All-new Mazda BT-50 รอดไม่รอด

ในวงการรถกระบะรุ่นใหม่ที่เปิดตัวล็อตนี้
ความตื่นเต้นเริ่มต้นมากับ All-new D-max ที่ทำให้รู้สึกว่า Isuzu ก็ทำรถกระบะให้ดูโมเดิร์นได้นะ
และทำให้มองเห็นเค้าลางได้ว่า Mu-X น่าจะเยี่ยมกว่าเดิม เป็นครั้งแรกที่รู้สึกว่ากระบะ Isuzu ดูอินเตอร์
น่าขับมากเลย

แต่ความรู้สึกก็มาพีคกับ Revo minor change ที่ Toyota จัดเต็มรูปลักษณ์ภายนอกใหม่
ซึ่งมันเกี่ยวกับรูปโฉมก่อนหน้านี้ที่ไม่โอเคด้วย พอแย่มากๆ มาตัดกับรู้สึกดี มันก็เลยทำให้รู้สึกเซอร์ไพรส์มากไปด้วย 
 
และแล้วก็มาถึงตา Mazda 
ส่วนตัวผมว่า คงจะหวังให้ขายดีในตลาดไทยคงยาก BT-50 ขายดีมากในออสเตรเลีย
ดังนั้นตลาดไทยคงไม่ใช่เป้าหมายของพวกเขา 

แต่ผมก็อยากให้ทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ ขายดีในตลาดบ้านเรานะ บนท้องถนนจะได้มีรถที่หลากหลาย
ค่ายรถจะได้ตั้งใจผลิตรถรุ่นใหม่ๆมาขายเรื่อยๆ ถ้าขายไม่ดี รถรุ่นใหม่ในบ้านเราก็จะหายไปอีก 1 รุ่น
ตัดไปตัดมา เหลือแค่เจ้าตลาดอยู่ไม่กี่รุ่นเท่านั้น

แว้บแรกที่เห็น all-new BT-50
ผมก็คิดเหมือนกับท่านๆหลายคนในกระทู้ข้างล่าง 
"ลูกค้าก็คงซื้อ D-max สิค้าบ"

ตรงนั้นก็โอเค มาว่ากันที่ตัวรถ
ผมว่าคราวนี้ Mazda ก็ออกแบบได้ดีนะ 
สัดส่วนเดิมของ D-max รุ่นนี้มันมาดีอยู่แล้ว มันเป็นแนวล่ำๆ เหมือนคนเอเซียที่รูปร่างดี
ไม่ได้ล่ำแบบฝรั่ง ถ้าให้นึกภาพก็ประมาณ Thor แบบที่ Ranger เป็น 

BT-50 ตัวนี้ก็เลยดู compact ขึ้น ดูจากภาพไม่ได้มองตัวเลข เหมือนรุ่นเก่าจะดูใหญ่กว่า
ไฟหน้า กระจังหน้า ทำได้ดี ไม่ได้ก๊อปปี้จากฝั่งรถเก๋งมาทั้งหมด เพราะมีการลบเหลี่ยมคมออก
ให้ดูมาดแมนสมกับกระบะมากขึ้น 

ลายกระจังหน้าผมไม่ซีเรียส เรื่องต้องเป็นรังผึ้ง หรือ เส้นๆ นะ
แต่พอเป็นเส้นตรง แล้วเป็นโครเมียมเคลือบ กับขอบกระจังแบบ Mazda ยุคใหม่ ก็ดูดีทีเดียว

เริ่มเห็นแววว่าน่าจะขายดีกว่า รุ่นที่เพิ่งตกรุ่นไป

กรอบไฟตัดหมอกใช้ทรงเรียบๆ ตรงนี้ยังพอรับได้
ทรงกันชนหน้า บริเวณป้ายทะเบียนดูบวมๆ เหมือนรถกำลังอมๆอะไรอยู่
ไม่เคยเห็นการออกแบบรถแบบนี้ hahaha แต่ก็รับได้อยู่ ถ้ามองว่า
มันบวมเพราะเป็นจุดที่รับแรงกระแทก กับ เวลามองด้านข้าง มันดูรับกับตัวรถพอดี

แต่ไฟท้ายนี่ยิ่งเรียบ มันดูย้อนอดีตไปไกลมาก ถึงยุคปี 2000 ต้นๆอีกแล้ว
เป็นทรงและลวดลายที่ทำให้นึกถึง D-max เจนแรก (โอวววว)

ลูกค้าชาวไทยจะไม่ปลื้มก็ตรงนี้แหล่ะ
ถ้ามาประกอบไทย ช่วยจัดไฟท้าย LED มาแก้หน่อยจะดีมาก 
มันจะพอเป็นไปได้หรือไม่ ? 

โดยรวมภายนอก สื่อให้เห็นถึงความ minimalism 
ซึ่งคงจะถูกใจลูกค้าชาวออสเตรเลียแน่ๆ
คนที่ชอบกระบะแบบดูไม่แต่งองค์ทรงเครื่องมากไป ตัวนี้จะตอบโจทย์
มันไม่ใช่ BT-50 แบบที่ขนตางอนแบบรุ่นที่แล้วแล้ว

แต่ปัญหาคือคู่แข่ง แต่งองค์ทรงเครื่องมาแบบจัดเต็ม
ซึ่งมันดูแพง ดูหรู และสวย ตรงนี้ลูกค้าชาวไทยจะชอบ ทำให้ควักเงินซื้อได้ง่ายๆ
แต่ถ้ามาแบบ BT-50 ลูกค้าต้องคิดเยอะ เกิดความลังเล กับ D-max
แล้วลูกค้าก็จะเลือก D-max เพราะ BT-50 ไม่ได้ทำออกมาดูเหนือกว่า

