ผมขออธิบายฉลากยางคร่าวๆก่อน
ความจริงก็ไม่มีอะไรมาก คือ กระทรวงอุตสาหกรรม ประกาศบังคับให้ยางรถต้องติดฉลาก
โดยใช้ตามแบบ EU เขาเลย ง่ายดี
ในฉลากก็จะมีผลทดสอบ 3 อย่าง คือ
1. แรงต้านการหมุน
2. Wet Traction
3. เสียงดัง
หัวข้อ 1. กับ 3. คงเข้าใจกันอยู่แล้ว
แต่หัวข้อ 2. Wet Traction
จะเป็นเรื่องการทดสอบการเบรคบนทางเปียก มีน้ำหนา 1.0 mm +/- 0.5 mm
จากที่ผมไล่อ่านวิธีทดสอบมาคร่าวๆ ตอนทดสอบน่าจะทดสอบจากยางใหม่
ทีนี้มันก็มีปัญหาอยู่ว่า ยางใหม่ บางทีมันก็ยังไม่เข้าที่ ค่าอาจจะแย่ไปหน่อย
แล้วยางแต่ละรุ่นมันก็คงสภาพเนื้อยางได้ดีไม่เท่ากันอีก
ยางบางรุ่นอาจจะดีปีเดียว หรือเดือนเดียว
มันก็จะกลายเป็นว่ายางบางรุ่นค่า Wet Traction ออกมาดีมาก
แต่ใช้ไปไม่นาน ก็จะแย่ลงไปแบบคนละเรื่องเลย
อีกเรื่องนึงที่ผมสังเกตุเห็นมา
ค่าในฉลากของยางรุ่นเดียวกัน จะมีค่าเหมือนกันหมดทุกขนาด
เข้าใจว่าตอนเทส คงทดสอบแค่เบอร์เดียว แล้วใช้เป็นตัวแทนของทั้งรุ่นไปเลย
ฉลากยาง Bridgestone 6 รุ่น บางอย่างก็ผิดคาดไปเหมือนกัน !!!???
ความจริงก็ไม่มีอะไรมาก คือ กระทรวงอุตสาหกรรม ประกาศบังคับให้ยางรถต้องติดฉลาก
โดยใช้ตามแบบ EU เขาเลย ง่ายดี
ในฉลากก็จะมีผลทดสอบ 3 อย่าง คือ
1. แรงต้านการหมุน
2. Wet Traction
3. เสียงดัง
หัวข้อ 1. กับ 3. คงเข้าใจกันอยู่แล้ว
แต่หัวข้อ 2. Wet Traction
จะเป็นเรื่องการทดสอบการเบรคบนทางเปียก มีน้ำหนา 1.0 mm +/- 0.5 mm
จากที่ผมไล่อ่านวิธีทดสอบมาคร่าวๆ ตอนทดสอบน่าจะทดสอบจากยางใหม่
ทีนี้มันก็มีปัญหาอยู่ว่า ยางใหม่ บางทีมันก็ยังไม่เข้าที่ ค่าอาจจะแย่ไปหน่อย
แล้วยางแต่ละรุ่นมันก็คงสภาพเนื้อยางได้ดีไม่เท่ากันอีก
ยางบางรุ่นอาจจะดีปีเดียว หรือเดือนเดียว
มันก็จะกลายเป็นว่ายางบางรุ่นค่า Wet Traction ออกมาดีมาก
แต่ใช้ไปไม่นาน ก็จะแย่ลงไปแบบคนละเรื่องเลย
อีกเรื่องนึงที่ผมสังเกตุเห็นมา
ค่าในฉลากของยางรุ่นเดียวกัน จะมีค่าเหมือนกันหมดทุกขนาด
เข้าใจว่าตอนเทส คงทดสอบแค่เบอร์เดียว แล้วใช้เป็นตัวแทนของทั้งรุ่นไปเลย