จากกระทู้เมื่อช่วงต้นเดือน
https://ppantip.com/topic/40113204/ ที่อยู่ดีๆเงินของผมก็ถูกโอนออกจากบัญชีไปเป็นหลักแสน
และในที่สุด เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ผมได้รับเงินคืนเรียบร้อยครับ จึงอยากนำประสบการณ์ราคาแพงมากๆนี้ มาแบ่งปันให้เพื่อนๆได้ฟังกันครับ
***จุดเริ่มต้น*** เช้าวันใดวันหนึ่งของทุกเดือน เป็นปกติที่ผมจะทำการเปลี่ยนพาสเวิร์ดการทำธุรกรรมต่างๆของผม และมันก็จะมีอีเมลเข้ามาให้ยืนยันโน่นนั่นนี่เป็นปกติ ซึ่งบัญชีธนาคารที่ผมใช้บริการนี้เป็นของธนาคาร SCB ครับ ผมก็กรอกรายละเอียดไปตามปกติโดยที่ไม่ได้ใส่ใจรายละเอียดอะไรมากมายนัก เพราะทำเป็นปกติ แต่ทว่า ไม่กี่นาทีต่อมา ผมก็ได้รับอีเมลฉบับหนึ่งที่แจ้งผมว่า เงินของผมได้ถูกโอนไปยังบัญชีธนาคาร KTB จำนวน 5xx,xxx บาท
คุณพระ!!! หน้ามืดไปวูบนึงเหมือนจะทำอะไรไม่ถูก มันเป็นอีเมลปลอมที่ใช้ดักข้อมูล (บัญชีปลายทางที่รับเงินผมไปก็เหมือนจะโดนแฮ็คอีกทีเหมือนกันครับ)
***ตรงนี้หลายคนอาจจะงงมันเกิดขึ้นได้ยังไง มันคืออีเมลปลอมมาสวมรอยครับ
รีบโทรไปที่ SCB อย่างรวดเร็วซึ่งทางธนาคารก็ได้แนะนำให้ไปแจ้งความและอายัดเงินจำนวนนั้นก่อน
เงินของผมจึงปลอดภัย แต่ยังไงมันก็ไม่สบายใจครับ ถึงเงินจะปลอดภัย แต่มันยังอยู่ในบัญชีคนอื่นเอาออกมาง่ายๆแบบนั้นไม่ได้
ตำรวจได้รับแจ้งความและออกหมายเพื่อนเรียกดูข้อมูลบัญชีปลายทาง
หลังจากที่เรื่องราวของผมถูกตั้งกระทู้ไป ทาง SCB ก็ได้หลังไมค์มาหาและมีเจ้าหน้าที่ติดต่อเข้ามาให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นครับ
เขาอธิบายขั้นตอนการจะได้รับเงินคืน อย่างนั้น อย่างนี้ ใช้เวลาเท่านั้นเท่านี้ ฟังแล้วก็แอบใจไม่ดีครับ แต่ต้องสร้างความหวังไว้ก่อน
แต่ก็เป็นแค่ช่วงนั้นเท่านั้นแหละครับ หลังจากนั้นก็ไม่สามารถพึ่งพาอะไรได้แล้ว ก็เป็นผมนี่แหละที่โทรตามจี้ตำรวจเจ้าของคดี
เข้าวันที่ 2 3 4 5 6 7 ผมพยายามอย่างมากในการติดต่อไปทุกๆฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นตำรวจเจ้าของคดี SCB หรือ KTB
ทั้งโทรไป และเดินไปที่สาขา ตรงนี้ต้องขอแอบบ่นว่า ธนาคารไม่สามารถช่วยเหลือ เยียวยา รับผิดชอบ หรือประสานงานอะไรให้ได้เลยครับ
คือธนาคารก็ดีนะครับ แต่ระบบ security อะไรแบบนี้ไม่แข็งแรงเลยหรอ เงินออกจากบัญชีเยอะขนาดนั้น
ผมเองก็ไม่เข้าใจกลไกการทำงานของระบบเท่าไหร่นะครับ ตรงนี้ต้องขออภัยด้วย และ ผมเองก็ค่อนข้างมึนๆงงๆกับกระบวนการต่างๆที่จะทำให้ผมได้เงินคืน
หลักๆคือ ต้องให้ตำรวจออกหมายให้เจ้าของบัญชีนำเงินมาคืน สั้นๆแค่นี้ครับ
