หลายๆท่านคงได้เห็นข่าวการถกเถียงการขยายท่าอาศยานสุวรรณภูมิเฟสที่ 2 เมื่อปีสองปีที่ผ่านมา ปัจจุบันในส่วนของอาคารเทียบเครื่องบินรองนั้นเดินหน้าไปจนเกือบจะเสร็จแล้ว แต่อาคารผู้โดยสารยังไม่มีความคืบหน้า และได้มีการตั้งข้อสังเกตและถกเถียงกันว่าทำไม่ไม่ขยายอาคารผู้โดยสารเดิมออกไปทางทิศตะวันออกและตะวันตกให้เรียบร้อยก่อน แต่การท่ากลับตัดสินใจเดินหน้าอาคารเทอร์มินัล 2 ซึ่งก็ตามมาด้วยประเด็นดราม่าอีกมากมายเช่น การที่ผู้ชนะการประมูลอันดับหนึ่งต้องตกไปเพราะแค่ใช้เอกสารผิด หรือแบบที่ชนะลำดับต่อมาไม่เหมาะสม และสร้างแล้วจะยิ่งทำให้การ design สนามบินผิดเพี้ยนไปจากเดิมมาก ทั้งนี้การท่าได้ข้อสรุปที่ว่า การขยายอาคารผู้โดยสารหลักยังทำไม่ได้ เนื่องจากมีผู้โดยสารเติบโตทุกปีจนเกินความจุ การก่อสร้างจะทำให้เสียพื้นที่ไปจำนวนหนึ่งจะเพิ่มความแออัดให้กับอาคารอีก จะต้องนำเอาการขยายอาคาร Terminal 1 ไปไว้ในเฟสท้ายสุดเลย
มาถึงวันนี้จำนวนผู้โดยสารอย่างที่รู้กันไม่น่าจะกลับมาที่สุดเดิมเป็นเวลาอย่างน้อย 2 ปี น่าจะเป็นโอกาสที่การท่าจะทบทวนกลับมาเป็นตัวเลือกที่ขยายอาคารผู้โดยสารหลัก แทนที่จะก่อสร้าง Terminal ใหม่ ทั้งนี้น่าจะทำให้การท่าประหยัดงบประมาณและเวลาไปได้มาก เพราะพื้นที่เดิมของการขยายอาคารผู้โดยสารก็ได้ออกแบบรองรับไว้แล้ว แบบก่อสร้างก็ไม่น่าจะเป็นเรื่องใหม่อะไรเพราะได้ศึกษามาก่อนหน้านั้นนานแล้ว ถ้าเป็นห่วงมากประเด็นจุดเชื่อมกับอาคารเดิมที่ว่าจะกระทบพื้นที่เยอะก็รีบวางแผนดำเนินการจุดนั้นก่อนเลย
ที่ผ่านมามีข้อกังขากับท่าทีและการตัดสินใจของการท่าในการลงทุนมาตลอด อยากจะเห็นว่าโอกาสอย่างนี้ท่าทีจะเป็นอย่างไร
โอกาสในการทบทวนสุวรรณภูมิเฟส 2
มาถึงวันนี้จำนวนผู้โดยสารอย่างที่รู้กันไม่น่าจะกลับมาที่สุดเดิมเป็นเวลาอย่างน้อย 2 ปี น่าจะเป็นโอกาสที่การท่าจะทบทวนกลับมาเป็นตัวเลือกที่ขยายอาคารผู้โดยสารหลัก แทนที่จะก่อสร้าง Terminal ใหม่ ทั้งนี้น่าจะทำให้การท่าประหยัดงบประมาณและเวลาไปได้มาก เพราะพื้นที่เดิมของการขยายอาคารผู้โดยสารก็ได้ออกแบบรองรับไว้แล้ว แบบก่อสร้างก็ไม่น่าจะเป็นเรื่องใหม่อะไรเพราะได้ศึกษามาก่อนหน้านั้นนานแล้ว ถ้าเป็นห่วงมากประเด็นจุดเชื่อมกับอาคารเดิมที่ว่าจะกระทบพื้นที่เยอะก็รีบวางแผนดำเนินการจุดนั้นก่อนเลย
ที่ผ่านมามีข้อกังขากับท่าทีและการตัดสินใจของการท่าในการลงทุนมาตลอด อยากจะเห็นว่าโอกาสอย่างนี้ท่าทีจะเป็นอย่างไร