การศึกษาฆ่าฉัน?
ได้ดิบได้ดีในวันนี้ ด้วยเหตุที่ได้ร่ำเรียนมามาก ก็ต้องขอขอบคุณไว้ก่อน ถ้าไม่มีโรงเรียน ไม่มีมหา’ลัย ชีวิตก็คงไม่ต่างจากควายไถนา บุญคุณจากการศึกษา ถือว่ามีมิใช่น้อย
เกิดวิกฤต “Hamburger Crisis”เมื่อปี 2550 ที่สหรัฐฯ แล้วกระจายไปทั่วโลก กว่าสิบปี ก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะกลับคืนฟื้นตัว สู้พี่ไทยก็ไม่ได้ เคยเกิดวิกฤต “ต้มยำกุ้ง”ในปี 2540 รัฐบาลทักษิณแก้ไขภายใน 3-4 ปี เท่านั้นเอง ถ้ามะกันมีสมอง ก็ต้องมองเห็น เพราะเป็นประเด็นเดียวกัน มันเกิดบนแผ่นดินไทยเมื่อสิบปีก่อน แน่นอนเป็นเพราะความโลภที่ปกปิดความจริงจนมิดชิด
โควิด-19 (7 กรกฎาคม 2563) มีผู้ติดเชื้อทั่วโลก 11 ล้านคน ในสหรัฐฯ 3 ล้านคน ติดเชื้อเฉพาะวันนี้ 5 หมื่นคน WHO.เตือนว่า สหรัฐฯอาจเป็นศูนย์กลางการแพร่โควิด-19 แห่งใหม่ งานนี้ต้องยกเครดิตให้พี่ไทยอีกตามเคย
สหรัฐฯ มีการศึกษา วิทยาศาสตร์ งานวิจัยและเทคโนโลยี ดีที่สุดในโลก แล้วทำไม 2 เหตุการณ์ จึงบานปลายไร้วี่แววสงบจบลงง่าย ๆ หรือว่า การศึกษาอันโก้หรู ก็แค่ดูเท่ แต่กินมิได้ ไร้ประโยชน์ที่แท้จริง
การศึกษาไทยตามก้นมะกันมานานหลายสิบปี แต่พี่ไทยกลับจัดการปัญหาได้ดีกว่าซะอีก นี่ไม่ใช่ “แค่ความบังเอิญ!” ใช่ไหมครับ
หรือว่า การศึกษาฆ่าฉัน การศึกษาฆ่าคนไทยทั้งแผ่นดิน การศึกษาฆ่าผู้คนทั้งโลก
หรือว่า บนผืนแผ่นดินไทยมีอะไรดี ๆ ซุกซ่อนอยู่ ไม่ว่าโลกเผชิญวิกฤตครั้งใด คนไทยก็สามารถเอาตัวรอด กลับมาถอดบทเรียนดีกว่าไหม
เคยปฏิรูปการศึกษามาหลายรอบ แต่ก็ไปไม่ถึงไหน ยังตามก้นตะวันตกต้อย ๆ อยู่ดี คราวนี้คงตาสว่าง หาทางรื้อฟื้นทั้งระบบ ลดทอนวิชาการลง คงไว้เท่าที่จำเป็น มุ่งเน้นคุณธรรมความดี มีภาคสนาม คุณครูต้องตามไปดูถึงที่บ้าน ประสานกับผู้ปกครอง
คุณครูที่สอนให้เด็กกตัญญู คือคุณครูที่สูงส่งล้ำค่า แต่ถ้าคุณครูมุ่งหน้าเอาแต่วิชาการ ไม่ให้ความสำคัญกตัญญู เมื่อเด็กก้าวพลาดปรามาสผู้มีพระคุณ ชีวิตหมุนพลิกผัน จึงไม่มีวันกลับมากราบไหว้คุณครู จะไปโทษเด็กได้อย่างไร ทำไมไม่โทษตนเอง
ประถมกับมัธยมศึกษา กราบไหว้พระสวดมนต์ อ่อนน้อมถ่อมตน ปรนนิบัติคุณพ่อคุณแม่ ดูแลน้อง ปรองดองพี่ มีสัจจะต่อเพื่อน
