สวัสดีครับ ก่อนอื่นต้องบอกไว้ก่อนเลยว่า นี่เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริง แต่อาจจะมีตกหล่นบ้าง เพราะผู้เขียนนั้นเรียบเรียงเรื่องราวจากความทรงจำล้วนๆ
1. ในช่วงเรียนมหาลัยประมาณเมื่อปี 2016 มือถือเครื่องเก่าเสียจนสภาพดูไม่ได้ คุณแม่จึงได้บอกว่าจะซื้อมือถือเครื่องใหม่ให้ ซึ่งผมก็ได้เลือก Iphone SE ของ ศูนย์ทรู ที่มีโปรโมชั่นรายเดือนพ่วงกับตัวเครื่องสัญญา 12 เดือน ซึ่งตอนนั้นราคารายเดือนก็น่าจะอยู่ที่ 499,599 ประมาณนี้ ไม่แน่ใจเหมือนกัน
.
2. ระหว่างเรียนอยู่คุณแม่ก็จ่ายค่ารายเดือนให้เรื่อยๆ จนสัญญาหมด ท่านก็มองให้ว่าลองโปรที่ถูกลงกว่านี้ได้ไหม ซึ่งผมก็ได้คุยกับพนักงาน และได้ค่ารายเดือนอยู่ที่ 399 บาท
.
3. เมื่อผมเรียนจบในปี 2018 และมีงานทำ คุณแม่ก็ได้เริ่มให้ผมรับผิดชอบค่าใช้จ่ายของตัวเอง ซึ่งค่ามือถือ และค่าเน็ตทรูเดือนละประมาณ 640 ที่เป็นค่าใช้จ่ายหลักๆ รวมๆ แล้วจะตกประมาณ1,200 ++ เป็นประจำทุกเดือน (มีเรดการ์ด)
.
4. ซึ่งในระหว่างที่ใช้งาน ก็มีพนักงานโทรเข้ามา เพื่อเสนอโปรโมชั่นเพิ่มเน็ต เพิ่มสปีดเข้ามาบ้าง ซึ่งหากผมฟังแล้วน่าสนใจผมก็ทำการเปลี่ยนโปรเลย โดยรอบแรก รายเดือน 499 ได้เน็ต 4 Gพอครบแล้วลดความเร็ว และล่าสุดก็เปลี่ยนมาเป็น 599 ได้เน็ต 16G สปีดเหมือนกัน แต่ผมเห็นว่าผมเยอะอยู่จึงไม่ได้คิดอะไรมาก
.
5.จนกระทั่งเมื่อประมาณ 2 อาทิตย์ที่ผ่านมา (กลางเดือนสิงหา 2020) ก็มีเซลล์โทรมาขาย โปรโมชั่นให้กับผม เป็นเน็ต 699 Unlimited ไม่จำกัดสปีด ผมก็โอเคตกลง พร้อมถามว่า ไม่มีเงื่อนไขอะไรใช่ไหมครับ เข้าก็ตอบว่าไม่ พร้อมถามชื่อ เบอร์ยืนยันอีกครั้ง เพราะเดี๋ยวจะส่งซิมมาให้
ผมก็งงว่าจะส่งมาทำไม ในเมื่อเปลี่ยนโปรครั้งที่ผ่านๆมา ก็ไม่เห็นจะมีซิมมาให้แบบนี้เลย แต่ก็ไม่ได้ติดอะไรเพราะคิดว่า ซิมของผมอาจจะเก่าเกินไป และต้องใช้ซิมใหม่ไว้ใช่รองรับ 4G 5G จากนั้นเวลาผ่านไปไม่นานประมาณวันเสาร์ ก็มีพนักงานส่งของมาส่งซิม
ซึ่งเขาก็โทรมาถามนะครับว่า อยู่ห้องไหมจะเขาไปส่งของ ผมก็ต้องไปว่า ฝากไว้ที่ นิติด้านล่างได้เลยพี่ แต่พนง ส่งของก็บอกว่าต้องใช้ สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน ยืนยัน ผมก็งง ก็พนันงานเซลล์ไม่เห็นบอกอะไรเลยนี่ ผมก็แอบขึ้นเสียงใส่พนักงานส่งของไปนิดหน่อย บอกว่าไม่มี ไม่เห็นมีใครบอกให้เตรียมไว้
.
