เข็มรอบเครื่องของ ae101 ที่หน้าปัทม์ไม่ขึ้น

ขอบคุณพี่ ๆ ล่วงหน้าครับ

ปัญหาของผมคืนตอนนี้เข็มรอบเครื่องของ ae101 ที่หน้าปัทม์ไม่ขึ้น โดยทำการเปลี่ยน c (คาปาซิเตอร์) ใหม่แล้ว และต่อ c ดังกล่าวถูกขั้ว ขณะนี้สงสัยไปที่สายสัญญาณวัดรอบที่จานจ่ายว่ามันผิดปรกติหรือไม่  เพราะมีการตัดต่อมา ทั้งนี้รถสามารถสตาร์ทได้ เดินเบาได้ แต่เนื่องจากเข็มไม่ขึ้นเลยไม่รู้ว่ารอบทำงานปรกติหรือไม่ สิ่งที่อยากจะสอบถามคือ
1. ที่จานจ่ายมีสายไฟ 2 ชุด โดยชุดที่ 1 จะมี 6 เส้น และชุดที่ 2 จะมี 2 เส้น เท่าที่หาข้อมูลใน google สัญญาณวัดรอบจะอยู่ชุด 2 ที่มี 2 เส้น ผมเข้าใจถูกหรือไม่ครับ
2. สำหรับ ae101 ที่หน้าปัทม์เข็มวัดรอบจะต่อมาจาก ecu หรือต่อตรงจากสายไฟชุด 2 ที่มี 2 เส้นจากจานจ่ายครับ เพราะเท่าที่ดู 4afe ecu pinout จะมีแค่สัญญาณความเร็วรถ (SPD และ SP2) น่าจะเป็นการต่อตรงจากสายไฟหลังจานจ่าย ผมเข้าใจถูกหรือไม่ครับ
3. พอจะมีวิธีตรวจสอบสายไฟชุด 2 ที่มี 2 เส้นจากจานจ่าย หรือเปล่าครับ ว่ามันมีการปล่อยสัญญาณออกมาหรือไม่ โดยอาจจะใช้มัลติมิเตอร์เป็นการตรวจสอบ
4. ecu ของ ae101 (4afe) มีการใช้สัญญาณวัดรอบจากเส้น IGF  ใช่หรือเปล่าครับ ถ้าไม่ใช่รบกวนพี่ ๆ แนะนำด้วยครับ (https://www.pakwheels.com/forums/t/rpm-gauge-not-working-toyota-5afe/235245/7)
5. พอจะมีข้อแนะนำให้ตรวจสอบจุดอื่น ๆ อีกหรือไม่ครับ

ขอบพระคุณพี่ ๆ ล่วงหน้าครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่