ขอปรึกษาค่ะ คือบ้านเราค้าขาย และรับของจากบริษัทต่างๆมาขายต่อ (ประมาณ 2-3 บ.) เขาก็จะส่งของมาพร้อมกับบิลเก็บเงิน
ปลายเดือนก็จะรวมบิลแล้วจ่ายทีเดียว ทีนี้ก็ค้าขายกันมานานก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร
แต่ล่าสุด บ้านเราก็สั่งของให้มาส่ง ก็มีคนงานมาส่งของ ทั้งหมด 3 กล่อง (เป็นของ 2 บริษัท)
แต่คนงานบอกว่าบิลยังไม่มา เดี๋ยวตามเอาบิลมาให้วันหลัง แต่ไม่ได้บอกว่าวันไหน ถัดจากนั้นมา 2-3 วันคนงานก็เอาบิลมาให้
แต่คนที่อยู่ร้านรับบิลคืออาผช.ของเรา ซึ่งเขาก็เป็นคนที่ไม่รู้เรื่องอะไรเกี่ยวกับร้านค้าเลย แค่มานั่งเฝ้าร้านให้เฉยๆ
คือพอขายของได้นิดหน่อยอ่าค่ะ แต่เรื่องอื่นนี่คือไม่รู้ คนที่รู้เรื่องคือไปธุระ ไม่อยู่ร้าน (แค่แป๊บเดียวจริงๆ ดันมาช่วงนั้นพอดี)
คือเอาบิลมาให้ อาผู้ชายเราก็ไม่ได้คิดอะไร เพราะเขาบอกว่าส่งของมาวันก่อนแล้ว อาเราก็จ่ายเงินค่าขนส่งไป (160 บาท)
ไม่ได้เซ็นรับของ แค่จ่ายค่าส่งอย่างเดียว เพราะพนง.บอกว่าไม่ต้องเซ็น
ทีนี้วันต่อมา อาผู้หญิงเรา คนรู้เรื่องร้านทุกอย่าง ก็มาเช็คของ ปรากฏว่าของไม่ครบ แล้วในบิลก็บอกว่าของต้องมาทั้งหมด 4 กล่อง
มาจาก บริษัท A ทั้งหมด 2 กล่อง, บริษัท B ทั้งหมด 2 กล่อง แต่ของที่ได้จริงๆคือ A=2 แต่จากบริษัท B ได้มาแค่กล่องเดียว
ทีนี้ทางเราเลยโทรไปตามกับบริษัท B เขาบอกว่าส่งแล้ว เขาก็ให้ช่วยติดตามก็ทางบริษัทขนส่งด้วย
ทางเราก็ช่วยโทรติดต่อไปกับบริษัทที่รับขนส่ง เขาก็บอกว่าส่งของมาครบ ไม่มีตกหล่น
****บริษัท B ส่งของให้ > ขนส่งA > ขนส่ง B(ขนส่งรายย่อยของ ขนส่งA) > นาย ก นำมาส่งที่ร้าน*****
เราโทรไปถามขนส่ง B เขาก็พูดทำนองว่าของไปส่งหลายวันแล้วทำไมพึ่งจะมาเห็น (ก็บิลพึ่งจะส่งมาให้ ก็พึ่งได้เช็คของ)
เขาก็ไม่รู้จะไปตามที่ไหน แล้วก็ถ้าเราไม่ได้ของจริงๆจะจ่ายเงินค่าขนส่งมาทำไม คือพูดทำนองว่าไม่รู้ ตามไม่ได้หรอก
โทรถามนาย ก นาย ก ก็บอกว่าของที่มาส่งวันนั้นมีเท่านั้น แล้วนาย ก ก็เอาค่าส่งของมาคืน
ทีนี้โทรไปโทรมา ทางบริษัท B ก็พูดทำนองว่า เราต้องเป็นคนรับผิดชอบค่าสินค้า เพราะเขาพูดประมาณว่า
ก็ถ้าเราไม่ได้ของแล้วเราไปจ่ายค่าขนส่งทำไม? ทางฝั่งขนส่งก็ดูท่าทางไม่เต็มใจจะตามหาของให้เท่าไหร่
คือพูดดูปัดความรับผิดชอบมาก แล้วเขาก็พูดทำนองเดียวกันอ่าค่ะ ว่าทำไมถึงจ่ายเงินค่าส่งของ ทำไมถึงพึ่งมาเช็คของ
