Swift ผมคันนี้เป็นปี 2013 ตอนนี้เข้าปีที่ 7 แล้ว ขนาดว่าวิ่งไม่ค่อยเยอะ ก็วิ่งเลย 130,000 km ไปแล้ว
ธรรมชาติของรถ ช่วง 5 ปีแรก วิ่ง 100,000 km มันจะเป็นช่วงฮันนี่มูน
สำหรับคนอื่นอาจจะชอบใช้ชีวิตกับรถในช่วงนั้น
แต่สำหรับผม ผมว่าช่วงนั้นของรถมันจืดชืดไปหน่อย ไม่ค่อยเร้าใจ
มีแค่เปลี่ยนยาง โช้ค เบรค ให้มันดีขึ้นกว่าของเดิม กับเปลี่ยนน้ำมันตามระยะแค่นั้น
ต้องหลังจากช่วงนั้น มันจะเริ่มมีอาการเสียตามวาระ ซึ่งช่วงนี้มันจะเริ่มเร้าใจเพราะว่าได้ลุ้นว่าจะเสียเงินเท่าไหร่
แต่หลายคนก็ไม่อยากลุ้น ใช้รถ 5 ปี ก็ขายทิ้งซื้อรถใหม่เลย
รถใช้ 5 ปีขาย ถ้าเป็นพวกราคาตก ราคาที่ขายก็จะเหลือไม่ถึงครึ่งของราคาซื้อ
ส่วนพวกที่ขายได้เกินครึ่งก็ถือว่าราคาจัดว่าแข็ง แต่ผมว่าถึงจะได้เกินครึ่ง ก็ยังเจ็บตัวเยอะอยู่
สำหรับผม รถใช้ 10 ปี 200,000 km ก็ยังใช้ได้สบายอยู่
เอาไว้ใช้ถึง 20 ปี 400,000 km ถึงจะเริ่มไม่ค่อยไหว
แต่พอใช้ถึงตอนนี้มักจะไม่ค่อยได้ขาย กลายเป็นจอดเก็บรกบ้านแทน
จากกระทู้เก่าช่วงปลายปีที่แล้ว ผมได้เปลี่ยนยางแท่นเครื่องใหม่ยกชุด
https://ppantip.com/topic/39327377
พอเปลี่ยนเสร็จ เครื่องวิ่งนิ่มเดินเรียบกว่าตอนที่ซื้อมาป้ายแดงอีก
ก็ใช้ดียาวมาจนถึงเมื่อเดือนที่แล้ว ที่อยู่ดีๆเครื่องตอนเดินเบามันสั่นผิดปกติ
มันไม่ได้สั่นแบบสะดุด แต่มันสั่นในลักษณะที่สูบเดินหนักไม่เท่ากัน
พอวิ่งมีรอบหน่อยอาการก็เบาลงจนหายไป
หัวเทียนก็เปลี่ยนไปแค่ราวสองหมื่นโล จริงๆก็ไม่น่าจะเสีย
แต่ไหนๆก็จะแกะหัวเทียนมาดูอยู่แล้ว ก็เลยซื้อหัวเทียนมาเปลี่ยนไปดูก่อน ราคาเบิกศูนย์หัวละ 75 บาท ยังไม่รวม Vat
หัวเทียนเก่าที่แกะมา มีของสูบ 3 ที่ลักษณะเหมือนน้ำมันบางกว่าชาวบ้านเขา
แบบนี้พอเดาทางไม่ยากแล้วว่า อาการน่าจะมาจากหัวฉีด
หัวฉีดของ Swift รุ่นนี้ ก็ใช้ของ Denso เจ้าเดียวกับที่ Toyota ใช้
จากชื่อเสียงเรื่องหัวฉีดของ Toyota ที่ว่าใช้แสนโลแล้วพัง
เจ้าอื่นที่ใช้ Denso เหมือนกัน ก็คงไม่ต่างกัน
จากที่ผมเคยใช้ Honda รุ่นเก่าๆ ที่ใช้หัวฉีดของ Keihin มันก็ทนชนิดใช้กันลืมพัง
รถคันเก่าผมวิ่งน้ำมันไป 240,000 km หัวฉีดก็ยังดีอยู่
หลังจากนั้นติดแกส วิ่งแกสไปอีกแสนโล อาการตอนรอบต่ำๆตอนใช้น้ำมันเริ่มไม่ดี
ก็เลยไปซื้อหัวฉีดเซียงกงยกรางมาแค่พันเดียว แล้วก็ไปเบิกโอริงกับยางรองหัวฉีดมาอีกพันกว่าบาท
เปลี่ยนแล้วก็ดีเหมือนเดิม
คราวนี้ก็ติดต่อเพื่อนผมเหมือนเคย ให้หาคนทำให้หน่อย
รอบที่แล้วตอนผมวางเครื่องใหม่กับรถอีกคัน ก็ส่งผมไปเช็คหัวฉีดกับอู่พรรคพวกกันที่นึง
รอบนี้โทรไปคุยใหม่ ก็ส่งให้มาทำกับอู่พรรคพวกกันอีกที่นึง
ไปถึงอู่ ผมก็จัดการแกะพวกท่อกรองอากาศไว้ให้เลย ช่างจะได้ทำได้ไวขึ้น
ช่างมาถึงแกะแป๊บเดียวก็ได้หัวฉีดออกมาแล้ว
สภาพหัวฉีด Denso 12 รู ของ Swift 12 หลังจากผ่านการใช้งานมา 130,000 km !!!???
