ขอความรู้เรื่องทำบุญกับพระเทวทัตด้วยครับ

กระทู้คำถาม
ผมพยายามหาคำตอบให้ตัวเองแต่มันไม่เคลียร์​ ไม่ชัดเจน​ ผมขอความกรุณาผู้รู้ผู้แตกฉานช่วยไขปัญหาให้ผมด้วยครับ

ก่อนอื่น​ ผมขออนุญาติให้สำรวจความคิดก่อนนะครับว่าเป็นมิจฉาทิฏฐิ​หรือเปล่า​ ผมคิดว่า

1.พระเทวทัต​เป็นผู้มีบุญที่ได้เกิดร่วมสมัยกับพระพุทธเจ้า​ แม้เป็นผู้มีโลภะโทสะโมหะมากแต่ก็ยังได้รับความเมตตาจากพระพุทธเจ้ามาตลอด​ ถึงยอมให้บวชในพุทธศาสนาเพื่อให้พระเทวทัตได้ทำกรรมกับพระองค์

2.เป็นผู้ที่มีสมาธิสูงเพราะสามารถแสดงฤิทธ์ให้พระเจ้าอชาตศัตรู​เห็น​ สิ่งนี้ย่อมแสดงว่าพระเทวทัตได้อภิญญา​ญาณ

3.หลังจากก่อกรรมพระเทวทัต​ได้สำนึกผิด​ จนเอากระดูกคางตัวเองถวายเป็นพุทธบูชา​ และได้พุทธพยากรณ์​ว่า​ พระเทวทัตจะตกนรกเพียงกัปป์เดียว​ และหลังจากพ้นกัปป์แล้ว​ จะมาเสวยชาติเป็นโพธิสัตว์​และได้เป็นปัจเจคพุทธเจ้าในกัปป์หน้า

- หากสำรวจแล้วเป็นมิจฉาทิฏฐิ​ก็ไม่ต้องตอบครับ​ รบกวนบอกด้วยว่าเป็นตรงข้ออะไรนะครับ

- หากไม่ใช่ก็รบกวนอธิบายให้ทีครับ​ ว่าการที่มีพุทธพยากรณ์​นั่นคือเครื่องยืนยันจากพระพุทธเจ้า​ว่าใครเป็นปัจเจคพุทธเจ้าในกัปป์หน้า

ผมมีความปราถนา​อยากทำบุญกับพระพุทธเจ้า​ แต่ผมไม่รู้ว่าใครจะมาเป็นพระศรีอริยเมตไตรย​ ผมรู้แต่ว่าในกัปปหน้าจะมีพระปัจเจคพุทธเจ้า​คือพระเทวทัต​ ดังนั้นความปราถนาที่จะได้เจอพุทธเจ้า​ พระปัจเจคย่อมมาถึงก่อนพระศรี​ ผมเลยมักทำบุญและอุทิศให้พระเทวทัต​ในนรก​ ผมเข้าว่าหากพระเทวทัตไม่อนุโมทนา​ผลบุญก็ไม่สำเร็จ ผลอุทิศสามารถอุทิศให้ได้แค่ภพเปรต​ ไม่สามารถอุทิศไปถึงขุมนรก​

แต่การมีใจอุทิศให้แบบนี้​ เมื่อตายไปทางของวิถีจิตจะส่งผลให้ได้กลับมาสร้างบุญกับพระปัจเจคพุทธเจ้าหรือเปล่าครับ​ ข้อนี้แหล่ะครับที่ติดข้องในใจ​ ความคิดผมเป็นกุศลจิต​ ความปราถนาผมคือพบพระปัจเจคพุทธเจ้า​ เป็นความคิดที่เป็นกุศลไม่ใช่อกุศลฟุ้งซ่าน​ ถ้าท่านใดบอกว่าเป็นอจินไตย​ ก็ต้องรบกวนอธิบายด้วยนะครับ​ ว่าเป็นอจินไตยตรงไหน​ เพราะอะไร​