แต่ก็ต้องไปลุ้นอีกทีว่า ระหว่างที่ปลดอายัดเงินก้อนนี้ เสี้ยววินาทีนั้น เงินอาจจะถูกโอน หรือถูกกดออกไปก็ได้
ผมไม่รู้สึกปลอดภัยจริงๆ จึงได้โทรไปถามกับ KTB (เป็นสาขาปากน้ำ ซึ่งเป็นสาขาของบัญชีปลายทางครับ) ว่าสามารถทำอะไรเพื่อป้องกันได้หรือไม่
*ผู้จัดการ* สาขาได้แจ้งว่า ไม่สามารถรับประกันให้ได้หรอกว่าจะเกิดอะไรขึ้นหลังปลดอายัด และทางธนาคารก็จะไม่รับผิดชอบด้วย (ได้ยินแบบนี้แล้วเครียดหนักเลยครับ)
***ในที่สุด*** ตำรวจสามารถตามตัวเจ้าของบัญชีปลายทางมาพบได้ ผมก็ได้คุยกับน้องเขา เขาเองก็ดูจะงงๆว่าเงินเข้ามาจากไหน
และได้ตกลงนัดแนะวันกันว่า จะไปเอาเงินคืนที่ KTB ปากน้ำกันวันไหนอะไรยังไง ซึ่งก็เป็นวันที่ 21 สิงหาคม ที่ผ่านมานี่แหละครับ
นัดเจอกันที่ สน.พญาไท แล้วนั่งรถกันไปที่ธนาคาร ไปถึงก็ได้เจอกับ *ผู้ช่วยผู้จัดการ*สาขา (ผู้ช่วยผู้จัดการสาขา เป็นคนที่ผมโทรไปปรึกษาและคุยด้วยแทบทุกวัน) คเขาก็ได้ดำเนินการเอกสารต่างๆ ใช้เวลาสักพักใหญ่ๆ จนในที่สุด ผมก็ได้รับเงิน 6 หลักของผมคืน จากนั้นเราก็นั่งรถกลับไปที่ สน. เพื่อไปลงบันทึกประจำวัน และแยกย้ายกลับกัน
สิ่งที่อยากเตือนเพื่อนๆในเรื่องนี้นะครับ
1. ให้ระวังการกรอกข้อมูลต่างๆครับ บางทีมันก็ก๊อปปี้เกรด A Premium จริงๆ
2. มีสติเข้าไว้ครับ ถ้าเคลื่นไหวช้าไปนิดนึง เงินของผมอาจจะหายไปตลอดกาล
3. อย่าไปหวังพึ่งพาธนาคารว่าเขาจะช่วยอะไรเราครับ มีแต่ตนเท่านั้นที่เป็นที่พึ่งแห่งตน ไม่งั้นจะช้าครับ โทรจี้โทรตื้อเท่านั้นครับ
4. ที่อยากจะฝากกับทางธนาคาร ธนาคารต้องขายความน่าเชื่อถือครับ ธนาคารพาณิชย์นี้เป็นสถาบันการเงินตาม พรบ. "
สถาบันคุ้มครองเงินฝาก" พ.ศ. 2551 แล้วอย่าง ยังมีอะไรให้รู้สึกเงินของลูกค้าปลอดภัยครับ ผมโดนแฮ็คตอนเช้า 9.32 น. 9.36 น. เงินที่ตั้งใจเหนื่อยสะสมมาอย่างยากลำบากทั้งชีวิตหายไปในบัดดล ธนาคารน่าจะมีระบบ safety ที่รัดกุมกว่านี้ซักหน่อย นี่คนร้ายทำการเปลี่ยนเบอร์โทรศัพท์และขยายวงเงินโอน และโอนเงินผิดปกติมากกว่าที่ตั้งไว้ได้เสร็จสรรพ์ภายใน 4 นาทีเท่านั้น ณ ตอนนี้กลัวครับ ไม่กล้าฝาก SCB เลย หลอนนนน นอนฝันร้ายมาตลอด 15 คืน
เจ้าหน้าที่ธนาคารควรมี Service Mind มากกว่านี้สักนิดนึงครับ เงินลูกค้าหายไป จะด้วยเหตุอันใดก็ตาม ควรรู้สึกถึงความต้องช่วยเหลือบ้าง
ขนาด Lazada กดสั่งซื้อของซ้ำกันสองรอบ เขายังมีคนโทรมาแจ้งเลยว่ากดผิดหรือเปล่าและทำการยกเลิกคำสั่งซื้อที่ซ้ำให้
ทำให้ลูกค้ารู้สึกปลอดภัยที่ต้องฝากเงินไว้กับคุณสักหน่อย
ระยะเวลาที่ตั้งแต่วันที่เงินออกจากบัญชีจนกลับมาก็ใช้เวลา 15 วัน ครับ
ร้อนๆหนาวๆกันไป อันนี้ต้องขอขอบคุณคุณตำรวจที่ดำเนินการให้อย่างเร่งด่วนครับ