ธรรมชาติของรถ ช่วง 5 ปีแรก วิ่ง 100,000 km มันจะเป็นช่วงฮันนี่มูน
สำหรับคนอื่นอาจจะชอบใช้ชีวิตกับรถในช่วงนั้น
แต่สำหรับผม ผมว่าช่วงนั้นของรถมันจืดชืดไปหน่อย ไม่ค่อยเร้าใจ
มีแค่เปลี่ยนยาง โช้ค เบรค ให้มันดีขึ้นกว่าของเดิม กับเปลี่ยนน้ำมันตามระยะแค่นั้น
ต้องหลังจากช่วงนั้น มันจะเริ่มมีอาการเสียตามวาระ ซึ่งช่วงนี้มันจะเริ่มเร้าใจเพราะว่าได้ลุ้นว่าจะเสียเงินเท่าไหร่
แต่หลายคนก็ไม่อยากลุ้น ใช้รถ 5 ปี ก็ขายทิ้งซื้อรถใหม่เลย
รถใช้ 5 ปีขาย ถ้าเป็นพวกราคาตก ราคาที่ขายก็จะเหลือไม่ถึงครึ่งของราคาซื้อ
ส่วนพวกที่ขายได้เกินครึ่งก็ถือว่าราคาจัดว่าแข็ง แต่ผมว่าถึงจะได้เกินครึ่ง ก็ยังเจ็บตัวเยอะอยู่
สำหรับผม รถใช้ 10 ปี 200,000 km ก็ยังใช้ได้สบายอยู่
เอาไว้ใช้ถึง 20 ปี 400,000 km ถึงจะเริ่มไม่ค่อยไหว
แต่พอใช้ถึงตอนนี้มักจะไม่ค่อยได้ขาย กลายเป็นจอดเก็บรกบ้านแทน
จากกระทู้เก่าช่วงปลายปีที่แล้ว ผมได้เปลี่ยนยางแท่นเครื่องใหม่ยกชุด
https://ppantip.com/topic/39327377
พอเปลี่ยนเสร็จ เครื่องวิ่งนิ่มเดินเรียบกว่าตอนที่ซื้อมาป้ายแดงอีก
ก็ใช้ดียาวมาจนถึงเมื่อเดือนที่แล้ว ที่อยู่ดีๆเครื่องตอนเดินเบามันสั่นผิดปกติ
มันไม่ได้สั่นแบบสะดุด แต่มันสั่นในลักษณะที่สูบเดินหนักไม่เท่ากัน
พอวิ่งมีรอบหน่อยอาการก็เบาลงจนหายไป
หัวเทียนก็เปลี่ยนไปแค่ราวสองหมื่นโล จริงๆก็ไม่น่าจะเสีย
แต่ไหนๆก็จะแกะหัวเทียนมาดูอยู่แล้ว ก็เลยซื้อหัวเทียนมาเปลี่ยนไปดูก่อน ราคาเบิกศูนย์หัวละ 75 บาท ยังไม่รวม Vat
หัวเทียนเก่าที่แกะมา มีของสูบ 3 ที่ลักษณะเหมือนน้ำมันบางกว่าชาวบ้านเขา
แบบนี้พอเดาทางไม่ยากแล้วว่า อาการน่าจะมาจากหัวฉีด
หัวฉีดของ Swift รุ่นนี้ ก็ใช้ของ Denso เจ้าเดียวกับที่ Toyota ใช้
จากชื่อเสียงเรื่องหัวฉีดของ Toyota ที่ว่าใช้แสนโลแล้วพัง
เจ้าอื่นที่ใช้ Denso เหมือนกัน ก็คงไม่ต่างกัน
จากที่ผมเคยใช้ Honda รุ่นเก่าๆ ที่ใช้หัวฉีดของ Keihin มันก็ทนชนิดใช้กันลืมพัง
รถคันเก่าผมวิ่งน้ำมันไป 240,000 km หัวฉีดก็ยังดีอยู่
หลังจากนั้นติดแกส วิ่งแกสไปอีกแสนโล อาการตอนรอบต่ำๆตอนใช้น้ำมันเริ่มไม่ดี
ก็เลยไปซื้อหัวฉีดเซียงกงยกรางมาแค่พันเดียว แล้วก็ไปเบิกโอริงกับยางรองหัวฉีดมาอีกพันกว่าบาท
เปลี่ยนแล้วก็ดีเหมือนเดิม
คราวนี้ก็ติดต่อเพื่อนผมเหมือนเคย ให้หาคนทำให้หน่อย
รอบที่แล้วตอนผมวางเครื่องใหม่กับรถอีกคัน ก็ส่งผมไปเช็คหัวฉีดกับอู่พรรคพวกกันที่นึง
รอบนี้โทรไปคุยใหม่ ก็ส่งให้มาทำกับอู่พรรคพวกกันอีกที่นึง
ไปถึงอู่ ผมก็จัดการแกะพวกท่อกรองอากาศไว้ให้เลย ช่างจะได้ทำได้ไวขึ้น
ช่างมาถึงแกะแป๊บเดียวก็ได้หัวฉีดออกมาแล้ว