ประกัน Lenovo Mobile Thailand มีประไว้ทำไมครับ!!

ผมมีเรื่องสอบถามครับ คือผมได้ซื้อสมาร์ทโฟนรุ่น Lenovo Z6 Pro เป็นเครื่องศูนย์ไทยครับ!! มีประกันศูนย์ไทย!! โดยผมสั่งซื้อผ่าน JD Central เมื่อวันที่ 09/02/2020 เวลา 23:35 น.
ลิ้งค์ภาพวันที่ซื้อ : https://drive.google.com/file/d/1n_BFEEnKYXLDfwOcuwGqkdzuvH1V0sjQ/view?usp=sharing

โดยรายละเอียดการรับประกันที่เขียนไว้ใน JD Central คือ
"การรับประกัน
- ตัวเครื่อง : 12 เดือน
- แบตเตอรี่ : 6 เดือน
- สาย USB : 12 เดือน
- อแดปเตอร์ : 12 เดือน
- หูฟัง : 3 เดือน 
- DAP : 15 วัน"
ลิ้งค์ภาพเงื่อนไขการรับประกัน : https://drive.google.com/file/d/1F9bszTb7eNUSrcM8UTPGTKrhhUW0SVE-/view?usp=sharing

ระยะการรับประกันที่เหลือ ณ วันนี้ วันที่เขียนกระทู้ 24/09/2020
ลิ้งค์ภาพระยะเวลาการรับประกัน : https://drive.google.com/file/d/1BzcNc7AKQIp3mABz0FSR_anqxdoTchkC/view?usp=sharing

