คิดหนัก !!! จะประเมินให้ พนักงานที่เข้ามาใหม่ไม่ผ่านโปร

เนื่องจากบริษัททำระบบใหม่ callcenter ทุกอย่างเลยเริ่มใหม่ ทั้งโปรแกรมและพนักงานที่รับเข้ามาใหม่ ถึงกับเครียดกลับมาบ้านทุกวัน เพราะน้องพนักงานที่รับเข้ามา มีพฤติกรรมไม่ค่อยดี ทั้งงานและนิสัยส่วนตัวต่างๆครับ ถึงเพื่อนร่วมงาน ต่างเอือมระอา เต็มทนครับ

พนักงานอายุงาน 1 เดือน ตอนสัมภาษณ์ ดีมาก พูดดีคล่องแคล้ว ผ่านการเป็น callcenter หลายที ทั้งค่ายมือถือ ธนาคาร โรงพยาบาล เป็นต้น

พฤติกรรมที่พบเจอ จนเรื่องถึงผู้บริหาร ติงลงมาแล้ว
“ถ้ามีแล้ว เหมือนไม่มียุบออกไปเถอะ” เจ็บจี้ดหน้าชา

เริ่มเลย!!!!

- คุยกับเพื่อนโต๊ะข้างๆเสียงดัง ผมได้แจ้งเตือนแล้ว ก็ยังทำอีก ยังวันไหนติดประชุมยิ่งดังใหญ่เลย จนพนักงานเก่าๆ แผนกอื่นๆ ต้องเตือน เพราะไม่มีสมาธิทำงานเลย สุดท้ายก็ทำอีกทุกวัน เตือนทุกวัน
- นั่งการหนัง ดูซีรีย์ youtube facebook ขณะทำงาน จนสายที่โทร abandon เตือนว่าไม่เหมาะสม ถึงว่างจากสายไม่มีโทรเข้ามา ก็ไม่ควรเพราะมีผู้ใหญ่เดินผ่านประจำ แต่อนุโลมให้ เสาร์ อาทิตย์ เท่านั้น
- เวลาพักทานข้าว ไม่ไปทานข้าว เพราะตามข้อข้างบน เสพย์ ความบันเทิงอยู่ เพราะหมดเวลาพัก ก็เอาอาหารมานั่งทานหน้าโต๊ะทำงาน ส่งกลิ่นหอมไปทั่วห้อง แล้ว pause สายไว้ แล้วเสพย์ความบันเทิงไปด้วย ฟินสุดๆ จนงานต้องไปโหลดเพื่อนข้างๆ ที่เค้าพักตามปกติ
- บ่น software ที่ใช้ห่วยต่างๆ และเอาไปเปรียบเทียบที่ทำงานเก่าๆ ทั้งที่ตัวเองไม่พยายามเรียนรู้ระบบ บอกซ้ำๆ วิธีใช้เป็น สิบรอบๆ ไม่เคยจด จนผมทำหนังสือคู่มือให้ ก็ไม่ยอมอ่าน
- case ที่รับเรื่องลูกค้า ไม่เคยตามเรื่องเลย ปล่อยเป็นดินพอกหางหมู สั่งให้ตามแล้วแจ้งลูกค้า ก็ทำหูทวนลม จนผมต้องไปตามเอง
- case ต่างที่สอนไป ไม่เคยจด หน่วยงานสาขาต่างๆ ที่ต้องติดต่อประสานงาน ไม่เคยจด ถามตลอด ส่งเมล์ให้แล้วว่าต้องติดต่อใคร ก็ไม่อ่าน ถามอยู่เรื่อยๆ
- อันนี้อีกเรื่อง สาวๆเข้าห้องน้ำ กันนานไหมครับ เพราะไป 20-30 นาที pause สายทิ้งตลอด ถือโทรศัพท์ไปนั่งเล่นด้วย ไลน์เตือนก็ตอบรับ แต่ได้ยินเสียงแว่วๆ ว่า “ทำงานอาชีพนี้ สงสัยเป็นโรคกระเพาะปัสสาวะกันพอดี”
- มาทำงานสายทุกวัน ย้ำว่าทุกวัน
- ประเมินรอบแรก การทำงาน หัวหน้าผมสอบถามเรื่องเคส และปัญหาเจอว่าอะไรบ้าง ติดอะไรบ้าง ทำไมติดบลาๆ เด็ก แจ้งว่า “ผมไม่สอนงานเลย” หัวหน้ามาบอกผมนี่หน้าชาเลย
- ขอกลับบ้านก่อน วันเสาร์  แจ้งว่าสายไม่มีเลย ซึ่งครั้งแรกผมอนุญาติ เพราะระบบพึงขึ้น สายเลยไม่มี หรือมีน้อยมาก แต่นี่ขอทุกเสาร์เลย ผมเลยบอกไม่ได้แล้วควรเข้าออกตามเวลางานนะครับ

จริงๆ ยังมีอีกหลายเรื่อง ทั้งไม่มีสัมมาคาราวะ ไม่มีมนุษย์สัมพันธ์ แลกวันหยุดเพื่อนร่วมงาน จนตารางเละทั้งๆ ให้ไปจัดกันเองว่าจะหยุดกันวันไหน แต่ขออย่างน้อย มีคนอยู่ 2 คนต่อวัน น้องพนักงานก็ลางานทิ้งเพื่อน วันนั้นวันเสาร์ ผมก็เข้าช่วยน้องที่ถูกทิ้งให้อยู่คนเดียวอีก. ...

