[CR] โปรดระวังผู้ถือบัตรเครดิตร่วมแอร์เอเชียธนาคารกรุงเทพ (ข้อผิดพลาดการเรียกเก็บเงินและการตัดลดสิทธิประโยชน์)

เรื่องมีอยู่ว่า เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2563  ได้รับ SMS แจ้งข้อผิดพลาดของระบบงานบัตรเครดิตแอร์เอเชียธนาคารกรุงเทพเรียกเก็บยอด Cash Advance (ซึ่งเราไม่เคยทำรายการเบิกเงินสดจากบัตรเครดิตใบนี้เลยตั้งแต่ใช้งานมา 5 ปี)



เลยลองเข้าแอพ Bualuang Mbanking เพื่อตรวจสอบรายการที่เกิดขึ้น จึงพบว่า ธนาคารมีการปรับยอดตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2563 (เป็นค่าภาษีมูลค่าเพิ่มจากการเบิกเงินสด 10.50 ค่าธรรมเนียมการเบิกเงินสด 150 และรายการเบิกเงินสด 5,000)



แต่เริ่มรู้สึกว่าไม่ปลอดภัยในการใช้บัตรเครดิตใบนี้แล้ว จึงทำหนังสือร้องเรียนไปยังศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2563 เพื่อเป็นหลักฐานให้ธนาคารกรุงเทพได้ชี้แจงและปรับปรุงระบบข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้น เนื่องจากเราไม่เคยทำรายการเบิกเงินสดกับบัตรเครดิตเลย และได้ยินข่าวการแฮ็กข้อมูลบัตรไปใช้จ่าย โดยธนาคารกรุงเทพได้ตอบรับทราบเรื่องร้องเรียนครั้งที่ 1 ที่ส่งผ่านไปยังศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทยในวันที่ 21 พฤษภาคม 2563 



ต่อมาได้รับใบแจ้งยอดบัญชีบัตรเครดิต ก็เห็นว่าการปรับยอดบัตรเครดิตตาม SMS วันที่ 8 พค. ที่เรียกเก็บไม่ทันในรอบบัญชีนี้ (ตัดรอบบัญชีทุกวันที่ 7 ของทุกเดือน) ก็เห็นมีรายการดอกเบี้ยจากการเบิกเงินสดอีก 14.79 ที่ธนาคารยังไม่ปรับออกให้ เลยโทรติดต่อไปยังศูนย์บัตรฯ เจ้าหน้าที่แจ้งว่า รายการดอกเบี้ยธนาคารไม่สามารถปรับยอดเองได้ต้องให้ลูกค้าโทรแจ้งขอปรับยอด (เลยสงสัยว่ามันใช่หน้าที่เราหรือเปล่าที่ต้องมาโทรแจ้งให้ปรับยอดรายการที่ไม่ได้ใช้ ในเมื่อระบบผิดพลาดทำไมตอนแจ้ง SMS เมื่อวันที่ 8 พค. จึงไม่ปรับยอดในครั้งเดียวกัน)
 
ธนาคารเรียกเก็บตามใบแจ้งยอดบัญชีบัตรเครดิตประจำเดือนพฤษภาคม 2563 โดยผู้ใช้บัตรไม่ได้ทำรายการ


ธนาคารปรับยอดครั้งที่ 1 ตามใบแจ้งยอดบัญชีบัตรเครดิตประจำเดือนมิถุนายน 2563


ธนาคารปรับยอดครั้งที่ 2 ตามใบแจ้งยอดบัญชีบัตรเครดิตประจำเดือนกรกฎาคม 2563 (ใช้เวลาดำเนินการปรับยอดแล้วเสร็จ 3 รอบบัญชี)