แล้ว ณ วันหนึ่งผมก็ทำหน้าจอโทรศัทพ์แตกแล้วผมก็คิดว่า "อ๊ะ ยังไงตัวเครื่องก็มีประกันเหลืออยู่" จึงจะทำเรื่องเคลมตัวเครื่อง ก็เลยคิดว่าจะเคลมยังไงดีเพราะเราเองอยู่ต่างจังหวัด ก็เลยทักไปถามเพจ : LenovoMobileThailand (ลิ้งค์ : https://th-th.facebook.com/LenovoMobileThailand ) แต่ก็ไม่มีการตอบกลับมาอย่างใดๆ (ผมก็งงนะว่าจะเปิดเพจมาทำไม ถ้าจะไม่ตอบ) ผมก็เลยไปหารายละเอียดที่กล่องดู แล้วพบว่าตัวกล่องมีสติ๊กเกอร์ของ Synnex แล้วผมก็เอาเลข IMEL หรือ S/N ไปเช็คก็ปรากฏว่ามีข้อมูลจริงๆ 
ลิ้งค์ภาพระยะเวลาการรับประกัน : https://drive.google.com/file/d/1j9CQnCRy6e2iSZIsbbU4Yi71-wi5aVVm/view?usp=sharing
ผมเลยโทรไปถามเจ้าหน้าที่ call center ว่ามีขั้นตอนการเคลมยังไงเพราะผมอยู่ต่างจังหวัด แต่ได้ข้อมูลกลับมาว่า "ทาง Synnex ไม่รับเคลมครับให้ส่งไปที่ lenovo เลย" ผมก็เลยคิดในใจว่า (อ่าว!! แล้วมีสติ๊กเกอร์ติดไว้ทำไม) แต่ก็ไม่ได้พูดอะไรออกไป ต่อมาผมก็คิดว่าทางเพจ LenovoMobileThailand ก็ไม่ตอบ ทาง Synnex ก็บอกว่าไปเคลมเอง ผมก็เลยไปหาข้อมูลเพิ่มเติมของศูนย์ Lenovo Mobile ว่าตั้งอยู่ที่ใหนมีเบอร์ติดต่อไหม
ก็เลยไปค้นเจอเว็บนี้ (ลิ้งค์ : https://www.fortunetown.co.th/m/news/more?type=news&catId=49 ) แล้วก็โทรไปตามรายละเอียดของเว็บนี้แต่ก็โทรไม่ติด (ผมก็เริ่มคิดในใจแล้วว่าจะโดนลอยแพรึเปล่าน่าา แต่ก็คงไม่หรอกเพราะแบรนด์ Lenovo ที่ขายพวกโน๊ตบุ๊คหรืออุปกรณ์ต่างๆ ก็อยู่มานานเขาไม่น่าจะทำให้เสียหน้าแบรนด์ของเขาหรอก แล้วผมก็ทำใจให้ร่มๆ ) แล้วผมก็หาข้อมูลต่อ พบว่า Lenovo กับ Moto เขาทำโทรศัทพ์ด้วยกัน ผมก็เลยไปหาข้อมูลเบอร์โทรเพื่อที่จะสอบถามทาง moto ก็ได้เบอร์ตามที่อยู่ตามลิ้งค์นี้ (ลิ้งค์ : https://motorola-mobility-en-xp.custhelp.com/app/mcp/service ) แต่ก็โทรไม่ติดอีกเช่นเคย ผมก็เลยไปหาข้อมูลในเว็บของ Lenovo โดยตรงโดยผมก็เข้าไปที่หน้าแรกของตัวเว็บ แล้วมันมีแถบคำว่า "โทรศัทพ์"
(ลิ้งค์ : https://www.lenovo.com/th/th?Redirect=False[url=https://www.lenovo.com/th/th?Redirect=False][/url])  (ณ ตอนนั้นก็คิดว่าเยี่ยมม) แต่พอคลิกไปเท่านั่นแหละมันก็ลิ้งค์ไปหาเว็บของ Moto อีกเช่นเคย (ผมนี่แบบ....!!!!!! ฮึ่มม บอกตัวเองว่าใจร่มๆไว้ก่อน ) ผมเลยหาข้อมูลในเว็บ Lenovo ต่อไปเรื่อยๆ จึงได้เห็นที่เช็คประกันของมือถือในเว็บ Lenovo (ผมเลยคิดว่าอ่าว!! มันมีในเว็บด้วยหรอผมนึกว่าเขาทำแยกกันระหว่างโน๊คบุ๊คกับโทรศัทพ์ ผมเลยคิดว่าถ้าไม่มีศูนย์ซ่อมของโทรศัพท์นิ่ ยังไงก็เสียชื่อแบรนด์ Lenovo ละว่ะ) ผมเลยเอาเลข IMEL หรือ S/N ของโทรศัทพ์ผมไปค้นหาผลก็อย่างที่เห็นเหมือนลิ้งค์ภาพด้านบนครับ เหลือวันที่รับประกัน 141 วัน 
ลิ้งค์ภาพระยะเวลาการรับประกันของเว็บ lenovo : https://drive.google.com/file/d/1BzcNc7AKQIp3mABz0FSR_anqxdoTchkC/view?usp=sharing

