ผมจองเที่ยวบินไป Madrid ผ่านทางเว็บไซต์ของ Qatar Airways ตั้งแต่ช่วงเดือนธันวาคม 2562
แพลนจะไปเที่ยวช่วงสงกรานต์ ปี 2563 แต่ดันมี COVID ระบาดซะก่อน ทริปช่วงสงกรานต์เลยต้องถูกยกเลิกไป
โดยทาง Qatar Airways ได้มีข้อเสนอให้เปลี่ยนเป็น voucher โดยมีมูลค่าเพิ่มจากของเดิม 10% ช่วงแรกๆที่ออกมาใหม่ๆ กำหนดให้ใช้ได้ 1 ปี ตอนหลังเปลี่ยนเป็นให้ใช้ได้ 2 ปี หรือจะเลือกเป็น Refund เต็มจำนวน
สำหรับผมนั้น ตอนแรกเลือก Voucher ก่อนตั้งแต่ช่วงก่อนสงกรานต์ อายุ 1 ปี ตอนแรกที่โควิดมาใหม่ๆ ทุกคนแห่กัน refund ติดต่อสายการบิน จึงติดต่อทางโทรศัพท์ยากมาก ต้องเข้าไปที่ออฟฟิศ ต่อคิวเป็นชั่วโมงถึงจะได้ Voucher มา
ตอนหลังเปลี่ยนใจเป็น refund เป็นเงินเต็มจำนวนเข้าบัตรเครดิตที่ซื้อไว้ครับ ตอนแรกคิดว่าจะลำบากมาก แต่พอโทรไปถามอีกครั้งเค้าให้ทำ refund ผ่านเว็บไซต์ ซึ่งง่ายกว่าที่คิดครับ
ส่วนขั้นตอนการทำก็คือ
1.เข้าไปหน้าแรกของเว็บไซต์ Qatar Airways ตรงมุมซ้ายบน คลิกเข้าไปที่ COVID-19 (Coronavirus) Update
2. เข้ามาจะเจอรายละเอียดต่างๆ ตรงท้ายจะมีให้คลิกเพื่อ Request a refund
3. จะเข้ามาหน้าที่ให้เลือกว่าจะเปลี่ยนเป็น Voucher อายุ 2 ปี หรือ Refund เต็มจำนวน โดยคราวนี้ผมเลือกเป็น Refund
4. กรอกข้อมูลในช่องว่างให้เรียบร้อย
5. จะได้อีเมล์อัตโนมัติตอบกลับมา ว่าระบบได้รับข้อมูลที่เราขอรีฟันด์ไปแล้ว กับ สำเนาข้อความที่เรากรอกลงไปในเว็บไซต์
ผ่านไป 11 วัน ได้อีเมล์ตอบกลับมาแล้วครับ
อีก 1 วัน หลังได้รับอีเมล์อันนี้ ก็มีเงิน refund เข้ามาในบัตรเครดิต เต็มจำนวนครบทุกบาททุกสตางค์ ไม่มีหักค่าธรรมเนียมใดๆ ทั้งๆที่ตอนแรกซื้อตั๋วแบบเปลี่ยนอะไรไม่ได้
ทุกอย่างง่ายมาก ไม่มีตุกติก ไม่มีหมกเม็ด ไม่ต้องคุยกับหุ่นยนต์ครับ
ถ้าหากอนาคตหลังจบวิกฤติการณ์ COVID มีวัคซีนแล้ว ถ้าจะต้องเดินทาง ก็จะขอเลือกใช้บริการสายการบินนี้อีกเรื่อยๆต่อไปครับ
[CR] [CR] รีวิวการขอยกเลิกไฟลท์จากวิกฤติ COVID-19 และการคืนเงิน สายการบิน Qatar Airways
แพลนจะไปเที่ยวช่วงสงกรานต์ ปี 2563 แต่ดันมี COVID ระบาดซะก่อน ทริปช่วงสงกรานต์เลยต้องถูกยกเลิกไป
โดยทาง Qatar Airways ได้มีข้อเสนอให้เปลี่ยนเป็น voucher โดยมีมูลค่าเพิ่มจากของเดิม 10% ช่วงแรกๆที่ออกมาใหม่ๆ กำหนดให้ใช้ได้ 1 ปี ตอนหลังเปลี่ยนเป็นให้ใช้ได้ 2 ปี หรือจะเลือกเป็น Refund เต็มจำนวน
สำหรับผมนั้น ตอนแรกเลือก Voucher ก่อนตั้งแต่ช่วงก่อนสงกรานต์ อายุ 1 ปี ตอนแรกที่โควิดมาใหม่ๆ ทุกคนแห่กัน refund ติดต่อสายการบิน จึงติดต่อทางโทรศัพท์ยากมาก ต้องเข้าไปที่ออฟฟิศ ต่อคิวเป็นชั่วโมงถึงจะได้ Voucher มา
ตอนหลังเปลี่ยนใจเป็น refund เป็นเงินเต็มจำนวนเข้าบัตรเครดิตที่ซื้อไว้ครับ ตอนแรกคิดว่าจะลำบากมาก แต่พอโทรไปถามอีกครั้งเค้าให้ทำ refund ผ่านเว็บไซต์ ซึ่งง่ายกว่าที่คิดครับ
ส่วนขั้นตอนการทำก็คือ
1.เข้าไปหน้าแรกของเว็บไซต์ Qatar Airways ตรงมุมซ้ายบน คลิกเข้าไปที่ COVID-19 (Coronavirus) Update
2. เข้ามาจะเจอรายละเอียดต่างๆ ตรงท้ายจะมีให้คลิกเพื่อ Request a refund
3. จะเข้ามาหน้าที่ให้เลือกว่าจะเปลี่ยนเป็น Voucher อายุ 2 ปี หรือ Refund เต็มจำนวน โดยคราวนี้ผมเลือกเป็น Refund
4. กรอกข้อมูลในช่องว่างให้เรียบร้อย
5. จะได้อีเมล์อัตโนมัติตอบกลับมา ว่าระบบได้รับข้อมูลที่เราขอรีฟันด์ไปแล้ว กับ สำเนาข้อความที่เรากรอกลงไปในเว็บไซต์
ผ่านไป 11 วัน ได้อีเมล์ตอบกลับมาแล้วครับ
อีก 1 วัน หลังได้รับอีเมล์อันนี้ ก็มีเงิน refund เข้ามาในบัตรเครดิต เต็มจำนวนครบทุกบาททุกสตางค์ ไม่มีหักค่าธรรมเนียมใดๆ ทั้งๆที่ตอนแรกซื้อตั๋วแบบเปลี่ยนอะไรไม่ได้
ทุกอย่างง่ายมาก ไม่มีตุกติก ไม่มีหมกเม็ด ไม่ต้องคุยกับหุ่นยนต์ครับ
ถ้าหากอนาคตหลังจบวิกฤติการณ์ COVID มีวัคซีนแล้ว ถ้าจะต้องเดินทาง ก็จะขอเลือกใช้บริการสายการบินนี้อีกเรื่อยๆต่อไปครับ
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้