เรื่องมีว่าบ้านเรามีปัญหาเน็ตติดๆ ดับๆ ผิดปกติไปจากที่เคยใช้ และสัญญานwifiพื้นที่ที่เคยมาเต็มก็เหมือนจะใช้ไม่ค่อยได้ เราก็ทนลองใช้ดูมาเกือบ5 เดือน( คิดว่าอาจจะเพราะสภาพอากาศ, เน็ตช่วงนี้บ.อาจจะทำปรับปรุงแก้ไขอะไร เลยทำให้มีปัญหาบ้าง) คือเน็ตมันไม่ได้หายไปเลย แค่สัญญานหลุดแล้วก็มา เวลาดูหนังก็แบบจะค้าง, โทรศัพท์ก็แบบสวิตซ์ใช้wifi บ้าง เน็ตมือถือบ้าง จนเน็ตมือถือเราเริ่มต้องเพิ่มแพ็กเกจ จากที่ไม่เคยเน็ตมือถือไม่พอ จนกักตัวโควิด ไม่ได้ไปไหน อยู่บ้านมีwifi ก็ยังต้องเปิดใช้เน็ตมือถือแทน เพราะเน็ตบ้านมันติดๆ ดับๆบ่อย และพอดีทรูส่งกล่อง ทรูID TVมาให้ ลองใช้ กล่องค้างบ่อย เปิด-ปิดบ่อยครั้งเวลาดูหนัง ลองใช้ได้3 วัน ไม่แน่ใจว่าเราต่ออะไรผิดมั้ย หรือกล่องมีปัญหา เราไม่ค่อยได้ดู แฟนเราเป็นต่างชาติจะดูบ่อย เขาเลยไม่มั่นใจว่ามีอะไรผิดปกติมั้ย เพราะมันค้างถี่ไป จึงเข้าไปแจ้งอาการกับช็อป เรื่องสัญญานกับกล่อง ช็อปบอกจะให้ช่างเข้าไปดูให้ เราก็โอเคนัดวันกัน แต่ยังไม่คอนเฟิร์มเวลา แจ้งแค่ว่าได้คิวช่วงเช้า บ่ายไม่ได้ เราก็ตกลง จนท.แจ้งว่าจะมีคนโทรหาคอนเฟิร์มเวลาก่อนวันนัดอีกทีนะคะ เราก็โอเค (อีก3 วันถึงวันนัด) รอไปค่ะไม่มีใครติดต่อ หรือแจ้งอะไร เราก็ยังไงจะมามั้ย เวลาไหน แต่ไม่ได้ซีเรียสอะไรเพราะแพลนไว้แล้วครึ่งวันเช้า ไม่มีโปรแกรม แต่ก็แปลกใจ บริษัทใหญ่ขนาดนี้ มีการวางระบบขนาดนี้ เขาไม่คอนเฟิร์มลูกค้าหรือไง ดูตลกจัง! เช้าประมาณ 8โมงกว่า มีsmsส่งมา แจ้งคอนเฟิร์มเวลา 11.00 น. เราก็คิดแง่ดีว่า พนง.คงลืม และติดส-อามั้ง😂 ก็ดีกว่าไม่แจ้งเวลาเลย ให้รอแบบโง่ๆ เราคำนวนเวลาซ่อมไม่น่าจะพอกับการจะไปธุระตอน 12.00 น. เลยเลื่อนนัดเป็น 14.00 น. ค่ะ พอ11.00 น.ทุกอย่างเงียบบบบบบบกริบ ช่างไม่มา ไม่ติดต่อ!! เราก็โอเค พยายามหาเบอร์ช็อป ติดต่อสอบถามที่ทรู I service ได้เบอร์ พร้อมกับบอกว่าช่างยังคงติดงานที่อื่น ยังไม่เสร็จ รบกวนรอช่างติดต่อ เราก็ไม่ได้อะไร เพราะได้เบอร์มาแล้ว เดี๋ยวคุยกับช็อปที่รับผิดชอบโดยตรง สรุปโทรไปเป็นสิบ ไม่รับสาย เราก็กลับมา ทรู I service อีกรอบ ให้รบกวนสอบถามว่าจะเข้ามามั้ย