรัฐธรรมนูญ
ก้าวไกล ดักคอ รัฐบาล อย่าหวังน้ำบ่อหน้า ตัดงบ 67 ไปใช้โครงการดิจิทัลวอลเล็ต
https://www.khaosod.co.th/update-news/news_8023256
“ศิริกัญญา” ดักคอ รัฐบาล อย่าหวังน้ำบ่อหน้า ตัดงบปี 67 ไปใช้โครงการดิจิทัลวอลเล็ต ถ้าพ.ร.บ.เงินกู้ไม่ผ่าน ซัด วางแผนลวก ย้ำ ก้าวไกล ไม่เห็นด้วย
เมื่อวันที่ 23 ธ.ค. 2566 น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าว หากรัฐบาลไม่สามารถออกพระราชบัญญัญติ (พ.ร.บ.) เงินกู้ 5 แสนล้านบาทได้ ในชั้นกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณา พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 จะมีการเสนอตัดงบที่ไม่จําเป็น นําไปใส่ในงบกลาง เพื่อเป็นงบในการกระตุ้นเศรษฐกิจ
โดย น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า ต้องขึ้นอยู่กับว่า พ.ร.บ.เงินกู้ จะผ่านหรือไม่ และยังไม่รู้ว่า พ.ร.บ.เงินกู้ จะออกมาเมื่อไหร่ แต่ถ้าดูตามไทม์ไลน์ โครงการดิจิทัลวอลเล็ต จะเริ่มในเดือน พ.ค. 67 แต่ พ.ร.บ.งบฯ ปี 67 จะผ่านในช่วงกลางเดือนเม.ย. 67 ดังนั้น จะทราบได้อย่างไรว่า พ.ร.บ.เงินกู้ จะออกก่อนหรือหลัง พ.ร.บ.งบฯ ยกเว้นเขารู้คำตอบอยู่แล้วว่ากฤษฎีกามีความเห็นอย่างไร
น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า หากต้องการนำงบที่ตัดได้ไปกระตุ้นเศรษฐกิจ ก็ดูเป็นการวางแผนที่ลวกไปนิดหนึ่ง แต่ทั้งนี้ พ.ร.บ.งบฯ ปี 67 มีเวลาปรับกันอยู่เต็มที่ประมาณ 1-2 เดือน และหลังจากส่งเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก็มีการปรับปรุงใหม่ไปแล้ว ถ้าต้องการมีงบไปกระตุ้นเศรษฐกิจจริง ก็ควรมีมากกว่าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ที่ควรจะต้องอยู่ใน พ.ร.บ.งบฯ ปี 67 ตั้งแต่ร่างในวาระ 1 แล้ว
“ไม่ใช่รอให้มีการตัดไปเข้างบกลาง แล้วมาคิดว่าจะกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างไร กลายเป็นว่าคุณหวังน้ำบ่อหน้าตลอดเวลา ไม่มีการวางแผนว่าเศรษฐกิจต้องการเม็ดเงินขนาดไหนเพื่อกระตุ้นฟื้นฟูให้เร็วขึ้น ดังนั้น ทางพรรคก้าวไกลคงไม่เห็นด้วย แต่ถ้าทาง กมธ.เสียงข้างมากไปในทิศทางนั้น พรรคก้าวไกลคงจะสงวนในการช่วยตัดลดงบประมาณตามปกติ” น.ส.ศิริกัญญา กล่าว
'ขนส่งโลก' ป่วน 13 สายเดินเรือเลี่ยงทะเลแดง
https://www.bangkokbiznews.com/business/economic/1105019
ทะเลแดงเดือด กลุ่มกบฏฮูตีในเยนโจมตีเรือสินค้าในทะเลแดงเขย่า”เศรษฐกิจโลก” เผย 13 บริษัทใหญ่ขนส่งสินค้าทะเล ยกเลิกเดินเรือผ่านเส้นทางทะเลแดง ดันค่าระวางพุ่งเท่าตัว “พาณิชย์”นัดถกสายเรือสัปดาห์หน้ารับมือสถานการณ์
ทะเลแดง เดือดหลังกลุ่มกบฏฮูตีในเยนโจมตีเรือสินค้าในทะเลแดงที่มุ่งสู่ท่าเรือของประเทศอิสราเอล และเดินเรือผ่านช่องแคบ Bab al-Mandab กลายเป็นเหตุการณ์ใหญ่ปลายปีที่เขย่าเศรษฐกิจโลกเนื่องจากทะเลแดงเป็นเส้นทางขนส่งที่สำคัญเพราะทะเลแดงเชื่อมกับทะเลเมดิเตอร์เรเนียนโดยคลองสุเอซ ถือเป็นเส้นทางขนส่งสินค้าสั้นที่สุดระหว่างยุโรปกับเอเชีย Fโดยการขนส่งสินค้าราว 12% ของโลกผ่านเส้นทางคลองสุเอซ ซึ่งการโจมตีเรือในทะเลแดงของฮูตีทำให้เกิดความกังวลว่า มันจะสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจโลก
การโจมตีเรือขนส่งสินค้าครั้งนี้จึงสร้างความกังวลไปทั่วโลกเพราะเส้นทางการเดินเรือสายนี้ถือว่ามีความสำคัญอย่างมากต่อเศรษฐกิจโลก
มีการประเมินว่ากว่า 12% ของปริมาณการค้าโลกทั้งหมด รวมถึงกว่า 30% ของตู้คอนเทนเนอร์ทั้งโลก ใช้ช่องทางผ่านคลองสุเอซซึ่งตั้งอยู่ทางตอนเหนือของทะเลแดง
จากข้อมูลล่าสุด บริษัทขนส่งทางทะเล 13 บริษัทประกาศเลี่ยงเส้นทางทะเลแดง หันไปใช้เส้นทางอ้อมแหลมกู๊ดโฮปทางตอนใต้ของทวีปแอฟริกาแทน ได้แก่ ZIM / Maersk / MSC / OOCL / CMA CGM /Hapag-Lloyd /Yang Ming / HMM / ONE / EURONAV / WILHELMSEN / Evergreen / Wan Hai เพื่อลดความเสี่ยงในการโจมตีของกลุ่มกบฏฮูตีผลกระทบที่เกิดขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ก็ทำให้ต้องเดินทางไกลขึ้น และค่าเบี้ยประกันสูงขึ้น บางบริษัทอาจขึ้นราคาสินค้าเพื่อชดเชยค่าใช้จ่ายที่มากขึ้น และผู้ที่ต้องรับเคราะห์ก็คือผู้บริโภค
ในส่วนของไทยที่ต้องส่งสินค้าออกไปยังยุโรปก็ใช้เส้นทางนี้ซึ่ง “ชัยชาญ เจริญสุข “ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) กล่าวว่า ไทยส่งออกสินค้าไปยุโรป 8% ของการส่งออกทั้งหมด สินค้าส่วนใหญ่เป็นกลุ่มอาหาร ยางล้อรถยนต์ ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ แม้ว่าขณะนี้ยังไม่ส่งผลกระทบต่อการส่งออกไทยเพราะไทยส่งออกสินค้าไปยังยุโรปก่อหน้านี้แล้ว แต่หากว่าสถานการณ์ยืดเยื้อออกไปอาจส่งผลกระทบต่อการส่งออกของไทยในเดือนม.ค.ปีหน้าพราะเส้นทางนี้เป็นเส้นเลือดใหญ่ของการส่งออกไทยไปยุโรปและตะวันออกกลาง ซึ่งไม่เพียงกระทบต่อไทยแต่กระทบไปกับการค้าทั่วโลก
อย่างไรก็ตามขณะนี้สัปดาห์ที่มีการโจมตีเรือขนส่งสินค้า สายเดินเรือได้ปรับขึ้นค่าธรรมเนียม และค่าระวางเรือแล้วกว่า 1 เท่าตัว จากเดิม 1,000-1,500 ดอลลาร์ต่อตู้คอนเทนเนอร์ 20 ฟุต มาอยู่ที่ 3,000-4,000 ดอลลาร์ต่อตู้ ซึ่งถือเป็นภาระของผู้ส่งออก เพราะในการขายสินค้า ได้คิดค่าใช้จ่ายต่างๆ ไว้แล้ว แต่พอมาเกิดการณ์เช่นนี้ ทำให้ผู้ส่งออกต้องรับภาระส่วนนี้ไว้เอง แม้ไม่มากนักเมื่อเทียบกับช่วงโควิดที่ค่าระวางเรือเพิ่มขึ้น 7-10 เท่า แต่ก็ถือว่า เป็นการเพิ่มขึ้นมากภายในเวลาเพียง 1 สัปดาห์
โปแลนด์ให้คำมั่นสนับสนุนยูเครน
https://tna.mcot.net/world-1292546
โปแลนด์ 23 ธ.ค. – รมต.ต่างประเทศโปแลนด์ เดินทางเยือนยูเครน ให้คำมั่นจะสนับสนุนยูเครนต่อเนื่องเพื่อรับมือปฏิบัติการทางทหารของรัสเซีย
ราโดสลาฟ ซีกอร์สกี รมว.กระทรวงการต่างประเทศของโปแลนด์ เดินทางเยือนยูเครนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เข้าพบหารือกับนายดมิโทร คูเลบา รมว.กระทรวงการต่างประเทศของยูเครน ที่กรุงเคียฟ เกี่ยวกับเรื่องต่าง ๆ ระหว่างสองประเทศเพื่อนบ้าน รวมทั้งเรื่องการส่งออกธัญพืชจากยูเครน และการชุมนุมปิดด่านข้ามแดนหลายจุดของกลุ่มผู้ขับรถบรรทุกที่ส่งผลกระทบต่อภาคการขนส่งระหว่างกัน โดยนายซีกอร์สกี ยังแถลงให้คำมั่นว่า โปแลนด์จะให้การสนับสนุนยูเครนอย่างต่อเนื่องเพื่อรับมือกับปฏิบัติการทางทหารของรัสเซีย .-สำนักข่าวไทย