ตัวอย่าง
1. การติดต่อตามสายบัญชา เช่น หน่วยงาน A และ B มี ผจก.หน่วยงาน เวลาต้องติดต่องาน/ขอความช่วยเหลือ ผจก. 2 หน่วยงานคุยกัน สำหรรับรายละเอียดงานที่คุยกัน ทั้งสองหน่วยงาน จะมอบหมาย/ส่งต่อให้ผู้ใต้บังคับบัญชาคนไหนในหน่วยงานของตัวเองไปทำงานมาให้ ซึ่งจะให้มีการแจ้งผล หรือส่งให้ต้นสังกัดได้พิจารณาก่อน นำส่งให้อีกหน่วยงานก็ได้
2. การติดต่องาน ที่ไม่เป็นไปตามสายบังคับบัญชา เช่น หน่วยงาน A ติดต่อพูดคุยหรือขอความช่วยเหลือไปยัง ผู้ใต้บังคับบัญชา คนในคนหนี่งของหน่วยงาน B โดยตรง ( อาจจะเป็นทั้งคนที่มีตำแหน่ง เป็นหัวหน้า หรือไม่มีตำแหน่งก็ได้ )โดยอาศัยความสัมพันธ์ส่วนตัว เพื่อให้คน ๆ นั้นช่วยทำงานให้โดยตรง โดยที่ ผจก. B ไม่เคยทราบเรื่องมาก่อน
ที่เป็นปัญหาและทำให้อึดอัดคือเราเจอแบบ 2 และทั้งองค์กร เป็นเฉพาะหน่วยงานเดียวที่เป็นอย่างนี้หลายครั้ง ทำให้เรารับพฤติกรรมแบบนี้ไม่ได้ ต่อว่าโดยตรง (ยอมรับว่ามีการใส่อารมณ์ร่วมด้วย) ว่าการทำแบบนั้น ถือว่าเป็นการไม่มีมารยาท แต่คิดว่าไม่ได้ผล ผจก.หน่วยงานนั้นยังทำเหมือนเดิมไม่เปลี่ยน ข้อได้เปรียบของนางคือ นางเป็นคนนิ่ง ๆ เงียบ ๆ น้ำเสียงราบเรียบมาก และที่สำคัญนางออกแนวแอ๊บแบ๊ว เหรอคะ ?? , ทำไมคะ ?? ไม่น่าจะเป็นไร (ไม่ใช่เหรอคะ?) คืออธิบายไปแล้ว ว่าอะไรเป็นอะไร แต่เหมือนถูกนางแกล้งยั่วประสาท ( คนในองค์กร ระดับเดียวกัน ส่วนใหญ๋มองว่านางเป็นนางฟ้า นิ่ม ๆ พูดเพราะ ไม่มีพิษมีภัย ไม่มีปากมีเสียงกับใคร - และถ้านางโดนอะไรจากใคร นางจะได้รับคะแนนสงสารมากกว่าอีกฝ่ายเสมอ ) แต่จริง ๆ แล้วคนที่อยู่ในหน่วยงานนาง ถ้าทำงานได้ดี ได้เก่ง แก้ปัญหาต่าง ๆ ในงานได้มากขนาดไหน แต่ถ้าเป็นคนมีปากมีเสียง นางก็ไม่เอาไว้ ต้องลาออกกันไปหลายคน ทำให้ปัจจุบันในหน่วยงานของนาง มีแต่คนที่ก้มหน้าก้มตาทำงานไป วัน ๆ มีปัญหาอะไรตอบไม่ได้ หรือไม่รู้ๆๆ ไม่รู้จะทำยังงัย ไม่รู้จะแก้ปัญหาแบบไหน ทำงานแบบผิด ๆ ถูก ๆ ซึ่งโชคดีที่ว่าสิ่งที่บอกว่าผิด ๆ ถูก ๆ นั้น มันไม่ใช่เรื่องใหญ่โตอะไร และเมื่อมีอะไรผิดพลาดก็โยนให้หน่วยงานอื่น
ใครเคยเจอเคสแบบนี้บ้าง จะมีวิธีรับมือกับคนแบบนี้ยังงัย ?
