Shopee ให้ส่งของไปหาคนที่ไม่ได้สั่ง ทำยังไงดีคะ

อยากขอความเห็นว่าควรดำเนินงานต่ออย่างไรดีคะ เมื่อโดนแกล้งออเดอร์สินค้าจำนวนมาก แล้วโดนบีบให้ต้องส่งไป แล้วค่อยตีกลับค่ะ
อยากให้กระทู้นี้เป็นประโยชน์กับผู้ขาย เผื่อท่านใดเจอแบบเดียวกันแล้วเข้ามาหาคำตอบค่ะ
เพี้ยนอรุณสวัสดิ์
    เราเป็นผู้ขายสินค้าบน shopee ค่ะ ขายมาหลายเดือนตามปกติ
จนวันที่ 18-20 ที่ผ่านมา มีออเดอร์แปลกๆเข้ามา 30 กว่าออเดอร์ ที่รู้สึกว่าแปลกเพราะ..

1. ทั้ง 30 ออเดอร์ สั่งสินค้าเหมือนกันทั้งหมด จำนวน 1 ชิ้น
2. ทั้ง 30 ออเดอร์ ส่งไปที่จังหวัดเดียวกันทั้งหมด และเกือบทุกออเดอร์มีการเปลี่ยนที่อยู่ใหม่

3. ทั้ง 30 ออเดอร์ ใช้โค๊ดส่งฟรีจาก shopee ทั้งหมด



รูปยกมาบางส่วนนะคะ

เราเลยลองโทรไปหาเบอร์ผู้รับสินค้าตามที่ระบุในออเดอร์มา ทั้ง 30 ออเดอร์เลยค่ะ พบว่า
>> ส่วนใหญ่เป็นเบอร์ที่ยังไม่เปิดใช้
>> บางส่วนโทรติด แต่พอรับสาย เค้าบอกไม่ได้สั่ง ไม่รู้เรื่อง ชื่อที่อยู่ก็ไม่ใช้ของเค้า
โทรไป ไม่เจอสักออเดอร์ที่เค้าบอกว่าเค้าสั่งของเลยค่ะ


เราเลยสันนิษฐานว่าทั้ง 30 ออเดอร์ เบอร์น่าจะมั่วมาทั้งหมด

จึงตัดสินใจติดต่อไปทาง shopee แจ้งปัญหาที่พบ และส่งข้อมูลออเดอร์ไปค่ะ
ทางshopee ตรวจสอบแล้ว ยกเลิกออเดอร์ไปให้ทั้งหมด 19 ออเดอร์ เพราะพบความผิดปกติ เพี้ยนเย้

เหลืออีก 11 ออเดอร์ Shopee บอกให้ส่งสินค้าตามปกติ ทั้งที่มีลักษณะเดียวกันกับ 19 ออเดอร์ที่ยกเลิกไปทุกประการ
เพราะ 13 ออเดอร์นี้ ไม่ผิดปกติใดๆ เราไม่ทราบว่าท่านShopee ให้อะไรในการวัด แต่จากข้อมูลที่แจ้งไปมันน่าจะเพียงพอนะคะ

เราก็พยายามวนเวียนโทร/email ติดต่อให้ช่วยตรวจสอบใหม่รวมๆเป็น 10รอบ แต่ยังไงก็ยืนยันให้ส่งสินค้าไปทั้งๆที่ผิดปกติขนาดนี้
ให้เราส่งของไปทั้งที่รู้ว่าไม่มีคนรับอยู่แล้ว ส่งวันนี้ 13 กล่อง เราส่งได้ค่ะ แต่ถ้ามันมีแบบนี้มาเรื่อยๆ ทุกวันๆๆๆ แล้วเราจะทำยังไงคะ

เพี้ยนหัวเราะล่าสุดเช้านี้ก็มีเพิ่มมาอีก 2 ออเดอร์ ทุกอย่างเหมือนเดิม จังหวัดเดิม โทรไม่ติด ไม่มีเบอร์อยู่จริง
เราก็ติดต่อ Shopee ไปเหมือนเดิม เค้าก็ตอบเหมือนเดิม ให้ส่งของไปแล้วรอตีกลับ
ท่านใดเคยมีปัญหาแบบเดียวกัน หรือมีไอเดียการจัดการที่ดีกว่าส่งของไปเพื่อให้ตีกลับ รบกวนขอคำแนะนำหน่อยค่ะเพี้ยนเพลีย
 