การศึกษามหา’ลัย เป็นประเด็นใหญ่ ทำอย่างไร จึงบ่มเพาะคุณธรรมได้ครบวงจร ก่อนออกไปรับใช้สังคมประเทศชาติ คนเก่งกับคนฉลาดนั้นยังไม่พอ ขอเพียงแค่มีความกตัญญู รู้คุณ แม้ไม่เก่งไม่ฉลาดก็ยังก่อประโยชน์มากกว่า คนเก่งกับคนฉลาด โกงชาติเผาบ้านเผาเมืองมาแล้ว คนเก่งกับคนฉลาด ทำชาติพังพินาศ ถ้าขาดกตัญญู
ลูกหลานไทยในวันนี้ โชคดีกว่าอดีต ผิดพลาดได้ยากหากตั้งใจทำจริง บทเรียนล้ำค่าที่ปู่ย่ามอบให้ เพื่อลูกหลานไทยได้ฝึกฝนเรียนรู้ ลูกกตัญญู สูงส่งล้ำค่า ลูกกตัญญู อนุภาพยิ่งใหญ่ไร้เทียมทาน ลูกกตัญญู คือเทพเซียนในร่างมนุษย์เมื่อสิ้นลมหายใจไปนิพพานทันที ลูกกตัญญู คือลูกรักของ "เหล่าหมู่" ลูกกตัญญู คือเสาหลักอาณาจักรธรรม ลูกกตัญญู ฟ้าดินเอ็นดูเป็นพิเศษ ลูกกตัญญู คือผู้รักษาแผ่นดินไทยให้อยู่คู่ฟ้าดิน แต่ลูกทรพีไม่มีใครได้ดีสักคน
[ศึกษาเพิ่มเติมได้จาก คัมภีร์ร้อยกตัญญู ไป่ เซี่ยว จิง 百孝經 bǎi xiào jīng ]
หมายเหตุ ผมขอฝากแนวคิดไว้พิจารณา ตามลิงค์ข้างล่างครับ
https://ppantip.com/topic/40046330
การศึกษาฆ่าฉัน?[ปรับปรุงแก้ไข]
ได้ดิบได้ดีในวันนี้ ด้วยเหตุที่ได้ร่ำเรียนมามาก ก็ต้องขอขอบคุณไว้ก่อน ถ้าไม่มีโรงเรียน ไม่มีมหา’ลัย ชีวิตก็คงไม่ต่างจากควายไถนา บุญคุณจากการศึกษา ถือว่ามีมิใช่น้อย
เกิดวิกฤต “Hamburger Crisis”เมื่อปี 2550 ที่สหรัฐฯ แล้วกระจายไปทั่วโลก กว่าสิบปี ก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะกลับคืนฟื้นตัว สู้พี่ไทยก็ไม่ได้ เคยเกิดวิกฤต “ต้มยำกุ้ง”ในปี 2540 รัฐบาลทักษิณแก้ไขภายใน 3-4 ปี เท่านั้นเอง ถ้ามะกันมีสมอง ก็ต้องมองเห็น เพราะเป็นประเด็นเดียวกัน มันเกิดบนแผ่นดินไทยเมื่อสิบปีก่อน แน่นอนเป็นเพราะความโลภที่ปกปิดความจริงจนมิดชิด
โควิด-19 (7 กรกฎาคม 2563) มีผู้ติดเชื้อทั่วโลก 11 ล้านคน ในสหรัฐฯ 3 ล้านคน ติดเชื้อเฉพาะวันนี้ 5 หมื่นคน WHO.เตือนว่า สหรัฐฯอาจเป็นศูนย์กลางการแพร่โควิด-19 แห่งใหม่ งานนี้ต้องยกเครดิตให้พี่ไทยอีกตามเคย
สหรัฐฯ มีการศึกษา วิทยาศาสตร์ งานวิจัยและเทคโนโลยี ดีที่สุดในโลก แล้วทำไม 2 เหตุการณ์ จึงบานปลายไร้วี่แววสงบจบลงง่าย ๆ หรือว่า การศึกษาอันโก้หรู ก็แค่ดูเท่ แต่กินมิได้ ไร้ประโยชน์ที่แท้จริง