สรุปได้คำตอบมาว่า ช่างจะเข้ามาไม่เกินบ่าย3 ครับ คืออะไรกัน ตอนนี้เที่ยงกว่า คุณตอบมาแบบมาไม่เกินเวลาเลิกงานของช่างงั้น แล้วก็ออกจากการสนทนาไป แบบเราจะคอยไม่คอยก็เรื่องของเรา เราก็มาตัดสินใจ สรุปเสียเวลาแล้ว กว่าจะได้คิวอีก ต้องเข้าไปนัดหมาย หรือหาวันว่างกันอีก เลยโทรยกนัด รอช่าง! สรุปบ่าย3 กว่ามีสายโทรมา ถามว่าสัญญานเน็ตติดๆ ดับๆ ใช่มั้ยครับ เราตอบค่ะ เขาบอกว่า ผมจะซ่อมที่ด้านนอกนะคับ รอฝนหยุดจะดำเนินการ (มีฝนตกปรอยๆ ไม่หนักมาก) เราก็ตอบค่ะ เขาก็รีบวางหูไป เราก็เออ สรุปยังไงจะมาบ้านมั้ย ยังไง แล้วทุกอย่างก็เงียบหายไป จนเย็นมี จนท.โทรมาเช็กว่าช่างเข้ามาซ่อม เป็นยังไงบ้างค่ะ ใช้ได้ดียังค่ะ เราบอกช่างไม่ได้เข้ามา ช่างซ่อมข้างนอก ถ้าถามเราว่าเน็ตเป็นไง คือมันก็ปกติเหมือนทุกวัน ตรงจุดที่เรานั่งอยู่อ่อน แต่ติดๆดับๆ ยังไม่รู้ เพราะยังไม่ได้ใช้อะไร เขาก็บอกขอสอบถามช่างก่อน เราโทรกลับมาแจ้งว่าเป็นวิธีการทำงานของช่างที่จะตรวจสอบข้างนอกก่อน ถ้ายังมีปัญหาจะเข้ามาตรวจสอบที่บ้าน เราเลยบอกไปว่าวันหลัง ไม่ต้องนัด หรือคอนเฟิร์มเวลาลูกค้านะคะ จนท.ควรจะรู้ว่าอาการแบบนี้ สเต็ปของช่างคือซ่อมข้างนอกก่อน ถ้าไม่ทราบเวลารับงาน แจ้งอาการ ถามช่างหน่อยว่าซ่อมยังไง แล้วส่งข้อความแจ้งลูกค้าว่าช่างจะซ่อมข้างนอก ยกเลิกวันนัด! ทุกคนเข้าใจได้ พอนางสอบถามอาการอีกที เราก็บอกอาการกล่อง นางบอกว่าแบบนี้ต้องให้ช่างเข้ามา เราบอกเดี๋ยว เราเสียเวลา1 วันแล้ว คุณก็ไม่แวะมาดู อย่าคิดเอง นัดเองค่ะ ไปถามช่างก่อน เธอก็บอกว่าจะให้ช่างมา จากที่เราแย่อยู่แล้ว รอแบบโง่ๆ เลื่อนนัด 2 รอบ สุดท้ายยก ก็รู้สึกเป็นคนแย่แล้ว เลยต่อว่าไปแบบคุณเข้าใจความรู้สึกการรอ การเสียเวลา การเลื่อนนัดคนอื่นมั้ย สุดท้ายสรุปยอมนางให้มันจบๆ เธอก็บอกจะแทรกคิว นัดหลังบ้านให้แบบกรณีพิเศษ เป็นการขอโทษ นัดพรุ่งนี้เช้า 10 โมง เราโอเค ขอมาแบบคิวแรกนะ และแบบถ้าติดปัญหารบกวนโทรแจ้งนะ อย่าเงียบ! สรุปเช้ามา เงียบบบบบบบบบ ทุกอย่าง ไม่มีการติดต่อใดๆ โทรไปไม่รับสาย สุดท้ายโทรหาคอลเซ็นเตอร์ แจ้งว่าคิวเราวันที่28!!! งงไปอีก นัดกับใคร มาทำไร