คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 2
Preauthorization เป็นการกันวงเงินบัตรเครดิตไว้ครับ ต้องเข้าใจก่อนว่าส่วนใหญ่ร้านค้าทั่วโลกจะเห็นว่าเราจ่ายด้วยบัตรเครดิต
บัตรเครดิตจะมีวงเงินล่วงหน้ากำหนดให้ เวลาซื้อของ ระบบจะกันวงเงินไว้เท่ากับราคาสินค้า แล้วถ้าการซื้อขายจบสิ้นเรียบร้อย ร้านค้าก็จะทำการเรียกเก็บเงิน (Billing) จากธนาคารเจ้าของบัตรเครดิตผ่านเครือข่าย Visa MasterCard อะไรก็ว่าไป เมื่อจบรอบบัญชีก็จะมี Statement ส่งไปที่บ้านคนซื้อ คุณก็จ่ายเงินสดให้ธนาคาร จบกระบวนการ
ถ้าเกิดการซื้อถูกยกเลิก ก็กลับมาดูว่าการจ่ายเงินอยู่ขั้นไหน ถ้ามีการเก็บเงิน (Billing) ไปแล้ว ทางร้านค้าต้องติดต่อธนาคารเพื่อทำเรื่องคืนเงิน (Refund) เพื่อคืนยอดเงินกลับมาให้เรา แต่ ถ้าการจ่ายเงินอยู่ในขั้น Preauthorization ร้านค้าก็ไม่ต้องทำอะไร เพราะเขาไม่ได้เรียกเก็บเงินเลย อย่างมากก็กดปุ่มปล่อยวงเงินคืน เพราะเขาแค่กันวงเงินไว้เฉยๆ พูดง่ายๆ คือเงินเขาก็ยังไม่ได้จะให้ refund อะไร? จุดนี้ก็จะกลับไปอยู่ที่ธนาคารเจ้าของบัตรแล้วว่ามีนโบายคืนวงเงินกี่วัน ปกติถ้ามีการทำเรื่องจากร้านก็จะไม่กี่วัน แต่ถ้าใช้วิธีการรอ (ร้านค้าไม่ยกเลิกแต่ก็ไม่ได้เรียกเก็บเงิน) ครบ 1 เดือน ธนาคารก็จะยกเลิกรายการให้อัตโนมัติ วงเงินก็คืนเข้าบัตรเครดิต แม้จะปิดบัญชีก่อนครบ 1 เดือน เจ้าของบัตรก็ไม่ต้องจ่ายเงินสดเพราะมันเป็นรายการรอเรียกเก็บเงินเท่านั้น
ปัญหาของ จขกท. คือ ใช้บัตรเดบิตแบบ Prepaid จ่ายครับ ซึ่ง WeCard เป็นเหมือนกระเป๋าเงินสดที่ทำเหมือนตัวเองเป็นบัตรเครดิต พอร้าน Preauthrization เพื่อกันวงเงิน ร้านก็แค่กันวงเงินเฉยๆ แต่วงเงินของ WeCard ก็คือเงินสดจริงๆ ในกระเป๋าเรา เงินเลยโดนตัดหายไปจริงๆ ครับ พอคุณขอยกเลิก ร้านก็บอกโอเค แต่เขายังไม่เรียกเก็บเงินนะ แค่ “Preauthorization” เพราะงั้นธนาคารคุณอะ จะคืนวงเงินให้เอง ร้านเขาไม่รู้หรอกว่าวงเงินคุณเป็นเงินสดจริงๆ
ดังนั้นคุณต้องติดต่อ TrueMoney ครับ โดยส่งเมล Preauthorization ให้เขาดูนั่นแหละ ต่อไปใช้บัตรเครดิตซื้อของนะ จะได้ไม่ต้องเสียเงินสดให้เข้าไปดองครับ
บัตรเครดิตจะมีวงเงินล่วงหน้ากำหนดให้ เวลาซื้อของ ระบบจะกันวงเงินไว้เท่ากับราคาสินค้า แล้วถ้าการซื้อขายจบสิ้นเรียบร้อย ร้านค้าก็จะทำการเรียกเก็บเงิน (Billing) จากธนาคารเจ้าของบัตรเครดิตผ่านเครือข่าย Visa MasterCard อะไรก็ว่าไป เมื่อจบรอบบัญชีก็จะมี Statement ส่งไปที่บ้านคนซื้อ คุณก็จ่ายเงินสดให้ธนาคาร จบกระบวนการ
