สวัสดีครับ ... เพื่อนๆชาวพันทิป
ผมมีเรื่องราวประสบการณ์การส่งพัสดุของ "แฟลช เอ็กซ์เพลส" ที่รู้สึกทั้งแย่และเลวร้ายมาเล่าสู่กันฟังนะครับ ขอย้ำครับว่า "แย่และเลวร้าย" !!! ส่งพัสดุที่ส่งไปถึงปลายทางเปิดแกะกล่องออกมาสภาพพังเสียหาย โดยไม่ได้เกิดจากการกระทำของผมแม้แต่นิดเดียว แถม บ. แฟลช เอ็กซ์เพลส ยังปัดความรับผิดชอบเรื่องการเคลมชดใช้ค่าเสียหายทุกกรณี ...
ผมขออธิบายไทม์ไลน์เรื่องนี้อย่างระเอียดด้วย "ความอัดอั้นตันใจ" หน่อยนะครับ
เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. 2563 เวลาบ่ายโมงครึ่ง ผมได้เอา "เครื่องจักรปักคอมพิวเตอร์ รุ่น innovis95e " ส่งไปเช็คสภาพและทำความสะอาดที่ บ. จักรปัก สาขาหาดใหญ่ ตามปกติก่อนโรงเรียนเปิดเทอม ก่อนส่ง...ย้ำว่า..."ก่อนส่ง" นะครับ ผมได้เอาแผ่นบับเบิ้ลกันกระแทกทั้งคลุมทั้งยัดแบบแน่นหนาเอาไว้ เพื่อไม่ให้จักรปักฯขยับได้และป้องกันกล่องพัสดุอื่นจากภายนอกกล่องกระแทก เพราะอาจทำให้จักรปักฯพังเสียหายได้ ...
( ภาพนี้เป็นภาพจากคลิปปลายทาง แต่ตอนส่งไปพันเรียบร้อยและแน่นหนากว่านี้ )
>>> ผมเอาไปส่งที่ "แฟลช สาขาแยกสาริกา" อ.เมืองตรัง <<<
พนง.ก็ถามว่า "พัสดุที่ส่งคืออะไร"
ผมก็บอกว่า "เครื่องจักรปักคอมฯ น้องช่วยรบกวนกำชับพนง.ขนส่งให้ระวังหน่อยนะครับ พี่เขียนไว้แล้ว ห้ามโยน ห้ามกระแทกเด็ดขาด"
พนง.ก็รับปากเรียบร้อย รับพัสดุไปและชำระตามปกติ แต่ไม่มีการชี้แนะหรือแนะนำเรื่องข้อกำหนดหรือข้อบังคับในการส่งพัสดุและการประกันความเสียหายของพัสดุใดๆทั้งสิ้น
วันที่ 20 มิ.ย. 2563 เวลาช่วงเย็นโทรเช็คกับพนง.บ.จักรปักฯ ว่าได้รับพัสดุจากขนส่ง "แฟลช" รึยังตามปกติ ผ่านไปไม่นานพนง.ถ่ายคลิปและพิมพ์ไลน์ส่งมาบอกว่า "พัสดุที่ส่งมามีแกนกระสวยกรอด้ายทิ่มกล่องหัก เกิดจากการทับ กระแทกครับ" พร้อมแนบคลิปส่งให้ดู ผมก็เลยโทรคุยกับพนง.บ.จักรปักทันที
( ภาพจากพนง.จักรปักคอมฯ : สภาพของกล่องพัสดุที่แกะออกมา )
( ภาพตัวอย่างของตำแหน่งแกนกระสวยกรอด้าย )
( แกนกระสวยกรอด้ายของจักปักที่ส่งไป บ. จักรปักคอมฯ ที่พังเสียหายจริง )
ผมก็เลยโทร call center แฟลช และโทรไปที่สาขาแยกสาริกา เค้าก็ให้ส่งภาพความเสียหายไปที่ claim@flashexpress.com ให้ระบุรายระเอียดเป็นข้อๆตามที่เค้าต้องการ ส่งกันไปมาตั้งแต่วันที่ 24 - 25 มิ.ย. 63 มีทั้งคลิปวิดีโอ ภาพนิ่งของกล่องที่ใส่พัสดุ และแกนกระสวยกรอได้ ...