จนเล่าให้คอลเซ็นเตอร์ฟังว่ายังไง เขาบอกรับเรื่องร้องเรียนค่ะ เราบอกไม่ได้ร้อง แต่อยากจะยกเลิก แบบไม่ต้องไปศูนย์ ต้องทำไง เสียเวลาโง่ๆ มา2 วันแล้ว เสียหายกับการคุยงานได้เงินเท่าไร แต่มองว่าเน็ตก็จำเป็นกับการใช้ทำงานของเรา เราต้องยอมรอ! สุดท้ายบอกให้รอจนท. ติดต่อกลับ จนเย็นมีเบอร์จากคอลเซ็นเตอร์โทรมา แล้วบอกคุยกับช่างนะคะ สายตัดเข้าช่าง แบบเรากับช่างก็งงๆ จะคุยอะไรกัน ช่างก็แบบไม่รู้ว่าเกินไรขึ้น บอกว่ามารับเรื่องต่อ เขาจะให้ไปซ่อม เดี๋ยวจะเข้าไปตอนนี้เลย เราก็อะไร อยู่ๆจะมาก็มาแบบด่วน เราก็บอกว่าไม่ใช่เวลาซ่อมแล้วมั้ยค่ะ เวลาทำอหาร ทานข้าวเย็น พักผ่อน นอน เขาก็แบบเอาไงดีครับ เราก็แบบก็แล้วแต่คุณว่าจะทำอะไรยังไง เราทำตามคุณมา2 วันแล้ว ตอนนี้มาถามเรา เราไม่รู้จะพูดอะไร ช่างก็ว่างหูไป ผ่านไปซักพัก มีสายมา แนะนำตัวเองว่า เป็นรองผจก. ประโยคแรกที่ใช้คือ สรุปคุณจะเอายังไงค่ะ แม่เจ้า ระดับรองผจก.!!! แทนที่จะพูดจาหวานๆ ขอโทษ หรือเสียใจ มาแบบชนิดไม่รู้เรื่องอะไรเลยด้วย จะให้คุยกะช่างอีก เราบอกก็เพิ่งคุยไป จะให้คุยอะไร บอกจะให้คุยกะหัวหน้าช่าง และบอกว่าช่างแจ้งว่า โทรติดต่อเราไม่ได้ ไม่ทราบเราให้เบอร์อะไร เราแบบ ก็คุณโทรหาเราเบอร์อะไร? คุณต้องไปถามช่างไม่ใช่เรา ว่าเขาได้เบอร์อะไรไปจากคุณ เราไม่ได้เป็นคนประสานกับช่าง เมื่อวานยังโทรได้ วันนี้บอกติดต่อไม่ได้ ยังมาย้อนเราอีกว่ามีเบอร์แปลกๆ ติดต่อมาไม่รับสายมั้ย เราบอกโทษนะคะ ทำงานเป็นค่ะ ถ้าไม่ติดธุระกับคนสำคัญจริงๆ แบบถ้ารับโทรศัพท์แล้วเสียมารยาท รับเกือบทุกสาย เพราะไม่อยากเสียเงินโทรกลับ และถ้าช่างโทรไม่ติด คุณทำงานโทรศัพท์คุณรู้ว่ามันจะมีแจ้งให้ทราบ! สรุปคือถามเราจะเอาไง เราบอกจะยกเลิกแบบไม่ไปที่ช็อป นางบอกงั้นจะยกเลย เราบอกไม่ใช่จะยกตอนนี้เดี๋ยวนี้ค่ะ ขอติดใหม่ก่อน แล้วจะยกเพราะยังค้องใช้ทำงาน นางบอกไม่ได้ จะไม่ไปช็อปก็ยกได้วันนี้ ถ้าเป็นวันอื่นต้องไป เราแบบแล้ววันนี้ทำไมยกได้ นางบอกว่าเพราะวันนี้เรามีปัญหากัน! เออ ขู่อีก! แถมอ้างระบบของบ. อีก สองวันที่ผ่านมาทำไมมันไม่มีระบบเลยนะ บริษัทออกใหญ่ ทำงานแบบ.....! สุดท้ายจะให้คุยกะบช่าง