พี่เขาก็บอกว่างั้นไว้เดี๋ยวจะเข้ามาวันหลัง ผมจึงตกลงกันไว้ว่าเดี๋ยววันพฤหัสจะเติมเอกสารไว้ให้ ซึ่งพอถึงวันพี่เขาก็โทร แล้วให้ผมเซ็นรับของ ผมก็ยืนสำเนาให้แล้วเซ็นๆ แต่ยังไม่ได้เปิดใช้งาน
.
จนถึงปัจจุบัน วันอังคารที่ 8 กันยา ผมก็คิดได้ว่าต้องลองซิมใหม่ ก็จัดการเปลี่ยนซิมเรียบร้อย แล้วก็มี SMS ขึ้นมารัวๆ ว่า ผมได้เปิดใช้เบอร์ 09XXXXXXX ผมก็งงเลย นี่เราไปเปิดเบอร์ใหม่ต้องไหน เพราะเบอร์เก่าก็ยังมีอยู่ เบอร์ใหม่ก็เข้ามา จึงได้ทำการโทรหาเบอร์ 1242 โดยใช้เบอร์ใหม่ที่ได้มา เพื่อทำการติดต่อสอบถามข้อมูล
.
ซึ่งกว่าจะผ่านระบบอัติโนมัติ และรอพนักงานแบบเพลินๆ กว่าผ่านไปกว่า 5 นาที สักพักก็ถึงคิว ผมก็ได้อธิบายรายละเอียด และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไป แต่ก็ดูเหมือนจะให้คำตอบอะไรผมได้ไม่มาก ซึ่งตอนนั้นผมก็เริ่มหัวร้อนขึ้นนิดๆ ละ รอก็รอนาน ได้คุยก็คุยไม่รู้เรื่อง
เขาก็เลยจะโอนสายไปหาพนักงานด้านโปรโมชั่นโดยตรง ผมก็โอเค รอสักพัก คราวนี้เป็นพนักงานหญิงมาตอบ ผมก็อธิบายไปอีกหนึ่งรอบ สักพักเธอก็ถามกลับมาว่า แล้วทราบไหมคะว่า เบอร์พนักงานที่โทรมาคือเบอร์อะไร ผมก็ขึ้นๆ ใส่ไปเลยครับ ผมจะไปจำได้ไหมครับว่าเบอร์ใคร วันนึงผมต้องหลับเบอร์แปลกไปกี่สาย
.
(ในใจก็คิดนี่เราอยู่ในยุคที่ต้องมานั่งเมมเบอร์แปลกที่โทรมาหมดทุกคนหรือเปล่า แบบ เบอร์เซลล์ทรู นาย1,นาย2,3,4 เบอร์ประกันภัย แล้วเหรอ บริษัทไม่สามารถตรวจสอบเหรอครับว่า ให้เบอร์ผมไปกับใครบ้าง เขามีเบอร์ผมได้ยังไงถ้าคุณไม่ได้ให้ ทำไมถึงต้องมาถามจากเบอร์เซลล์จากผม)
.
ซึ่งพอคุยกันไปได้เรื่อยๆ ก็มีคำๆ ที่ทำผมหัวร้อนแบบสุด คือ เราไปเช็คมาแล้ว โปรดังกล่าวไม่มีให้บริการแล้วนะคะ ตอนนี้จะเป็นโปร…… (จำไม่ได้) จังหวะนั้นนี้เหมือนเส้นบางๆ ในสมองเหมือนขาดออก เลยพูดกลับไปแบบเสียงเข้มๆ ไปว่า นี่ผมไม่ได้จะมาสอบถามเรื่องโปรครับ ผมจะมาคุยเรื่องทำยังไง ถึงจะกลับไปใช้เบอร์เดิมได้ ปิดบริการเบอร์นี้ให้เลยได้ไหม
.
