Fake Hotel หลอกให้ไปนอนกลางทุ่ง โดย Booking.com Payoun Phuping Resort

เป็นกระทู้แรกในชีวิต อยากมาแชร์ประสบการณ์การท่องเที่ยวและก็อยากถามหาจรรยาบาณของการบริการ Booking.com
ในเรื่องของความปลอดภัย ทรัพย์สิน และมาตราฐานการให้บริการที่ควรจะมี

เนื่องจากใกล้วันหยุดยาว 4-7 ก.ย. นี้ จขกท.มีนิสัยขอ "เที่ยวก่อน" หรือ "เที่ยวหลัง" ช่วงหยุดยาว เผื่อหลักเลี่ยงคนเยอะแออัดตามสถานที่เที่ยวต่างๆ จึงตัดสินใจเที่ยววันพฤหัสที่ 27 - เสาร์ที่ 29 ส.ค. ซึ่งไม่มีใครลางานหรือสามารถไปด้วยได้  วางแผนว่า ปลายทางไปทางภาคเหนือ อยากไปนอนบนเขาสักคืน ไปคนเดียวพร้อมหมาน้อย 2 ชีวิต มีจองโรงแรมไว้ 1 ที่ในวันศุกร์ที่ 28 จองตรงกับทางโรงแรม เริ่มออกเดินทางจากรังสิตด้วยรถยนต์ส่วนตัว คิดว่าค่ำไหน นอนที่นั่น ไม่มีที่นอน จะนอนในรถ (อย่าหาทำ 555) หลังจากเดินทางไประยะนึง เข้าเขตลพบุรี ปรากฎว่า "ฝนตกอย่างหนัก" จึงทำให้การเดินทางที่วางแผนนั้น ช้าลง และฟ้าก็มืดเร็วกว่าปกติ จึงคิดและทำการค้นหาโรงแรมที่ใกล้ที่สุด โดยโรงแรมนั้นๆจะต้องสามารถเอาหมาน้อยไปนอนด้วยได้ เร็วและง่ายที่สุด ก็ผ่านแอฟ Booking และทุกอย่างดูลงตัวมาก เจอโรงแรมว่าง ราคาถูก ไม่ไกลจากถนนใหญ่ และไม่ไกลจากที่ที่กดจองอยู่  ตัดบัตรเครดิต ง่ายและสบาย ชื่อโรงแรม Payoun Phuping Resort อยู่บึงสามพัน จ.เพชรบูรณ์ ในราคา 7xx บาทเท่านั้นจร้า โดยส่วนตัวจะวางแผนการเดินทางเป็นอย่างดี แต่รอบนี้ไม่มี และก็โชคก็วิ่งชน คนอมโบตัน แบบไม่รู้ตัว เมื่อขับรถถึงเขตจ.เพชรบูรณ์ เป็นเวลาประมาณ 18.xx นาฬิกา ฝนยังตกอยู่ ก็เริ่มคุ้นชินเพราะเป็นบ่ายที่ฝนตก มาตลอดทาง จึงทำให้เวลาที่ถึงล่าช้ากว่าที่กำหนด และเปิดอีเมล์ที่ได้รับการยืนยันจากแอฟ Booking เพื่อกดนำทางไปยังรีสอร์ท ดังกล่าว....