เตือนหลายครั้งแล้ว......!จนเอือมระอา ท้ายสุดผมคิดไว้ในใจแล้วว่า ถ้าปล่อยไป คงพัง ค้นหาคนที่ใช่และแมตกับงาน พร้อมเรียนรู้!!!!!
เพิ่มเติม การกระทำที่ไม่เปลี่ยนแปลง ไม่มีการปรับปรุงตัวเองหรืออาจจะเป็นความผิดที่เป็นหัวหน้าที่ไม่ดี เด็กเลยไม่รับฟัง หรือแก้ไขตัวเองได้
ผมพยายามให้ใจกับน้องแล้ว ถามถ่ายตลอดว่าติดตรงไหนบ้าง พาเลี้ยงอาหาร ซื้อขนมฝาก แต่สุดท้ายนี้ไม่อยากประเมินน้อง ให้ไม่ผ่านเลย ไม่รู้จะพูดยังไง “วันนี้ผมต้องตัดสินใจแล้ว” และวันพรุ่งนี้จะต้องแจ้งให้เด็กทราบและให้มีผลสิ้นเดือนนี้....
แก้ไขข้อความเมื่อ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 17
นี่ทำให้คิดว่า ที่ต้องการเก็บน้องไว้ เพราะหวังผลประโยชน์อะไรจากน้องเค้าหรือเปล่า
เช่น หน้าตาดี และอยากให้ทำงานด้วยกันไรงี้
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 2
เป็นถึงระดับนี้แล้วให้ผู้ใต้บังคับบัญชาที่ปฏิบัติตัวแบบนี้ในหน้าที่ที่ควรรับผิดชอบแล้วคุณกลับมานั่งถามคนทั่วไปว่าควรทำอย่างไรดี
คุณลาออกเถอะครับ
ความคิดเห็นที่ 8
บริษัทเรามีตำแหน่ง Customer support ค่ะ
1 เราไม่รับพนักงานที่มีประสบการณ์จากที่อื่นเลย - เหตุผลคือ เราไม่ต้องการการเคยเห็น เคยใช้พฤติกรรมเดิมๆ มาใช้ในออฟฟิสเรา
2 ตำแหน่งนี้เป็นตำแหน่งที่สำคัญมากสำหรับบริษัทเรา (เค้าเป็นคนที่ติดต่อกับ User โดยตรงซึ่ง user ที่ติดต่อมาต้องการความช่วยเหลือด่วนและต้องจบ ไม่ได้ต้องการคำตอบห่วยๆ) ดังนั้นการเลือกรับคนแต่แรกจึงสำคัญ เริ่มที่ Mindset ที่ดี, ทำงานภายใต้ความกดดันที่สูงได้, มีความรวดเร็ว, มี service mind คือสิ่งที่สำคัญ
3 ตำแหน่งนี้มี Career Path ที่สามารถไปทำด้าน Marketing หรือ BD ได้

ดังนั้นตำแหน่งนี้จึงไม่ใช่ตำแหน่งที่ใครก็ได้มาทำเหมือนที่อื่นทั่วๆไป แต่ต้องทำให้ปัญหาจบโดย User พอใจและรวดเร็ว ดังนั้นคุณสมบัติ ค่าตอบแทน สวัสดิการก็ควรจะดีเทียบเท่าตำแหน่งอื่นๆในบริษัท

จากที่อ่าน เรามองว่าปัญหาแรกอยู่ที่ผู้บริหารค่ะหรือผู้คัดเลือกคน Hire Slow, Fire Fast เราไม่ให้โอกาสทำผิดซ้ำแบบที่คุณทำแน่ เพราะเราให้โอกาสในการมาทำงานแล้ว เค้าไม่รักษาโอกาสนั้นเอง

เรางงมากที่ว่าคุณคิดหนักทำไม บริษัทเราถ้าแบบนี้ไม่มีพื้นที่ให้เดินหรอกค่ะ ค่าเช่าพื้นที่แพงมาก
ความคิดเห็นที่ 10
555+ ด้วยความเคารพค่ะ เหมือนไม่ได้ถามความเห็น
แต่อยากจะประจานพฤติกรรมมากกว่า
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่