แต่เขาก็ไม่สามารถทำให้ได้ จะปิดเบอร์ต้องไปที่ ทรูช้อป จังหวะนี้ผมก็เลยสวนกลับไปว่า ถ้าจะแจ้งเบอร์ย้ายค้าย ก็สามารถไปทำที่ทรูช้อปได้เลยใช่ไหมครับ เขาก็ตอบมาว่าใช่คะ จังหวะนั้นผมก็หวังสายไปเลยด้วยความหัวร้อน
.
จากนั้นพี่เขาก็มาแนะนำมา โปรอื่นๆ มากมาย ซึ่งก็ดีกว่า คุ้มกว่าที่ผมใช้อยู่แบบเทียบไม่ติด โดยโปรที่ผมเล็งๆ ไว้ก็คือ เน็ต 50 G 300 บาท นี่ผมใช้ 599 เน็ต 16 G มาจะปีแล้วไม่เคยรู้ว่ามีโปรแบบนี้ด้วย เลยตั้งมั่น ว่าวันนี้ยังไงก็จะย้ายค่าย จึงเดินทางไปทรูช้อปใกล้ที่ทำงานที่สุด นั่งมอไซค์รับจ้างไปด้วยความไวสูง ถึงห้างเที่ยงนิดๆ บอกพนักงานปิดเบอร์ ย้ายค้าย พนักงานกดเลขคิวให้ฉับไว้ได้เลข 6001 เอาวะคิวแรก ดูเวลา 12.15 ได้ไวชัวร์ สรุปรอไป 12.30 กว่าจะถึงคิว
และที่พีคไปกว่านั้นคือ ไปถึง… ทรูช้อป ได้คุยกับพนักงานผ่านคอลเซ็นเตอร์ โดยเครื่องอะไรสักอย่างคล้ายๆ เฟซไทม์ ซึ่งผมก็แบบว่า จะให้กรุมาถึงนี่ทำไมเนี่ย
ก็ทำการยืนยันโชว์บัตรประชนผ่านกล้อง ด้วยความเขินๆ เพราะคนข้างหลังก็น้องรอจ่ายเงินกันอยู่ ซึ่งคุยๆ ไป พนักงานคนนี้ถามตอบโอเค คุยกันรู้เรื่อง เดี๋ยวเบอร์นี้ย้ายนะ เบอร์นี้ปิดนะ เขาก็คำนวณเงินที่ต้องจ่าย เบอร์เก่ารายเดือน 1,117 บาท เบอร์ใหม่ที่เปิดไปตอนแรก 25 บาท ในใจก็คิดว่า นี่ต้องเสียด้วยเหรอ แต่ก็โอเคจ่ายไป จะได้จบๆ ซึ่งระหว่างคุยๆ เขาก็บอกว่า ตอนนี้มีโปรพิเศษ 399 เน็ตอันลิมิตไม่ลดสปีดความเร็ว 10 MB มาเสนอ แต่ด้วยความที่ตัดสินใจแล้วห้ามยังไงก็ไม่อยู่ ก็เลยบอกไปว่าจะย้ายครับ พร้อมบอกให้ไปชำระเงินกับ พนักงานได้เลย เรื่องราวทุกอย่างก็เหมือนจะจบลง
.
แต่ๆๆ ความพีคยังไม่จบเท่านั้นครับ ระหว่างจ่ายเงินไปเราก็บอกว่า ปิดเบอร์ 09 ย้ายค่ายเบอร์เก่า 08 ซึ่งพนักงานก็ถามว่า พนักงานที่คุยไปบอกราคาเท่าไหร่ ผมก็ตอบไปแบบเป๊ะ เบอร์ 08 1,117 บาท เบอร์ 09 25 บาท ครบ แล้วก็เตรียมจ่าย ที่นี้เขาก็เหมือนคีย์อะไรเข้าระบบสักอย่าง ก็ตอบมาว่าของพี่เราทั้งหมด 1,100 ผมก็งงๆ จ่ายไป 2,000 ถอนมา 900 เป๊ะๆ คิดในใจ คงลดราคาปัดเศษให้มั้ง แล้วถามว่านี่ผมทำการกดขอรหัสย้ายค้ายได้เลยใช่ไหมครับ
.