เงินโอนออกจากบัญชี 6 หลัก ประสบการณ์สุดพีค หัวใจแทบวาย
และในที่สุด เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ผมได้รับเงินคืนเรียบร้อยครับ จึงอยากนำประสบการณ์ราคาแพงมากๆนี้ มาแบ่งปันให้เพื่อนๆได้ฟังกันครับ
***จุดเริ่มต้น*** เช้าวันใดวันหนึ่งของทุกเดือน เป็นปกติที่ผมจะทำการเปลี่ยนพาสเวิร์ดการทำธุรกรรมต่างๆของผม และมันก็จะมีอีเมลเข้ามาให้ยืนยันโน่นนั่นนี่เป็นปกติ ซึ่งบัญชีธนาคารที่ผมใช้บริการนี้เป็นของธนาคาร SCB ครับ ผมก็กรอกรายละเอียดไปตามปกติโดยที่ไม่ได้ใส่ใจรายละเอียดอะไรมากมายนัก เพราะทำเป็นปกติ แต่ทว่า ไม่กี่นาทีต่อมา ผมก็ได้รับอีเมลฉบับหนึ่งที่แจ้งผมว่า เงินของผมได้ถูกโอนไปยังบัญชีธนาคาร KTB จำนวน 5xx,xxx บาท
คุณพระ!!! หน้ามืดไปวูบนึงเหมือนจะทำอะไรไม่ถูก มันเป็นอีเมลปลอมที่ใช้ดักข้อมูล (บัญชีปลายทางที่รับเงินผมไปก็เหมือนจะโดนแฮ็คอีกทีเหมือนกันครับ)
***ตรงนี้หลายคนอาจจะงงมันเกิดขึ้นได้ยังไง มันคืออีเมลปลอมมาสวมรอยครับ
รีบโทรไปที่ SCB อย่างรวดเร็วซึ่งทางธนาคารก็ได้แนะนำให้ไปแจ้งความและอายัดเงินจำนวนนั้นก่อน
เงินของผมจึงปลอดภัย แต่ยังไงมันก็ไม่สบายใจครับ ถึงเงินจะปลอดภัย แต่มันยังอยู่ในบัญชีคนอื่นเอาออกมาง่ายๆแบบนั้นไม่ได้
ตำรวจได้รับแจ้งความและออกหมายเพื่อนเรียกดูข้อมูลบัญชีปลายทาง
หลังจากที่เรื่องราวของผมถูกตั้งกระทู้ไป ทาง SCB ก็ได้หลังไมค์มาหาและมีเจ้าหน้าที่ติดต่อเข้ามาให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นครับ
เขาอธิบายขั้นตอนการจะได้รับเงินคืน อย่างนั้น อย่างนี้ ใช้เวลาเท่านั้นเท่านี้ ฟังแล้วก็แอบใจไม่ดีครับ แต่ต้องสร้างความหวังไว้ก่อน
แต่ก็เป็นแค่ช่วงนั้นเท่านั้นแหละครับ หลังจากนั้นก็ไม่สามารถพึ่งพาอะไรได้แล้ว ก็เป็นผมนี่แหละที่โทรตามจี้ตำรวจเจ้าของคดี
เข้าวันที่ 2 3 4 5 6 7 ผมพยายามอย่างมากในการติดต่อไปทุกๆฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นตำรวจเจ้าของคดี SCB หรือ KTB
ทั้งโทรไป และเดินไปที่สาขา ตรงนี้ต้องขอแอบบ่นว่า ธนาคารไม่สามารถช่วยเหลือ เยียวยา รับผิดชอบ หรือประสานงานอะไรให้ได้เลยครับ
คือธนาคารก็ดีนะครับ แต่ระบบ security อะไรแบบนี้ไม่แข็งแรงเลยหรอ เงินออกจากบัญชีเยอะขนาดนั้น
ผมเองก็ไม่เข้าใจกลไกการทำงานของระบบเท่าไหร่นะครับ ตรงนี้ต้องขออภัยด้วย และ ผมเองก็ค่อนข้างมึนๆงงๆกับกระบวนการต่างๆที่จะทำให้ผมได้เงินคืน
หลักๆคือ ต้องให้ตำรวจออกหมายให้เจ้าของบัญชีนำเงินมาคืน สั้นๆแค่นี้ครับ
แต่ก็ต้องไปลุ้นอีกทีว่า ระหว่างที่ปลดอายัดเงินก้อนนี้ เสี้ยววินาทีนั้น เงินอาจจะถูกโอน หรือถูกกดออกไปก็ได้
