สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 2
ที่มา
คัมภีร์อนาคตวงศ์มีอยู่ 2 ฉบับ ฉบับแรกเป็นกวีนิพนธ์ภาษาบาลียาว 142 คาถา ประพันธ์โดยพระกัสสปเถระชาวอินเดียใต้ผู้มีชีวิตราว พ.ศ. 1703-1773 เนื้อหาเล่าว่าพระโคตมพุทธเจ้าตรัสเล่าให้พระสารีบุตรฟังถึงพระศรีอริยเมตไตรยที่จะมาตรัสรู้ในภายหน้า นอกจากนี้ พระอุปติสสเถระชาวลังกายังได้รจนา "อมตรสธารา" ขึ้นอีก 2 ฉบับ เป็นอรรถกถาและฎีกา อย่างละฉบับ เพื่อขยายความอนาคตวงศ์ที่พระกัสสปเถระแต่งไว้
ฉบับที่สองเป็นวรรณคดีร้อยแก้ว ประพันธ์ในประเทศไทยมาตั้งแต่ก่อนสมัยอาณาจักรสุโขทัย แต่ไม่ปรากฏชื่อผู้แต่ง เนื้อหาเกี่ยวกับพระพุทธเจ้าตรัสเล่าให้พระสารีบุตรฟังถึงพระพุทธเจ้า 10 พระองค์ในอนาคต สันนิษฐานว่าได้รับอิทธิพลมาจากคัมภีร์ "ทสโพธิสัตตุปปัตติกถา" ของลังกาที่มีเนื้อหาทำนองเดียวกัน
https://th.m.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B8%B2%E0%B8%84%E0%B8%95%E0%B8%A7%E0%B8%87%E0%B8%A8%E0%B9%8C
----------------
ผมศึกษาพระไตรปิฎกและคัมภีร์บริวารมากว่า 20 ปี. คัมภีร์อนาคตวงศ์ไม่เคยคิดจะศึกษาเลย
------
หลักในการศึกษาพระสัทธรรม
ความน่าเชื่อถือในการศึกษาแต่โบราณกาลนั้น. ท่านแยกลำดับไว้ครับ. 1.พุทธพจน์ 2.อรรถกถา 3.วิสุทธิมรรค(เทียบอรรถกถา) 4.ฎีกา 5.อนุฎีกา 6.อัตตโนมติ. ตามที่แจงไว้ตามลำดับข้อความนี้
สาธุชนควรแยกให้ดีว่า ลำดับการเรียนในพระศาสนาหรือพระปริยัติธรรมนั้นมีลำดับของการยอมรับอยู่ตามลำดับ ดังนี้
ก.-ชั้นพุทธพจน์
1. ธรรมวินัย เป็นศาสดาของเธอทั้งหลาย. พศ. -35 ถึงพุทธปรินิพพาน
2. พระไตรปิฎก ราว พศ. 300
ข.-ชั้นอรรถกถา
3. อรรถกถา ประมาณ พศ.-30 ถึงยุคต้นๆหลังพุทธปรินิพพาน @สูญหายและแปลจากสิงหลเป็นบาลีกลับ ราวพศ.950
ค.-ชั้นคัมภีร์เทียบอรรถกถา
4. เช่น วิมุติมรรคและวิสุทธิมรรค ราว พศ.850-950
ง.ชั้นฎีกา อนุฎีกา
5.คัมภีร์บริวารอื่นๆ
จ.-ชั้นคัมภีร์ รุ่นหลัง
6. เช่น อภิธรรมมัตถสังคหะ พศ.950-1600 เป็นต้น
เวลาเรียนรู้และมีส่วนติดขัดต้องกลับไปเทียบกับ พระธรรมวินัย ตามลำดับพระพุทธพจน์ มหาปเทส 4. ย้อนกลับไปดูข้อ 1.