เขาก็ดูมึนๆ แล้วก็คีย์อะไรลงระบบสักพัก เลยก็บอกให้ผมไปนั่งรอ ซึ่งหากนับเวลาก็น่าจะได้ราวๆ 20 นาที จนเลยเวลาพักเที่ยงผม เข้าสู่บ่าย 1 คนเริ่มน้อย จึงมีคล้ายๆ รุ่นพี่เขามาช่วยดูให้ พร้อมสรุปว่า พนักงานเขาได้ทำการจ่ายเงินเพื่อปิดเบอร์ให้ แต่เราก็ต้องจ่ายต่อเพิ่มไปรอซิมใหม่ ซึ่งผมก็ได้ศึกษาแล้วว่าต้องใช้เวลาประมาณ 2-3 วัน
.
สรุปก็คือพนักงานที่คอลคุยเขารวมราคาที่ต้องรอไว้แล้ว แต่ที่ศูนย์ทรูช้อปไม่ได้คำนวณให้ สรุปผมก็ต้องทำการจ่ายเงินเพิ่มอีก 65 บาท โดยที่ต้องเสียเวลาฟรีๆ เข้างานก็สาย เพราะความผิดพลาดของพนักงานแต่ก็ไม่ได้มีการขอโทษแต่อย่างใด
เมื่อกลับเข้างาน ผมจึงได้ทำการย้ายค่ายไปค่ายที่ผมเล็งไว้
.
จากนั้นก็มีพนักงานคนนึงโทรเข้ามา ซึ่งคนนี้พูดคุยดี พยายามถาม ว่าเกิดอะไรขึ้นทำไมถึงย้าย ซึ่งผมก็ตอบไปตามตรงๆ ว่ามีเหตุการณ์เกิดขึ้น อย่างนี้ๆ ซึ่งเขาก็ขอโทษและไม่อยากให้ผมย้าย พร้อมเสนอโปรออฟชั่นเดิม แต่ลด 50% มาให้ ซึ่งผมก็ตอบไปว่า ไม่เอาแล้วครับ ผมมีค่ายที่อยากจะย้ายไปอยู่แล้ว
.
สรุป เรื่องราวที่ผมอย่างตั้งคำถามเกี่ยวกับการทำงานของ TRUE
-ทำไมทรูถึงไม่สามารถเช็คได้ว่าใคร โทรมาเสนอให้โปรเราได้บ้าง โทรเข้ามาตอนไหน ซึ่งถ้าไม่สามารถสามารถตรวจสอบได้ ทรูได้ส่งข้อมูลของเรา ไปให้กับเซลล์คนไหนบ้าง ทำไมถึงมีข้อมูลเรา
-ทำไมถึง Call Center ถึงใช้เวลานาน ทั้งๆ ที่มีส่วนเซลล์ ที่ค่อยโทรหาลูกค้าเสนอโปรใหม่ๆ อยู่ตลอด
-ทำไมถึงไม่มีการรับเรื่องและลงบันทึกไว้ เพราะผมต้องเล่าเรื่อง เดิมๆ ให้กับ พนักงานถึง 4 ครั้ง 4 คน แถมยังไม่มีการประสานงาน ในการทำงาน
-ทำไมถึงต้องไปถึงทรูช้อป ทั้งๆ ที่พนักงานคอลเซ็นเตอร์สามารถดำเนินการให้คุณได้ (จากการไปถึงที่แล้วได้ คอลคุย)
ทำไมถึงต้องใส่ใจลูกค้า ในเวลาที่เขาจะย้ายาออก ผมใช้มา 5 ปี ไม่เคยได้โปรที่ได้ส่วนลด พอจะไปได้เลย
.
และนี่ก็คือ เรื่องราว 5 ปี ของผมกับ TRUE Moblie กับข้อความสุดท้ายที่พนักงานฝากไว้ก่อนวางสายว่า “แล้วกลับมาเป็นครอบครัวเดียวกับทรูใหม่นะคะ”
.
สุดท้ายผมก็ไม่ได้อยากให้เรื่องให้ผมที่เขียนนี้ ไปสร้างความเดือดร้อนให้กับพนักงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องนะครับ
.
