คอร์ด sup tritone

กระทู้สนทนา
Tritone คือคอร์ดสมมาตรกันที่มีระยะห่าง 3 เสียงถึง 3 เสียงเต็ม
เช่น C มีระยะห่างกับเสียง F# =3 เสียง หรือ G มีระยะห่างเท่ากับ C# 3 เสียง
ง่ายคุณนับคอร์ดไป 3 เสียงก็จะได้ tritone
เช่น Dm7/G7/C tritone เป็น Dm7/C#7/C 
มันจะมีความสำคัญเมื่อคุณเสริมคอร์ดเข้าไป  Fm7/Bb7/C  ของแท้ที่คิดคือในคีย์ Am   Dm7b5/E7/Am iim7b5/V7/i แต่เปลียนมาเล่น sup backdoor กับ tritone เลยเป็น Fm7/Bb7/C จะคิดในคีย์ Cminor ก็ได้ มันก็จะได้ ivm7/bVII7/I มันก็เลยจะงงมันเพราะไม่ได้คิดแบบ ii v i แล้ว ต่อไปมันจะคิดช้า
หรือถ้าแบบ Dm7/Abm7/C ตรง 👌Abm7 ก็คือ Sub tritone from ii ซึ่งมีโน้ตที่วิ่งเข้าหาคอร์ด C หลายตัว
หรือ Abm7/G7/C สรุป tritone ไม่ได้มีแค่ V7 ที่ทำได้
ถ้าเราวางคอร์ดง่ายแบบนี้ Dm7/G7/C  ถ้าผมต้องการเล่น tritone เยอะๆมันจะเป็น Bb7Eb7/Abm7G7/C ประมานนี้
หรือ Em7A7/F#m7F7/C หรือ Em7A7/Bdim7Bb/C นอกจากนั้น Tritone ยังทำให้เราสามารถเปลี่ยนกุญแจเสียงเช่น
Cmaj7F#7/Fmaj7B7/Bbmaj7B7/Cmaj7 จะเห็นว่ามีการ tritone และเปลี่ยนกุญแจเสียงลงทีละครึ่งเสียงจนวนกลับมา Cmaj
เมื่อเรารู้เรื่องคอร์ดแทนแล้วเวลาใช้ tritone ให้เรานึกถึงคอร์ดแทนหรือคีย์ relativeหรือ sub พื้นฐานของมัน เช่น Cmaj ให้นึกถึงคีย์ Am Em Cm ไปด้วยยังมีอื่นๆอีก มันเยอะ
เพราะถ้าเราดำเนินคอร์ดโดยไม่ได้ถึงเรื่องนี้มันจะเป็น Em7Eb7/Dm7Db7/C มันก็จะไปคล้ายการ passing chord ซึ่งมันจะเสียเอกลักษณ์การเล่น tritone ไปถ้าดูในคลิปอะไรๆเนี่ยเขาจะสอนแบบนั้นแหละเพื่อให้เข้าใจง่าย แต่ยังไม่มีคลิปสอนวิธีใช้จริงๆ ว่าทำยังไงให้มันแตกต่างจาก passingchord
ลองทำเป็น Em7A7/Dm7G7/C แต่ลองนึกถึงคีย์ Am ก็จะเป็น Dm7Abdim7/Bm7b5Bb7/Cmaj แบบนี้ ตรง Bb7 ผม tritone จาก E7
แล้วอย่าลืมเล่นเมโลดี้คีย์ A harmonic minor มันจะได้กลิ่น A harmonic minor แต่มาหักมุมตอนจบ ตรง Bb7 เล่น mixolydian หรือ mixolydian#4
ทีนี้มันก็จะไม่ดูเป็น passing chord เท่เลย

ไปลองกดดูน่าจะเข้าใจ เขียนยาวๆคนจะไม่เข้าใจ แถมจะหลงเขียนผิดเอง
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่