และแล้วผมก็หาเบอร์ติดต่อของ Lenovo Moblie ที่โทรติดได้สำเส็จข้อมูลตามลิ้งค์นี้เลย เชื่อว่าหลายๆคนน่าจะเป็นเหมือนผมที่หาตั้งนานกว่าจะได้
(ลิ้งค์ : https://www.lenovo.com/th/th/contact/ ) แล้วผมก็ได้โทรไปถามรายละเอียดที่ call center ซึ่งพนักงานก็บอกว่าต้องโทรไปถามศูนย์ซ่อมเองนะคะ
หรือไม่ก็ส่งเครื่องไปที่ศูนย์ซ่อมค่ะ โดยสามารถฝากส่งได้ที่ศูนย์ทรูช๊อปค่ะ ผมก็เลยได้ขอเบอร์ของศูนย์ซ่อมไป แล้วผมก็โทรไปที่ศูนย์ซ่อม (ดูเหมือนจะเป็น outsource ของทาง Lenovo ) โดยติดต่อที่ call center (โทรครั้งที่1) "เมื่อพนักรับสาย ผมเลยถามพนักงานว่าอยากสอบถามเรื่องการเคลมโทรศัพท์ครับ โดยผมก็บอกไปว่ารุ่นโทรศัพท์คือ lenovo z6 pro แล้วพนักงานก็ถามเลข IMEL ผมก็บอกตัวเลขรวมทั้งชื่อผมด้วย แล้วพนักงานจะให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับไป  " (ผมก็เลยรอว่าจะติดต่อกลับมาตอนไหนน่าาา) โดยครั้งแรกผมโทรไปตอน 10:15 น. แล้วผมก็ตัดสินใจโทรไปอีกครั้งเพราะเขาไม่โทรกลับมาสักที 
(โทรครั้งที่2) เวลา 11:01 น. "พนักงานก็ถามคล้ายๆแบบเดิม ถามชื่อ ถามเลข IMEL แล้วก็ถามอาการเครื่อง ผมก็เลยบอกไปว่าหน้าจอแตกครับ ไม่ทราบว่ามีอะไหร่หรือเปล่าครับ พนักงานเลยบอกว่าตรวจสอบตอนนี้ยังไม่ได้ค่ะ เพราะคอมเพิ่งเปิดระบบยังไม่เสถียรค่ะลูกค้า &quotร้องไห้ผมเลยอึ้งไปจังหวะหนึ่ง ผมคิดในใจว่าระบบสมัยนี้เขาก็น่าอัพขึ้น host เป็นเว็บเบสกันหมดล่ะ แค่เปิดคอมแล้วเชื่อมเน็ตก็เข้าระบบได้ตลอดเลยไม่ใช่หรอ server สมัยนี้ก็ให้บริการ 24 ชม. แต่ก็ไม่ได้พูดอะไรออกไป) ผมตอบไปว่า "ครับ" พนักงานบอกว่าเดียวจะโทรแจ้งให้ทราบอีกทีนะคะ ผมก็เลยบอกว่าโอเครครับ จากนั้นก็รอยาวๆครับ พอถึงเวลา4โมงเย็นก็ยังไม่โทรกลับมาสักที ไอ้ผมก็กลัวบริษัทจะปิดก่อน 16:20 น. ผมก็เลยโทรไปอีกครั้ง (โทรครั้งที่3)

"พนักงาน : พนักงานก็ถามแบบเดิมเลย
ผม : ผมเลยบอกไปว่าผมโทรไปสอบถาม 2ครั้งแล้วแต่ไม่มีใครติดต่อกลับมาหาผมเลย
พนักงาน : พนักงานก็ถามชื่อผม
ผม : ผมก็เลยบอกชื่อไป
พนักงาน : พนักงานก็บอกว่า อ่อ ตัวเครื่องของลูกค้ายังอยู่ในระยะประกันนะคะ แต่ตัวอะไหร่ทางบริษัทไม่มีค่ะ (ผมเลยคิดในใจว่าอ่าว!! ก็เช็คได้ตั้งนานแล้วนิ่ทำไมไม่โทรกลับมาว่ะ)
ผม :  ผมก็บอกไปว่า อ่าวแล้วผมต้องทำยังไงครับ
พนักงาน : พนักงานเลยอึ่งไปจังหวะหนึ่ง แล้วตอบกลับมาว่า อะไหร่ของลูกค้าต้องสั่งจากนอกค่ะ
ผม : ผมถามไปว่านานไหมครับ
พนักงาน : พนักงานบอกว่าประมาณ 3-7 วันค่ะ
ผม : ผมก็ถามไปอีกว่ามันมีค่าใช้จ่ายอะไรไหมครับ
พนักงาน : พนักงานบอกว่าไม่มีค่ะเพราะเครื่องอยู่ในระยะของประกัน
ผม : ผมเลยถามไปอีกว่าแล้วผมจะต้องส่งเคลมเลยไหมครับ"
พนักงาน : ส่งเครื่องมาเลยก็ได้ค่ะ จะได้ตรวจสอบว่าเครื่องเสียหาตรงไหนอีกไหม จะได้สั่งอะไหร่ทีเดียวค่ะ
ผม : ขอที่อยู่ส่งไปหน่อยครับ
พนักงาน : บริษัท.... ชื่อนางสาว...... เบอร์......."
จากนั้นผมก็ไปส่งของวันนั้นเลยช่วงเย็นๆ ส่งวันที่ 21/09/2020 เวลา 17:31 น.
ลิ้งค์ภาพส่งของ : https://drive.google.com/file/d/1v_CppXzi-ql5NwxRX0uhrOJPjumgBTcq/view?usp=sharing

