Lazada เงื่อนไขการยกเลิกที่เอาเปรียบผู้บริโภค

กระทู้สนทนา
เนื่องจากวันที่ 18-19 มิ.ย.นี้ลาซาด้าจัดโปรโมชั่นลดราคาสินค้า + แจกคูปองส่วนลด เราได้ทำการกดเก็บคูปองเกือบทุกอันที่ลาซาด้าแจก ทั้งนี้คูปองที่มีมูลค่ามากที่สุดคือซื้อของครบ 4,000 บาท จะได้ส่วนลด 999 บาท ซึ่งเราได้ทำการสั่งซื้อของไปมูลค่าเฉพาะราคาของอยู่ที่ 5,071 บาทไม่รวมค่าจัดส่ง รายละเอียดตามนี้ค่ะ








ก่อนที่จะชำระเงิน เราเปลี่ยนใจ อยากเลือกสีเสื้อที่กดไปใหม่ในรูปแรก ซึ่งเราพยายามกดยกเลิกสินค้า 2 รายการนั้นก่อนที่จะชำระเงิน แต่ปรากฎว่ายกเลิกไม่ได้ เข้าไปอ่านเงื่อนไขของลาซาด้ามาคือต้องชำระเงินก่อนถึงจะยกเลิกได้ (หลายท่านอาจจะสงสัยว่าทำไมเราถึงไม่ยกเลิกทั้งหมดแล้วกดใหม่ คือเรากลัวสินค้าบางรายการที่กดสั่งซื้อได้แล้วจะหมดเลยไม่กล้ากดยกเลิกทั้งหมดค่ะ) เราจึงได้ทำการชำระเงินเข้าไปแล้วมากดยกเลิกสินค้า 2 รายการดังกล่าวทีหลัง

ปรากฎว่าเมื่อเรากดยกเลิกสินค้า เรากลับได้รับเงินคืนเพียง 569.92 บาท ทั้งๆที่มูลค่าสินค้าจริงอยู่ที่ 390+350 = 740 บาท ตรงนี้เมื่อนำมาหักส่วนลดที่เราได้จากร้านค้า 100 บาท (เงื่อนไขต้องซื้อของร้านนี้ครบ 1000 บาท) เราเข้าใจว่าสินค้าอีก 1 ตัวที่สั่งจากร้านเดียวกันเราจะต้องคิดเป็นยอดเต็มไม่มีส่วนลดเพราะเรายกเลิก 2 รายการ มูลค่ารวมมันไม่ถึง 1000 อยู่แล้ว แต่เมื่อนำมาคิดมูลค่ารวมกับสินค้าของร้านอื่นๆที่อยู่ในคำสั่งซื้อเดียวกัน มันเกิน 4,000 บาทแน่นอนค่ะ คิดยังไงคูปองที่ว่าซื้อของครบยอดนี้แล้วจะได้ส่วนลด 999 เราก็ยังมีสิทธิ์อยู่ (หากท่านใดคิดว่าเราคำนวณผิดตรงนี้มาแย้งได้เลยนะคะ)

เราไม่เข้าใจเรื่องนี้ จึงโทรเข้าไปสอบถามกับ Customer Service ของ Lazada ได้รับคำตอบว่ามูลค่าที่คืนคือจะคิดราคาสินค้าหลังจากหักส่วนลดทั้งหมด เราจะได้คืนในยอดนั้น ซึ่งสินค้าที่มูลค่า 390 เราได้คืน 299.45 และสินค้าที่มูลค่า 350 เราได้คืนแค่ 270.47 เราทำการสอบถามคอลเซนเตอร์ต่อว่าจริงๆแล้ว หลังจากที่เรากดยกเลิกสินค้า 2 รายการนี้ไป มูลค่ารวมของสินค้าที่เราซื้อยังไงก็เกิน 4,000 อยู่ดี เท่ากับว่าเราไม่ได้รับส่วนลดของคูปอง 999 เต็มจำนวนหรือเปล่า คือเมื่อเรากดยกเลิกสินค้าการเฉลี่ยราคามันต้องคำนวณจากสินค้าที่มีอยู่ทั้งหมดไม่ใช่หรอ ? หรือถ้าเราเข้าใจผิดอันนี้รบกวนผู้รู้ชี้แนะได้เลยนะคะ เรางงที่เหมือนเราสูญเงิน 100 กว่าบาทไปฟรีๆ หลังจากกดสั่งซื้อและยกเลิกภายในเวลา 1 นาที
เราพยายามให้คอลเซนเตอร์อธิบายว่าการทำแบบนี้มันเอาเปรียบลูกค้าเกินไปมั้ย หรือคุณมีความเห็นว่ายังไง คอลเซนเตอร์ก็พูดแต่ว่าลูกค้าเป็นคนกดยกเลิกเองนะคะ อ้าวก็เงื่อนไขคุณถ้าไม่ชำระเงินก่อนจะไม่ให้ยกเลิก เงื่อนไขสร้างมาแบบนี้เราก็ต้องทำตามเงื่อนไขไง เราทำตามเงื่อนไขแต่ต้องมารู้สึกโดนเอาเปรียบแบบนี้ไม่โอเคเลยค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่