ด้วยความที่ขับรถมาคนเดียว มืดมาก ไม่เคยมาก่อน รวมกับฝนที่กำลังตกอยู่นั้น ทำให้ขับรถเลยปากทางเข้ารีสอร์ท จึงต้องขับรถวนมาอีกรอบนึง โดยก่อนเข้าเห็นจากแผนที่ว่า รีสอร์ทห่างจากปากทาง 1.8 กม. รู้สึกเล็กๆว่า อืมม แอบลึกอยู่นะ แต่ก็ต้องทำเวลาแล้ว มันเริ่มจะดึกไปใหญ่ จึงขับรถมุ่งไปรีสอร์ทันที จากนั้นระบบนำทางให้เลี้ยงขวาไปทางทุ่งแห่งนึง ซึ่งด้านหน้าเป็นบ้านที่มีเนื้อที่ใหญ่ เกือบ 2 ไร่ จึงตัดสินใจเลี้ยวไปทันที เพราะคิดว่า รีสอร์ทอาจจะอยู่หลังบ้านนี้ และแล้วช่วงนาทีทองก็มาถึง ทางที่ระบบนำทางมานั้น เป็นทางเข้าไปในทุ่งซึ่งมันมืดมากๆ เป็นทางที่มีต้นไม้แบบรั้วๆยาวไป ตอนนั้นเริ่มจิตตกแล้ว เพราะไม่เห็นป้ายรีสอร์ทบอกทางเลย และมันมืด ฝนก็ตก แต่ก็ยังใจดีสู้ เพราะมันเป็นทางยาว อาจจะทะลุไปถึงตัวรีสอร์ทพอดี ขับไปได้ประมาณเกือบๆ 5 นาที ก็ถึงจุดหมาย รีสอร์ท Payoun Phuping Resort (ที่ระบบนำทางมา) กลับพบตัวเองว่า ตอนนี้ขับรถมาอยู่ในถนนเลนเดียว ซ้ายเป็นต้นไม้เรียงยาวตามทาง ขวาเป็นทุ่งที่เต็มไปด้วยน้ำ ไม่มีที่กลับรถ หัวใจหล่นทันที ที่ได้รับโชคใหญ่นี้จาก Booking * ณ จุดนี้บอกตัวเองว่า "มีสติ" อย่างเดียว เหยียบคันเร่งต่อไป เพราะจุดนี้ ไม่มีที่กลับรถ ไม่มีคนให้ถาม ไม่มีบ้านคน ไม่มีไฟ ไม่มีทางให้เลี้ยว มีแค่ทางข้างหน้าเท่านั้น ที่วิ่งไปได้ รีบหยิบโทรศัพท์โทรหาที่บ้านทันที ตาก็มองแต่กระจกหลัง หากมีคนยืนดักอยู่ หรือมีรถขับตามมา สงสัยได้แจกโบนัส (อาจจะถูกหลอกมาปล้นกลางทุ่ง) ที่บ้านก็ไม่รับสาย และเท้าก็ยังเหยียบอยู่ ตายังมองกระจกหลัง และมองข้างหน้าอย่างมีความหวังให้มีทางกลับรถได้ ช่วงเวลาแบบนี้คือ นรก นรกชัดๆ มันไม่มีทางออก และไม่รู้จะเจอกับอะไร ข้างหน้า ทางก็แคบลงเรื่อยๆ ขับรถถอยหลัง คงตกบ่อน้ำไป และข้างเลนก็เต็มไปด้วยป่าหญ้า มันเป็นทางที่รถยนต์ไม่สามารถขับเข้ามาได้อีกต่อไป ..... 

พอขับไปได้อีกสักหน่อย เหลือบไปเจอทางลาดลงไปในน้ำ เลยรีบเบรค และถอยหลังลงไปในน้ำ กลับรถแล้วหันรถกลับไปจุดเริ่มต้นเลยค่ะ แล้วที่บ้านก็โทรกลับมาพอดี ร้องไห้บอกที่บ้านว่าเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น พยายามตั้งสติ และขับรถออกมา โดยใช้เส้นทางเดิม พอกลับมาถึงถนนใหญ่  ก็ลองค้นหาผ่าน Google Map ปรากฎว่า ไม่มีรีสอร์ทนี้ และค้นหาผ่านที่อยู่ที่ลงในแอฟ ปรากฎว่าเป็นชื่อรีสอร์ทอื่น แต่ แต่ แต่ ที่เดียวกัน จึงโทรหารีสอร์ท กดผ่านอีเมล์ของ Booking มาส่งมาให้ พอมีคนรับสาย ก็เลยถามเรื่องเส้นทางไปรีสอร์ท หลังฟังคำตอบ ก็ฟ้าแจ้งเลยจ๊ะ คือ "เบอร์นี้ไม่ใช่ของรีสอร์ท" และก็ไม่รู้จักด้วย ไม่ได้อยู่ที่เพชรบูรณ์ พอวางหู ก็เลยมาตั้งสติใหม่ เข้าแอฟ Booking เพื่อกดยกเลิก ผลคือ ... "ยกเลิกได้ แต่ไม่คืนเงิน" เพราะกดยกเลิกหลัง 18.00 น. โดนหักเงินเต็มจำนวน เริ่ดดดดดดดดดดดด