ขอบคุณมากครับ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 14
ผมขอตอบรวมตรงนี้เลยนะครับ ผมขอขอบคุณทุกท่านที่ให้ความรู้ทางธรรมกับผมและก็จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ไม่รู้คนอื่นด้วย เดิมทีผมก็ไม่คิดว่าผมจะได้คำตอบอะไรเพราะผมไม่ได้เป็นแฟนประจำพันทิพย์ เคยมาเล่นเป็นครั้งคราวแล้วมักจะเจอคำตอบแบบเหน็บแนม ส่อเสียด เอาโทสะจริตของตัวเองมาตอบ ผมเลยต้องไปหาแหล่งความรู้ที่ใหม่ ที่ผมตั้งคำถามเพราะผมไม่รู้จริงๆ ผมพยายามหาคำตอบมาหลายที่ เป็นเดือนแต่มันไม่ได้คำตอบที่ชัดเจน ไม่เคลียร์ แล้วที่ผมบอกว่าถ้าคำถามผมเป็นมิจฉาทิฎิ เป็นอจิณไตย ก็ขอคำอธิบายด้วย เพราะผมเจอมาเยอะกับคำตอบแบบนี้ครับ ตีความหมายไม่ได้ก็บอกอจิณไตย มันตอบง่ายเกินไปครับ ไม่ได้ความรู้อะไรเลย

แต่ก็ไม่น่าเชื่อ ไอ้สิ่งที่ผมครุ่นคิดมาตั้งนาน กลับเจอท่านจักรวาล4258283  คห.2 แก้ให้ผมได้ภายในเวลาไม่ถึง 30 นาที เรื่องที่ท่านจักรวาลตอบมา ผมก็เคยผ่านหูผ่านตาแต่ไม่ได้จับประเด็นเอาไว้โยนิโสมนสิการผิดจุด ไม่พิจารณาให้แจ้งเอง แค่ตอบข้อ1 คำที่ว่าบุญอุทิศให้ไม่ได้ ถ้าอุทิศได้พระเทวทัตไม่ตกนรก ตอบมาแค่นี้ไอ้ความสงสัยทั้งหมดผมกระจ่างเลย ไม่เคยมีใครบอกผมแบบนี้ เหมือนเส้นผมบังภูเขา ไอ้เส้นนี้หลุดไปผมมองเห็นไปถึงภูเขาทันที สิ่งที่พระพุทธเจ้าให้ความสำคัญคือการขัดเกลาตัวเองให้พ้นทุกข์ด้วยการพิจารณาอริยสัจ4ต่างหาก เหมือนที่ท่านจักรวาลตอบไว้ในคำตอบที่ 3 ทุกอย่างชัดเจน จบสิ้นความสงสัย เหมือนเกาถูกจุดหายคันทันที

ประเด็นสงสัยของผมตรงนี้จึงจบ ต่อไปผมขอแตกประเด็นต่อจากคำถามนะครับ หวังว่าจะได้รับเมตตาให้ความเข้าใจที่ถูกต้องต่อไป

ผมขอแตกประเด็นน้าหมู ค.ห.4ครับ
"พระพุทธเจ้าไม่ได้ให้บวชเพื่อทำกรรมกับพระองค์ แต่ต้องการให้พระเทวทัตได้รับการสั่งสอนธรรมในชาตินั้น
เพื่อเป็นปัจจัยในการเพาะบ่มอินทรียให้แก่กล้า สำหรับการบรรลุธรรมในอนาคต"
ข้อนี้ผมยังคลางแคลงใจครับ ขอความรู้เพิ่มด้วยครับ สิ่งที่ผมเจ้าใจพระพุทธเจ้าย่อมรู้นิสัยพระเทวทัตว่าเป็นผู้ฝึกไม่ได้ แต่ที่ให้บวชเพราะถ้าไม่บวชพระเทวทัตจะทำกรรมที่หนักกว่าอนันตริยกรรม คือจะเป็นมิจฉาทิฏฐิบุคคล กรรมของพระเทวทัตจะไม่มีที่สิ้นสุด แต่หากได้บวชพระเทวทัตจะทำกรรมกับพระพุทธเจ้าและจะตกนรกมีสิ้นสุดเพียงกัปเดียว และเทวทัตจะสำนึกผิดได้ก่อนรับกรรมในอเวจีซึ่งใช้กรรมหมดก็จะได้เป็นปัจเจคพุทธเจ้า
------------------------------------------------------------------------
น้าหมูกับผมคิดไม่ตรงกันตรงเจตนาของพระพุทธเจ้า ตรงนี้ขอความรู้ด้วยครับ