พอมาถึงวันที่ 23/09/2020 ช่วงเที่ยงๆผมเลยเช็คเลขส่งของว่าถึงรึยังและปรากฎว่าของถึงล่ะ ผมเลยได้โทรไปถามทางศูนย์ซ่อมว่าโทรศัพท์ไปถึงรึยัง โดยผมโทรไปครั้งแรกพนักงานก็รับเรื่องแล้วบอกว่าเดี่ยวติดต่อกลับไป ผมก็รอจนตอนบ่าย 2 ยังไม่มีใครโทรมา (ผมก็คิดในใจว่ากะแค่บอกว่าโทรศัทพ์ถึงรึยังไม่ถึงมันยากขนาดนั้นเลยหรอ แต่ก็ได้แค่คิดในใจ) ผมเลยโทรไปครั้งที่สอง พนักงานก็บอกว่าเดี๋ยวตามเรื่องให้ค่ะ ไม่เกิน 30 นาทีค่ะ ผมก็รอปรากฎว่า 14:22 น. มีพนักงานโทรมาบอกว่า ได้รับเครื่องแล้วค่ะ กำลังตรวจเซ็คเครื่องค่ะ แล้วก็ได้วางสายไป พอวันถัดมาคือวันที่ 24/09/2020  เวลา 09:59 น. ผมก็ได้โทรไปเพื่อที่จะสอบว่าตรวจเช็คเป็นยังบ้างแล้วมีส่วนไหนเสียหายเพิ่มเติมไหม พอพนักงานรับสายผมก็ได้บอกชื่อและรุ่นโทรศัทพ์ไป แล้วก็ถามไปว่า"อยากทราบว่าเครื่องถึงขั้นตอนไหนแล้วครับ" พนักงานเลยบอกว่าเดี๋ยวจะแจ้งกลับไปอีกครั้งค่ะ(ผมก็คิดในใจว่าคุณไม่โทรมาหรอกถ้าผมไม่โทรไป) ผมก็รอไปจนประมาณ 16:48 น. แล้วก็โทรไปอีกครั้ง แล้วผมก็ได้คุยกับพนักงานเหมือนรอบแรกเปะ จากนั่นก็รอไปจน 17:30 น. ก็เลยถอดใจ (เพราะผมเอาชื่อบริษัทไปค้นหาในเน็ตก็ทราบข้อมูลว่าบริษัทเปิด-เปิด เวลา 08:00 น. - 17:30 น.) แต่พอเวลาถึง 17:37 น. ก็มีพนักงานโทรมาแจ้งว่า
"พนักงาน : ไม่มีอะไหร่แล้วค่ะ ทางศูนย์อยากขออนุญาตส่งเครื่องคืนนะคะ
ผม : อ่าว!!  
พนักงาน : เพราะว่าเครื่องอะไหร่ของลูกค้าทางจีนเลิกผลิตไปแล้ว (ผมเลยอึ่งไปพักหนึ่งและคิดในใจว่าทำไมในเว็บ Aliexpress มีของเต็มเลยว่ะ แต่ก็ไม่ได้พูดอะไรออกไป) 
ผม : ผมก็คิดอยู่สักพักแล้วตอบไปว่า มันไม่มีอะไหร่ที่มันคล้ายกันเลยหรอครับ
พนักงาน : ไม่มีเลยค่ะ อะไหร่แทนก็ไม่มีเลยค่ะ
ผม : มันไม่มีวิธีแก้ไขเลยหรอครับ