ทาง บ. แฟลช ก็ "บ่ายเบี่ยง" ขอภาพนิ่งหรือคลิปภาพ ทั้ง..."ก่อนพันแผ่นกันกระแทก ภาพขณะพันกันกระแทก ภาพในตอนใส่ลงกล่อง และภาพตอนปิดกล่องที่เสร็จเรียบร้อย" เฮ้ย...ถ้าต้องทำขนาดนี้ก่อนส่ง ผมคงจะรู้สึกถึงว่า "โลกนี้เริ่มไม่ปลอดภัยแล้วหละครับ"
และในเวลา 5 โมงครึ่งของตอนเย็นวันที่ 26 มิ.ย. 63 พนง.ฝ่ายเคลมพัสดุโทรมาบอกว่า "บ.แฟลชไม่สามารถเคลมพัสดุให้ลูกค้าได้ เพราะลูกค้าไม่ใส่บล็อคโฟมและลูกค้าไม่ซื้อประกันสำหรับสินค้า" ในตอนนั้นผมนี้หัวร้อนเลย... ใช้เวลาในการคุยอยู่พักใหญ่จนผมต้อง "บันทึกการคุยระหว่างกัน" เอาไว้ ตอนนี้ก็ยังเก็บไฟล์เสียงนี้ไว้และจะไม่ลบเด็ดขาด
พนง.ก็โบ้ยอีกว่า "พัสดุของลูกค้าเสียหายจากภายใน เราจะรับประกันจากความเสียหายที่เกิดจากภายนอกเท่านั้น" ผมนี้เฮ้ย !!! เลย
แถม... พนง.แฟลชยังถามว่า "พัสดุมือหนึ่งหรือมือสอง" / ผมก็บอกว่า "มือหนึ่ง"
พนง.แฟลช "ใช้มากี่ปีแล้วคะ" / ผมก็บอกไป " 3-4 ปี " / พนง.แฟลช "ก็นั่นหละค่ะ สำหรับ บ.แฟลชถือว่าเป็นของมือสอง" ( พ่ อ ง ต า _ )
ประสบการณ์ครั้งนี้ถือว่า "บ. แฟลช เอ็กซ์เพลส จก." คุณทำธุรกิจที่ไม่มีความรับผิดชอบต่อลูกค้าและทรัพย์สินของลูกค้าเลย แถมยังโทษว่ามันเป็นความผิดของลูกค้าและอาศัยช่องว่างในระเบียบการส่งพัสดุ โดยที่ลูกค้าไม่รู้เลยถ้าพนง.ไม่มีการแนะนำ
ปล.ผมคลิปเสียงสนทนาระหว่างพนง.แจ้งเคลมของ "แฟลช เอ็กซ์เพลส" ทำไงดีครับ ผมอยากให้เพื่อนๆได้ดูได้เห็นอะครับ ...
จาก...พัศพงศ์ ( ผู้เสียรู้ )
ใครเคยเจอปัญหาส่งพัสดุที่ "แฟลช เอ็กซ์เพลส" แล้วพัสดุพังเสียหาย แต่ "แฟลช ไม่รับผิดชอบ" และโทษว่าเป็นความผิดของลูกค้าเอง
ผมมีเรื่องราวประสบการณ์การส่งพัสดุของ "แฟลช เอ็กซ์เพลส" ที่รู้สึกทั้งแย่และเลวร้ายมาเล่าสู่กันฟังนะครับ ขอย้ำครับว่า "แย่และเลวร้าย" !!! ส่งพัสดุที่ส่งไปถึงปลายทางเปิดแกะกล่องออกมาสภาพพังเสียหาย โดยไม่ได้เกิดจากการกระทำของผมแม้แต่นิดเดียว แถม บ. แฟลช เอ็กซ์เพลส ยังปัดความรับผิดชอบเรื่องการเคลมชดใช้ค่าเสียหายทุกกรณี ...
ผมขออธิบายไทม์ไลน์เรื่องนี้อย่างระเอียดด้วย "ความอัดอั้นตันใจ" หน่อยนะครับ
เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. 2563 เวลาบ่ายโมงครึ่ง ผมได้เอา "เครื่องจักรปักคอมพิวเตอร์ รุ่น innovis95e " ส่งไปเช็คสภาพและทำความสะอาดที่ บ. จักรปัก สาขาหาดใหญ่ ตามปกติก่อนโรงเรียนเปิดเทอม ก่อนส่ง...ย้ำว่า..."ก่อนส่ง" นะครับ ผมได้เอาแผ่นบับเบิ้ลกันกระแทกทั้งคลุมทั้งยัดแบบแน่นหนาเอาไว้ เพื่อไม่ให้จักรปักฯขยับได้และป้องกันกล่องพัสดุอื่นจากภายนอกกล่องกระแทก เพราะอาจทำให้จักรปักฯพังเสียหายได้ ...