การศึกษาไทยตามก้นมะกันมานานหลายสิบปี แต่พี่ไทยกลับจัดการปัญหาได้ดีกว่าซะอีก นี่ไม่ใช่ “แค่ความบังเอิญ!” ใช่ไหมครับ
หรือว่า การศึกษาฆ่าฉัน การศึกษาฆ่าคนไทยทั้งแผ่นดิน การศึกษาฆ่าผู้คนทั้งโลก
หรือว่า บนผืนแผ่นดินไทยมีอะไรดี ๆ ซุกซ่อนอยู่ ไม่ว่าโลกเผชิญวิกฤตครั้งใด คนไทยก็สามารถเอาตัวรอด กลับมาถอดบทเรียนดีกว่าไหม
เคยปฏิรูปการศึกษามาหลายรอบ แต่ก็ไปไม่ถึงไหน ยังตามก้นตะวันตกต้อย ๆ อยู่ดี คราวนี้คงตาสว่าง หาทางรื้อฟื้นทั้งระบบ ลดทอนวิชาการลง คงไว้เท่าที่จำเป็น มุ่งเน้นคุณธรรมความดี มีภาคสนาม คุณครูต้องตามไปดูถึงที่บ้าน ประสานกับผู้ปกครอง
คุณครูที่สอนให้เด็กกตัญญู คือคุณครูที่สูงส่งล้ำค่า แต่ถ้าคุณครูมุ่งหน้าเอาแต่วิชาการ ไม่ให้ความสำคัญกตัญญู เมื่อเด็กก้าวพลาดปรามาสผู้มีพระคุณ ชีวิตหมุนพลิกผัน จึงไม่มีวันกลับมากราบไหว้คุณครู จะไปโทษเด็กได้อย่างไร ทำไมไม่โทษตนเอง
ประถมกับมัธยมศึกษา กราบไหว้พระสวดมนต์ อ่อนน้อมถ่อมตน ปรนนิบัติคุณพ่อคุณแม่ ดูแลน้อง ปรองดองพี่ มีสัจจะต่อเพื่อน
การศึกษามหา’ลัย เป็นประเด็นใหญ่ ทำอย่างไร จึงบ่มเพาะคุณธรรมได้ครบวงจร ก่อนออกไปรับใช้สังคมประเทศชาติ คนเก่งกับคนฉลาดนั้นยังไม่พอ ขอเพียงแค่มีความกตัญญู รู้คุณ แม้ไม่เก่งไม่ฉลาดก็ยังก่อประโยชน์มากกว่า คนเก่งกับคนฉลาด โกงชาติเผาบ้านเผาเมืองมาแล้ว คนเก่งกับคนฉลาด ทำชาติพังพินาศ ถ้าขาดกตัญญู
ลูกหลานไทยในวันนี้ โชคดีกว่าอดีต ผิดพลาดได้ยากหากตั้งใจทำจริง บทเรียนล้ำค่าที่ปู่ย่ามอบให้ เพื่อลูกหลานไทยได้ฝึกฝนเรียนรู้ ลูกกตัญญู สูงส่งล้ำค่า ลูกกตัญญู อนุภาพยิ่งใหญ่ไร้เทียมทาน ลูกกตัญญู คือเทพเซียนในร่างมนุษย์เมื่อสิ้นลมหายใจไปนิพพานทันที ลูกกตัญญู คือลูกรักของ "เหล่าหมู่" ลูกกตัญญู คือเสาหลักอาณาจักรธรรม ลูกกตัญญู ฟ้าดินเอ็นดูเป็นพิเศษ ลูกกตัญญู คือผู้รักษาแผ่นดินไทยให้อยู่คู่ฟ้าดิน แต่ลูกทรพีไม่มีใครได้ดีสักคน
[ศึกษาเพิ่มเติมได้จาก คัมภีร์ร้อยกตัญญู ไป่ เซี่ยว จิง 百孝經 bǎi xiào jīng ]
หมายเหตุ ผมขอฝากแนวคิดไว้พิจารณา ตามลิงค์ข้างล่างครับ
https://ppantip.com/topic/40046330