พนักงาน : ตัวที่หน้าจอลูกค้าส่งมาเราแค่ตรวจเช็คภายนอก คือหน้าจอแตกละเอียดนะค่ะ (ผมก็เงียบไปสักพักแล้วคิดว่าอ่าว!! ก็ที่ส่งไปเคลมก็เพราะหน้าจอมันแตกไม่ใช่หรอว่ะ พนักงานเองก็เคยบอกว่าต้องสั่งอะไหร่จากนอก 3-7วันอยู่เลยทำข้อมูลมันไม่สัมพันธ์ขนาดนี้ก่อนส่งเครื่องไปเราก็ถามแล้วว่าให้ส่งเครื่องไปก่อนไหมก็บอกว่าส่งมาเลยจะได้ดูแล้วสั่งอะไหร่ทีเดียว แล้วประกันอีกล่ะประกันเองก็ยังเหลือแต่ทำอะไรไม่ได้เลยหรอ แต่ก็ได้แค่คิด)
ผม : อ่าว!! แล้วประกันนี้ไม่มีหรอครับ
พนักงาน : ไม่มีค่ะ เพราะของลูกค้าเป็นเครื่อง In Warranty แต่ว่าลูกค้าทำหน้าจอแตกมา ตรงนี้ทางเราไม่รับประกัน (ผมคิดในใจว่าอ่าวถามตอนยังไม่ส่งเครื่องไปว่ามันต้องมีค่าใช้จ่ายอะไรไหม แต่ตอนนั้นก็บอกว่าไม่ค่ะเพราะเครื่องยังอยู่ในระยะการรับประกัน ตอนนั้นก็คุยเรื่องจออยู่นิ่ทำไมไม่บอกเราตั้งแต่แรกว่าไม่รับประกันจอแตก ให้ส่งเครื่องไปทำไม แบบว่ามันย้อนแย้งกันเหลือเกิน)
ผม : ห่ะ ไม่รับประกันหรอครับ
พนักงาน : ใช่ค่ะ ไม่รับประกันหน้าจอแตกค่ะ แต่ถ้าหน้าจอเป็นเส้นหรือเป็นภาพซ้อนทางเรารับประกัน แต่อันนี้ของลูกค้าหน้าจอแตกโดยที่ว่าโดนรถเหยียบอ่ะค่ะ ทางเราไม่รับประกันค่ะ (ผมก็อึ่งไปพักหนึ่งแล้วคิดว่าหน้าจอผมไม่ได้โดนรถเหยียบแต่มันหล่นตอนขับมอไซด์มันเลยแตก แต่จะด้วยเหตุอะไรก็ตามถ้าไม่รับประกัน แล้วทำไมไม่บอกว่าว่าไม่รับประกันหน้าจอแตกตั้งแต่ทีแรก จะรับเคสผมทำไมผมก็บอกไปอยู่แล้วว่าหน้าจอมันแตก แบบมันไม่  make sense เลย แล้วผมก็คิดว่าไอ้หน้าจอเป็นเส้นเนี้ยมันต้องแก้ไขยังผมว่ามันก็ต้องเปลี่ยนหน้าจออยู่ดีป่ะ เคสคล้ายๆกันแต่คนล่ะเหตุผลอย่างนี้หรอ แต่ก็ได้แค่คิด)
ผม : ผมก็ถามย้ำเข้าไปอีกว่า มันไม่มีวิธีแก้แล้วหรอครับ
พนักงาน : ไม่มีแล้วค่ะลูกค้าเพราะว่าทำไปก็คงไม่คุ้มเหมือนกันอ่ะค่ะ และทางเราก็ไม่มีอะไหร่ด้วยอ่ะค่ะ (ประโยคแรกเหมือนว่ามีทางทำได้อยู่อ่ะนะ เหมือนหลุดพูดอ่ะ ผมก็คิดสักพักแล้วบอกพนักงานกลับว่า)
ผม : งั้นโอเครครับ ส่งกลับก็ได้ "