ผมไม่รู้สึกปลอดภัยจริงๆ จึงได้โทรไปถามกับ KTB (เป็นสาขาปากน้ำ ซึ่งเป็นสาขาของบัญชีปลายทางครับ) ว่าสามารถทำอะไรเพื่อป้องกันได้หรือไม่
*ผู้จัดการ* สาขาได้แจ้งว่า ไม่สามารถรับประกันให้ได้หรอกว่าจะเกิดอะไรขึ้นหลังปลดอายัด และทางธนาคารก็จะไม่รับผิดชอบด้วย (ได้ยินแบบนี้แล้วเครียดหนักเลยครับ)
***ในที่สุด*** ตำรวจสามารถตามตัวเจ้าของบัญชีปลายทางมาพบได้ ผมก็ได้คุยกับน้องเขา เขาเองก็ดูจะงงๆว่าเงินเข้ามาจากไหน
และได้ตกลงนัดแนะวันกันว่า จะไปเอาเงินคืนที่ KTB ปากน้ำกันวันไหนอะไรยังไง ซึ่งก็เป็นวันที่ 21 สิงหาคม ที่ผ่านมานี่แหละครับ
นัดเจอกันที่ สน.พญาไท แล้วนั่งรถกันไปที่ธนาคาร ไปถึงก็ได้เจอกับ *ผู้ช่วยผู้จัดการ*สาขา (ผู้ช่วยผู้จัดการสาขา เป็นคนที่ผมโทรไปปรึกษาและคุยด้วยแทบทุกวัน) คเขาก็ได้ดำเนินการเอกสารต่างๆ ใช้เวลาสักพักใหญ่ๆ จนในที่สุด ผมก็ได้รับเงิน 6 หลักของผมคืน จากนั้นเราก็นั่งรถกลับไปที่ สน. เพื่อไปลงบันทึกประจำวัน และแยกย้ายกลับกัน
สิ่งที่อยากเตือนเพื่อนๆในเรื่องนี้นะครับ
1. ให้ระวังการกรอกข้อมูลต่างๆครับ บางทีมันก็ก๊อปปี้เกรด A Premium จริงๆ
2. มีสติเข้าไว้ครับ ถ้าเคลื่นไหวช้าไปนิดนึง เงินของผมอาจจะหายไปตลอดกาล
3. อย่าไปหวังพึ่งพาธนาคารว่าเขาจะช่วยอะไรเราครับ มีแต่ตนเท่านั้นที่เป็นที่พึ่งแห่งตน ไม่งั้นจะช้าครับ โทรจี้โทรตื้อเท่านั้นครับ
4. ที่อยากจะฝากกับทางธนาคาร ธนาคารต้องขายความน่าเชื่อถือครับ ธนาคารพาณิชย์นี้เป็นสถาบันการเงินตาม พรบ. "สถาบันคุ้มครองเงินฝาก" พ.ศ. 2551 แล้วอย่าง ยังมีอะไรให้รู้สึกเงินของลูกค้าปลอดภัยครับ ผมโดนแฮ็คตอนเช้า 9.32 น. 9.36 น. เงินที่ตั้งใจเหนื่อยสะสมมาอย่างยากลำบากทั้งชีวิตหายไปในบัดดล ธนาคารน่าจะมีระบบ safety ที่รัดกุมกว่านี้ซักหน่อย นี่คนร้ายทำการเปลี่ยนเบอร์โทรศัพท์และขยายวงเงินโอน และโอนเงินผิดปกติมากกว่าที่ตั้งไว้ได้เสร็จสรรพ์ภายใน 4 นาทีเท่านั้น ณ ตอนนี้กลัวครับ ไม่กล้าฝาก SCB เลย หลอนนนน นอนฝันร้ายมาตลอด 15 คืน
เจ้าหน้าที่ธนาคารควรมี Service Mind มากกว่านี้สักนิดนึงครับ เงินลูกค้าหายไป จะด้วยเหตุอันใดก็ตาม ควรรู้สึกถึงความต้องช่วยเหลือบ้าง
ขนาด Lazada กดสั่งซื้อของซ้ำกันสองรอบ เขายังมีคนโทรมาแจ้งเลยว่ากดผิดหรือเปล่าและทำการยกเลิกคำสั่งซื้อที่ซ้ำให้
ทำให้ลูกค้ารู้สึกปลอดภัยที่ต้องฝากเงินไว้กับคุณสักหน่อย
ระยะเวลาที่ตั้งแต่วันที่เงินออกจากบัญชีจนกลับมาก็ใช้เวลา 15 วัน ครับ
ร้อนๆหนาวๆกันไป อันนี้ต้องขอขอบคุณคุณตำรวจที่ดำเนินการให้อย่างเร่งด่วนครับ