เราบอกหน้าที่คุณคุยกะช่าง ไม่ใช่เรา เรามีหน้าที่คุยกับคุณ! สุดท้ายวางสายไป เงียบหายไปกันหมด แล้วก็มีคอลเซ็นเตอร์โทรมา แล้วก็แจ้งว่าเดี๋ยวคุยกับช่างนะคะ เราแบบเฮ้ย.... จะให้คุยกี่ช่างค่ะ มีคุยไปแล้ว1 ช่าง อีกสายโทรมา สรุปเราก็ให้ไปคุยกับช่างเอง ตอนนี้มีมาอีก น้องก็งง แบบมีโทรแล้วหรอค่ะ เราก็เลยเอางี้ ขอเล่าอีกรอบ จะได้ระบายความจะบ้าตอนนี้ด้วย น้องก็ทนฟังไป แบบไม่ใช่เรื่องของน้อง สุดท้ายน้องขอแก้ตัวแทนด้วยการขอช่างเข้ามา เราเหนื่อยล่ะ เออ อยากมาก็มา น้องบอกช่างว่างวันที่25 บ่ายค่ะ เราบอกว่าเราไม่ว่าง ถ้าจะแก้ตัวคือพรุ่งนี10 โมงเช้า น้องบอกคิวเต็ม เราบอกเรากับช่างว่างตรงกันมาแล้ว2 วัน แต่ช่างไม่มานะ ตอนนี้อย่ามาบังคับเราตามช่าง ไม่มาก็ไม่เป็นไรค่ะ ก็ไม่ต้องซ่อม เดี๋ยวเราแก้ปัญหาเอง น้องก็บอกค่ะ เดี๋ยวให้ช่างติดต่อกลับนะคะ เงียบไปจนสองทุ่ม แบบมาไม่มาไม่รู้ เราก็แบบต้องวางแผนชีวิต โทรไปถามคอลเซ็นเตอร์ว่า สรุปไม่ทราบจะมามั้ย คอลบอกมีลงคิว 10-12.00 น. เราบอกว่ามีเวลาแค่ 10.00-11.00ค่ะ ไม่มาเที่ยงซ่อมเสร็จตอนไหนไม่รู้ เช้ามา 9โมงครึ่งช่างโทรมาบอกจะมา 10 โมง เราก็โอเค ก่อน10 โมงโทรถามทาง! เข้ามาซ่อม โดยแบกกล่องสัญญานใหม่มา แล้วก็แก้ชื่อusernameใหม่ บ้านเรามีกล้องที่เชื่อมไวไฟ ปรากฎว่ากล้องหลุดสัญญาน ต้องเซต ช่างบอกให้ตามคนที่ติดกล้องมาทำ เพราะเขาเซตไม่เป็น เราบอกว่าต้องช่วยเราค่ะ เพราะกล้องเป็นช่างมาติดตั้งให้จากกรุงเทพ เขาคงไม่มา และที่สำคัญเขางานเยอะมากคงยากจะเซตให้ได้ ที่เขามาทำให้ตอนแรกนี่เพราะรู้จักกัน เลยช่วยเหลือ เขาก็แบบไม่ค่อยจะพอใจเท่าไรที่ต้องเสียเวลากับงานที่ไม่ใช่งานเขา แต่คุณทำมันใช้งานไม่ได้มั้ย คุณเห็นกล่องกล้องเรา คุณขยับ คุณไม่ถาม พอคุณคิดได้คุณบอกเราว่ากล้องจะมีปัญหา ถ้าเปลี่ยนกล่องใหม่ เราบอกเราจะทำไงดี ช่างบอกตอนนี้เปลี่ยนชื่อไวไฟใหม่ไปแล้วด้วย ทำอะไรไม่ได้ เอ้า.... สุดท้ายเราโทรหาเพื่อนที่ติดกล้อง เขาก็คุยแนะนำช่างให้ทำ ทำได้แป๊บ เพื่อนบอกเอางี้ ให้เชื้อมสัญญานไวไฟกับตัวกล่องไว้ให้หน่อย เดี๋ยวเขาเซตกับเราเอง