แตกประเด็นอีกข้อนะครับน้าหมู "จนมนุษย์มีอายุขัย 8 หมื่นปี พระศรีอริยเมตไตรจึงบังเกิตขึ้น" อายุ 8หมื่นปี มนุษย์จะเข้าใจไตรลักยณ์ได้อย่างไรครับ อายุที่เหมาะสมที่พระพุทธเจ้าจะเกิดคือ 100 ปีไม่ใช่หรอครับ เพราะอายุ 100 ปีจึงจะเข้าใจอริยสัจ 4 ได้ ขอความเข้าใจที่ถูกต้องด้วยนะครับ

แตกประเด็นน้าหมูอีกข้อ น้าหมูอย่าว่าผมนะครับ ผมต้องการแลกเปลี่ยนความรู้ สนทนาธรรมให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้องทั้ง2ฝ่ายนะครับ
"ซึ่งในกัปหน้าจะไม่มีพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเกิดเลยสักองค์ เรียกว่า "สุญญกัป" ซึ่งจะมีผู้ค้นพบอริยสัจธรรม เป็นเพียงพระปัจเจกพระพุทธเจ้า"
สุญญกัปนี้คือความว่างเปล่าเพื่อเตรียมตัวสู่สารกัปไม่ใช่หรอครับ ในสุญญกัปว่างเปล่าจะเข้าใจสภาวธรรม รูป นาม ได้อย่างไรครับ

พระพุทธเจ้าตรัสไว้ในสังสารวัฎหาเบื้องต้น และ เบื้องปลายไม่ได้ คำกล่าวนี้ย่อมบอกถึงความไม่มีกำหนด ดังนั้นจึงเข้าใจว่าไม่มีกัปสุดท้าย ทุกอย่างจะเป็นการวนลูป มีกัป-อสงไขย-กัป-อสงไขย>>>สุญญกัป-สารกัป-มัณฑกัป-วรกัป-สารมัณฑกัป-ภัททกัป-สุญญกัป>>> ถูกต้องไหมครับ
---------------------------------------------------------------------
คุณน้ำในบ่อ "ปล. แต่ก็อย่างที่คุณคห.2บอกนั่นแหละครับ คือ เราควรจะปรารถนาความดีในที่สุดที่ชาตินี้เลยดีกว่า เพราะการเกิด มันจะนำมาซึ่งการ แก่ เจ็บ ตาย การพลัดพรากของรัก หรือง่ายๆก็คือความทุกข์"
ใช่ครับ ผมเห็นด้วยจริงๆ เส้นผมที่บังตามันหลุดไปแล้ว อนุโมทนาสาธุครับ
-----------------------------------------------------------------------
ค.ห.6 ครับ "ไม่ชื่อว่าพระโพธิสัตว์ เพราะไม่ได้แสดงธรรมโปรดสัตว์" ความรู้ใหม่ครับ ยังไม่เคยได้ยินมาก่อน แต่มีความสอดคล้องเป็นไปได้ในหลักธรรม เพราะพระปัจจเจคไม่ต้องสร้างบารมี 30 ทัศให้สมบูรณ์อย่างพระพุทธเจ้าจึงไม่ต้องมาเสวยชาติเป็นพระโพธิสัตว์ ถูกต้องไหมครับ

ขอบคุณตัวอย่างสามเณรบรรลุธรรมครับ ถ้าไม่มีใครให้คำตอบผมได้ ผมคงยึดตามเรื่องนี้ แต่เพราะมีคำชี้แนะเรื่องความยากของการเกิดมาพบพุทธศาสนาทำให้ผมฉุกคิดขึ้นมาได้ว่าโชคดีแค่ไหนที่เกิดมาทันในยุคพระโคตม ยุคที่กงล้อแห่งธรรมยังไม่หยุดหมุน ผมควรทำความเข้าใจให้แจ้งด้วยตัวเองแล้วไปต่อ ขอขอบคุณสำหรับความรู้ที่มอบให้ครับ
-------------------------------------------------------------------------
ค.ห.9 เรื่องจริงหรอครับ 55
-------------------------------------------------------------------------
ขอแตกประเด็นเท่านี้ก่อนนะครับ ผมง่วงนอนแล้วครับ หวังว่าการสนทนาธรรมนี้จะเกิดประโยชน์เป็นอานิสงค์ผลบุญแก่คนผู้ให้คำตอบธรรม ผู้ถามธรรม และผู้เขามาอ่านศึกษาธรรม ทุกท่านทุกคนนะครับ ขอบคุณครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่