ที่งงคือแทนที่ทางบริษัท B จะไปเอาผิดหรือไปเค้นกับทางขนส่ง กลับมาเค้นทางเราให้เรารับผิดชอบ
ทั้งๆที่ของเราไม่ได้จริงๆ แล้วนอกเหนือจากนั้น เรามีหลักฐานจากกล้องวงจรปิดด้วย
วงจรปิดมี 3 ตัว ที่น่าจะถ่ายติดเหตุการณ์วันมาส่งของมี 2 ตัว ซึ่งน่าจะเอายืนยันได้ว่า วันนั้นที่นาย ก มาส่งของ
เราได้รับจากบริษัท B แค่ 1 กล่องจริงๆ
*** อยากจะปรึกษาว่า กรณีแบบนี้ ใครควรเป็นคนรับผิดชอบคะ แล้วทางเราทำอะไรได้บ้าง
เหมือนตอนนี้ทั้งทางบริษัท B และก็บริษัทขนส่ง เหมือนจะโยนความผิดให้เรารับผิดชอบอ่ะค่ะ
เพิ่มเติมนิดนึง คุยกับคนในบริษัท B เหมือนมีคนนึงบอกว่า ขนส่งรายย่อยเคยส่งพลาดแบบนี้แล้ว ทำของชำรุด
แต่ขนส่งไม่มีเงินจ่าย เลยต้องให้หักค่าขนส่งชดใช้บริษัท B แทน
อันนี้เป็นเหตุผลหรือเปล่าคะ ว่าเขารู้ว่าขนส่งชดใช้ให้เค้าไม่ได้ เค้าเลยมาไล่บี้เอาความผิดจากเราแทน
แล้วคือทางฝั่งบริษัท B แล้วก็ขนส่งรายใหญ่ รายย่อย เขาก็บอกนะคะว่าจะช่วยตามให้ (แต่ก็ไม่รู้ว่าจะตั้งใจตามจริงๆหรือเปล่า)
เพราะตอนโทรคุยกัน(กับอาผู้หญิงเรา) เขาดูไม่ค่อยเต็มใจเท่าไหร่เลยอ่ะค่ะ แล้วบ.B ก็ดูแบบไม่รู้จะตามยังไง
เพราะขนส่งที่ใช้ ก็ไม่ได้ขนส่งใหญ่อ่าค่ะ ไม่ใช่พวกแบบ Kerry หรืออะไรแบบนั้น
ปรึกษาค่ะ ของมาส่งไม่ครบ แต่เราต้องจ่ายเงิน
ปลายเดือนก็จะรวมบิลแล้วจ่ายทีเดียว ทีนี้ก็ค้าขายกันมานานก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร
แต่ล่าสุด บ้านเราก็สั่งของให้มาส่ง ก็มีคนงานมาส่งของ ทั้งหมด 3 กล่อง (เป็นของ 2 บริษัท)
แต่คนงานบอกว่าบิลยังไม่มา เดี๋ยวตามเอาบิลมาให้วันหลัง แต่ไม่ได้บอกว่าวันไหน ถัดจากนั้นมา 2-3 วันคนงานก็เอาบิลมาให้
แต่คนที่อยู่ร้านรับบิลคืออาผช.ของเรา ซึ่งเขาก็เป็นคนที่ไม่รู้เรื่องอะไรเกี่ยวกับร้านค้าเลย แค่มานั่งเฝ้าร้านให้เฉยๆ
คือพอขายของได้นิดหน่อยอ่าค่ะ แต่เรื่องอื่นนี่คือไม่รู้ คนที่รู้เรื่องคือไปธุระ ไม่อยู่ร้าน (แค่แป๊บเดียวจริงๆ ดันมาช่วงนั้นพอดี)
คือเอาบิลมาให้ อาผู้ชายเราก็ไม่ได้คิดอะไร เพราะเขาบอกว่าส่งของมาวันก่อนแล้ว อาเราก็จ่ายเงินค่าขนส่งไป (160 บาท)
ไม่ได้เซ็นรับของ แค่จ่ายค่าส่งอย่างเดียว เพราะพนง.บอกว่าไม่ต้องเซ็น
ทีนี้วันต่อมา อาผู้หญิงเรา คนรู้เรื่องร้านทุกอย่าง ก็มาเช็คของ ปรากฏว่าของไม่ครบ แล้วในบิลก็บอกว่าของต้องมาทั้งหมด 4 กล่อง