เพราะน่าจะยากสำหรับช่างหรือเปล่าเราไม่รู้ ช่างมา2 คนอีกคนแนะนำตัวเองว่าเป็นหัวหน้า และคุยโวว่างานเยอะมาก แถวนี้ใช้ทรูเป็นแสน คิวแน่นไปหมด และก็ขอโทษที่มาซ่อมข้างนอกบ้านแล้วไม่โทรหาลูกค้า เขามาซ่อมแล้ว และเรื่องนัดอีกวันเขาไม่รู้ เราบอกคุยกันเองนะคะ เราแค่รู้สึกแย่มากๆ กับการทำงานแบบนี้ คนเสียหาย เสียเวลาคือเรา หัวหน้าช่างมีสายเข้ามาตลอด คุยเสียงดัง แบบคิวแน่นมาก อย่ามาคิวด่วนนะ ตามคิวนะ (แอบสะดุ้งเลยว่าเราลัดคิวมั้ยฟ่ะ) ซักพักมีสายเข้ามาเสียงช่างตอบกลับไป "เยอะ" เดี๋ยวค่อยเล่า จะเสร็จแล้ว" รอเล่าที่เดียวพร้อมๆ กัน แค่นี้นะ" พูดแบบเสียงไม่ดัง ไม่เหมือนก่อนหน้า!เราเกาว่าน่าจะจนท. โทรมาสอบถาม 1. คำว่า "เยอะ" คืออาการซ่อมเยอะ (ช่างเปลี่ยนกล่องกับเซตกล่องทรูทีวี กับแก้ไขกล้องบันทึกคืนให้เราเพราะคุณเป็นคนทำมันมั้ย แต่แค่เชื่อไวไฟนะ ตอนนี้กล้องเราก็นอนตายรอเพื่อนว่างเราช่วยเซต) 2. หรือว่าเรา "เยอะ" เราเงียบ เก็บความรู้สึกไว้ เพราะทำอะไรไม่ได้! เขาอาจจะแอบด่า หรือไม่แอบด่า ไม่รู้ แต่ความรู้สึกกับเรื่องนี้ แบบอยากรู้ ทรูทำงานกันแบบนี้หรอ ไม่รักษาลูกค้าเลยหรอ ขายดีมากซินะ ไม่มีคู่แข่งซินะ และที่สำคัญที่อ่านเจอในนี้ปัญหานี้คือปัญหาเดิมๆ ทั้งนั้นเลย มีวิธีแก้ไข หรือจัดการพนังงานแบบนี้มั้ย มีอบรมมั้ย หรือปล่อยมันผ่านแบบไม่รักษาชื่อองค์กร ทำแค่รับเงินไปวันๆ จนตอนนี้ก็ไม่มีใครแสดงความเสียใจ หรือขอโทษแบบรู้สึกผิดจริงๆ มีแต่พูดเข้าใจค่ะ ต้องขอโทษด้วยนะคะ แบบฟังไปขอโทษไป แบบรำคาญเมื่อไรเมิงจะหยุดต่อว่า ซ่อมเสร็จก็ไม่มีโทรมาเช็ก โทรมาขอโทษ (อันนี้คิดเอาเองนะคะ ตามมารยาทหรือการทำงานของบ. เรา ถ้าเกิดพนง.พลาด เราจะแสดงความรับผิดชอบ และแสดงความข้อโทษลูกค้าด้วยยอมรับผิดแบบจริงๆ) สรุปตอนนี้มองหาค่ายใหม่ มีเวลาเมื่อไรจะไปดำเนินการขอติดตั้ง ต้องทนใช้ไปก่อน เพราะจำเป็น จริงๆ ก็ไม่อยากเปลี่ยนให้ยุ่งยากเสียเวลา แต่พฤติกรรม การทำงาน การดูแลลูกค้า แบบลูกค้าไม่มีความหมาย ไม่แคร์ เราก็ควรไม่แคร์เช่นกัน และเชื่อว่าอนาคต
ใครเจอปัญหาการบริการของทรูและช่างแบบสุดจะบรรยายบ้าง แถมเราต้องอดทนกับการกระทำแบบจำยอม?!!!