การติดต่องาน /ขอควมช่วยเหลือกันระหว่างหน่วยงาน คุณคิดว่ามีความจำเป็นมากน้อยขนาดไหนที่ต้องติดต่อกันตามสายการบังคับบัญชา
1. การติดต่อตามสายบัญชา เช่น หน่วยงาน A และ B มี ผจก.หน่วยงาน เวลาต้องติดต่องาน/ขอความช่วยเหลือ ผจก. 2 หน่วยงานคุยกัน สำหรรับรายละเอียดงานที่คุยกัน ทั้งสองหน่วยงาน จะมอบหมาย/ส่งต่อให้ผู้ใต้บังคับบัญชาคนไหนในหน่วยงานของตัวเองไปทำงานมาให้ ซึ่งจะให้มีการแจ้งผล หรือส่งให้ต้นสังกัดได้พิจารณาก่อน นำส่งให้อีกหน่วยงานก็ได้
2. การติดต่องาน ที่ไม่เป็นไปตามสายบังคับบัญชา เช่น หน่วยงาน A ติดต่อพูดคุยหรือขอความช่วยเหลือไปยัง ผู้ใต้บังคับบัญชา คนในคนหนี่งของหน่วยงาน B โดยตรง ( อาจจะเป็นทั้งคนที่มีตำแหน่ง เป็นหัวหน้า หรือไม่มีตำแหน่งก็ได้ )โดยอาศัยความสัมพันธ์ส่วนตัว เพื่อให้คน ๆ นั้นช่วยทำงานให้โดยตรง โดยที่ ผจก. B ไม่เคยทราบเรื่องมาก่อน
ที่เป็นปัญหาและทำให้อึดอัดคือเราเจอแบบ 2 และทั้งองค์กร เป็นเฉพาะหน่วยงานเดียวที่เป็นอย่างนี้หลายครั้ง ทำให้เรารับพฤติกรรมแบบนี้ไม่ได้ ต่อว่าโดยตรง (ยอมรับว่ามีการใส่อารมณ์ร่วมด้วย) ว่าการทำแบบนั้น ถือว่าเป็นการไม่มีมารยาท แต่คิดว่าไม่ได้ผล ผจก.หน่วยงานนั้นยังทำเหมือนเดิมไม่เปลี่ยน ข้อได้เปรียบของนางคือ นางเป็นคนนิ่ง ๆ เงียบ ๆ น้ำเสียงราบเรียบมาก และที่สำคัญนางออกแนวแอ๊บแบ๊ว เหรอคะ ?? , ทำไมคะ ?? ไม่น่าจะเป็นไร (ไม่ใช่เหรอคะ?) คืออธิบายไปแล้ว ว่าอะไรเป็นอะไร แต่เหมือนถูกนางแกล้งยั่วประสาท ( คนในองค์กร ระดับเดียวกัน ส่วนใหญ๋มองว่านางเป็นนางฟ้า นิ่ม ๆ พูดเพราะ ไม่มีพิษมีภัย ไม่มีปากมีเสียงกับใคร - และถ้านางโดนอะไรจากใคร นางจะได้รับคะแนนสงสารมากกว่าอีกฝ่ายเสมอ ) แต่จริง ๆ แล้วคนที่อยู่ในหน่วยงานนาง ถ้าทำงานได้ดี ได้เก่ง แก้ปัญหาต่าง ๆ ในงานได้มากขนาดไหน แต่ถ้าเป็นคนมีปากมีเสียง นางก็ไม่เอาไว้ ต้องลาออกกันไปหลายคน ทำให้ปัจจุบันในหน่วยงานของนาง มีแต่คนที่ก้มหน้าก้มตาทำงานไป วัน ๆ มีปัญหาอะไรตอบไม่ได้ หรือไม่รู้ๆๆ ไม่รู้จะทำยังงัย ไม่รู้จะแก้ปัญหาแบบไหน ทำงานแบบผิด ๆ ถูก ๆ ซึ่งโชคดีที่ว่าสิ่งที่บอกว่าผิด ๆ ถูก ๆ นั้น มันไม่ใช่เรื่องใหญ่โตอะไร และเมื่อมีอะไรผิดพลาดก็โยนให้หน่วยงานอื่น
ใครเคยเจอเคสแบบนี้บ้าง จะมีวิธีรับมือกับคนแบบนี้ยังงัย ?