จากการแข่งขันที่สูงของตลาดในปัจจุบัน Mazda Southern Africa จึงได้ตัดสินใจยุติการจำหน่าย Mazda BT-50 ซึ่งประสบปัญหาทางด้านยอดขายที่ต่ำลงในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา
เมื่อดูข้อมูลจากปี 2023 ในเดือนกุมภาพันธ์ จะพบว่า bakkie ที่ขายได้น้อยที่สุดในรอบปีคือ Mazda BT-50 จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นรายนี้ได้ตัดสินใจยุติการผลิตและการนำเข้า bakkie สำหรับตลาดแอฟริกาใต้ ซึ่งขายได้เพียง 69 คันในประเทศในปีที่แล้ว
ย้อนไปตั้งแต่เปิดตัวในปี 2008 นี่คือหนึ่งใน LCV ซีรีส์ B ที่ประสบความสำเร็จที่สุดของ Mazda ในตลาดแอฟริกาใต้ แม้ว่า BT-50 ดั้งเดิมจะใช้สายการผลิตร่วมกันกับบริษัทพันธมิตรอย่าง Ford Motor ของ SA ที่โรงงาน Silverton แต่ BT-50 ในปัจจุบันนั้นเปิดตัวในปี 2021 และได้รับการผลิตในประเทศไทยโดยได้รับความช่วยเหลือจากพันธมิตรอย่าง Isuzu
นี่เป็นหนึ่งในสาเหตุว่าทำไม bakkie ของ Mazda ไม่สามารถสู้ในตลาดรถดับเบิ้ลแค็บที่มีการแข่งขันสูงได้ เมื่อเปรียบเทียบกับแบรนด์ในท้องถิ่นอื่น ๆ - Craig Roberts กรรมการผู้จัดการมาสด้าแอฟริกาใต้
โดยนาย Roberts กล่าวว่า “รถ LCV ของแอฟริกาใต้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดรถดับเบิ้ลแค็บนั้นมีการแข่งขันที่สูงมาก แบรนด์ที่ผลิตในท้องถิ่นนอกจากจะได้รับการพัฒนาเป็นอย่างดีแล้ว ยังสามารถคุมปัจจัยด้านต้นทุนได้ดีกว่าคู่แข่ง สามารถครองยอดขายเอาไว้ได้อย่างสม่ำเสมอ นี่จึงเป็นเรื่องที่ท้าทายอย่างยิ่งสำหรับรถยนต์นำเข้า การแข่งขันโดยตรงกับเจ้าถิ่น ทำให้เราต้องตัดสินใจเด็ดขาดสำหรับสถานการณ์ที่ยากลำบากเยี่ยงนี้”
Mazda SA จะไม่มีการนำเข้า BT-50 มาจำหน่ายที่นี่อีกต่อไป สำหรับรถที่อยู่ในสต๊อกสินค้าของตัวแทนจำหน่ายในปัจจุบันจะเป็นรถยนต์ BT-50 ล๊อตสุดท้ายของตลาด SA แล้ว
โดย BT-50 ทั้งหมดที่อยู่ภายใต้การรับประกัน รวมถึงรถทุกคันที่อยู่บนถนน SA จะยังคงได้รับการสนับสนุนโดย Mazda SA และตัวแทนจำหน่าย 42 แห่งทั่วประเทศต่อไป Mazda SA จะยังคงให้การสนับสนุนในด้านการบริการ การซ่อม และการเปลี่ยนอะไหล่ทั้งหมด แม้ว่า BT-50 จะหยุดจำหน่ายในแอฟริกาใต้ไปแล้วก็ตาม สำหรับตลาดอื่นๆ ทั่วโลก Mazda Corporation จะยังคงผลิต bakkie ต่อไป โดยเป็นส่วนหนึ่งของการเป็นพันธมิตรกับ Isuzu
ที่มา : Cr.carmag
New.massautocar
Mazda BT-50 ยุติการทำตลาดแอฟริกาใต้ ปีที่แล้วขายได้เพียง 69 คันเท่านั้น นับเป็นประเทศที่ 2 ต่อจากนิวซีแลนด์
เมื่อดูข้อมูลจากปี 2023 ในเดือนกุมภาพันธ์ จะพบว่า bakkie ที่ขายได้น้อยที่สุดในรอบปีคือ Mazda BT-50 จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นรายนี้ได้ตัดสินใจยุติการผลิตและการนำเข้า bakkie สำหรับตลาดแอฟริกาใต้ ซึ่งขายได้เพียง 69 คันในประเทศในปีที่แล้ว
ย้อนไปตั้งแต่เปิดตัวในปี 2008 นี่คือหนึ่งใน LCV ซีรีส์ B ที่ประสบความสำเร็จที่สุดของ Mazda ในตลาดแอฟริกาใต้ แม้ว่า BT-50 ดั้งเดิมจะใช้สายการผลิตร่วมกันกับบริษัทพันธมิตรอย่าง Ford Motor ของ SA ที่โรงงาน Silverton แต่ BT-50 ในปัจจุบันนั้นเปิดตัวในปี 2021 และได้รับการผลิตในประเทศไทยโดยได้รับความช่วยเหลือจากพันธมิตรอย่าง Isuzu
นี่เป็นหนึ่งในสาเหตุว่าทำไม bakkie ของ Mazda ไม่สามารถสู้ในตลาดรถดับเบิ้ลแค็บที่มีการแข่งขันสูงได้ เมื่อเปรียบเทียบกับแบรนด์ในท้องถิ่นอื่น ๆ - Craig Roberts กรรมการผู้จัดการมาสด้าแอฟริกาใต้
โดยนาย Roberts กล่าวว่า “รถ LCV ของแอฟริกาใต้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดรถดับเบิ้ลแค็บนั้นมีการแข่งขันที่สูงมาก แบรนด์ที่ผลิตในท้องถิ่นนอกจากจะได้รับการพัฒนาเป็นอย่างดีแล้ว ยังสามารถคุมปัจจัยด้านต้นทุนได้ดีกว่าคู่แข่ง สามารถครองยอดขายเอาไว้ได้อย่างสม่ำเสมอ นี่จึงเป็นเรื่องที่ท้าทายอย่างยิ่งสำหรับรถยนต์นำเข้า การแข่งขันโดยตรงกับเจ้าถิ่น ทำให้เราต้องตัดสินใจเด็ดขาดสำหรับสถานการณ์ที่ยากลำบากเยี่ยงนี้”
Mazda SA จะไม่มีการนำเข้า BT-50 มาจำหน่ายที่นี่อีกต่อไป สำหรับรถที่อยู่ในสต๊อกสินค้าของตัวแทนจำหน่ายในปัจจุบันจะเป็นรถยนต์ BT-50 ล๊อตสุดท้ายของตลาด SA แล้ว
โดย BT-50 ทั้งหมดที่อยู่ภายใต้การรับประกัน รวมถึงรถทุกคันที่อยู่บนถนน SA จะยังคงได้รับการสนับสนุนโดย Mazda SA และตัวแทนจำหน่าย 42 แห่งทั่วประเทศต่อไป Mazda SA จะยังคงให้การสนับสนุนในด้านการบริการ การซ่อม และการเปลี่ยนอะไหล่ทั้งหมด แม้ว่า BT-50 จะหยุดจำหน่ายในแอฟริกาใต้ไปแล้วก็ตาม สำหรับตลาดอื่นๆ ทั่วโลก Mazda Corporation จะยังคงผลิต bakkie ต่อไป โดยเป็นส่วนหนึ่งของการเป็นพันธมิตรกับ Isuzu
ที่มา : Cr.carmag
New.massautocar