คราวนี้ขอย้อนกลับมาเรื่องร้องเรียน ไปยังศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2563  โดยขอให้ส่วนงานบัตรเครดิตธนาคารกรุงเทพได้ตอบและชี้แจง ดังนี้
      1. ธนาคารกรุงเทพได้มีการแก้ไขปัญหาที่ผู้ถือบัตรถูกแฮ็กข้อมูลบัตรไปใช้จ่ายอย่างจริงจังหรือไม่ 
      2. หากธนาคารกรุงเทพมีการแก้ไขแล้วทำไมจึงยังมีสมาชิกผู้ถือบัตรได้รับความเสียหายจากการถูกแฮ็ก ข้อมูลบัตรไปใช้จ่ายอย่างต่อเนื่องทุกเดือนเป็นระยะๆ
      3. จากข้อมูลข้างต้น ระบบงานผิดพลาดของบัตรเครดิตที่มีการแจ้งยอดการเบิกถอนเงินสดล่วงหน้า (Cash Advance) ธนาคารจะชี้แจงว่าอย่างไร แม้ว่ากรณีนี้ธนาคารจะใช้เวลาดำเนินการแก้ไขใน 3 รอบบัญชีแล้ว
 
จากการร้องเรียนศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย  ซึ่งธนาคารกรุงเทพได้ตอบรับทราบเรื่องแล้วในวันที่ 21 พฤษภาคม 2563 ตามภาพข้างต้น แต่ จขกท. ก็ไม่เคยได้รับคำชี้แจงเลย จึงได้มีการติดตามเรื่องร้องเรียนอย่างต่อเนื่อง  โดย

ธนาคารกรุงเทพได้ตอบรับทราบเรื่องร้องเรียน ครั้งที่ 2  วันที่ 25 มิถุนายน 2563


ธนาคารกรุงเทพได้ตอบรับทราบเรื่องร้องเรียน ครั้งที่ 3  วันที่ 6 สิงหาคม 2563 และขอขยายเวลาตอบหนังสือชี้แจงโดยไม่กำหนดว่าจะตอบเมื่อไหร่


ธนาคารกรุงเทพได้ตอบรับทราบเรื่องร้องเรียน ครั้งที่ 4  วันที่ 20 สิงหาคม 2563 และแจ้งตอบหนังสือชี้แจงในวันที่ 27 สิงหาคม 2563


นับจากวันที่ส่งเรื่องร้องเรียนธนาคารกรุงเทพครั้งแรกวันที่ 9 พฤษภาคม 2563 ได้มีการติดตามเรื่องดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่องมากกว่า 3 เดือนแล้ว  
และธนาคารได้ตอบรับทราบเรื่องร้องเรียนมาโดยตลอดเริ่มตั้งแต่
           ครั้งที่ 1  วันที่ 21 พฤษภาคม 2563
           ครั้งที่ 2  วันที่ 25 มิถุนายน 2563
           ครั้งที่ 3  วันที่ 6 สิงหาคม 2563  แจ้งขอขยายเวลาดำเนินการร่างตอบหนังสือชี้แจง โดยไม่ระบุวันที่ตอบหนังสือ
           ครั้งที่ 4  วันที่ 20 สิงหาคม 2563  แจ้งตอบหนังสือชี้แจงในวันที่ 27 สิงหาคม 2563 (มารอดูกัน 3 เดือนที่ผ่านมารับทราบเรื่องร้องเรียนมาโดยตลอดแต่ไม่เคยชี้แจง)
 
นอกจากนี้ ในคราวส่งเรื่องร้องเรียนศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย ได้ขอให้ธนาคารกรุงเทพชี้แจงเพิ่มเติมเกี่ยวกับการปรับลดสิทธิประโยชน์ของผู้ถือบัตรเครดิตร่วมแอร์เอเชียธนาคารกรุงเทพ ที่สมาชิกถือบัตรเครดิตอยู่เดิมก่อนมีการประกาศใช้