**ที่ไม่พูดต่อเพราะผมก็ยังไม่แม่นเรื่องประกันหน้าจอแตก แต่เท่าที่ไปหาอ่านเงื่อนไขการรับประกันจากตัว document ของเว็บ lenovo แล้วก็ยังไม่เห็นกล่าวถึงเรื่อง ถ้าหน้าจอแตกจะไม่รับประกัน**
ลิ้งค์ : https://help.motorola.com/hc/apps/settings/legal/lenovo/en-us/index.html?t=CGT1507061106

**แล้วผมต้องทำยังไงกับเครื่องที่ไม่มีหน้าจอล่ะครับ เพี้ยนจุดจุดจุด **
** อยากถามว่าไอ่ตัวจอนิ่มันไม่ใช่หนึ่งในตัวเครื่องหรือยังไงครับ **
แก้ไขข้อความเมื่อ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 5
**กรุณาอ่านให้จบด้วยนะครับ เพี้ยนขอบคุณ ขอบคุณครับ**

ก่อนอื่นเลยนะครับ ขอบคุณสำหรับ คห. 1,2,3,4 นะครับ แต่ต้องขออธิบายก่อนนะครับว่า ที่ผมลงข้อมูลให้ดูก็เพื่อที่จะให้ข้อมูลติดต่อสำหรับคนที่เขาติดต่อศูนย์ไม่ได้ ผมถึงได้แปะตัวลิ้งค์สำหรับติดต่อไว้ให้ ส่วนเรื่องหน้าจอแตกนั่นก็ต้องบอกอย่างนี้นะครับว่า
1.เมื่อยามที่อุปกรณ์อย่างใดอย่างหนึ่งของเราเสียไม่ว่าจะเป็นอะไรก็ช่าง สิ่งแรกที่เรามองคือจะทำยังไงให้อุปกรณ์เหล่านั่นกลับมาทำงานได้ ?
2.แน่นอนว่าทางเลือกแรกๆก็คือเอาอุปกรณ์ไปเคลมที่ศูนย์ (หรือมีใครอยากให้ช่างแถวบ้านซ่อมเองล่ะครับ แน่นอนว่าถ้าทำอย่างนั่นประกันก็จะหายทันทีเพราะช่างไม่ได้รับอนุญาตจากตัวศูนย์เอง)
3.สิ่งที่ทำต่อมาก็คือติดต่อไปทางศูนย์ว่าอาการแบบนี้ ทางศูนย์แก้ปัญหาได้ไหม ?
4.คือตัวผมเองก็ได้ติดต่อไปแล้วว่าหน้าจอมันแตกนะ แต่ตัวเครื่องก็ยังมีประกันอยู่ ทางพนักงานเองก็บอกว่าได้ (ทำไมไม่บอกผมตรงนี้ว่าไม่รับประกันหน้าจอแตกล่ะครับ ให้ผมส่งเครื่องไปทำไม ?)
5.และผมก็ถามว่ามันมีค่าใช้จ่ายอะไรไหม ทางพนักงานก็บอกไม่มีค่ะ เพราะเครื่องลูกค้าอยู่ในระยะรับประกัน (ถ้าได้อ่านกระทู้จนจบอ่ะนะครับ)
6.แล้วผมก็ถามว่า ผมต้องส่งเครื่องไปไหมครับ พนักงานเองก็บอกว่าส่งมาเลยค่ะ เพราะจะได้เช็คเครื่องและสั่งอะไหร่ครั้งเดียวเลยค่ะ
7.พอส่งไปก็ดันมาบอกว่าเครื่องไม่รับประกันหน้าจอแตกค่ะ (แล้วทีแรกบอกให้ส่งเครื่องมาเลยค่ะ)
8.ขออนุญาตส่งเครื่องกลับนะคะ (ผมก็ถามว่ามันไม่มีทางแก้หรอครับ ไม่มีค่ะ แล้วผมก็ให้ส่งเครื่องกลับมา)


ปล."มันเหมือนคุณจะไปกินก๋วยเตี๋ยว แล้วคุณบอกเจ้าของร้านว่าผมมากินก๋วยเตี๋ยวนะครับ แล้วบอกเจ้าของร้านก็ตอบครับเชิญนั่งเลย พอคุณไปนั่งแล้วจะสั่งก๋วยเตี๋ยวเย็นตาโฟ แต่เจ้าของร้านบอกว่าร้านไม่มีก๋วยเตี๋ยวนะ (แล้วจะเชิญเราเข้ามานั่งทำเพื่อ.. ทำไมไม่บอกว่าไม่มีตั้งแต่แรกก็จบ)"
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่