อนุราธสูตร... ทำไมถึงว่าไม่มีตถาคต..ในรูป-เวทนา-สัญญา-สังขาร-วิญญาณ...รู้ไหม ว่าทำไม? ก็เพราะหมดอุปาทานไง!

กระทู้สนทนา
ยกมาจาก คห นี้ ครับ https://ppantip.com/topic/40018127/comment6-4

ผมทำมา 2 versions,
v1--ให้แปลคำว่า..." ตถาคต "----ว่า สัตว์...ทั้งพระสูตร  
ส่วน v2...คือไม่แปลเลย...คงคำว่า...." ตถาคต "
คราวนี้ถามท่านทั้งหลายว่า  v1 หรือ v2 อันไหน...ตรงตามอรรถ...ที่ควรจะเป็น..???.  หรือเอาตามๆกัน???---นั่นหละควรจะเป็น!!!
แค่นี้...แค่หลักภาษาศาสตร์...นะ ยังเจอข้อแย้ง-ข้อสังเกตุ    
ส่วนหลักธรรม...ก็พระองค์บอกกับราธะว่า...ฉันทะ-ราคา-นันทิ-ตัณหา..
ในขันธ์๕...คือสัตว์...  สัตว์มีผัสสะบังหน้า...ท่องเที่ยวไปในวัฏฏะ..โดยมีอวิชขาเป็นเครื่องกัน..มีตัาณหาเป็นเครื่องผูก.... สิ่งนี้พระองค์
สอนไว้มาก...การล้มล้างว่าไม่มี  "สัตว์-ผู้ยึดติด"...ก็เท่ากับเป็นการทำลายพระสัทธรรม....
ปล..อยาเอาแต่ติดในรสชาติในอาหารที่ผู้อื่นเขาย่อยมา..นั่นมันผสมน้ำลายของผู้อื่นอยู่ด้วย
      ลองลิ้มรสชาติของพระสัทธรรมดั่งเดิมบ้าง..ครับ


แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่