เลยกดโทรออกไปหา Customer Service ของ Booking ทันที นั่งรอสายอยู่ 15 นาทีไม่มีเจ้าหน้าที่บริการ จึงกดไปที่บริการภาษาอังกฤษ พอมีเจ้าหน้าที่รับสาย จึงเล่าเหตุการณ์ให้ฟังแบบงูๆปลาๆไป แบบคนสติแตก แต่ต้อง Speak English เจ้าหน้าที่ก็ปลอบใจ และช่วยเช็คข้อมูลให้ และได้ติดต่อไปยังรีสอร์ท สรุป ... "ไม่มีคนรับสาย" จึงขอความช่วยเหลือพนักงาน ในการหารีสอร์ทใกล้ๆ เจ้าหน้าที่แจ้งว่าจะ ส่งอีเมล์เข้ามาให้ เพื่อกดจองผ่านแอฟได้ต่อไปง่ายๆ และสะดวก รวมถึงพนักงานจะมีการคัดเลือกมาให้แล้ว รู้สึกดีมากกกก ยิ้ม แต่ .... ไม่มีอีเมล์ส่งมา จอดรถรอข้างทาง รอแบบไร้จุดหมาย รอแบบไม่มีที่นอน สรุปก็ไม่มีเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับมาเพื่อช่วยเหลือ รอเป็นชั่วโมง จึงตัดสินใจขับรถต่อไป หารีสอร์ทเอง เจอรีสอร์ทข้างทาง ก็เลี้ยวเลย เข้าไปพัก รอดไปหนึ่งคืน  และไม่ได้รับการติดต่อจากเจ้าหน้าที่ Booking อีกเลยตลอดการเที่ยว 4 วัน จนกลับมาทำงาน ได้รับ email จาก Booking อีกทีเป็นวันจันทร์ที่ 31 ส.ค. ว่า "ไม่สามารถคืนเงินได้" ตามรูปนี้นะคะ Free Cancellation ไม่ได้จ๊ะ แต่จะคุยกับรีสอร์ทให้เป็นกรณีพิเศษนะ หึหึ (อห. แต่ไม่ได้แปลว่า โอ้โห .... ) ขอบคุณมากค่ะ Booking สื่อสารกับรีสอร์ทได้แล้วหรือ? Noooooo
มาค่ะ กลับมาจากเที่ยวแล้ว ความกลัวหายไป ก็กลับมาจัดการต่อ เสียสติไป แต่เงินต้องไม่เสียตาม ไม่ว่าจะใช้เวลากี่วันจากการเงียบหายไปของ Booking ก็ไม่ทำให้อยู่นิ่งได้อีกต่อไป ถึงออฟฟิศปุ๊ป ต่อสายตรงร้องเรียนบริการและขอเงินคืน พนักงานบริการลูกค้าก็ใช้มาตราฐานสากลคือ "ขออภัยและจะแจ้งเรื่องไปที่ฝ่ายที่เกี่ยวข้อง" ฟังแล้ว ขนลุกแทบจะลงไปกราบ อยากให้พนักงาน Booking พาบุคคลที่ท่านรัก ไปปล่อยกลางทุ่ง ดึกๆ ฝนตกๆ แบบดิฉันบ้าง อยากรู้ว่าจะใช้ประโยคนี้อีกหรือไม่? หลังได้รับโบนัสจาก Booking ก็ขอตอบแทนในการเล่นบทโรคจิตกลับไปบ้าง จะได้คุ้มค่ากับน้ำตาที่ต้องเสียไปในคืนวันฟ้าดับ ขอให้พนักงานดำเนินการภายในให้เสร็จและแจ้งผลภายใน 24 ชม. หากไม่ได้รับการติดต่อ ขออนุญาตไปพบที่หน้าบริษัทนะคะ จึงได้อีเมล์พิเศษ VIP อีกฉบับ ในเวลาไม่กี่ชม. เย้ ..... ปรบมือสามเเป๊ะ แต่อ่านแล้ว ก็ไม่เห็นว่า Booking มีความรับผิดชอบต่อการบกพร่องของระบบและการทำงานของพนักงาน จนปล่อย Fake Hotel มาโลดเล่นบนแอฟได้ หักเงินได้ และไม่คืนเงินแบบ Free Cancellation อีก  

ผ่านไป 24 ชม.ก็ไม่มีวี่แววอื่นๆ นอกเหนือจากอีเมล์นี้ ก่อนนอนวันที่ 1 ก.ย. เลยตั้งใจว่า วันนี้ลางานไป Booking จร้า ไปขอเงินคืน แต่บุญนางยังมี พระเจ้ายังสะกิดบอก "ได้รับอีเมล์ว่าคืนเงินตอนตีสาม ว่าคืนเงินเรียบร้อย" ขึ้นอยู่กับธนาคารของบัตรว่าจะใช้เวลานานขนาดไหน? สรุปใช้เวลาคืนเงินตามระบบ หลังจากเกิดเหตุ 5 วัน เกิดจากโทรแจ้งภายใน 48 ชม. ถือว่าโอเค? 