ถ้าเกิดการซื้อถูกยกเลิก ก็กลับมาดูว่าการจ่ายเงินอยู่ขั้นไหน ถ้ามีการเก็บเงิน (Billing) ไปแล้ว ทางร้านค้าต้องติดต่อธนาคารเพื่อทำเรื่องคืนเงิน (Refund) เพื่อคืนยอดเงินกลับมาให้เรา แต่ ถ้าการจ่ายเงินอยู่ในขั้น Preauthorization ร้านค้าก็ไม่ต้องทำอะไร เพราะเขาไม่ได้เรียกเก็บเงินเลย อย่างมากก็กดปุ่มปล่อยวงเงินคืน เพราะเขาแค่กันวงเงินไว้เฉยๆ พูดง่ายๆ คือเงินเขาก็ยังไม่ได้จะให้ refund อะไร? จุดนี้ก็จะกลับไปอยู่ที่ธนาคารเจ้าของบัตรแล้วว่ามีนโบายคืนวงเงินกี่วัน ปกติถ้ามีการทำเรื่องจากร้านก็จะไม่กี่วัน แต่ถ้าใช้วิธีการรอ (ร้านค้าไม่ยกเลิกแต่ก็ไม่ได้เรียกเก็บเงิน) ครบ 1 เดือน ธนาคารก็จะยกเลิกรายการให้อัตโนมัติ วงเงินก็คืนเข้าบัตรเครดิต แม้จะปิดบัญชีก่อนครบ 1 เดือน เจ้าของบัตรก็ไม่ต้องจ่ายเงินสดเพราะมันเป็นรายการรอเรียกเก็บเงินเท่านั้น
ปัญหาของ จขกท. คือ ใช้บัตรเดบิตแบบ Prepaid จ่ายครับ ซึ่ง WeCard เป็นเหมือนกระเป๋าเงินสดที่ทำเหมือนตัวเองเป็นบัตรเครดิต พอร้าน Preauthrization เพื่อกันวงเงิน ร้านก็แค่กันวงเงินเฉยๆ แต่วงเงินของ WeCard ก็คือเงินสดจริงๆ ในกระเป๋าเรา เงินเลยโดนตัดหายไปจริงๆ ครับ พอคุณขอยกเลิก ร้านก็บอกโอเค แต่เขายังไม่เรียกเก็บเงินนะ แค่ “Preauthorization” เพราะงั้นธนาคารคุณอะ จะคืนวงเงินให้เอง ร้านเขาไม่รู้หรอกว่าวงเงินคุณเป็นเงินสดจริงๆ
ดังนั้นคุณต้องติดต่อ TrueMoney ครับ โดยส่งเมล Preauthorization ให้เขาดูนั่นแหละ ต่อไปใช้บัตรเครดิตซื้อของนะ จะได้ไม่ต้องเสียเงินสดให้เข้าไปดองครับ
แสดงความคิดเห็น
T_T เล่าประสบการณ์เมื่อต้องเจอกับ True Customer Care T_T หรือเป็นความผิดของผมเอง ????
หลังจากนั้นผมได้ยกเลิกสินค้า 1 รายการ เพราะสินค้า Delay ยาวๆครับ จึงไม่เอาดีกว่า จนสุดท้ายได้ของที่เหลือ รายการอื่น ๆ มา ยอดรวม
314.57 ปอนด์ ตามเอกสารส่งของ DHL/เสียภาษีอย่างถูกต้อง (ตีเป็นเงินไทย 11,665.07 THB) วันที่ 18/06/2020
หลังจากรอประมาณ 1 สัปดาห์ จึงได้ทำการติดต่อสอบถามกับ True Customer Care ในพันทิป
ไม่มีการตอบคำถาม ใดๆทั้งสิ้น และโบ้ยไปที่ร้านค้าครับ แต่หลังจากการติดต่อกับร้านค้า เค้าใช้คำว่า "Preauthorisation Pending payment" ในความเข้าใจของผมคือ หากร้านแจ้งยอดที่จะจริงแล้ว จะได้ถามกับทาง Wecard ว่าได้รับข้อมูลยังไง แต่ True customer care ยังไม่มีการตอบใด ๆ อีก
หลังจากแทรกการตอบกลับจดหมายจากบริษัทมาที่ True Customer Care เพื่อสอบถามอีก กลับไม่ได้ข้อมูลอะุไรเหมือนเดิม
ที่ผมสงสัย และอยากสอบถามความเห็นเพื่อน ๆ คือ
1. เราต้องไปบังคับร้านค้าให้ส่งเอกสาร "เอกสารการคืนยอดเงินจากทางร้านค้า" ให้เราเอง และให้เราส่งให้ True money/wecard เองหรือไม่? (รอเฉย ๆ ไม่ได้?)
2. ทางร้าน ยืนยันว่า ตัดเงินจริง 314.57 ปอนด์ และไม่ใช่ในลักษณะ การคืนเงิน (ตามความเข้าใจของผม) แต่ทำไม True ยังยืนยันว่าต้องขอเอกสาร Cancellation ซึ่งผมไม่รู้ว่ามันเรียนกว่าอะไร ถาม True พี่เค้าก็ไม่ตอบ
4.จากการติดต่อ True Customer Care ไม่ได้อะไรเพิ่มเติมเลย ตอบคำถามอะไรไม่ได้ ผมต้องไปติดต่อที่ไหนอีกครับ