(เน็ตบ้านยังใช้ทรูอยู่ ไม่รู้ว่าทรูพอยต์ที่สะสมแต้มหว้กว่า 2,000 แต้มจะหายไปหรือเปล่า T-T)
5 ปีกับทรูมูฟ และการบริการสุดเอกซ์คลูซีฟที่ได้รับก่อนจากลา
1. ในช่วงเรียนมหาลัยประมาณเมื่อปี 2016 มือถือเครื่องเก่าเสียจนสภาพดูไม่ได้ คุณแม่จึงได้บอกว่าจะซื้อมือถือเครื่องใหม่ให้ ซึ่งผมก็ได้เลือก Iphone SE ของ ศูนย์ทรู ที่มีโปรโมชั่นรายเดือนพ่วงกับตัวเครื่องสัญญา 12 เดือน ซึ่งตอนนั้นราคารายเดือนก็น่าจะอยู่ที่ 499,599 ประมาณนี้ ไม่แน่ใจเหมือนกัน
.
2. ระหว่างเรียนอยู่คุณแม่ก็จ่ายค่ารายเดือนให้เรื่อยๆ จนสัญญาหมด ท่านก็มองให้ว่าลองโปรที่ถูกลงกว่านี้ได้ไหม ซึ่งผมก็ได้คุยกับพนักงาน และได้ค่ารายเดือนอยู่ที่ 399 บาท
.
3. เมื่อผมเรียนจบในปี 2018 และมีงานทำ คุณแม่ก็ได้เริ่มให้ผมรับผิดชอบค่าใช้จ่ายของตัวเอง ซึ่งค่ามือถือ และค่าเน็ตทรูเดือนละประมาณ 640 ที่เป็นค่าใช้จ่ายหลักๆ รวมๆ แล้วจะตกประมาณ1,200 ++ เป็นประจำทุกเดือน (มีเรดการ์ด)
.
4. ซึ่งในระหว่างที่ใช้งาน ก็มีพนักงานโทรเข้ามา เพื่อเสนอโปรโมชั่นเพิ่มเน็ต เพิ่มสปีดเข้ามาบ้าง ซึ่งหากผมฟังแล้วน่าสนใจผมก็ทำการเปลี่ยนโปรเลย โดยรอบแรก รายเดือน 499 ได้เน็ต 4 Gพอครบแล้วลดความเร็ว และล่าสุดก็เปลี่ยนมาเป็น 599 ได้เน็ต 16G สปีดเหมือนกัน แต่ผมเห็นว่าผมเยอะอยู่จึงไม่ได้คิดอะไรมาก
.
5.จนกระทั่งเมื่อประมาณ 2 อาทิตย์ที่ผ่านมา (กลางเดือนสิงหา 2020) ก็มีเซลล์โทรมาขาย โปรโมชั่นให้กับผม เป็นเน็ต 699 Unlimited ไม่จำกัดสปีด ผมก็โอเคตกลง พร้อมถามว่า ไม่มีเงื่อนไขอะไรใช่ไหมครับ เข้าก็ตอบว่าไม่ พร้อมถามชื่อ เบอร์ยืนยันอีกครั้ง เพราะเดี๋ยวจะส่งซิมมาให้
ผมก็งงว่าจะส่งมาทำไม ในเมื่อเปลี่ยนโปรครั้งที่ผ่านๆมา ก็ไม่เห็นจะมีซิมมาให้แบบนี้เลย แต่ก็ไม่ได้ติดอะไรเพราะคิดว่า ซิมของผมอาจจะเก่าเกินไป และต้องใช้ซิมใหม่ไว้ใช่รองรับ 4G 5G จากนั้นเวลาผ่านไปไม่นานประมาณวันเสาร์ ก็มีพนักงานส่งของมาส่งซิม
ซึ่งเขาก็โทรมาถามนะครับว่า อยู่ห้องไหมจะเขาไปส่งของ ผมก็ต้องไปว่า ฝากไว้ที่ นิติด้านล่างได้เลยพี่ แต่พนง ส่งของก็บอกว่าต้องใช้ สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน ยืนยัน ผมก็งง ก็พนันงานเซลล์ไม่เห็นบอกอะไรเลยนี่ ผมก็แอบขึ้นเสียงใส่พนักงานส่งของไปนิดหน่อย บอกว่าไม่มี ไม่เห็นมีใครบอกให้เตรียมไว้
.