สมัย BT-50 pro สเปคต่างๆก็ถูกกดให้ดูต่ำกว่า Ranger 
แอร์ออโต้ก่อนไมเนอร์เชนจ์ ก็ไม่ได้ มีแต่ตัวรถเปล่าๆ ที่รีวิว
เรื่องช่วงล่างดี ขับสบาย แต่นอกนั้น สเปคเทไปให้ Ranger หมด
รถมันก็เลยขายไม่ได้ ก็ไม่รู้ว่า Mazda จะได้กำรี่กำไร ขนาดไหน แต่ยังดีที่ตลาดออส ตัวนี้ขายดี 

แต่ผมก็คิดว่ามันเป็นกระบะที่หุ่นดี ทั้งตัวเก่า และตัวใหม่นะ
ตัวใหม่มีด้านหน้า ด้านข้าง ที่ดูมีสเน่ห์ ล้อสวย หุ่นดี 
แต่ส่วนท้ายไม่โอเค ดูเก่ามาก ต้องเปลี่ยนโคมไฟด่วนเลย
ส่วนมือเปิดกระบะก็ออกแบบดูเก่ามาก
ไฟเบรกดวงที่สาม ตำแหน่งก็เหมือน D-max เจนหนึ่งมาก นี่เอา part ของรุ่นนั้นมาใส่เลยรึเปล่า?








 
 






บรรยากาศภายใน 
ดีงามที่พวงมาลัย แต่คอนโซลตกแต่งดูเรียบกว่า D-max มาก ทั้งที่ออกมาทีหลัง
รู้สึกว่าทุกอย่างมันเสียที่ทรงของช่องแอร์ มันดูเฉยมาก ไม่มีสเน่ห์เอาเสียเลย
ดูแย่ตีคู่มากับไฟท้ายทรง D-max gen 1 

แต่หน้าจอ แผงควบคุมแอร์ ทรงเกียร์ ที่มาจาก All-new D-max คือสวย แล้วดีแล้วที่ยกมาเลยทั้งดุ้น
แผงประตูตกแต่งดูน้อยกว่าต้นฉบับ แต่ก็ยังพอรับได้ 







โดยรวมดูแล้ว ออกแบบนอกใจ เอาใจตลาดออสซี่เต็มๆ
แต่ลูกค้าไทยบางส่วนจะชอบ (ผมก็ยังชอบเลย) 
แต่ก็ดูยากที่จะให้ลูกค้าไทยควักเงินออกจากกระเป๋า
 
รูปทรงโดยรวมของรุ่นนี้ ไม่เหมาะที่จะมีชุดแต่งแบบ D-max หรือ Rocco รุ่นท๊อป
สปอร์ตบาร์ สเกิร์ต สติกเกอร์ จิปาถะ ดูไม่น่าจะเข้า ไม่ต้องมีรุ่นพิเศษแต่งมาน่าจะดีกว่ามี

พอตัวรถมันดูไม่จัดเต็มแบบนี้
ลูกค้าก็ต้องมาดูเรื่องราคา ถ้ามันถูกกว่า D-max เป็นแสน อันนี้ก็มีลุ้น ทำยอดขายได้
เพราะไม่ใช่ทุกคนจะชอบหน้าแบบ D-max 

ผมสังเกตดูคิดว่า  designer น่าจะพุ่งเป้าไปที่ลูกค้าอายุ 40 อัพเลยนะ
ผมว่าคนกลุ่มนี้ส่วนใหญ่ อาจจะรู้สึกตื่นเต้นกับรูปโฉมตัวนี้
ผมอายุยังแค่ 40 ต้นๆ เลยรู้สึกตื่นเต้นนิดๆ 
แต่ถ้า 45 เป็นต้นไป 50 ขึ้นนี่ น่าจะมาเต็ม 

วัยรุ่นเหรอ ยากส์ ไป D-max หมดแน่ๆ ทำออกมาแบบนี้ 
มันไม่มีอะไรที่ดูดีตีหัวเข้าบ้านเลย มันเป็นดีไซน์ที่แบบ ต้องเพ่งพินิจ พิจารณา ถึงสเน่ห์ที่ซ่อนอยู่

ถ้าเทียบกับ Rocco ตัวใหม่ อันนั้นตอบโจทย์ลูกค้าวงกว้างมาก จะเด็กหรือแก่ก็น่าจะโดน
แต่ BT-50 ตัวนี้ของ Mazda ชัดเจนว่าออกแบบสำหรับเฉพาะกลุ่ม
กลุ่มหนุ่มใหญ่ แบบใหญ่ๆเลย เจ้าของฟาร์ม ละครอะไรนะที่ณเดชเล่นเมื่อนานมาแล้ว
ผู้ชายที่ดูขรึม ไม่ชอบความฉูดฉาดหวือหวา หัวหน้าครอบครัวที่อบอุ่น อะไรแบบนี้
แล้วรุ่นนี้มันดูไม่หรูเลยด้วยนะ มันยิ่งต้องเป็นคนที่ดูติดดิน ไม่ใช่จนนะ แต่ชอบอะไรเรียบๆ มากๆ

ส่วนตัวผมชอบ ผมให้ผ่าน แต่ลูกค้าชาวไทย ผมว่าก็ไป D-max, Rocco หมด
ส่วน Triton, Ranger ก็มีแฟนคลับประจำของเขาอยู่แล้ว
ฝ่ายการตลาดไทยต้องลองไปตีโจทย์ดู ว่าจะทำยังไงให้ตัวนี้มันขายได้ ส่วนตัวก็อยากให้มันขายดีนะ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่