มาจาก บริษัท A ทั้งหมด 2 กล่อง, บริษัท B ทั้งหมด 2 กล่อง แต่ของที่ได้จริงๆคือ A=2 แต่จากบริษัท B ได้มาแค่กล่องเดียว
ทีนี้ทางเราเลยโทรไปตามกับบริษัท B เขาบอกว่าส่งแล้ว เขาก็ให้ช่วยติดตามก็ทางบริษัทขนส่งด้วย
ทางเราก็ช่วยโทรติดต่อไปกับบริษัทที่รับขนส่ง เขาก็บอกว่าส่งของมาครบ ไม่มีตกหล่น
****บริษัท B ส่งของให้ > ขนส่งA > ขนส่ง B(ขนส่งรายย่อยของ ขนส่งA) > นาย ก นำมาส่งที่ร้าน*****
เราโทรไปถามขนส่ง B เขาก็พูดทำนองว่าของไปส่งหลายวันแล้วทำไมพึ่งจะมาเห็น (ก็บิลพึ่งจะส่งมาให้ ก็พึ่งได้เช็คของ)
เขาก็ไม่รู้จะไปตามที่ไหน แล้วก็ถ้าเราไม่ได้ของจริงๆจะจ่ายเงินค่าขนส่งมาทำไม คือพูดทำนองว่าไม่รู้ ตามไม่ได้หรอก
โทรถามนาย ก นาย ก ก็บอกว่าของที่มาส่งวันนั้นมีเท่านั้น แล้วนาย ก ก็เอาค่าส่งของมาคืน
ทีนี้โทรไปโทรมา ทางบริษัท B ก็พูดทำนองว่า เราต้องเป็นคนรับผิดชอบค่าสินค้า เพราะเขาพูดประมาณว่า
ก็ถ้าเราไม่ได้ของแล้วเราไปจ่ายค่าขนส่งทำไม? ทางฝั่งขนส่งก็ดูท่าทางไม่เต็มใจจะตามหาของให้เท่าไหร่
คือพูดดูปัดความรับผิดชอบมาก แล้วเขาก็พูดทำนองเดียวกันอ่าค่ะ ว่าทำไมถึงจ่ายเงินค่าส่งของ ทำไมถึงพึ่งมาเช็คของ
ที่งงคือแทนที่ทางบริษัท B จะไปเอาผิดหรือไปเค้นกับทางขนส่ง กลับมาเค้นทางเราให้เรารับผิดชอบ
ทั้งๆที่ของเราไม่ได้จริงๆ แล้วนอกเหนือจากนั้น เรามีหลักฐานจากกล้องวงจรปิดด้วย
วงจรปิดมี 3 ตัว ที่น่าจะถ่ายติดเหตุการณ์วันมาส่งของมี 2 ตัว ซึ่งน่าจะเอายืนยันได้ว่า วันนั้นที่นาย ก มาส่งของ
เราได้รับจากบริษัท B แค่ 1 กล่องจริงๆ
*** อยากจะปรึกษาว่า กรณีแบบนี้ ใครควรเป็นคนรับผิดชอบคะ แล้วทางเราทำอะไรได้บ้าง
เหมือนตอนนี้ทั้งทางบริษัท B และก็บริษัทขนส่ง เหมือนจะโยนความผิดให้เรารับผิดชอบอ่ะค่ะ
เพิ่มเติมนิดนึง คุยกับคนในบริษัท B เหมือนมีคนนึงบอกว่า ขนส่งรายย่อยเคยส่งพลาดแบบนี้แล้ว ทำของชำรุด
แต่ขนส่งไม่มีเงินจ่าย เลยต้องให้หักค่าขนส่งชดใช้บริษัท B แทน
อันนี้เป็นเหตุผลหรือเปล่าคะ ว่าเขารู้ว่าขนส่งชดใช้ให้เค้าไม่ได้ เค้าเลยมาไล่บี้เอาความผิดจากเราแทน
แล้วคือทางฝั่งบริษัท B แล้วก็ขนส่งรายใหญ่ รายย่อย เขาก็บอกนะคะว่าจะช่วยตามให้ (แต่ก็ไม่รู้ว่าจะตั้งใจตามจริงๆหรือเปล่า)
เพราะตอนโทรคุยกัน(กับอาผู้หญิงเรา) เขาดูไม่ค่อยเต็มใจเท่าไหร่เลยอ่ะค่ะ แล้วบ.B ก็ดูแบบไม่รู้จะตามยังไง
เพราะขนส่งที่ใช้ ก็ไม่ได้ขนส่งใหญ่อ่าค่ะ ไม่ใช่พวกแบบ Kerry หรืออะไรแบบนั้น