พี่เขาก็บอกว่างั้นไว้เดี๋ยวจะเข้ามาวันหลัง ผมจึงตกลงกันไว้ว่าเดี๋ยววันพฤหัสจะเติมเอกสารไว้ให้ ซึ่งพอถึงวันพี่เขาก็โทร แล้วให้ผมเซ็นรับของ ผมก็ยืนสำเนาให้แล้วเซ็นๆ แต่ยังไม่ได้เปิดใช้งาน
.
จนถึงปัจจุบัน วันอังคารที่ 8 กันยา ผมก็คิดได้ว่าต้องลองซิมใหม่ ก็จัดการเปลี่ยนซิมเรียบร้อย แล้วก็มี SMS ขึ้นมารัวๆ ว่า ผมได้เปิดใช้เบอร์ 09XXXXXXX ผมก็งงเลย นี่เราไปเปิดเบอร์ใหม่ต้องไหน เพราะเบอร์เก่าก็ยังมีอยู่ เบอร์ใหม่ก็เข้ามา จึงได้ทำการโทรหาเบอร์ 1242 โดยใช้เบอร์ใหม่ที่ได้มา เพื่อทำการติดต่อสอบถามข้อมูล
.
ซึ่งกว่าจะผ่านระบบอัติโนมัติ และรอพนักงานแบบเพลินๆ กว่าผ่านไปกว่า 5 นาที สักพักก็ถึงคิว ผมก็ได้อธิบายรายละเอียด และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไป แต่ก็ดูเหมือนจะให้คำตอบอะไรผมได้ไม่มาก ซึ่งตอนนั้นผมก็เริ่มหัวร้อนขึ้นนิดๆ ละ รอก็รอนาน ได้คุยก็คุยไม่รู้เรื่อง
เขาก็เลยจะโอนสายไปหาพนักงานด้านโปรโมชั่นโดยตรง ผมก็โอเค รอสักพัก คราวนี้เป็นพนักงานหญิงมาตอบ ผมก็อธิบายไปอีกหนึ่งรอบ สักพักเธอก็ถามกลับมาว่า แล้วทราบไหมคะว่า เบอร์พนักงานที่โทรมาคือเบอร์อะไร ผมก็ขึ้นๆ ใส่ไปเลยครับ ผมจะไปจำได้ไหมครับว่าเบอร์ใคร วันนึงผมต้องหลับเบอร์แปลกไปกี่สาย
.
(ในใจก็คิดนี่เราอยู่ในยุคที่ต้องมานั่งเมมเบอร์แปลกที่โทรมาหมดทุกคนหรือเปล่า แบบ เบอร์เซลล์ทรู นาย1,นาย2,3,4 เบอร์ประกันภัย แล้วเหรอ บริษัทไม่สามารถตรวจสอบเหรอครับว่า ให้เบอร์ผมไปกับใครบ้าง เขามีเบอร์ผมได้ยังไงถ้าคุณไม่ได้ให้ ทำไมถึงต้องมาถามจากเบอร์เซลล์จากผม)
.
ซึ่งพอคุยกันไปได้เรื่อยๆ ก็มีคำๆ ที่ทำผมหัวร้อนแบบสุด คือ เราไปเช็คมาแล้ว โปรดังกล่าวไม่มีให้บริการแล้วนะคะ ตอนนี้จะเป็นโปร…… (จำไม่ได้) จังหวะนั้นนี้เหมือนเส้นบางๆ ในสมองเหมือนขาดออก เลยพูดกลับไปแบบเสียงเข้มๆ ไปว่า นี่ผมไม่ได้จะมาสอบถามเรื่องโปรครับ ผมจะมาคุยเรื่องทำยังไง ถึงจะกลับไปใช้เบอร์เดิมได้ ปิดบริการเบอร์นี้ให้เลยได้ไหม
.
แต่เขาก็ไม่สามารถทำให้ได้ จะปิดเบอร์ต้องไปที่ ทรูช้อป จังหวะนี้ผมก็เลยสวนกลับไปว่า ถ้าจะแจ้งเบอร์ย้ายค้าย ก็สามารถไปทำที่ทรูช้อปได้เลยใช่ไหมครับ เขาก็ตอบมาว่าใช่คะ จังหวะนั้นผมก็หวังสายไปเลยด้วยความหัวร้อน
.