คัมภีร์อนาคตวงศ์มีอยู่ 2 ฉบับ ฉบับแรกเป็นกวีนิพนธ์ภาษาบาลียาว 142 คาถา ประพันธ์โดยพระกัสสปเถระชาวอินเดียใต้ผู้มีชีวิตราว พ.ศ. 1703-1773 เนื้อหาเล่าว่าพระโคตมพุทธเจ้าตรัสเล่าให้พระสารีบุตรฟังถึงพระศรีอริยเมตไตรยที่จะมาตรัสรู้ในภายหน้า นอกจากนี้ พระอุปติสสเถระชาวลังกายังได้รจนา "อมตรสธารา" ขึ้นอีก 2 ฉบับ เป็นอรรถกถาและฎีกา อย่างละฉบับ เพื่อขยายความอนาคตวงศ์ที่พระกัสสปเถระแต่งไว้
ฉบับที่สองเป็นวรรณคดีร้อยแก้ว ประพันธ์ในประเทศไทยมาตั้งแต่ก่อนสมัยอาณาจักรสุโขทัย แต่ไม่ปรากฏชื่อผู้แต่ง เนื้อหาเกี่ยวกับพระพุทธเจ้าตรัสเล่าให้พระสารีบุตรฟังถึงพระพุทธเจ้า 10 พระองค์ในอนาคต สันนิษฐานว่าได้รับอิทธิพลมาจากคัมภีร์ "ทสโพธิสัตตุปปัตติกถา" ของลังกาที่มีเนื้อหาทำนองเดียวกัน
https://th.m.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B8%B2%E0%B8%84%E0%B8%95%E0%B8%A7%E0%B8%87%E0%B8%A8%E0%B9%8C
----------------
ผมศึกษาพระไตรปิฎกและคัมภีร์บริวารมากว่า 20 ปี. คัมภีร์อนาคตวงศ์ไม่เคยคิดจะศึกษาเลย
------
หลักในการศึกษาพระสัทธรรม
ความน่าเชื่อถือในการศึกษาแต่โบราณกาลนั้น. ท่านแยกลำดับไว้ครับ. 1.พุทธพจน์ 2.อรรถกถา 3.วิสุทธิมรรค(เทียบอรรถกถา) 4.ฎีกา 5.อนุฎีกา 6.อัตตโนมติ. ตามที่แจงไว้ตามลำดับข้อความนี้
สาธุชนควรแยกให้ดีว่า ลำดับการเรียนในพระศาสนาหรือพระปริยัติธรรมนั้นมีลำดับของการยอมรับอยู่ตามลำดับ ดังนี้
ก.-ชั้นพุทธพจน์
1. ธรรมวินัย เป็นศาสดาของเธอทั้งหลาย. พศ. -35 ถึงพุทธปรินิพพาน
2. พระไตรปิฎก ราว พศ. 300
ข.-ชั้นอรรถกถา
3. อรรถกถา ประมาณ พศ.-30 ถึงยุคต้นๆหลังพุทธปรินิพพาน @สูญหายและแปลจากสิงหลเป็นบาลีกลับ ราวพศ.950
ค.-ชั้นคัมภีร์เทียบอรรถกถา
4. เช่น วิมุติมรรคและวิสุทธิมรรค ราว พศ.850-950
ง.ชั้นฎีกา อนุฎีกา
5.คัมภีร์บริวารอื่นๆ
จ.-ชั้นคัมภีร์ รุ่นหลัง
6. เช่น อภิธรรมมัตถสังคหะ พศ.950-1600 เป็นต้น
เวลาเรียนรู้และมีส่วนติดขัดต้องกลับไปเทียบกับ พระธรรมวินัย ตามลำดับพระพุทธพจน์ มหาปเทส 4. ย้อนกลับไปดูข้อ 1.
แสดงความคิดเห็น
ทำไมตามคัมภีร์อนาคตวงศ์ พระศรีอริยเมตไตรย ตัดศรีษะ พระรามสัมพุทธเจ้า เผาตัวเอง แล้วถวายเป็นพุทธบูชา ไม่เป็นบาปหรอคะ
ประเด็นที่สอง อย่างพระเวสสันดร รวมถึง พระพุทธเจ้าในอนาคตวงศ์ในสายพระโคตมอย่างพระติสสสัมพุทธเจ้าก็ได้มีการยกลูกให้ยักษ์กิน ยกเมียยกราชสมบัติให้คนอื่น แบบนี้ถ้าเมียหรือลูกไม่ยินยอม ไม่สบายกาย ไม่สบายใจ เกิดความทุกข์ จะถือว่าบาปไหมคะ แล้วจะเป็นบุญไหมคะ
คือหนูอ่านแล้วก็สงสัยอะค่ะ รบกวนผู้รู้ ผู้ศึกษาอย่างแตกฉานมาตอบเป็นทานทีนะคะ