จากการแบ่งปันเรื่องราววันนี้ เลยขอสรุปจากประสบการณ์การเที่ยวแบบไม่วางแผนไว้ดังนี้น้า
1. วางแผนการเที่ยวให้แน่นอน ยืนยันกับที่พักให้เสร็จสิ้นจนเดินทาง จะได้ไม่ต้องปุ๊ปปั๊ปรับโชค ฝากชีวิตไว้กับ Booking
2. ก่อนจองโรงแรม ก็ต้องดูรีวิวจากที่อื่นๆ ด้วย (ปกติทำจร้า แต่นี่กดจองในปั๊ม จองแล้วขับตรงไปรีสอร์ทเลย)
3. อย่าเอาชีวิตและช่วงเวลาดีๆ ไปฝาก Booking 

แล้วอยากจะฝาก Booking ให้ดูแล จัดการ และพัฒนาคุณภาพทั้งระบบและพนักงานดูแลลูกค้า
1. ก่อนจะลง รีสอร์ทบนระบบ ควรตรวจสอบทั้งเอกสาร, เบอร์โทรศัพท์, และไปเยี่ยมรีสอร์สักครั้งนึง ว่ารีสอร์ทมีจริงไหม เป็นไปตามรูปรึเปล่า นี่หลุดมาได้ขนาดนี้ได้ยังไง ไม่มีทั้งสถานที่จริง เบอร์ติดต่อก็ผิด เอกสารก็ไม่มี Booking ปล่อยผ่านมาจุดนี้ ทำงานคุณภาพต่ำจริงๆ 
    หากวันนั้นโดนดักปล้น ล่อไปทำร้าย ขมขื่น หรือเกิดอุบัติเหตุ คุณรับผิดชอบลูกค้าไหวไหมกับสิ่งที่เราต้องเจอ ....
2. พนักงานบริการลูกค้า Customer Service รับเรื่องแล้ว หายเข้ากลีบเมฆ ทั้งเรื่องของการช่วยเหลือลูกค้าเบื้องต้น การติดต่อลูกค้าจนลูกค้าได้พัก การทำเรื่องคืนเงิน เพราะโรงแรมมันไม่มีตัวจน ก็ไม่รู้จะใช้ Booking ไปเพื่ออะไรแล้ว ... ความปลอดภัยในการใช้บริการเป็น 0 ดูแลหลังการขายเป็น 0 แถมไม่มีนโยนบายคืนเงินก็ 0 หมดคำพูด
3. ระบบยังส่งอีเมล์อัตโนมัติมาแจ้งข้อมูล เพื่อแจ้งข้อมูลต่อไปอีก กรณีแบบนี้ ควรได้รับการดูแลเป็นพิเศษ ไม่ใช่ปล่อยตามระบบ ตามเรื่องตามราว ไม่มีใครติดตาม ไม่มีใครสนฝีสนแฝดอะไร 
4. ยังไม่รู้ว่าคืนเงิน นี่คืนเงินจริงไหม รออีก 30 วัน รอบัตรเครดิตสรุปยอดส่งมา แล้วเจอกันใหม่นะคะ อย่าให้ต้องไปจบที่โรงพัก หน้าบริษัท และต่อศาลเลย
ค้างไว้แค่นี้ก่อนน้า 2 ก.ย. 2563 สุดท้ายอย่าลืม คอมเม้นท์ 99 สาธุ รวยทุกคนจร้า 55555
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่