รถยนต์กระตุกเปลี่ยนคอยล์เปลี่ยนหัวเทียนแล้วสุดท้ายแก้อาการได้กับสิ่งที่มองข้าม

สวัสดีครับผมไม่ใช่ช่างศัพท์บางคำที่ใช้อาจจะไม่ถูกต้อง รถผมเป็น toyota camry 2.0 ปี 2010 ติดแก๊ส NGV อยู่ดีๆมีอาการรถกระตุกเวลาเดินเบาแล้วเหมือนใกล้จะดับเร่งไม่ขึ้นพอเร่งแล้วมีการกระตุก เบื้องต้นตรวจสอบที่คอยหัวเทียนเช็คมาว่าคอยเสีย 1 อันแล้วซีนฝาครอบเครื่องก็รั่วทำให้น้ำมันเครื่องไหลลงมาโดนหัวเทียนผมทำการเปลี่ยนคอยล์ที่เสีย 1 อัน=1,450บาทเปลี่ยนหัวเทียนทั้ง 4 หัว=500บาท เปลี่ยนซีลตัวครอบเครื่อง=400บาท ค่าแรงอีก300บาท อาการก็ยังเหมือนเดิมจะเป็นเฉพาะตอนวิ่งแก๊สตอนวิ่งน้ำมันไม่เป็น ก็ไม่หายเอาคอยทั้ง 4 ตัวไปเช็คว่ามีไฟรั่วไหมและให้เขาปรับตั้งจูนแก๊สก็ไม่เจอ=500บาท ก็มีเพื่อนแนะนำบอกว่าให้เอาไปเช็คหัวฉีด สุดท้ายผมไปค้นหาใน YouTube เจอคลิปนึงพูดเรื่องปลั๊กพี่ต่อมายังตัวคอย บอกว่ารถที่ใช้นานๆปลั๊กมันจะมีอาการกรอบแตกหักง่ายและอาจจะมีอาการร่นของสายไฟทำให้รถมีอาการกระตุก ผมลองโทรไปถามช่างช่างก็เหมือนบอกว่าไม่น่าจะเกี่ยวนะครับ มีโอกาสเป็นไปได้น้อยมาก แต่ผมคิดว่ามันน่าจะใช่อาการนี้ ผมรีบดำเนินการหาข้อมูลใน YouTube เพิ่มเติม แต่ก็มีแค่เจ้าเดียวที่บอกว่าอาการสั่นกระตุกเวลาเดินเบาหรือเร่งเป็นที่ปลั๊ก เจ้าอื่นไม่ได้บอกแค่บอกวิธีการเปลี่ยน ผมเลยไม่รอช้าสั่งหัวปลั๊กมา 4 หัวพร้อมดูวิธีการเปลี่ยนที่ถูกต้องสั่งมา 4 หัวในราคา 120 บาท พอเปลี่ยนเสร็จลองขับดูปรากฏว่าอาการเดินเบากระตุกเร่งไม่ขึ้นมีอาการกระตุกหายไปครับแต่ตอนเปลี่ยนตัวครอบพลาสติกสายไฟออกพอเปลี่ยนเสร็จไฟรูปเครื่องก็จะโชว์ไม่ต้องตกใจนะครับให้เอาประแจขันแบตเตอรี่ตรงขั้วลบออกทิ้งไว้ประมาณ 10 วินาทีแล้วก็ใส่เข้าไปใหม่ครับไฟรูปเครื่องที่โชว์หน้าปัดก็จะหายไปครับ
*เนื่องจากว่าเคยทราบมาว่าถ้ามีปัญหาเกี่ยวกับระบบไฟถ้าเป็นปัญหาเล็กๆจะไม่เกิดกับรถวิ่งน้ำมันครับแต่ถ้าเป็นรถที่ติดแก๊สอาการจะออกเลยครับผมก็ไม่ทราบว่าข้อเท็จจริงนี้จะเป็นจริงมากน้อยแค่ไหน

เอาเรื่องนี้มาบอกกล่าวกันกรณีที่เพื่อนๆทำการเปลี่ยนทั้งคอยล์จุดระเบิดและหัวเทียนแล้วไม่หายอาการกระตุกก็เลยอยากจะบอกเป็นทริคเล็กๆเอาไว้ครับเผื่อเป็นทางเลือกในการหาสาเหตุครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่