( ภาพนี้เป็นภาพจากคลิปปลายทาง แต่ตอนส่งไปพันเรียบร้อยและแน่นหนากว่านี้ )
>>> ผมเอาไปส่งที่ "แฟลช สาขาแยกสาริกา" อ.เมืองตรัง <<<
พนง.ก็ถามว่า "พัสดุที่ส่งคืออะไร"
ผมก็บอกว่า "เครื่องจักรปักคอมฯ น้องช่วยรบกวนกำชับพนง.ขนส่งให้ระวังหน่อยนะครับ พี่เขียนไว้แล้ว ห้ามโยน ห้ามกระแทกเด็ดขาด"
พนง.ก็รับปากเรียบร้อย รับพัสดุไปและชำระตามปกติ แต่ไม่มีการชี้แนะหรือแนะนำเรื่องข้อกำหนดหรือข้อบังคับในการส่งพัสดุและการประกันความเสียหายของพัสดุใดๆทั้งสิ้น
วันที่ 20 มิ.ย. 2563 เวลาช่วงเย็นโทรเช็คกับพนง.บ.จักรปักฯ ว่าได้รับพัสดุจากขนส่ง "แฟลช" รึยังตามปกติ ผ่านไปไม่นานพนง.ถ่ายคลิปและพิมพ์ไลน์ส่งมาบอกว่า "พัสดุที่ส่งมามีแกนกระสวยกรอด้ายทิ่มกล่องหัก เกิดจากการทับ กระแทกครับ" พร้อมแนบคลิปส่งให้ดู ผมก็เลยโทรคุยกับพนง.บ.จักรปักทันที
( ภาพจากพนง.จักรปักคอมฯ : สภาพของกล่องพัสดุที่แกะออกมา )
( ภาพตัวอย่างของตำแหน่งแกนกระสวยกรอด้าย )
( แกนกระสวยกรอด้ายของจักปักที่ส่งไป บ. จักรปักคอมฯ ที่พังเสียหายจริง )
ผมก็เลยโทร call center แฟลช และโทรไปที่สาขาแยกสาริกา เค้าก็ให้ส่งภาพความเสียหายไปที่ claim@flashexpress.com ให้ระบุรายระเอียดเป็นข้อๆตามที่เค้าต้องการ ส่งกันไปมาตั้งแต่วันที่ 24 - 25 มิ.ย. 63 มีทั้งคลิปวิดีโอ ภาพนิ่งของกล่องที่ใส่พัสดุ และแกนกระสวยกรอได้ ...
ทาง บ. แฟลช ก็ "บ่ายเบี่ยง" ขอภาพนิ่งหรือคลิปภาพ ทั้ง..."ก่อนพันแผ่นกันกระแทก ภาพขณะพันกันกระแทก ภาพในตอนใส่ลงกล่อง และภาพตอนปิดกล่องที่เสร็จเรียบร้อย" เฮ้ย...ถ้าต้องทำขนาดนี้ก่อนส่ง ผมคงจะรู้สึกถึงว่า "โลกนี้เริ่มไม่ปลอดภัยแล้วหละครับ"
และในเวลา 5 โมงครึ่งของตอนเย็นวันที่ 26 มิ.ย. 63 พนง.ฝ่ายเคลมพัสดุโทรมาบอกว่า "บ.แฟลชไม่สามารถเคลมพัสดุให้ลูกค้าได้ เพราะลูกค้าไม่ใส่บล็อคโฟมและลูกค้าไม่ซื้อประกันสำหรับสินค้า" ในตอนนั้นผมนี้หัวร้อนเลย... ใช้เวลาในการคุยอยู่พักใหญ่จนผมต้อง "บันทึกการคุยระหว่างกัน" เอาไว้ ตอนนี้ก็ยังเก็บไฟล์เสียงนี้ไว้และจะไม่ลบเด็ดขาด
พนง.ก็โบ้ยอีกว่า "พัสดุของลูกค้าเสียหายจากภายใน เราจะรับประกันจากความเสียหายที่เกิดจากภายนอกเท่านั้น" ผมนี้เฮ้ย !!! เลย
แถม... พนง.แฟลชยังถามว่า "พัสดุมือหนึ่งหรือมือสอง" / ผมก็บอกว่า "มือหนึ่ง"
พนง.แฟลช "ใช้มากี่ปีแล้วคะ" / ผมก็บอกไป " 3-4 ปี " / พนง.แฟลช "ก็นั่นหละค่ะ สำหรับ บ.แฟลชถือว่าเป็นของมือสอง" ( พ่ อ ง ต า _ )
ประสบการณ์ครั้งนี้ถือว่า "บ. แฟลช เอ็กซ์เพลส จก." คุณทำธุรกิจที่ไม่มีความรับผิดชอบต่อลูกค้าและทรัพย์สินของลูกค้าเลย แถมยังโทษว่ามันเป็นความผิดของลูกค้าและอาศัยช่องว่างในระเบียบการส่งพัสดุ โดยที่ลูกค้าไม่รู้เลยถ้าพนง.ไม่มีการแนะนำ
ปล.ผมคลิปเสียงสนทนาระหว่างพนง.แจ้งเคลมของ "แฟลช เอ็กซ์เพลส" ทำไงดีครับ ผมอยากให้เพื่อนๆได้ดูได้เห็นอะครับ ...
จาก...พัศพงศ์ ( ผู้เสียรู้ )