จากนั้นพี่เขาก็มาแนะนำมา โปรอื่นๆ มากมาย ซึ่งก็ดีกว่า คุ้มกว่าที่ผมใช้อยู่แบบเทียบไม่ติด โดยโปรที่ผมเล็งๆ ไว้ก็คือ เน็ต 50 G 300 บาท นี่ผมใช้ 599 เน็ต 16 G มาจะปีแล้วไม่เคยรู้ว่ามีโปรแบบนี้ด้วย เลยตั้งมั่น ว่าวันนี้ยังไงก็จะย้ายค่าย จึงเดินทางไปทรูช้อปใกล้ที่ทำงานที่สุด นั่งมอไซค์รับจ้างไปด้วยความไวสูง ถึงห้างเที่ยงนิดๆ บอกพนักงานปิดเบอร์ ย้ายค้าย พนักงานกดเลขคิวให้ฉับไว้ได้เลข 6001 เอาวะคิวแรก ดูเวลา 12.15 ได้ไวชัวร์ สรุปรอไป 12.30 กว่าจะถึงคิว
และที่พีคไปกว่านั้นคือ ไปถึง… ทรูช้อป ได้คุยกับพนักงานผ่านคอลเซ็นเตอร์ โดยเครื่องอะไรสักอย่างคล้ายๆ เฟซไทม์ ซึ่งผมก็แบบว่า จะให้กรุมาถึงนี่ทำไมเนี่ย
ก็ทำการยืนยันโชว์บัตรประชนผ่านกล้อง ด้วยความเขินๆ เพราะคนข้างหลังก็น้องรอจ่ายเงินกันอยู่ ซึ่งคุยๆ ไป พนักงานคนนี้ถามตอบโอเค คุยกันรู้เรื่อง เดี๋ยวเบอร์นี้ย้ายนะ เบอร์นี้ปิดนะ เขาก็คำนวณเงินที่ต้องจ่าย เบอร์เก่ารายเดือน 1,117 บาท เบอร์ใหม่ที่เปิดไปตอนแรก 25 บาท ในใจก็คิดว่า นี่ต้องเสียด้วยเหรอ แต่ก็โอเคจ่ายไป จะได้จบๆ ซึ่งระหว่างคุยๆ เขาก็บอกว่า ตอนนี้มีโปรพิเศษ 399 เน็ตอันลิมิตไม่ลดสปีดความเร็ว 10 MB มาเสนอ แต่ด้วยความที่ตัดสินใจแล้วห้ามยังไงก็ไม่อยู่ ก็เลยบอกไปว่าจะย้ายครับ พร้อมบอกให้ไปชำระเงินกับ พนักงานได้เลย เรื่องราวทุกอย่างก็เหมือนจะจบลง
.
แต่ๆๆ ความพีคยังไม่จบเท่านั้นครับ ระหว่างจ่ายเงินไปเราก็บอกว่า ปิดเบอร์ 09 ย้ายค่ายเบอร์เก่า 08 ซึ่งพนักงานก็ถามว่า พนักงานที่คุยไปบอกราคาเท่าไหร่ ผมก็ตอบไปแบบเป๊ะ เบอร์ 08 1,117 บาท เบอร์ 09 25 บาท ครบ แล้วก็เตรียมจ่าย ที่นี้เขาก็เหมือนคีย์อะไรเข้าระบบสักอย่าง ก็ตอบมาว่าของพี่เราทั้งหมด 1,100 ผมก็งงๆ จ่ายไป 2,000 ถอนมา 900 เป๊ะๆ คิดในใจ คงลดราคาปัดเศษให้มั้ง แล้วถามว่านี่ผมทำการกดขอรหัสย้ายค้ายได้เลยใช่ไหมครับ
.
