คนอหังการแบบมีเหตุผล
อหังการ ไม่ดีหมด แต่ถ้าไม่มีตัวเองเป็นที่ตั้ง แล้วเราก็ทำอะไรไม่ได้ เราลืมไปว่า เราตั้งได้ แต่เราต้องมีปัญญาเสียก่อน ต้องเรียนรู้ก่อน
ถ้าเรายังไม่ทันเรียนรู้ แล้วต้องมาเชื่อตัวเอง
เหมือนกับสมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ประยุทธ์ ปยุตฺโต) ท่านกล่าวว่า การเชื่อตัวเองเป็นสิ่งที่ดี แล้วเรามีอะไรให้ตัวเรายึด ให้เชื่อหรือเปล่า? ว่ามันดี ถูกต้องแล้วหรือยัง
บางคนอหังการ ยังไม่ทันไตร่ตรองให้ถูกต้องก่อน ก็บอกว่าอย่างนี้ดีที่สุด นี่แหละ อหังการแล้ว แล้วก็เจอตอ
แต่อหังการที่เขาพิสูจน์แล้ว เขามั่นใจ กลายเป็นมั่นใจ เชื่อมั่น ดีไหม?ก็ดี
คนเราถ้าไม่มีตัวนี้ก็ทำอะไรไม่ได้ นั่นคืออหังการ
แต่อหังการต้องประกอบด้วยอะไร? ต้องประกอบด้วยปัญญาที่ลึกซึ้ง ที่เข้าใจแล้ว กับอหังการที่เอาแต่ใจตนเอง คือ ของเก๊ ก็จะทำให้เรา
แต่อหังการแบบว่ามีเหตุมีผล จะต่างกัน
^_^ ..._/\_... ^_^
ขอความเคารพ หากผู้รู้มีสิ่งชี้แนะ น้อมรับฟังเสมอ และขอความกรุณาแย้ง ชี้แจง ชี้แนะ แม้แต่ต้องการให้เพิ่มเติมสิ่งใด ก็ขอได้บอกกล่าวมา
อ.พรหมสิทธิ์ ทิพย์ธาดาวงศ์
เอื้อ-เกื้อ-กัน เป็นกัลยาณมิตรทุกขณะจิต
คนอหังการแบบมีเหตุผล
อหังการ ไม่ดีหมด แต่ถ้าไม่มีตัวเองเป็นที่ตั้ง แล้วเราก็ทำอะไรไม่ได้ เราลืมไปว่า เราตั้งได้ แต่เราต้องมีปัญญาเสียก่อน ต้องเรียนรู้ก่อน
ถ้าเรายังไม่ทันเรียนรู้ แล้วต้องมาเชื่อตัวเอง
เหมือนกับสมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ประยุทธ์ ปยุตฺโต) ท่านกล่าวว่า การเชื่อตัวเองเป็นสิ่งที่ดี แล้วเรามีอะไรให้ตัวเรายึด ให้เชื่อหรือเปล่า? ว่ามันดี ถูกต้องแล้วหรือยัง
บางคนอหังการ ยังไม่ทันไตร่ตรองให้ถูกต้องก่อน ก็บอกว่าอย่างนี้ดีที่สุด นี่แหละ อหังการแล้ว แล้วก็เจอตอ
แต่อหังการที่เขาพิสูจน์แล้ว เขามั่นใจ กลายเป็นมั่นใจ เชื่อมั่น ดีไหม?ก็ดี
คนเราถ้าไม่มีตัวนี้ก็ทำอะไรไม่ได้ นั่นคืออหังการ
แต่อหังการต้องประกอบด้วยอะไร? ต้องประกอบด้วยปัญญาที่ลึกซึ้ง ที่เข้าใจแล้ว กับอหังการที่เอาแต่ใจตนเอง คือ ของเก๊ ก็จะทำให้เรา
แต่อหังการแบบว่ามีเหตุมีผล จะต่างกัน
^_^ ..._/\_... ^_^
ขอความเคารพ หากผู้รู้มีสิ่งชี้แนะ น้อมรับฟังเสมอ และขอความกรุณาแย้ง ชี้แจง ชี้แนะ แม้แต่ต้องการให้เพิ่มเติมสิ่งใด ก็ขอได้บอกกล่าวมา
อ.พรหมสิทธิ์ ทิพย์ธาดาวงศ์
เอื้อ-เกื้อ-กัน เป็นกัลยาณมิตรทุกขณะจิต