 โดยมีข้อคำถามให้ชี้แจงว่า


สุดท้าย จขกท. อยากทราบว่า ธนาคารกรุงเทพได้ตอบรับทราบเรื่องร้องเรียนมาอย่างต่อเนื่องและต้องใช้เวลาดำเนินการตอบข้อร้องเรียน เป็นระยะเวลามากกว่า 3 เดือน มันเหมาะสมหรือไม่กับข้อผิดพลาดของธนาคาร ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นตัวสะท้อนว่าธนาคารกรุงเทพไม่มีประสิทธิภาพ และขาดความจริงใจในการแก้ไขปัญหา จึงอยากส่งต่อพฤติกรรมการขาดความรับผิดชอบของธนาคาร ที่ส่งผลต่อความปลอดภัยของสมาชิกผู้ถือบัตรเครดิตโดยรวม และการเอาเปรียบผู้บริโภค เนื่องจากธนาคารได้รับทราบเรื่องมาโดยตลอดแต่ปฏิเสธในการตอบข้อชี้แจง
 
อนึ่ง เจ้าหน้าที่ธนาคารกรุงเทพเมื่อได้อ่านกระทู้นี้ ไม่ต้องเสนอหน้าขอข้อมูลหลังไมค์ เนื่องจาก 3 เดือนที่ผ่านมาธนาคารรับทราบเรื่องมาโดยตลอดแต่ไม่เคยชี้แจง แล้วคุณเป็นใครมาขอหลังไมค์เพื่อ...... (มีอำนาจเหรอ)
 
นอกจากนี้เพื่อสะท้อนให้เห็นว่าศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย เมื่อได้รับเรื่องร้องเรียนแล้ว ได้ใช้ระยะเวลาดำเนินการตามข้อร้องเรียนที่เหมาะสมหรือไม่ ในการเป็นหน่วยงานกำกับดูแลธนาคารพาณิชย์

และวันที่ 24 สิงหาคม 2563  ได้รับหนังสือตอบชี้แจงจากธนาคารกรุงเทพ (ตามภาพ)



จากหนังสือตอบชี้แจงข้างต้น จขกท.ยังสงสัยในประเด็นการตอบดังนี้
         1. ประเด็นที่ 3  ตามที่ธนาคารแจ้งว่าได้มีการแก้ไขระบบงานให้ถูกต้องเรียบร้อยแล้ว (แต่ใช้เวลาการแก้ไข 3 รอบบัญชี เหมาะสมแล้วหรือเปล่า สะท้อนถึงระบบงานห่วยๆ)
          2. ประเด็นที่ 4  ที่ธนาคารตอบว่า เป็นการดำเนินการตามนโยบายของธนาคารและสายการบินแอร์เอเชีย ซึ่งประกาศใช้กับผู้ถือบัตรเครดิตทุกราย แต่ จขกท.ไม่ได้สนใจเรื่องนโยบายเพราะเป็นเรื่องภายใน (ของพวก) mad แต่ที่ จขกท.ถามคือว่า ตามกฎหมายทำได้หรือไม่
เพี้ยนเซ็งเป็ด
ถ้าธนาคารตอบแบบครอบจักรวาล ไม่ตรงประเด็นที่ถามแบบนี้ จำเป็นไม๊ที่ธนาคารต้องรอให้ จขกท. ติดตามทวงถามให้ตอบ ซึ่งใช้เวลาในการตอบมากกว่า 3 เดือน (ร้องเรียนตั้งแต่วันที่ 9 พฤษภาคม 2563)

################  ใครที่คิดจะใช้บริการบัตรเครดิตแอร์เอเชียธนาคารกรุงเทพ ก็คิดทบทวนกันเอาเองครับ ขอลาขาดกับการใช้บริการทุกประเภทของธนาคารกรุงเทพ รวมถึงของสมาชิกเครือญาตทั้งหมด กับบริการห่วยๆ ที่ขาดความรับผิดชอบ ติดต่อก็ยาก มีปัญหาต้องรอชี้แจง แล้วคำตอบที่ได้คือสิ่งที่เป็นในวันนี้ กับธนาคารยอดแย่ที่สุดของประเทศไทย เท่าที่เคยใช้บริการมา  #####################

อ่านกระทู้ก่อนหน้า: ข้อผิดพลาดของระบบงานบัตรเครดิตแอร์เอเชียธนาคารกรุงเทพและการตัดลดสิทธิประโยชน์
ชื่อสินค้า:   บัตรเครดิตแอร์เอเชียธนาคารกรุงเทพ
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่