หากบังเอิญท่านที่ออเดอร์มาแกล้งเราได้มีโอกาสเห็นกระทู้นี้ ขอความกรุณาอย่าแกล้งกันเลยค่ะ เฉพาะแพ็คสินค้าตามปกติก็แทบไม่มีเวลาเหลือแล้ว มีอะไร เราทำอะไรให้ มาว่าเราตรงๆยังดีกว่าค่ะจะได้ทราบในความผิดของตัวเอง หรือจะได้ปรับความเข้าใจกันค่ะ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 12
ตอนนี้ ขอสรุปแนวทางไว้แบบนี้นะคะ เผื่อท่านใดโดนแบบเดียวกันนี้ค่ะ

สิ่งที่ทำได้ตามลำดับเลยนะคะ
1. แนะนำให้แจ้งทาง shopee ค่ะ โดยโทรเข้า call center ก่อนเลย แล้วเค้าจะเปิดเมล์มาให้เราส่งรายละเอียดต่างๆกลับไปค่ะ
เพราะถ้าส่งเมล์ไปเองเลย จะตอบกลับมาช้ากว่าค่ะ (อันนี้ จนท.เคอรี่แนะนำมาค่ะ) จากนั้นก็รอทาง shopee ตอบกลับการตรวจสอบมาค่ะ

2. ถ้าขั้นตอนแรกไม่สำเร็จ คือตรวจสอบแล้ว ยังเป็นการสั่งซื้อแบบปกติ (เหมือนเคสนี้) ขั้นตอนต่อไป สามารถทำได้สองอย่างค่ะ

    2.1 ส่งพัสดุไปตามที่ทาง Shopee แนะนำ หากเลือกขั้นตอนนี้ ทางร้านค้าต้องตัดสินใจค่ะว่าจะส่งพัสดุแบบไหนไปเพราะขึ้นกับต้นทุนในการจัดส่งของร้านนั้นๆค่ะ
    2.2 กดยกเลิกคำสั่งซื้อนั้นๆด้วยตนเองค่ะ สำหรับการกดยกเลิกคำสั่งซื้อ ต้องนับจำนวน และคำนวณเองคร่าวๆ เพื่อไม่ให้คะแนนความประพฤติขึ้นสูงจนมีผลกับร้านค้าค่ะ ตามที่พี่ๆในนี้แนะนำกันเข้ามา แนะนำให้ส่งซองเปล่าเพราะต้นทุนน้อยที่สุด(สำหรับออเดอร์ที่มั่นใจว่าตีกลับแน่นอนค่ะ)

        โดยหลักเกณฑ์การคำนวณเบื้องต้นคือ

         อัตรการจัดส่งสินค้าที่ไม่สำเร็จ (NFR) เป้าหมายต่ำกว่า 10% (1 คะแนน)
            -รายการคำสั่งซื้อที่ถูกขอคืนเงินโดยผู้ซื้อและ ยกเลิกโดยผู้ขายเอง (ช่วงระยะเวลา 30 วัน)
            -เป้าหมาย 5% สำหรับผู้ขายที่มีออเดอร์เกินกว่า 100 ออเดอร์

     หากยกเลิกเองจนตำนวณแล้วมีเปอร์เซ็นสูงใกล้ที่กำหนดแล้ว แนะนำให้ใช้วิธีส่งพัสดุไปบางส่วนค่ะ เพื่อป้องกันไม่ให้คะแนนพฤติกรรมเกินกำหนด (คะแนนพฤติกรรมจะมีผลเมื่อมี 3 คะแนนขึ้นไปค่ะ)

     ** คะแนนพฤติกรรม จะถูกรีเซ็ททุก 3 เดือนค่ะ ต้องคำนวณกันดีๆนะคะ



หากท่านใดพบปัญหาเดียวกัน และยังสงสัยส่วนใด ลองสอบถามเข้ามาได้นะคะ

     ขอขอบคุณทุกๆคำแนะนำและทุกๆความช่วยเหลือค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่