เขาก็ดูมึนๆ แล้วก็คีย์อะไรลงระบบสักพัก เลยก็บอกให้ผมไปนั่งรอ ซึ่งหากนับเวลาก็น่าจะได้ราวๆ 20 นาที จนเลยเวลาพักเที่ยงผม เข้าสู่บ่าย 1 คนเริ่มน้อย จึงมีคล้ายๆ รุ่นพี่เขามาช่วยดูให้ พร้อมสรุปว่า พนักงานเขาได้ทำการจ่ายเงินเพื่อปิดเบอร์ให้ แต่เราก็ต้องจ่ายต่อเพิ่มไปรอซิมใหม่ ซึ่งผมก็ได้ศึกษาแล้วว่าต้องใช้เวลาประมาณ 2-3 วัน
.
สรุปก็คือพนักงานที่คอลคุยเขารวมราคาที่ต้องรอไว้แล้ว แต่ที่ศูนย์ทรูช้อปไม่ได้คำนวณให้ สรุปผมก็ต้องทำการจ่ายเงินเพิ่มอีก 65 บาท โดยที่ต้องเสียเวลาฟรีๆ เข้างานก็สาย เพราะความผิดพลาดของพนักงานแต่ก็ไม่ได้มีการขอโทษแต่อย่างใด
เมื่อกลับเข้างาน ผมจึงได้ทำการย้ายค่ายไปค่ายที่ผมเล็งไว้
.
จากนั้นก็มีพนักงานคนนึงโทรเข้ามา ซึ่งคนนี้พูดคุยดี พยายามถาม ว่าเกิดอะไรขึ้นทำไมถึงย้าย ซึ่งผมก็ตอบไปตามตรงๆ ว่ามีเหตุการณ์เกิดขึ้น อย่างนี้ๆ ซึ่งเขาก็ขอโทษและไม่อยากให้ผมย้าย พร้อมเสนอโปรออฟชั่นเดิม แต่ลด 50% มาให้ ซึ่งผมก็ตอบไปว่า ไม่เอาแล้วครับ ผมมีค่ายที่อยากจะย้ายไปอยู่แล้ว
.
สรุป เรื่องราวที่ผมอย่างตั้งคำถามเกี่ยวกับการทำงานของ TRUE
-ทำไมทรูถึงไม่สามารถเช็คได้ว่าใคร โทรมาเสนอให้โปรเราได้บ้าง โทรเข้ามาตอนไหน ซึ่งถ้าไม่สามารถสามารถตรวจสอบได้ ทรูได้ส่งข้อมูลของเรา ไปให้กับเซลล์คนไหนบ้าง ทำไมถึงมีข้อมูลเรา
-ทำไมถึง Call Center ถึงใช้เวลานาน ทั้งๆ ที่มีส่วนเซลล์ ที่ค่อยโทรหาลูกค้าเสนอโปรใหม่ๆ อยู่ตลอด
-ทำไมถึงไม่มีการรับเรื่องและลงบันทึกไว้ เพราะผมต้องเล่าเรื่อง เดิมๆ ให้กับ พนักงานถึง 4 ครั้ง 4 คน แถมยังไม่มีการประสานงาน ในการทำงาน
-ทำไมถึงต้องไปถึงทรูช้อป ทั้งๆ ที่พนักงานคอลเซ็นเตอร์สามารถดำเนินการให้คุณได้ (จากการไปถึงที่แล้วได้ คอลคุย)
ทำไมถึงต้องใส่ใจลูกค้า ในเวลาที่เขาจะย้ายาออก ผมใช้มา 5 ปี ไม่เคยได้โปรที่ได้ส่วนลด พอจะไปได้เลย
.
และนี่ก็คือ เรื่องราว 5 ปี ของผมกับ TRUE Moblie กับข้อความสุดท้ายที่พนักงานฝากไว้ก่อนวางสายว่า “แล้วกลับมาเป็นครอบครัวเดียวกับทรูใหม่นะคะ”
.
สุดท้ายผมก็ไม่ได้อยากให้เรื่องให้ผมที่เขียนนี้ ไปสร้างความเดือดร้อนให้กับพนักงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องนะครับ
.
(เน็ตบ้านยังใช้ทรูอยู่ ไม่รู้ว่าทรูพอยต์ที่สะสมแต้มหว้กว่า 2,000 แต้มจะหายไปหรือเปล่า T-T)